Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/06/2024

Lên chủ tịch nước, thế lực của ông Tô Lâm lớn đến đâu ?

VOA tiếng Việt

Ch tch nước Tô Lâm là người có kh năng nht lên thay Tng bí thư Nguyn Phú Trng ti Đi hi Đng ln ti nhưng thế lc ca ông trong Đng vn có nhng hn chế, các nhà phân tích nói vi VOA.

tolamctn1

Ông Tô Lâm tr thành ch tch nước th ba ca Vit Nam trong vòng hai năm

Đi tướng, B trưởng Công an Tô Lâm đã được Quc hi bu lên làm Ch tch nước hôm 20/5 và đã bàn giao công tác B Công an cho cp phó ca ông là Thượng tướng Lương Tam Quang hôm 11/6.

Ông Lâm lên làm ch tch nước trong mt nhim k nhiu biến đng nht trong lch s Đảng cộng sản Vit Nam khi ln lượt Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc, Ch tch nước Võ Văn Thưởng, Ch tch Quc hi Vương Đình Hu và Thường trc Ban bí thư Trương Th Mai đu mt chc do kết qu ca công cuc ‘đt lò’ ca ông Trng mà ông Tô Lâm là tr th tích cc.

Sau khi các nhân vt này, vn có th bc cao hơn ông Tô Lâm trong B Chính tr, ra đi, ông Lâm tr thành mt trong s rt ít i nhng người đ điu kin đ lên làm Tng bí thư theo quy đnh ca Đng.

‘B ba quyn lc

Ngoi tr ông Nguyn Phú Trng thì ông Tô Lâm cùng Th tướng Phm Minh Chính là hai thành viên cũ còn li ca B Chính tr đã tri qua hai khóa trong khi các y viên B Chính tr còn li đu là thành viên mi.

Các ông Trng, Lâm, Chính hin là ba người quyn lc nht Vit Nam hin nay xét theo v trí và thâm niên, Giáo sư Carlyle Thayer, hc gi v chính tr Vit Nam ti Hc vin Quc phòng Úc, nói vi VOA. Tuy nhiên, ông Trng đã tui cao sc yếu nên khó có kh năng làm thêm mt nhim k th tư.

Tuy nhiên, ông Lâm và ông Chính s ln lượt 69 và 68 tui, tc là quá tui quy đnh ca Đng đ được li thêm mt nhim k tr phi được Đng đc cách như trường hp ca ông Nguyn Phú Trng và Nguyn Xuân Phúc trước đây.

Đ được xếp vào trường hp đc bit được min tr v tui tác, ông Tô Lâm phi tranh th được s ng h ca B Chính tr và Ban chp hành Trung ương, Giáo sư Thayer cho biết.

ng Tô Lâm được tín nhim khi làm b trưởng Công an giúp sc cho chiến dch chng tham nhũng và tiêu cc ca ông Trng. Vào lúc này, ông y là ng c viên sáng giá nht đ tr thành lãnh đo Đng".

Theo li nhà nghiên cu này thì mc dù dư lun đn đoán rng ông Lâm mun làm tng bí thư, nhưng ông y chưa t v gì là đang vn đng cho cái ghế này và phi đi mt thi gian na đ xem tên ông Lâm có được Tiu ban Nhân s ca Đi hi Đng đưa vào danh sách cân nhc cho Ban chp hành Trung ương khóa ti hay không.

Tr li câu hi vic b min nhim B trưởng Công an, chc v cho phép ông Tô Lâm có quyn hành rt ln trong vic điu tra sai phm ca các lãnh đo, có làm cho quyn lc ca ông b suy suyn hay không, v giáo sư này phân tích : "Quyn điu hành công vic hàng ngày ca ông y b suy yếu đi mt chút bi vì ông y không còn nm quyn trc tiếp B Công an na. Tuy nhiên, ông y có th da vào nhng người được ông y bo tr B Công an, trong đó có tân B trưởng Lương Tam Quang".

Thượng tướng Lương Tam Quang và Thượng tướng Nguyn Duy Ngc, vn là th trưởng cho ông Tô Lâm khi ông còn là b trưởng Công an, đu là đng hương Hưng Yên ca ông Lâm và được các nhà quan sát cho là người thân tín ca ông Lâm.

Nếu nhìn tng th thì thế lc ca ông Tô Lâm trong Đng được cng c sau khi có đến 6 trong 18 y viên B Chính tr phi ra đi, to ra khong trng quyn lc, trong khi thân tín ca ông được đ bt lên các v trí cao hơn, cũng theo li ca Giáo sư Thayer.

Ngoài Thượng tướng Lương Tam Quang được thăng làm B trưởng Công an, Thượng tướng Nguyn Duy Ngc cũng đã được ch đnh làm Chánh văn phòng Trung ương Đng. Theo l ca Đng thì hai ông Quang và Ngc có nhiu kh năng s được vào B Chính tr.

V phn Th tướng Phm Minh Chính, vn cũng xut thân t B Công an, Giáo sư Thayer cho biết ông Chính cũng đi mt vi cáo buc tham nhũng ca gia đình nhưng ‘đa s thành viên B Chính tr phn đi x lý ông Chính. VOA không th kim chng đc lp thông tin này.

Đim yếu ca Tô Lâm

Cùng chung nhn đnh vi Giáo sư Thayer, mt nhà nghiên cu Vit Nam khác là Giáo sư Zachary Abuza ging dy trường National War College, thuc Đi hc Quc phòng (M), cũng nói vi VOA rng vic ông Tô Lâm tr thành tng bí thư ca Đng là rt có kh năng.

Theo gi
i thích ca ông thì Th tướng Phm Minh Chính, người có kh năng tranh vi ông Tô Lâm, cũng đang vướng vào nhng cáo buc tham nhũng trong khi ông Tô Lâm dù đã ra khi B Công an nhưng vn có nh hưởng đến công vic điu tra ca cơ quan này.

"Vic ông Lương Tam Quang được đ bt lên làm b trưởng Công an cho phép ông Tô Lâm tiếp tc vũ khí hóa các cuc điu tra B Công an đ h b các đi th", ông Abuza phân tích.

Tuy nhiên, ông Tô Lâm không phi là không có đim yếu, cũng theo li v giáo sư này. V tai tiếng ông Tô Lâm được nhìn thy ăn bò dát vàng London cho dù không tác đng gì đến ông nhưng vn khiến ông y rt bt an.

"Nhưng có l đim yếu ln nht ca Tô Lâm là vic kinh doanh m rng ca em trai ông y. Tp đoàn Xuân Cu ca ông Tô Dũng đã ln mnh ch yếu là nh vào quyn lc và các mi quan h ca ông Tô Lâm", ông ch ra.

C ông Võ Văn Thưởng và ông Vương Đình Hu đu b mt chc sau khi b phanh phui có dính líu đến sai phm ca các tp đoàn Phúc Sơn và Thun An.

"Tp đoàn Xuân Cu b đn là đang b quân đi điu tra v mt thương v đt đai mà ông Tô Dũng đang xây dng trên đó. Nếu tin đn này là đúng thì ông Lương Tam Quang cũng không th can thip vào cuc điu tra ca quân đi", ông nói thêm.

Giáo sư Thayer cho rng nn chính tr theo kiu tp trung dân ch và lãnh đo tp th ca Vit Nam không cho mt cá nhân lãnh đo nào quá nhiu quyn lc, cho nên nếu ông Tô Lâm tr thành người quyn lc nht mà không b kim chế thì điu đó s không tt cho Đng.

Nguồn : VOA, 17/06/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 213 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)