Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/08/2017

Trong cơn bối rối, Hà Nội gia tăng bắt người để tự trấn an

VOA tiếng Việt

Công an bt ông Nguyn Trung Trc vì ti ‘lt đ chính quyn’ (VOA, 04/08/2017)

Công an Vit Nam đã bt giam nhà hot đng Nguyn Trung Trc ti tnh Qung Bình hôm 4/8, theo tin t gia đình ông.

Ông Nguyễn Trung Trực khi bị bắt ngày 4/8/2017. (Ảnh: CAND)

Ông Nguyn Trung Trc khi b bt ngày 4/8/2017. (nh : công an nhân dân)

Anh Nguyn Quang Trung, con trai ca ông Nguyn Trung Trc, xác nhn vi VOA rng cha ca anh b bt theo điu 79 ca B Lut Hình s :

Hôm nay 4/8 công an đã ti khám nhà, đc lnh bt cha ca tôi theoĐiu 79 B Lut Hình s v ti lt đ chính quyn.’”

Anh Trung cho biết khong 60 công an, an ninh vây quanh nhà, cách ly toàn b người dân xung quanh, sau đó tiến hành lc soát trong nhà và tch thu mt chiếc đin thoi ca ông Trc, cho là tang vt đ bt ông.

Theo anh Trung, ông Trc là người phát ngôn ca Hi Anh Em Dân ch (AEDC), đây là mt t chc do lut sư Nguyn Văn Đài sáng lp, hot đng ôn hòa trong hơn 4 năm qua vi mc đích thúc đy nhân quyn và tiến b xã hi Viêt Nam.

Anh Trung nói cha anh không có ý đnh lt đ chính quyn, nhng vic mà cha ca anh đang làm là bo v quyn con người và lên tiếng bo v môi trường.

Sau khi ông Nguyn Trung Trc b bt, báo công anND hôm 4/8 viết : Nguyn Trung Trc là mt trong nhng đi tượng cm đu ca Hi anh em dân ch (AEDC) gi vai trò ct cán (là Trưởng Ban điu hành chi hi AEDC min Trung ; Trưởng Ban đào to ca Hi AEDC ; phát ngôn nhân ca Hi AEDC) đã có nhng hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân.

Ông Nguyn Văn Đài và cng s Lê Thu Hà b bt vào tháng 12/2015 ti Hà Ni theo điu 88 cu B lut Hình s, tc tuyên truyn chng nhà nước, c hai đu b giam cho đến nay.

Hôm 30/7, b Công an ra thông báo khi t, bt tm giam đi vi 6 b can trong v án Nguyn Văn Đài cùng đng bn hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân theo điu 79, mt điu khon có khung hình pht nng hơn điu 88.

Ngoài ông Nguyn Văn Đài và bà Thu Hà, còn có bn cu tù nhân lương tâm khác, 3 người là thành viên ca Hi Anh Em Dân ch gm mc sư Nguyn Trung Tôn, ký gi Trương Minh Đc và nhà hot đng Phm Văn Tri. Người th tư là Lut sư Nguyn Bc Truyn, cũng b cho là thuc nhóm Nguyn Văn Đài và dng bn, không có chân trong Hi Anh Em Dân Ch, theo gia đình ông.

V bt ông Nguyn Trung Trc là v mi nht trong hàng lot các v bt b các nhà tranh đu cho nhân quyn Vit Nam.

Theo các d liu do hãng tin Reuters thu thp thì t đu năm 2017 ti nay, có ít nht 15 người b bt gi, nhiu hơn bt c năm nào k t sau chiến dch đàn áp các nhà hot đng tr vào năm 2011.

Chính quyn Vit Nam mt mc khng đnh là không có tù nhân lương tâm, tù nhân chính tr trên đt nước Vit Nam, ch có nhng người b b tù vì đã vi phm pháp lut.

Nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực trước khi bị bắt (Facebook AEDC)

Nhà hot đng Nguyn Trung Trc trước khi b bt (Facebook AEDC)

Mt s nước phương Tây và các t chc nhân quyn cho rng các điu khon v an ninh quc gia trong lut hình s Vit Nam có ni dung mơ h, thường b chính quyn lm dng đ đàn áp các nhà hot đng và nhng người bt đng chính kiến.

Hôm 1/8, bà Đ Th Minh Hnh và ông Đoàn Huy Chương, thuc Phong Trào Lao đng Vit, mà trong đó ông Trương Minh Đc là mt thành viên, đã gp g mt viên chc ngoi giao Hoa K ti thành ph HCM đ trao đi v vic bn nhà đu tranh b bt ngày 30/07.

Ông Chương cho VOA biết nhà ngoi giao M bày t quan ngi v các v bt b các nhà hot đng xy ra dn dp trong thi gian gn đây, và cho biết bà s lên tiếng v nhng trường hp bt b này.

“Nhà ngoi giao Hoa K quan tâm đến hot đng ca t chc dân s ti Vit Nam, trong đó có Hi Anh Em Dân ch. Bà s báo cáo li cho cp trên ca bà vic các nhà hot đng nhân quyn va b bt”.

Hãng tin Reuters cũng nhc đến vic Vit Nam tăng cường các bin pháp bt ming các blogger và gii ch trích, mà tiếng nói v các vn đ như thm ha môi trường t hi nht Vit Nam t trước ti nay, đã được phóng to qua các trang mng xã hi ti Vit Nam, mt trong nhng nước có nhiu người s dng Facebook nht trên thế gii.

*********************

Thêm một nhà hoạt động bị bắt vì tội ‘lật đổ chính quyền’

Công an Vit Nam đã bt giam nhà hot đng Nguyn Trung Trc ti tnh Qung Bình hôm 4/8 theo Điu 79 B Lut Hình s v ti lt đ chính quyn, theo tin t gia đình ông.

Nguồn : VOA, 05/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 664 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)