Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/07/2024

Việt Nam hoàn thiện kế hoạch Quỹ thu hút đầu tư nước ngoài

RFI tiếng Việt

Bộ Kế hoạch và đầu tư Việt Nam đang hoàn tất dự án lập một quỹ thu hút đầu tư nước ngoài và duy trì sức cạnh tranh. Văn bản đề ngày 29/06/2024 dự kiến được trình lên chính phủ từ nay đến thứ Sáu 05/07.

dautu1

Xưởng hàn ghép khung xe ô tô bằng rô-bô trong một nhà máy của tập đoàn Vinfast, tại Hải Phòng, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 29/09/2023. AP - Hau Dinh

Theo văn bản mà Reuters tham khảo được, nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ Đầu tư Việt Nam (Vietnam Fund for Investment Support) là ngân sách Nhà nước và thuế doanh nghiệp nhằm "duy trì khả năng cạnh tranh của Việt Nam trước tình hình thế giới thay đổi và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nước trong việc thu hút đầu tư".

Quỹ Hỗ trợ đầu tư sẽ cung cấp tài chính cho các dự án đầu tư để trang trải một phần chi phí cơ sở hạ tầng, tài sản cố định và đào tạo nguồn nhân lực, bởi vì theo dự thảo "dù nguồn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã tăng trong những năm gần đây, nhưng số lượng dự án đầu tư nước ngoài ở quy mô lớn trong các lĩnh vực công nghệ cao vẫn còn khiêm tốn, trong khi đó nhiều dự án đã có lại phải đình chỉ kế hoạch mở rộng".

Những khoản đầu tư đủ điều kiện được ưu đãi bao gồm các dự án công nghệ cao trị giá ít nhất 12 nghìn tỉ đồng (471,51 triệu đô la) và có doanh thu hàng năm ít nhất 20 nghìn tỉ động, cũng như các dự án đầu tư vào trí thông minh nhân tạo, chất bán dẫn trị giá ít nhất 6 nghìn tỉ đồng và các dự án mở trung tâm nghiên cứu và phát triển trị giá ít nhất 3 nghìn tỉ đồng. Văn kiện này rất được trông đợi vì nhiều nhà đầu tư tiềm năng vẫn cân nhắc và chờ thêm những thông tin, biện pháp khuyến khích đầu tư cụ thể.

Khối lượng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã tăng 34,5% trong năm 2023, đạt 39,4 tỉ đô la. Dự thảo nêu rõ Việt Nam đặt mục tiêu thu hút từ 30 đến 40 tỉ đô la đầu tư nước ngoài hàng năm trong giai đoạn 2021-2025 và 40-50 tỉ đô la mỗi năm trong giai đoạn 2026-2030.

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam. Theo Yonhap, ngày 03/07, nhân chuyến công du của thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, hai bên đã nhất trí mở rộng khối lượng trao đổi thương mại song phương, đạt đến 150 tỉ đô la từ nay đến năm 2030, đồng thời ký 9 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực phát triển, trao đổi thương mại, thanh niên, môi trường, cạnh tranh…

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 288 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)