Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/02/2024

Việt Nam tính cấm tiệt lái xe có rượu bia : cần thiết hay hà khắc ?

VOA tiếng Việt

Vit Nam cân nhc cm tuyt đi hành vi lái xe có hơi men trong khi vic x lý quyết lit các lái xe say xn trong thi gian qua đã làm gim hn tai nn giao thông cũng như đang thay đi thói quen ca mt b phn người dân, theo tìm hiu ca VOA.

ruoubia1

Công an Vit Nam đang quyết lit kim tra nng đ cn trong dp Tết

Lut giao thông đường b hin hành ca Vit Nam không cm tuyt đi nng đ cn khi lái xe mà quy đnh ngưỡng nng đ cn b cm là trên 50 miligam/100 mililít máu hoc trên 0,25 miligam/1 lít khí th. Quy đnh này áp dng đi vi c xe hơi và xe gn máy.

Tuy nhiên, đ tương thích vi mt điu lut khác v phòng chng tác hi ca rượu bia vn có hiu lc t năm 2020, Quc hi Vit Nam đang cân nhc sa đi Lut giao thông đường b theo hướng đưa ngưỡng nng đ cn được phép khi lái xe v 0, báo chí trong nước cho biết. Lut mi này s m rng cho tt c các phương tin giao thông, k c xe đp và d kiến s được thông qua vào gia năm nay.

Mc 0 là cc đoan ?

Ngưỡng nng đ cn bng 0 này đã gây nhiu phn ng trong dư lun Vit Nam đt nước mà ung rượu bia ri lái xe lâu nay là điu bình thường. Ngay ti din đàn Quc hi, nhiu v đi biu Quc hi cũng không đng tình vi quy đnh này và cho rng nên quy đnh mt ngưỡng nào đó thay vì kéo v 0.

Khi tranh lun v điu lut này ti phiên hp hi cui tháng 11 năm ngoái, ông Lê Hu Trí, đi biu Khánh Hòa cho rng mc 0 là không hp văn hóa, tp quán sinh hot ca người Vit Nam, cũng như góc đ sinh hc, cng thông tin ca Quc hi Vit Nam cho biết.

Đi biu Vĩnh Long, ông Trnh Minh Bình, thì dn ra nhng trường hp ung nước trái cây có lên men vn s có nng đ cn, như vy mà b x pht thì s không hp lý, trang mng VnExpress tường thut.

Mt đi biu khác là ông Bế Trung Anh thì lp lun rng ung rượu bia quá nhiu mi nh hưởng đến năng lc hành vi, ch ung ít hay nếm chút thì vn n và có l chưa nh hưởng, cũng theo VnExpress.

Bên cnh quy đnh nng đ cng bng 0, nhà chc trách Vit Nam còn tính pht tù nhng tài xế nào b phát hin chy xe khi có nng đ cn mc đc bit nghiêm trng mc dù tai nn chưa xy ra, VnExpress đưa tin ti mt hi tho do B Công an và B Y tế t chc v tác hi ca rượu bia đi vi giao thông hôm 29/1.

Trao đi vi VOA t Hà Ni, lut sư Trn Vũ Hi cho biết vi mc nng đ cn bng 0 này thì nhiu lái xe hôm trước ch ung chút bia mà hôm sau b kim tra thì vn b pht (tc là hơi men không tan hết sau mt đêm).

Như thế coi như đánh úp các nhà hàng, vì ch ung bia thôi khách phi ngh hai ngày không đi xe máy hay ô tô ngày đi ung và ngày hôm sau, lut sư Hi lp lun. Vy ai mun đi ăn nhà hàng na ? Nn kinh tế nhà hàng chc chc tiêu điu.

Ông cho biết ông quan sát tình hình các nhà hàng, các quán nhu Vit Nam trong dp cn Tết vn rt tưng bng trong nhng năm trước nay rt đìu hiu.

V lut sư này cho biết người dân Vit Nam ng h hn chế rượu bia nhưng không đến mc cc đoan.

H cũng cn sng và làm vic vui v mà không quá đà. Nếu ung va va mà hôm sau vn đi xe máy, đi ô tô được thì h chc chn không phn đi. Còn sau khi đi nhu đi Grab hay xe GSM Xanh, Bee cũng OK mà, ông nói thêm.

Khi được hi ngoài vic quy đnh mc nng đ cn, Vit Nam có nên tăng nng mc hình pht đi vi hành vi lái xe có rượu bia hay không, ông Hi cho rng hình pht hin nay ‘đã là quá nghiêm khc ri nên ai mà b pht mt ln chc cũng nh đi.

Hin ti, mc pht nng nht cho nng đ cn trên 80 miligam/100 mililít máu hay trên 0,4 miligam/1 lít khí th - là pht tin 8 triu đng và b tước bng lái 24 tháng đi vi xe gn máy, pht tin 40 triu đng và tước bng lái cũng 24 tháng đi vi xe hơi. nhng mc nng đ cn thp hơn s có mc pht nh hơn, nhưng đu bao gm đóng tin pht và b tước bng.

Tăng cường truy quét

Trong năm 2023, B Công an đã ch đo công an giao thông các tnh, thành m các đt cao đim truy quét các vi phm giao thông, VnExpress cho biết, và ch trong tháng 9 và na đu tháng 10 đã pht hơn 6.100 trường hp vi phm nng đ cn. Sang năm 2024, Cc Cnh sát giao thông tiếp tc tp trung bt vi phm nng đ cn.

Anh Lê Thành Nhân, công nhân quét đường sng ti Nhà Bè và làm vic ti Qun 10, thành ph H Chí Minh, k vi VOA mt ln anh b ht khi đang chy ngang qua cht cng ti ngã tư Nguyn Văn C-Trn Hưng Đo Qun 5.

Ba đó tôi ung 6 lon bia. Khi chy qua cht, công an đó thy nghi ng nên h chy theo dí tôi sát vào l. H bt tôi th nng đ cn nhưng tôi không chu, anh k.

Tuy nhiên, do ba đó anh đi nhu và đi v cùng vi công an nên được xin tha. My ng nói ‘Đây là thng em đi sinh nht chung v thôi my anh thông cm. Giao thông mi hi đơn v nào xong ri cho đi luôn.

Trước khi đi nhu v, my ng có dn hết ri. Nếu mà có b công an bt thì đng có thi nng đ cn đ có gì my ng nói, anh Nhân nói thêm.

Anh Nhân cho biết my tháng nay anh đi nhu xong không dám chy xe máy v mà toàn bt Grab. T Nhà Bè lên Qun 10 hết 100 ngàn đng, đi hai lượt hết 200 ngàn, vn còn đ tn hơn np pht 7-8 triu ri b giam bng 24 tháng, anh trình bày và cho biết hin gi thành ph công an giao thông đi tun ngoài đường ‘đông lm.

Anh nói Tết này nếu có đi lai rai vi bn bè thì anh cũng s đ xe li cho quán gi giùm vì hin gi bt c quán nhu nào Sài Gòn cũng có dch v trông gi xe qua đêm cho khách.

Bây gi ung mt ly rượu Tây cũng không dám chy xe vì nghe nói my ông quy đnh nng đ cn bng 0. My ba nay tt niên linh đình mà có dám nhu đâu, anh bày t.

Anh cho biết mc dù anh nm rõ công an thường đng cht nhng đim nào nhưng anh không né được vì công an thường đng canh me đi din các quán nhu và cho dù có chy vô đường hm, đường nhánh cũng b công an dí theo.

Theo li k ca anh năm nay mc dù giáp Tết nhưng các nhà hàng, quán nhu ế m nhiu lm. Nếu lúc trước thường không còn bàn trng thì gi còn được 2-3 phn, anh nói.

Trong trường hp không mun b lp biên bn, anh Nhân k các tài xế b thi nng đ cn có th chung chi 4-5 triu thì công an s th mình đi.

Nếu công an thy đang đng trước nhà dân có camera thì nó s kéo mình đến ch nào ti ti đ mình chung chi. Trường hp không có tin mt thì nó cho mình bt Grab đi rút tin luôn, anh k và cho biết do anh làm vic ngoài đường ph nên chng kiến rt nhiu.

Nếu không nhn tin chung chi, thì vi mi biên bn được lp vi hành vi vi phm nng đ cn thì công an s nhn được 70-80% s tin pht nên h đang tích cc lp biên bn và lm tin quá tri luôn, anh nói.

Cũng ging như Lut sư Trn Vũ Hi, anh Lê Thành Nhân cho rng không nên quy đnh nng đ cn bng 0 mà nên nâng lên mt ngưỡng nào đó. Tuy nhiên, anh ng h cách x lý kht khe đi vi hành vi say xn lái xe.

Hi trước nhiu người chy xe b té chn thương s não nhiu lm, anh cho biết. Có my ông anh làm bnh vin Ch Ry cho biết do này tai nn gim hn luôn. Khoa cp cu hi đó kt cng giường bây gi li trng.

VnExpress dn li Đi tá Nguyn Quang Nht, trưởng phòng Hướng dn tuyên truyn, điu tra, gii quyết tai nn giao thông thuc Cc Cnh sát giao thông, cho biết trong năm 2023 h x lý 770.000 trường hp vi phm nng đ cn trên c nước, cao gp rưỡi năm 2022 và nhiu hơn ba năm 2020-2022 cng li.

Ch tính trong 9 tháng đu năm 2023, s tai nn giao thông do rượu bia đã gim gn 26%, s người chết gim 50%, s người b thương gim gn 23% so vi cùng k năm 2022, cũng theo li Đi tá Nht nói vi VnExpress.

Nguồn : VOA, 02/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 188 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)