Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/04/2024

Khủng hoảng chủ tịch nước : Việt Nam sẽ giải quyết thế nào ?

VOA tiếng Việt

Vic Vit Nam rơi vào khng hong chc ch tch nước cho thy mt trái ca công cuc bài tr tham nhũng ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng và người được Đng chn lên làm nguyên th sp ti phi đm bo tuyt đi trong sch, mt nhà quan sát Vit Nam k cu nhn đnh vi VOA.

chutich1

Bà Trương Th Mai lúc mi vào B Chính tr ti Đi hi 12 năm 2016

Vit Nam đang tìm kiếm mt nguyên th mi sau khi Ch tch nước Võ Văn Thưởng b bãi tt c các chc v trong Đng và Nhà nước hi gia tháng trước vì nhng sai phm không được nói rõ. Chiếc ghế ch tch nước hin gi do bà Võ Th Ánh Xuân, cp phó ca ông Thưởng, tm quyn.

Ông Thưởng là v ch tch nước th hai b bãi chc trong vòng ch hơn có mt năm sau khi người tin nhim ca ông là ông Nguyn Xuân Phúc có kết cc tương t hi tháng 2 năm 2023.

Vic thay đi nguyên th quc gia liên tc như vy là điu chưa tng xy ra Vit Nam. Nếu tính t năm 2016, quc gia này đã có 3 ch tch nước (gm c ông Trn Đi Quang đã qua đi khi ti nhim), 1 kiêm ch tch nước (Tng bí thư Nguyn Phú Trng) và 3 ln quyn ch tch nước (bà Đng Th Ngc Thnh 1 ln và bà Võ Th Ánh Xuân 2 ln).

Ông Lâm hay bà Mai ?

Theo quy đnh ca Đng thì chc ch tch nước phi là mt trong s các y viên B Chính tr đương nhim nhưng không được là y viên mi mà ít nht đã tri qua nhim k th hai. Chiếu theo quy đnh này thì ngoi tr Tng bí thư Nguyn Phú Trng, Th tướng Phm Minh Chính và Ch tch Quc hi Vương Đình Hu ch còn có hai người đ điu kin là Thường trc Ban bí thư, Trưởng Ban T chc Trung ương Trương Th Mai và B trưởng Công an Tô Lâm.

"Bà Trương Th Mai s là la chn chc cú’ [nguyên văn safe as houses’] cho v trí ch tch nước", Giáo sư Carl Thayer, vn chuyên nghiên cu v chính tr Vit Nam ti Hc vin Quc phòng Úc, nhn đnh vi VOA.

"Bà y là mt nhà lãnh đo cao cp, lão thành, dày dn kinh nghim đã tng kinh qua nhiu v trí cao cp khác nhau trong b máy Đng", ông gii thích và ch ra mt ch du là bà Mai đã thay mt ông Thưởng tiếp đi s Lào hôm 14/3, mt tun trước khi ông Thưởng b mt chc.

Năm nay 66 tui và khi đến Đi hi Đng ln th 14 vào năm 2026 bà Mai s 68 tui, tc là đã quá tui đ li trong B Chính tr. Do đó, nếu được chn, bà Mai cũng ch đin khuyết chc ch tch nước cho hết nhim k ri thôi. Nếu mun tiếp tc làm thì tr phi bà được đc cách như Tng bí thư Nguyn Phú Trng hay cu Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc hi năm 2021, theo li ông Thayer.

"Bà y là la chn thay thế cho ông Thưởng kh dĩ nht nếu bà không có tham vng lên lãnh đo trong tương lai", Giáo sư Thayer phân tích và cho rng vì là ph n nên bà ít có cơ hi được đc cách.

V trường hp B trưởng Công an Tô Lâm, v giáo sư này cho rng ông Lâm được đn đoán là có tham vng tr thành tng bí thư ch không phi ch tch nước. Trong trường hp đó, ông Lâm cũng cn được Trung ương Đng đc cách vì khi đó ông đã quá 68 tui.

Theo li ông Thayer thì theo thông tin trong hu trường mà ông nm được thì khi Đng chn người thay ông Phúc, ông Lâm đã không mun ra tranh vi ông Thưởng và lúc đó ông cũng không mun ri ghế B trưởng Công an.

Ngoài ra cũng có hai kch bn na mà Giáo sư Thayer cho rng ít có kh năng xy ra : th nht là Quyn ch tch nước Võ Th Ánh Xuân tm quyn cho đến hết nhim k vào tháng 5 năm 2026. Th hai là Tng bí thư Nguyn Phú Trng mt ln na kiêm nhim như đã tng kiêm cho ông Trn Đi Quang vào năm 2018 khi ông Quang qua đi. Tuy nhiên, tình hình sc khe hin ti ca ông Trng không cho phép kch bn này xy ra.

Tr li câu hi Đng cn phm cht gì nht ch tch nước kế tiếp, rút kinh nghip t hai trường hp tht bi ca ông Phúc và ông Thưởng, giáo sư Thayer cho rng phi trong sch, không phm bt c điu gì trong s 19 điu đng viên không được làm và có trách nhim nêu gương.

Khng hong nhân s

Con s ít i nhng nhân s có th lên thay ông Thưởng cho thy thượng tng Đng Cng sn Vit Nam đang gp khó khăn v nhân s, cũng theo li ông Thayer. Khóa 13 là nhim k có nhiu y viên B Chính tr b gt ra ngoài nht t trước đến nay vi 4 trong s 18 y viên khi mi quá na nhim k.

Trước câu hi đã có bt cp ch nào mà khóa 13 gp tình trng như thế, ông ch ra công cuc chng tham nhũng quyết lit vn là trng tâm ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng. Chiến dch này gm hai thành phn, mt là trng tr bn thân nhng cán b vi phm như Ch tch nước Võ Văn Thưởng và Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trn Tun Anh, hai là quy trách nhim người đng đu cho sai phm ca cp dưới như trường hp ca Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc và phó Th tướng Phm Bình Minh.

Ngoài ra, ông Thayer cũng ch ra trách nhim ca ông Trng trên cương v người đng đu tiu ban nhân s la chn người cho khóa 13. Hin ti, ông Trng vn tiếp tc đng đu tiu ban ph trách tuyn la nhân s cho khóa 14.

"Tng bí thư Trng đáng được ghi công cho n lc chng tham nhũng và ci tiến quá trình tuyn la nhân s vi vic đ ra nhng quy đnh kht khe. Nhưng ông Trng cũng phi chu trách nhim khi mà B Chính tr b đ trng nhiu ghế và trách nhim trong quá trình tuyn la nhân s khi mà sau đó có quá nhiu con sâu b phát hin", ông Thayer nói.

Do đó, theo li v giáo sư này, ông Trng phi t ri chc trưởng tiu ban nhân s Đi hi Đng khóa 14 và tiu ban này phi cc k kht khe trong vic xét duyt các ng c viên vào các v tr lãnh đo.

V công cuc chng tham nhũng mang du n ca ông Trng, t trường hp ông Võ Văn Thưởng, Giáo sư Thayer cho biết ông đã nghe nhng li than phin v s thiếu minh bch vì người dân không h được biết ông Thưởng đã vi phm gì mà b k lut như vy.

"Ti sao có người b trng pht, có người li không ?" ông nói, ý mun nói đến vic ông Thưởng được Đng cho h cánh an toàn.

"Tương lai ca chiến dch chng tham nhũng ca Tng bí thư Trng s bt đnh, nht là khi ông y s v hưu vào cui nhim k này. Đng hin đang chia r gia nhng người mun đy mnh công cuc chng tham nhũng đ ly đó mà thăng tiến s nghip ca mình và nhng người lo ngi rng nó đã đi quá xa và gây ra nhng xáo trn không cn thiết", Giáo sư Thayer nói.

Nguồn : VOA, 03/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 398 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)