Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/03/2024

Thêm một người bị đánh chết trong đồn công an

Tổng hợp

Vụ người đàn ông tử vong sau khi làm việc với công an : Một đội phó hình sự bị đình chỉ

RFA, 27/03/2024

Công an tỉnh Đồng Nai đình chỉ công tác đối với một cảnh sát hình sự liên quan đến vụ một người đàn ông tử vong chỉ vài giờ sau khi làm việc với công an, trên thi thể có nhiều dấu vết nghi bị tra tấn.

chet04 (1)

Ông Vũ Hoàng Phú và di ảnh của anh ruột (trái) và thi thể bầm tím của nạn nhân - Fb Phú Tử

Mạng báo Tiền Phong hôm 27/03 cho biết, người bị đình chỉ là Đại úy Thái Thanh Thương, đội phó Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội của Công an huyện Long Thành.

Nữ sĩ quan công an này là người ký giấy triệu tập ông Vũ Minh Đức đến làm việc sáng 22/03, sau đó người này đã tử vong tại bệnh viện trong cùng ngày.

Quyết định tạm đình chỉ công tác của Giám đốc Công an tỉnh có hiệu lực từ ngày 24/3 để xem xét xử lý theo quy định, tuy nhiên, không nêu rõ lý do.

Như tin đã đưa, ông Vũ Minh Đức, 31 tuổi, được gia đình đưa đến trụ sở công an huyện theo giấy triệu tập để làm việc với điều tra viên Thái Thanh Thương hoặc điều tra viên Lưu Quang Trung về vụ vụ "gây rối trật tự công cộng" xảy ra vào ngày 7/10/2023 ở xã An Phước.

Chiều cùng ngày, gia đình nhận được tin ông Đức bị ngất xỉu trong khi bị tra hỏi và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Long Thành. Sau đó ông Đức tiếp tục được chuyển đến bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh nhưng bác sĩ thông báo ông đã mất lúc 21 giờ 30.

Theo giấy chứng tử của Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Đức tử vong vào lúc 23 giờ ngày 22/3 với nguyên nhân tử vong là hôn mê sau ngưng hô hấp tuần hoàn theo dõi tổn thương não sau ngưng tim ; suy thận cấp (tổn thương thận cấp) ; suy gan cấp (tổn thương gan cấp), tổn thương phần mềm đùi phải trái.

Viện Pháp Y Quốc gia đã phối hợp Công an tỉnh Đồng Nai và Công an huyện Long Thành tiến hành khám nghiệm tử thi nạn nhân vào chiều 23/03 để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Gia đình không được chụp hình khi khám nghiệm tử thi, và cũng không nhận được biên bản sau khi kết thúc.

Ông Vũ Hoàng Phú (tỳ kheo Thích Minh Vương), người chứng kiến mổ tử thi anh ruột mình nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 27/3 :

"Vùng ngực của anh, lớp da của anh đã có sự lồi lõm, rồi đùi và mông của anh thì gần như là lồi lõm quá lớn, cộng thêm mức độ bầm tím khi mổ, mà xem bên trong thì gần như là tụ máu bầm hết luôn bên trong, thấu thật sâu vào trong xương chứ không phải là vết bầm bình thường.

Trên hai cổ tay có vết xước chéo theo cái hình vòng tròn hoặc ở tay thì gia đình nhận định hình như nó là còng số 8 và treo hai tay anh Đức ngược lên trên.

Cộng với tất cả các chi tiết khác trên cơ thể của anh thì gia đình thấy hình như là có một cái lực tác động nào đó quá lớn đối với thân thể của anh".

Ông cho biết gia đình nhận được nhiều cuộc gọi và tin nhắn nói rằng ngoài hai điều tra viên như trong giấy triệu tập thì còn có ba công an khác của huyện tham gia vào vụ tra khảo ông Đức.

Khi gia đình đến Bệnh viện Chợ Rẫy, khoảng 21 giờ 50 tối 22/03 thì được một bác sĩ nói ông Đức đã mất. Tuy nhiên, giấy chứng tử của bệnh viện lại ghi là chết lúc 23 giờ.

"Gia đình bây giờ rất là đau thương cũng như là không thể nào mà hiểu được, cũng như sợ hãi với cái mức độ ở đau đớn trên thân thể của anh và những người nào đánh anh Đức đến mức độ như vậy, những vật gì để điều tra anh Đức, gia đình vẫn chưa được rõ ràng".

Ông cũng cho biết gia đình đã gửi đơn đến nhiều cơ quan với đề nghị làm rõ anh ruột mình chết ở đâu, khi nào ; những ai tham gia buổi làm việc tra khảo ông Đức, và giải thích tại sao trên thân thể của ông lại có những vết bầm tím.

Nguồn : RFA, 27/03/2024

*************************

Đồng Nai : Người đàn ông 31 tuổi tử vong sau khi làm việc với công an huyện

RFA, 25/03/2024

Công an huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) triệu tập một người đàn ông lên trụ sở làm việc nhưng ông này tử vong không lâu sau đó với nhiều vết bầm tím trên cơ thể, có dấu hiệu bị tra tấn.

chet04 (1)

Miệng nạn nhân có vết máu trào và Giấy triệu tập của công an huyện Long Thành - Ảnh gia đình cung cấp

Vào sáng ngày 22/3, ông Vũ Minh Đức, 31 tuổi, được vợ và anh ruột đưa đến trụ sở công an huyện Long Thành theo giấy triệu tập để làm việc về một vụ "gây rối trật tự công cộng" xảy ra ở xã An Phước vào đầu tháng 10/2023.

Một người thân không muốn nếu danh tính cho biết, công an đưa ông Đức vào phòng làm việc lúc 10 giờ 30 và yêu cầu hai người thân ra ngoài. Người này thuật lại với phóng viên Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 23/3 : 

"Anh trai của Đức với vợ Đức có đưa Đức lên đó để trình diện, lúc đi thì Đức hoàn toàn khỏe mạnh, không có bệnh tật, không có bệnh lý gì hết.

Tới 3 giờ chiều, điều tra viên gọi điện cho vợ Đức kêu vô ký một số giấy tờ. Vợ Đức tới thì điều tra viên thông báo là lúc lấy lời khai Đức bị ngất xỉu đưa vô bệnh viện đa khoa để cấp cứu rồi".

Một người em trai của nạn nhân kể với báo Pháp luật online rằng công an yêu cầu vợ ông Đức ký giấy "liên quan đến bệnh lý" nhưng không nói rõ văn bản này như thế nào.

Khi đến bệnh viện Đa khoa huyện Long Thành, gia đình được thông báo là đã chuyển ông Đức lên Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh).

Bác sĩ Chợ Rẫy sau đó nói rằng ông Đức đã mất vào lúc 9 giờ 30 tối cùng ngày, với đa chấn thương. Người thân thuật lại khi nhìn thấy thi thể của ông Đức :

"Có nhìn thấy thi thể và chụp lại mấy tấm hình. Thấy cũng có mấy vết bầm, trên miệng giống như có ộc máu ra vậy đó. Kết luận của bệnh viện là bị đa chấn thương, có những vết bầm trên thân thể".

Theo một số bức hình mà gia đình cung cấp, trên phần cẳng chân trái của nạn nhân có vết thương, khu vực cổ và miệng cũng có vết bầm cùng máu khô, phần phía sau của đùi trái thâm tím.

Báo chí nhà nước cho hay, gia đình đã đề nghị Viện Pháp Y Quốc gia phối hợp công an tỉnh Đồng Nai, công an huyện Long Thành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Ngày 25/3, gia đình đã nhận xác ông Đức về mai táng.

Phóng viên gọi điện trực tiếp cho điều tra viên Lưu Quang Trung, thuộc Đội Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (công an huyện Long Thành) theo số điện thoại ghi trong giấy triệu tập nhưng người này không nghe máy.

Phóng viên cũng gọi điện cho công an huyện để chất vấn về vụ việc, tuy nhiên cán bộ trực máy đề nghị phóng viên đến gặp lãnh đạo tại trụ sở cơ quan để được cung cấp thông tin.

Ông Đức là lao động chính của gia đình có hai con, con thứ hai mới được gần một tuổi.

Vụ việc "gây rối trật tự xã hội" mà ông Đức bị triệu tập xảy ra vào ngày 07/10/2023. Khi đó, ông này cùng một số bạn ăn nhậu ở một quán ở ấp 5, xã An Phước và xảy ra cãi vã với chủ quán khi tính tiền.

Theo tường thuật của người thân ông Đức, chủ quán khi đó gọi bảo kê mang theo dao và súng tới đánh dằn mặt. Một người trong nhóm ông Đức cướp được hung khí và đánh trả khiến vài người trong nhóm bảo kê bị thương phải nhập viện.

Vụ việc được camera an ninh ghi lại và những đối tượng trong nhóm bảo kê bị công an bắt, những người trong nhóm của ông Đức chạy thoát.

Gần đây, công an Đồng Nai đưa giấy mời ông Đức lên làm việc nhưng ông từ chối cho đến khi có giấy triệu tập của công an huyện Long Thành.

Tình trạng nghi can chết trong đồn công an hoặc nhà tạm giam, tạm giữ xảy ra phổ biến ở Việt Nam cho dù quốc gia này đã chính thức trở thành thành viên của Công ước chống Tra tấn năm 2015.

Theo thống kê của RFA, có ít nhất 16 người chết trong đồn công an hoặc trại tạm giam trong giai đoạn 2018-2021.

Trong một số trường hợp, khi gia đình đòi công lý cho nạn nhân lại bị trả thù. Điển hình là trường hợp ông Đào Bá Cường ở Tuy Hòa bị kết án hai năm tù vì "lợi dụng quyền tự do dân chủ" theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự vào cuối năm 2023 chỉ vì ông gửi đơn đến các cơ quan chức năng đòi làm sáng tỏ cái chết của con trai Đào Bá Phi, người bị chết trong đồn công an vào tháng 10/2022.

Nguồn : RFA, 25/03/2024

*******************************

Thanh niên bị bắt lên đồn công an, sáng đi, chiều chết

Nam Việt, SaigonnhoNews, 25/03/2024

Anh Vũ Minh Đức (31 tuổi, tạm trú phường Tam Phước, Thành phố Biên Hòa) sáng ngày 22/3 đến Công an huyện Long Thành làm việc theo giấy triệu tập nhưng đã tử vong tối cùng ngày. Lý do của công an ghi là để điều tra sự việc gây rối trật tự công cộng.
Báo chí trong nước dẫn lời người nhà anh Đức, vài tiếng sau khi anh Đức lên làm việc, một cán bộ Công an đã gọi điện báo vợ anh Đức vào trụ sở ký một giấy tờ liên quan đến bệnh lý nhưng người vợ khẳng định, chồng mình hoàn toàn bình thường, không có bệnh gì, gần đây chỉ bị mất ngủ.

chet04 (3)

Người thân cầm di ảnh của nạn nhân (Ảnh gia đình cung cấp)

Hai người em trai của Đức cũng nói trên video rằng gia đình khẳng định anh Đức khi đi lên làm việc với công an là trong tình trạng khỏe mạnh, minh mẫn, sẵn sàng đối chất với công an.

Khi nhận xác ở bệnh viện, chỉ nhìn thoáng qua, mọi người trong gia đình đều kinh Hòang vì nhận thấy rõ thi thể của anh Đức có nhiều vết bầm tím khu vực ngực, hai bên đùi bị tím đen. Ở miệng vẫn còn vết máu hộc ra. Rõ ràng anh đã bị tra tấn nhiều giờ với những đòn nặng nề mà không có khả năng kháng cự

Ngay sau đó, trên các trang mạng xã hội bắt đầu liên tục đưa tin về sự kiện này. Nhiều youtuber đã chạy đến đám tang của gia đình để hỏi, quay hình nhưng đều bị công an thường phục bao vây, ngăn cản. Các diễn đàn đều bị công an mạng gọi, yêu cầu gỡ tin liên quan một người đàn ông buổi sáng lên đồn công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai theo giấy triệu tập, thì đến tối đã tử vong.

Trước dư luận bùng lên, ngày 24 Tháng Ba, Công an tỉnh Đồng Nai ra thông báo nói "đang phối hợp cơ quan chức năng điều tra làm rõ" nguyên nhân về cái chết của một người đàn ông sau khi làm việc với công an huyện Long Thành.

Sự việc bắt đầu từ ngày 22/3, khi anh Vũ Minh Đức (31 tuổi, tạm trú phường Tam Phước, Thành phố Biên Hòa) tự mình đi đến công an huyện Long Thành làm việc theo giấy triệu tập vì có liên quan đến một sự việc gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, theo lời người nhà, cho đến lúc chết, anh Đức chỉ làm việc với cán bộ công an Đội hình sự công an huyện Long Thành, ngoài ra không gặp ai khác.

chet04 (1)

Người thân của anh Đức đưa các chứng tích đau đớn của anh khi chết (ảnh gia đình cung cấp)

Đến chiều cùng ngày thì người thân anh Đức từ phường Tam Phước đến công an huyện Long Thành để chờ, đón anh Đức về. Lúc khoảng 3 giờ chiều, thì người thân của anh nhận được điện thoại của một cán bộ công an gọi điện báo vợ anh Đức vào trụ sở ký một giấy tờ liên quan đến bệnh lý của anh.

Cảm thấy bất an, vợ anh Đức nói ngay với công an là chồng của chị không hề có bệnh lý nào, chỉ duy nhất là thỉnh thoảng hay bị mất ngủ. Sau khi ký giấy bệnh lý thì người vợ có hỏi về tình hình của chồng và đòi được gặp, thì được công an trả lời đang đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Long Thành "vì trong lúc đang điều tra thì anh này bị ngất".

Đám tang diễn ra nhanh chóng trong sự trấn áp và bao vây của công an khắp nơi. thậm chí những người đến viếng cũng bị tra hỏi gắt gao.

Việc chết trong đồn công ở Việt Nam trở nên phổ biến từ nhiều năm nay. Công an luôn đổ lỗi cho nạn nhân "tự chết". Thậm chí nhiều người dân khi nhận được giấy đi làm việc với công an, đều đăng lên và khẳng định họ khỏe mạnh và không có ý định chết ở đồn công an, như một cách chuẩn bị cho những cuộc thẩm vấn có đánh đập.

Nam Việt

Nguồn : SaigonnhoNews, 25/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, SaigonnhoNews
Read 170 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)