Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/05/2024

Vi phạm nhân quyền và đàn áp tôn giáo, Việt Nam khó chối cãi trước Liên Hiệp Quốc

RFA - VOA

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhóm họp, hơn 300 khuyến nghị cho Việt Nam

Ỷ Lan, Phóng viên Đài Á Châu Tự do tại Liên Hiệp quốc, Geneve,

Chiều thứ năm, ngày 9/5, báo cáo về cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (Universal Periodic Review – UPR) chu kỳ bốn của Việt Nam do nhóm ba nước Kazakhstan, Bulgaria và Paraguay soạn thảo được công bố. Ngày 10/5, tại phiên họp thứ 17, bản báo cáo sẽ chính thức thông qua tại Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

lhq1

Phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát tại Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm 7/5/2024 - UNTV

Bản báo cáo cho biết, có 14 nước đặt câu hỏi trước, 133 nước phát biểu hôm 7/5, và 320 khuyến nghị đã được đưa ra.

Trưởng phái đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết, Việt Nam sẽ xem xét kỹ các khuyến nghị, và trả lời trước khóa họp thường kỳ lần thứ 57 của Hồi đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào tháng 9-10/2024.

Đây là con số khuyết nghị cao nhất trong bốn chu kỳ UPR của Việt Nam. Tại cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát chu kỳ 3 năm 2019, các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc đã đưa ra 291 khuyến nghị. Việt Nam chấp nhận 241 khuyến nghị, nhưng bác bỏ 50 khuyến nghị, cụ thể trong việc cải cách Bộ Luật Hình sự, trả tự do cho tù nhân lương tâm, chấp nhận nền báo chí độc lập v.v... Trong Báo cáo quốc gia năm nay, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã thi hành 99,2% các khuyến nghị của UPR năm 2019. Nhưng trong thực tế, theo giới quan sát tại Liên Hiệp Quốc, nhiều khuyến nghị Việt Nam chấp nhận đã không được thi hành.

133 nước thành viên Liên Hiệp Quốc phát biểu và khuyến nghị tại cuộc Kiểm Điểm Định kỳ Phổ quát lần thứ 4 hôm 7/5 chỉ được nói trong vòng 50 giây. Thời gian còn lại đã dành cho Báo cáo của Việt Nam, và phản hồi từ các Bộ, ngành của phái đoàn Việt Nam về các khuyến nghị đã được đề ra.

Để tranh thủ thời gian, một số quốc gia đã đặt câu hỏi trước. Liên bang Cộng hòa Đức hỏi rằng : "Có bao nhiêu người đã bị truy tố về các tội danh "xâm phạm anh ninh quốc gia" theo điều 109, 117 và 331 Bộ luật Hình sự trong kỳ báo cáo ? Có bao nhiêu người trong số này đã kháng án, và có bao nhiêu người được thả ra như vô tội ?" Thụy Điển muốn biết : "Việt Nam đang làm thế nào để đảm bảo rằng xã hội dân sự và các tổ chức phi chính phủ có thể hoạt động đầy đủ và tự do mà không sợ bị trả thù ?" ; Vương quốc Anh quan tâm : "Việt Nam sẽ thực hiện những bước nào để đảm bảo luật sư có thể hành nghề một cách tự do mà không sợ bị quấy rối, đe dọa hay bắt giữ ?" Hoa Kỳ lo âu về quyền lao động : "Khi nào Việt Nam sẽ sửa đổi luật lao động để cho phép thành lập các công đoàn độc lập ?"

Vương quốc Na Uy và Hoa Kỳ thắc mắc về trường hợp các nhà bảo vệ môi trường bị bắt và xử án từ hai năm đến năm (05) năm tù trong UPR chu kỳ 4 : "Chính phủ Việt Nam khẳng định rằng các lãnh đạo NGO như Đặng Đình Bách, Hoàng Thị Minh Hồng và những người khác không bị bắt vì họat động môi trường, mà vì trốn thuế, nên phải bị xử lý như những người vi phạm pháp luật. Việt Nam giải thích thế nào về cách đối xử và tuyên án khác nhau khi gần 99% số vụ trốn thuế không bị tạm giam và phạt tù nặng nề ?" Phái đoàn Việt Nam không có trả lời cụ thể nào cho những câu hỏi trên.

Tại cuộc Kiểm Điểm Định kỳ Phổ quát, theo thể thức "bốc thăm", Nhật bản là nước phát biểu đầu tiên. Tiếp theo, một số nước Á Châu, đặc biệt là ASEAN, và một nhóm các nước hay bảo bọc nhau, như Nga, Syria, Lybia, Iran, Iraq, Bắc Hàn, Cuba tỏ ra "đoàn kết " khen ngợi Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều thành viên Liên Hiệp Quốc bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về các vi phạm nhân quyền trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Đa số các khuyến nghị xoáy vào các vấn nạn tự do ngôn luận trực tuyến và ngọai tuyến, tự do tôn giáo, tự do hội họp, tự do lập hội, việc đàn áp, sách nhiễu và bắt bớ tùy tiện các nhà báo, bloggers, các nhà bảo vệ nhân quyền và môi trường.

Nhiều nước yêu sách sửa đổi Luật An ninh Mạng, Luật Báo Chí, Luật Tôn giáo Tín ngưỡng, v.v. để đảm bảo phù hợp với các Công ước Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam tham gia ký kết. Hà Lan, Thụy Sĩ, Anh quốc, Hoa kỳ, Đức  Bỉ đặc biệt khuyến nghị Việt Nam sửa đổi những điều luật mơ hồ về "an ninh quốc gia" trong bộ Luật Hình sự, như các điều 109, 117, 118 và 331.

Slovakia nêu lên quan ngại về những vi phạm tự do báo chí, điều kiện giam giữ khắc nghiệt của các nhà bảo vệ nhân quyền, và sự kiện thiếu tính độc lập của tư pháp.

"Chúng tôi lo ngại về sự suy giảm các quyền tự do cơ bản, thu hẹp không gian của các tổ chức xã hội dân sự, và hình sự hóa các sinh họat của những ai phê phán chính quyền. Chúng tôi kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các nhà bảo vệ nhân quyền, và cải thiện những điều kiện giam giữ cho phù hợp với tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế".

Ireland "lấy làm tiếc việc tiếp tục giam giữ các nhà bảo vệ nhân quyền, nhà báo, nhà hoạt động tôn giáo và môi trường" và khuyến nghị Việt Nam "bãi bỏ các quy định pháp luật hạn chế quyền tự do ngôn luận và hội họp". Nước Áo lo ngại "về những hạn chế đối với quyền tự do ngôn luận cũng như về số lượng các vụ bắt giữ và kết án ngày càng tăng đối với các nhà hoạt động, nhà báo và blogger". Tiếp theo, Thụy sĩ cũng kêu gọi Việt Nam "trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ hoặc bỏ tù vì thực hiện các quyền tự do ngôn luận, lập hội hoặc hội họp".

Lithuania và một số nước khác quan tâm về sự hạn chế và kiểm soát Internet. "Chúng tôi ghi nhận những thành tựu của Việt Nam trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận Internet và mạng di động. Tuy nhiên, việc kiểm soát chặt chẽ các phương tiện truyền thông độc lập và quyền tự do ngôn luận trong không gian kỹ thuật số đang gây lo ngại sâu sắc. Chúng tôi đề nghị Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà báo và xã hội dân sự độc lập được tự do thực hiện các quyền tự do quan điểm, biểu đạt, lập hội và hội họp ôn hòa mà không có sự can thiệp và hạn chế của nhà nước".

Quan tâm về các vi phạm tự do tôn giáo, Hoa kỳ đòi hỏi "Việt Nam chấm dứt ngay việc ép buộc từ bỏ đức tin của các nhóm tôn giáo không được đăng ký và sửa đổi Luật Tôn giáo, Tín Ngưỡng năm 2016 để phù hợp với các các nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam". Đan Mạch yêu cầu sửa đổi Luật Tôn giáo, Tín ngưỡng để cho phép tất cả các tổ chức tôn giáo độc lập được tự do thực hành tôn giáo của mình phù hợp với Điều 18 của Công Ước Quốc tế về các Quyền Dân Sự và Chính tri (ICCPR) của Liên Hiệp Quốc. Costa Rica kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền tự do tôn giáo của các sắc tộc thiểu số "đặc biệt người Thượng theo Tin Lành ở Tây Nguyên, hay người Khmer Krom theo Phật giáo ở Miền Nam Việt Nam".

Canada, Bỉ, Hoa Kỳ, Đức và Lebanon yêu cầu Việt Nam cải thiện quyền lao động, thông qua luật về quyền định công, và phê chuẩn Công ước 87 của ILO về quyền tự do hiệp hội và quyền tổ chức như đã hứa khi ký kết Hiệp định Mậu dịch Tự do Liên Âu-Việt Nam (EVFTA), và đảm bảo việc thực hiện Công ước này.

Rất nhiều quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc quan ngại về sự kiện không gian xã hội dân sự tại Việt nam càng ngày bị thu hẹp. Hà Lan "lo ngại về không gian dân sự bị thu hẹp và sự xâm phạm các quyền tự do cơ bản" và khuyên nghị Việt Nam " đảm bảo sự tham gia hiệu quả và toàn diện, không gây ra bất kỳ hậu quả nào, của các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức phi chính phủ và cộng đồng trong quá trình hoạch định chính sách ở cấp quốc gia, cấp tỉnh, địa phương, kể cả về các vấn đề môi trường".

Cùng quan điểm, Vương quốc Na Uy "quan ngại về việc thu hẹp không gian dân sự và những hạn chế đối với các tổ chức xã hội, nhà báo và người bảo vệ nhân quyền" và khuyến nghị Việt Nam "chấm dứt tình trạng bắt giữ tùy tiện các nhà bảo vệ nhân quyền, những người bất đồng chính kiến ​​và nhà báo, và đảm bo rng các t chc xã hi được tham gia đầy đủ và không có nguy cơ gây ra hu qu trong quá trình Chuyn đổi xanh".

Đan Mạch yêu cầu Việt Nam "sửa đổi Nghị định 80 và Quyết định 06/2020/QĐ-TTg đang trực tiếp cản trở hoạt động của các tổ chức phi chính phủ để phù hợp với Điều 19 và 22 của Công ước ICCPR mà Việt Nam đã tham gia ký kết". Vương quốc Anh còn yêu sách Việt Nam "làm rõ nghĩa vụ pháp lý và tài chính của các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế khi nhận tài trợ dưới mọi hình thức".

Trước sự im lặng của phái đoàn Việt Nam về các khuyến nghị nói trên, thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cầm micro phản bác "cái gọi là thu hẹp không gian xã hội dân sự tại Việt Nam". Ông nói : "Chúng tôi không cùng quan điểm trên vấn đề này. Chúng tôi luôn hoan nghênh những lời chỉ trích mang tính xây dựng, nhưng chúng tôi không tha thứ cho việc lan truyền thông tin sai lệch hoặc kích động có thể gây bất ổn hoặc xâm phạm an ninh quốc gia của chúng tôi".

lhq2

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Đỗ Hùng Việt tại phiên họp Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát ở Liên Hiệp Quốc hôm 7/5/2024. Hình : UNTV

Một vấn đề khác được các quốc gia quan tâm là việc thi hành án tử hình tại Việt Nam. Các nước như Lithuania, Lichtenstein, Thụy Sĩ, Tân Tây Lan, Na Uy, Portugal, Anh, Thụy Điển, Bỉ, Áo, Australia v.v. yêu sách Việt Nam hủy bỏ án tử hình, và công bố công khai số liệu về các án tử hình, người bị hành quyết, và người tử tù đang chờ bị hành quyết.

Các nước Montenegro, Kazachstan, Mongolia, Niger, Slovenia, Thụy Điển Tunisia, Azerbaijan, Bỉ, Tiệp, v.v. khuyến nghị Việt Nam mời các Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc về điều tra tại Việt Nam. Trong chu kỳ 4 của UPR, chỉ có một Báo cáo viên về Phát triển đã được mời về. Các Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc đặc nhiệm Tự do ngôn luận, về tình trạng của Người Bảo vệ nhân quyền đã nộp đơn xin từ mấy năm qua, nhưng chưa được Việt Nam đáp ứng.

Sau các phát biểu và khuyến cáo của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc, một số quan chức trong phái đoàn Việt Nam đã trực tiếp trả lời một số câu chất vấn bằng tiếng Việt.

Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục thông tin đối ngọai của Bộ Thông tin và truyền thông, trả lời 16 khuyến nghị của các thành viên Liên Hiệp Quốc về tự do báo chí :

"Đảm bảo Quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin cho mọi người dân là một chính sách nhất quán của nhà nước Việt Nam từ trước đến nay. Nhưng, Việt Nam cũng đối mặt với nhiều khó khăn thách thức hơn so với chu kỳ 3. Trước thực tế đó, Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo quyền tự do biểu đạt, và ngăn chặn đấu tranh với các hành vi lợi dụng từ do biểu đạt để xâm phạm tự do của người khác và môi trường thông tin mạng".

Đại tá Nguyễn Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Chuyên đề nhân quyền, Cục đối ngoại, Bộ Công an bác bỏ bình luận của nhiều nước rằng quyền tự do biểu tình, tập họp ôn hòa không được pháp luật bảo vệ tại Việt Nam :

"Việt Nam ghi nhận và tôn trọng quyền tự do lập hội, hội hợp hòa bình của công dân. Việc thực hiện các quyền này phải tôn trọng quyền và lợi ích của cộng đồng, và có thể bị hạn chế trong một số trường hợp cần thiết. Mặc dù chưa ban hành luật biểu tình, Việt Nam đã tạo điều kiện cho người dân diễu hành mít ting đông người tuân thủ theo Nghị định 38/2005. "

Điều mà bà Đại tá không nói, là chính Nghị Định 38/2005 hạn chế quyền biểu tình, hội họp, và cấm đoán mọi cuộc tụ tập trên năm người khi chưa được chính quyền cho phép.

Ỷ Lan

Phóng viên Đài Á Châu Tự do tại Liên Hiệp quốc, Geneve,
Nguồn : RFA, 11/05/2024

 ********************************

Hai Dân biểu Hoa Kỳ ra nghị quyết lên án những vi phạm nhân quyền của Việt Nam

RFA, 11/05/2024

Hai Dân biểu Hoa Kỳ đồng chủ tịch Ủy ban Việt Nam tại Quốc hội Mỹ- bà Michelle Steel và ông Lou Correa, vào ngày 10/5 ra nghị quyết "Lên án Đảng cộng sản Việt Nam (VCP) bỏ tù các nhà báo độc lập, giới bảo vệ nhân quyền, các nhân vật tôn giáo, và những tiếng nói đối lập tại Việt Nam". Nghị quyết được đưa ra vào dịp ngày Nhân quyền Việt Nam 11/5 hàng năm.

lhq3

Ảnh 16 tù nhân lương tâm và cựu tù nhân lương tâm ở Việt Nam - Human Rights Watch

Nghị quyết cho rằng những người đang bị Việt Nam cầm tù chỉ vì họ thực thi các quyền tự do lên tiếng của họ. Một danh sách 31 tù nhân lương tâm được nêu ra trong Nghị quyết ; trong đó có bốn người từng cộng tác với Đài Á Châu Tự do gồm Trương Duy Nhất, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Vũ Bình.

Theo Nghị quyết, Việt Nam hiện đang giam giữ hơn 170 tù chính trị và tôn giáo ; gần phân nửa trong số này bị bắt bỏ tù vì bày tỏ ý kiến và hoạt động trên mạng. Việt Nam là nước có số tù nhân chính trị cao thứ nhì trong số các quốc gia thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).

Bộ Công an Việt Nam đã dùng bạo lực để bức cung, sử dụng vũ lực quá mức trong khi thi hành nhiệm vụ, tra tấn tù nhân, cưỡng bức lao động, không cho người bị giam giữ được tiếp cận chăm sóc y tế. Nhà tù thiếu nước uống, cơ sở giam giữ vệ sinh kém, quá nóng bức trong mùa hè và thiếu thức ăn cũng như thức ăn bẩn.

Nghị quyết lên án Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc bầu Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền.

Nghị quyết của hai Dân biểu Michelle Steel và Lou Correa kêu gọi Chính phủ của Tổng thống Biden hiện nay hỗ trợ cho những sáng kiến giúp những người sống còn qua tra tấn và những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam ; xem xét những giải pháp quy buộc trách nhiệm sẵn có đối với những người vi phạm quyền con người và những quyền tự do căn bản ; cùng các đối tác trong khu vực gồm ASEAN phối hợp áp lực Việt Nam chấm dứt đàn áp người dân và giải quyết mọi mối quan tâm về nhân quyền.

Ngị quyết có điểm kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay cho những tù nhân lương tâm tại Việt Nam.

Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam (11/5) được vinh danh và công nhận bởi đạo luật số 103-258 mà Tổng thống Bill Clinton ký ngày 25/5/1994. Trước đó, Nghị quyết chung SJ-168 được cả hai viện của Quốc hội Hoa Kỳ thông qua với đại đa số tuyệt đối ngày 17/5/1994.

Nguồn : RFA, 11/05/2024

***************************

Dân biu M ra ngh quyết lên án Vit Nam vi phm nhân quyn

VOA, 11/05/2024

Hai dân biu liên bang Hoa K va ra ngh quyết lên án chính ph Vit Nam v vi phm nhân quyn. Ngh quyết này được gii thiu nhân dp đánh du Ngày Nhân quyn Vit Nam 11/5, mt n lc pháp lý được Quc hi Hoa K thông qua cách đây 30 năm nhm yêu gi Hà Ni ci thin nhân quyn.

nhanquyen1

Dân bi u Michelle Steel.

Hôm 10/5, Dân biu Michelle Steel và Dân biu Lou Correa, đi din các khu vc bu c bang California, đng thi là đng Ch tch Ủy ban Vit Nam ti Quc hi Hoa K, trình ra ngh quyết lên án Đảng cộng sản Vit Nam v vic b tù các nhà báo đc lp, nhng người bo v nhân quyn, các tín hu tôn giáo và nhà bt đng chính kiến Vit Nam.

Dân biu Steel cho biết trong mthông cáo : "H sơ nhân quyn ca Đảng cộng sản Vit Nam là không th chp nhn được và khiến tt c nhng người coi trng t do và dân ch phi lên án hoàn toàn và toàn din".

"Vi tư cách là Đng Ch tch Ủy ban Vit Nam ti Quc hi Hoa K, tôi đã gp g nhng người t nn Vit Nam và gia đình các tù nhân chính tr ca Đảng cộng sản Vit Nam. Nhng tri nghim và câu chuyn ca h tht kinh hoàng và đau lòng", Dân biu Steel nói.

"Hoa Kỳ phi kiên quyết n lc gây áp lc lên Đảng cộng sản Vit Nam đ ci thin tình hình nhân quyn. Đó là lý do ti sao tôi t hào được tham gia cùng vi Dân biu Correa trong n lc buc chính ph Vit Nam phi chu trách nhim và sát cánh cùng nhng công dân Vit Nam vô ti và người thân ca h Hoa Kỳ".

nhanquyen2

Dân biu Lou Correa .

"Trong 25 năm qua, cùng vi Dân biu Steel, tôi đã phc v Little Sài Gòn ca Qun Cam mt trong nhng cng đng người M gc Vit ln nht Hoa Kỳ— và tôi không l gì vi nhng vi phm nhân quyn nh hưởng đến bn bè và gia đình Vit Nam ca c tri ca tôi", Dân biu Correa phát biu.

"Chúng tôi s không bao gi ngng đu tranh đ buc chính ph Vit Nam phi chu trách nhim v nhng vi phm nhân quyn nghiêm trng ca h - tranh đu c trong nước và ti ngh trường Quc hi Hoa Kỳ", vn Dân biu Correa.

VOA đã liên lc B Ngoi giao Vit Nam, đ ngh h cho ý kiến v thông báo gii thiu ngh quyết trên ca hai dân biu M, nhưng chưa được tr li.

Hàng năm vào ngày 11/5, Quc hi và Chính ph Hoa K k nim Ngày Nhân quyn Vit Nam - mt ngày đ ghi nh tm quan trng ca vic thúc đy các quyn t do cơ bn bao gm t do ngôn lun, hi hp, lp hi và t do tôn giáo.

Vit Nam vn là mt quc gia đc tài do mt đng duy nht là Đảng cộng sản Vit Nam cai tr. Theo báo cáo nhân quyn gn đây nht ca B Ngoi giao M v Vit Nam, "không có thay đi đáng k nào v tình hình nhân quyn Vit Nam trong năm qua".

Báo cáo 2023 ca B Ngoi giao M dn s liu ca các phương tin truyn thông, t chc phi chính ph và các nhà quan sát khác, tính đến ngày 31/10, chính quyn Vit Nam đã giam gi ít nht 187 người vì hot đng chính tr hoc nhân quyn, trong đó có 162 người b kết án và 25 người đang b tm giam ch xét x.

Theo các phương tin truyn thông và các nhóm nhân quyn, t ngày 1/1/2023 đến ngày 31/10/2023, chính quyn đã bt gi 25 cá nhân và kết án 23 người đang thc hin các quyn con người được quc tế công nhn như quyn t do ngôn lun, t do hi hp ôn hòa và lp hi, vn theo báo cáo 2023 ca phía M. Hu hết các v bt gi và kết án này đu có liên quan đến vic viết blog trên mng xã hi.

T năm 1994, Quc hi M thông qua Ngh quyết được Tng thng Bill Clinton ký thành Đo lut chn 11/5 làm Ngày Nhân Quyn cho Vit Nam vi li kêu gi tranh đu bt bo đng đòi t do, dân ch cho Vit Nam.

T đó đến nay, l k nim Ngày Nhân Quyn cho Vit Nam được t chc long trng hng năm ti Quc hi Hoa K.

Chính quyn Vit Nam vào các dp khác nhau luôn bác b cáo buc vi phm nhân quyn, khăng khăng rng các quyn con người ca công dân luôn được đm bo, đng thi nói thêm rng h ch bt giam và xét x nhng ai "vi phm pháp lut".

Nguồn : VOA, 11/0/2024

***************************

Vit Nam bác b báo cáo ca USCIRF v t do tôn giáo

VOA, 11/05/2024

Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam va lên tiếng bác b báo cáo thường niên năm 2024 ca y ban T do Tôn giáo Quc tế Hoa K (USCIRF) v tình hình t do tôn giáo ti Vit Nam, cho rng báo cáo ca cơ quan này "thiếu khách quan".

nhanquyen3

Phát ngôn B Ngo i giao Vi t Nam Ph m Thu H ng (MOFA via Bao Quoc te)

"Vit Nam bác b nhng nhn đnh không khách quan, mang tính đnh kiến và không chính xác v tình hình thc tế ti Vit Nam được nêu trong Báo cáo ca USCIRF", người phát ngôn Phm Thu Hng phát biu trước báo gii hôm 9/5, lp li nhng phát ngôn tương t trước đây.

Truyn thông nhà nước dn li bà Hng khng đnh Vit Nam "luôn thc hin nht quán chính sách tôn trng và bo đm quyn t do tín ngưỡng, tôn giáo".

" Vit Nam không có ai b phân bit đi x vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng và hot đng ca các t chc tôn giáo được đm bo theo đúng quy đnh ca pháp lut", bà Hng nói tiếp. Bà nói rng điu này đã được th hin rõ trong Hiến pháp 2013, h thng pháp lut ca Vit Nam và được "tôn trng trên thc tế"

Trao đi vi VOA qua email v tình hình t do tôn giáo Vit Nam ngay khi USCIRF công b báo cáo hi tun trước, ông Frederick A. Davie, Phó Ch tch USCIRF, nêu nhn đnh : "USCIRF quan ngi sâu sc v vic chính ph Vit Nam tiếp tc đàn áp các thành viên ca các cng đng dân tc và tôn giáo thiu s đc lp, bao gm c người Thượng và người Hmong theo đo Tin Lành, tín đ Dương Văn Mình, Pht t Khmer Krom, pht t ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, Pht giáo Hòa Ho và tín đ Cao Đài".

"Chính ph s dng h thng pháp lut ca mình, bao gm Lut Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2018, đ trn áp các biu hin tôn giáo đc lp và kim soát đi sng tôn giáo. Vi vic thc thi Ngh đnh 95 trong năm nay, USCIRF lo ngi chính ph s m rng các hành vi vi phm quyn t do tôn giáo này", ông Davie nêu mt trong các quan ngi ca USCIRF như đã trình bày trong báo cáo.

Như VOA đã loan tin hôm 1/5, USCIRF công b báo cáo t do tôn giáo 2024 toàn cu, trong đó có Vit Nam, và cơ quan này tiếp tc kêu gi B Ngoi giao Hoa K ch đnh Vit Nam là Quc gia Cn quan tâm Đc Bit (CPC) vì cho rng Vit Nam "đàn áp tôn giáo mt cách nghiêm trng", điu mà Hà Ni t trước đến nay luôn bác b.

USCIRF, cơ quan đc lp giám sát các hot đng t do tôn giáo quc tế do Quc hi Hoa K thành lp, nhn đnh tình hình t do tôn giáo Vit Nam năm 2023 "không có gì thay đi" so vi năm 2022, vi vic "nhà chc trách tiếp tc bách hi nhng cng đng tôn giáo đc lp không tuân th s kim soát ca nhà nước", cũng như ngăn cn h trong vic thc thi nim tin tôn giáo mt cách đc lp.

Vào cui năm 2022 và mt ln na vào tháng 1/2024, B Ngoi giao Hoa K đưa Vit Nam vào danh sách Theo dõi Đc bit (SWL), mt ch đnh tim cn CPC, B Ngoi giao Vit Nam cũng lên tiếng phn đi và đng thi yêu cu M phi đánh giá "khách quan" tình hình t do tôn giáo Vit Nam.

Theo lut ca Hoa K, mt quc gia b ch đnh SWL trong mt thi gian nht đnh mà không có s ci thin s b đưa vào CPC, đng nghĩa vi vic các quan chc chính quyn có hành vi vi phm t do tôn giáo s b Washington chế tài và trng pht.

Nguồn : VOA, 11/05/2024

*******************************

HRW : Vit Nam đưa thông tin sai lch v quyn ca người lao đng

VOA, 10/05/2024

T chc Theo dõi Nhân quyn cáo buc rng Vit Nam không đáp ng các tiêu chun cơ bn v quyn lao đng cn thiết đ được xem là nn kinh tế th trường và cho biết s là sai lm khi nói rng người lao đng Vit Nam có th t chc được công đoàn hoc tin lương ca h là nh vào thương lượng t do.

nhanquyen4

B Thương mi M hôm 8/5 bt đu phiên điu trn v vic liu M có nên trao cho Vit Nam quy chế nn kinh tế th trường hay không.

"Lut Công đoàn Vit Nam ch cho phép các công đoàn do chính quyn kim soát", t chc Theo dõi Nhân quyn (HRW) cho biết trong mttuyên b sau phiên điu trn ti B Thương mi M hôm 8/5 v vic liu Washington có nên trao cho Hà Ni quy chế nn kinh tế th trường hay không.

HRW đánh giá rng chính quyn Vit Nam hin chưa đáp ng được các tiêu chun cơ bn v quyn ca người lao đng và nước này li đưa ra "các thông tin sai lc hoc d gây hiu lm" cho phía Hoa K và các đi tác kinh tế khác hu mong đt được quy chế kinh tế th trường đ được hưởng các ưu đãi thương mi.

"Bin h rng người lao đng Vit Nam có th thành lp công đoàn hay mc lương ca h là kết qu ca s tha thun t nguyn gia người lao đng và người s dng lao đng là li tuyên b sai lch trng trn", ông John Sifton, Giám đc Vn đng Ban Á Châu ca HRW nói trongmt tuyên b. " Vit Nam không h tn ti bt k mt công đoàn đc lp nào hay các khung pháp lý kh thi cho vic thành lp công đoàn hoc cho người lao đng có th đòi thi hành các quyn ca mình".

"Li tuyên b tôn trng quyn ca người lao đng ca Vit Nam ch da trên các ngôn t và li ha sáo rng, các văn bn lut pháp và quy đnh xa ri thc tế v hin trng quyn ca người lao đng quc gia này", vn ông Sifton.

HRW cũng đ cp đến vic chính quyn Hà Ni vào tháng trước bt giam ông Nguyn Văn Bình, V trưởng V pháp chế B Lao đng Thương binh Xã hi, người tng vn đng cho "các ci cách hu hiu hơn v lao đng và to mt mc đ đc lp cho công đoàn".

"Vit Nam là mt xã hi khép kín vi mt chính quyn chuyên chế thù nghch vi quyn ca người lao đng", ông Sifton đánh giá. "Người lao đng còn không th công khai thành lp công đoàn, nói gì đến thương lượng vi người s dng lao đng. Chính ph Hoa K cn nhn thc rõ điu này".

VOA đã liên lc B Ngoi giao Vit Nam, yêu cu h đưa ra nhn đnh v tuyên b trên ca HRW, nhưng chưa được phn hi.

Quốc hội Hoa K cn t chc các cuc điu trn v ch đ này và đm bo rng h sơ ca Vit Nam được th hin đy đ trong quá trình ra quyết đnh, HRW có tr s ti New York, M, ra đưa khuyến ngh.

Hôm 9/5, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Phm Thu Hng nói rng Vit Nam hoan nghênh B Thương mi Hoa K đã t chc phiên điu trn ngày 8/5, gi đó "là mt bước quan trng" trong quá trình xem xét h sơ công nhn quy chế kinh tế th trường ca Vit Nam.

Cng thông tin Chính ph dn li bà Hng khng đnh rng ti phiên điu trn, phía Vit Nam "nêu rõ các lp lun, thông tin, s liu khng đnh nn kinh tế Vit Nam hoàn toàn đáp ng các tiêu chí ca quy chế kinh tế th trường" và đng thi nhn mnh, nn kinh tế Vit Nam "còn làm tt hơn" so vi nhiu nn kinh tế đã được công nhn quy chế kinh tế th trường.

Nguồn : VOA, 10/05/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ỷ Lan, RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 230 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)