Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/01/2024

Những án từ hình không bài trừ được nạn buôn lậu ma túy

RFA tiếng Việt

Công an phá đường dây ma túy "lớn nhất lịch sử" từ vụ phát hiện bốn tiếp viên xách hàng cấm về nước

RFA, 22/01/2024

Cơ quan chức năng Việt Nam phá được đường dây ma túy "lớn nhất trong lịch sử" từ vụ phát hiện bốn tiếp viên xách hàng cấm về nước.

matuy1

Tang vật Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh thu giữ từ hành lý bốn tiếp viên hàng không hôm 16/3/2023 - Hải Quan

Lãnh đạo Công an thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) vào ngày 19/1 thông báo như vừa nêu tại Hội nghị Phòng chống ma túy qua đường hàng không. Hội nghị do Bộ Công an và Bộ Tài chính phối hợp tổ chức tại Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Mai Hoàng-Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết từ vụ phát hiện hôm 16/3/2023 khi bốn tiếp viên hàng không Vietnam Airlines mang chất cấm ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng từ Pháp về, Công an Thành phố Hồ Chí Minh trong 10 tháng qua đã triệt phá 150 đường dây ma túy liên quan nhóm này, khởi tố 381 người và thu được 130 kg ma túy. Khoảng 22.000 tỷ đồng được giao dịch qua 3.000 tài khoản của các đường dây liên quan nhóm.

Ông Mai Hoàng cho rằng đó là đường dây ma túy lớn nhất trong lịch sử và dự kiến có 500 bị can trong chuyên án này.

Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội, ông Dương Phú Đông, phát biểu tại hội nghị vừa nêu rằng từ năm 2021 đến nay, tình hình mua bán, vận chuyển ma túy qua đường hàng không diễn biến phức tạp hơn bao giờ hết.

Một ngày sau khi vụ bốn nữ tiếp viên bị phát hiện, Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh họp báo cho biết nhóm tiếp viên, sau khi bị phát hiện mang chất cấm về nước, khai rằng khi ở Pháp họ được một người nhờ xách tay số hàng về nước với tiền trả công là 10 triệu đồng. Do quá bận việc, họ chỉ kiểm tra vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường.

Theo cơ quan công an, vì các tiếp viên không biết bên trong các tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có chứa ma túy nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Vào ngày 22/3/2023, Cơ quan CSĐT thuộc Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định trả tự do cho bốn tiếp viên. Vào ngày 27/3, thêm một tiếp viên Vietnam Airlines bị cho có dính líu trong vụ này. Người này được cho biết cung cấp số điện thoại đầu mối gửi hàng tại Pháp cho bốn nữ đồng nghiệp khác để nhận số hàng chưa ma túy và chia nhau mang về Việt Nam.

Cả năm bị tạm giữ ngay khi khi Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện vụ việc ; tuy nhiên sau đó cả năm đều được cho tại ngoại do gia đình bảo lãnh.

Nguồn : RFA, 22/01/2024

***************************

Tòa tuyên chín án tử hình trong một đường dây buôn ma túy

RFA, 22/01/2024

Tòa án tỉnh Nghệ An vào ngày 22/1 tuyên 9 án tử hình sau 3 ngày xét xử 11 người trong một đường dây buôn lậu ma túy xuyên biên giới.

matuy2

Phiên tòa xét xử các bị cáo trong đường dây buôn bán ma túy diễn ra ở Nghệ An hôm 22/1/2024 - Pháp Luật

Truyền thông Nhà nước loan tin cho biết 9 án tử được tuyên cho bà trùm đường dây là Trần Thị Mậu, 56 tuổi ngụ tại thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương ; và 8 đồng phạm khác. Tám người này gồm Nguyễn Sĩ Đức (59 tuổi), Nguyễn Đình Tuấn (51 tuổi), Đậu Thị Tuyết (48 tuổi), Phan Thị Loan (45 tuổi), Lê Thị Hồng (42 tuổi), Nguyễn Xuân Dũng (53 tuổi), Nguyễn Đình Dùng (39 tuổi), Cù Hoàng Hưng (48 tuổi).

Hai người trong đường dây này bị án chung thân là Phan Thị Thu Hiền (51 tuổi) và Lê Ngọc Tuyến (37 tuổi).

Cáo trạng cho thấy bà Trần Thị Mậu và ông Nguyễn Sĩ Đức trực tiếp chỉ đạo đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam qua địa bàn tỉnh Nghệ An. Các loại ma túy đưa về Việt Nam sau đó được chuyển đi Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố Hồ Chí Minh), Quảng Ninh và các tỉnh phía Nam để tiêu thụ.

Bà trùm Nguyễn Thị Mậu khai nguồn cung cấp từ hai người Lào, không xác định lai lịch cụ thể, rồi cho tay chân, đàn em gùi ma túy vượt biên giới, cắt rừng đưa vào Việt Nam.

Vào ngày 18/11/2021, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy thuộc Bộ Công an phối hợp cùng Công an các tỉnh Nghệ An, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội phục kích bắt quả tang đường dây đang chuyển 58 kg ma túy tổng hợp, 18 bánh heroin. Tiếp đó, lực lượng công an gồm 12 tổ công tác thi hành lệnh khám xét khẩn cấp và giữ người trong trường hợp khẩn cấp đã thu thêm hai bánh heroin, 6 kg ma túy.

Tổng cộng số ma túy mà đường dây đã vận chuyển, mua bán trót lọt được cho biết là 105 kg gồm ma túy đá, heroin và các loại ma túy tổng hợp.

Vào tháng 11 vừa qua, tòa án tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng mới tuyên án tử cho 18 bị can buôn lậu ma túy ; trong số này có hai người Hàn Quốc và một người Trung Quốc.

Việt Nam được cho là một trong những nước có luật cấm vận chuyển, buôn bán ma túy khắt khe nhất trên thế giới. Tử tù thường bị thi hành án một cách bí mật.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Ân xá Quốc tế (Amnesty International) cho rằng Việt nam là quốc gia thi hành án tử hàng đầu thế giới.

Kể từ năm 2013, Việt Nam áp dụng biện pháp tiêm thuốc thay vì xử bắn tử tù như trước kia.

Nguồn : RFA, 22/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 132 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)