Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/08/2024

Tàu Hải quân Việt Nam thăm Trung Quốc…

RFI tiếng Việt

Tàu Hải quân Việt Nam thăm Trung Quốc trong bối cảnh hoạt động quân sự gia tăng ở Biển Đông

Hôm 07/08/2024, bộ Tư lệnh Chiến khu Nam Bộ của quân đội Trung Quốc cho biết một tàu khu trục của hải quân Việt Nam đã đến cảng Trạm Giang, Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh các hoạt động quân sự đang gia tăng tại Biển Đông với liên tiếp các cuộc thao dượt và tập trận chung giữa nhiều nước trong và ngoài khu vực.

tham1

Tàu chiến của Việt Nam Trần Hương Đạo. Ảnh chụp tháng 7/2024. © wikimedia/mil.ru

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường 015 Trần Hưng Đạo của Hải quân Nhân dân Việt Nam đã đến cảng hải quân ở Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 5 ngày. Tờ nhật báo Hồng Kông South China Morning Post dẫn lời tư lệnh Chiến khu Nam bộ quân đội Trung Quốc cho biết hai bên sẽ "tổ chức các chuyến thăm tàu, tiếp đón trên boong, trao đổi văn hóa, thao dượt chung và các hoạt động khác" nhằm "cải thiện sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hải quân Trung Quốc và Việt Nam, đồng thời tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa hai nước".

Trạm Giang là nơi đặt trụ sở của bộ Tư lệnh Hải quân Chiến khu Nam bộ chuyên giám sát vùng Biển Đông mà Bắc Kinh và Hà Nội đang tranh chấp chủ quyền. Chuyến thăm của tàu hải quân Việt Nam tới Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các hoạt động quân sự đang gia tăng ở Biển Đông.

Hôm qua, Philippines đã bắt đầu các cuộc tập trận hải quân và không quân hai ngày với Mỹ, Canada và Úc. Cùng lúc đó, quân đội Trung Quốc cũng thông báo tiến hành tuần tra xung quanh bãi cạn Scarborough, đồng thời nhấn mạnh "mọi hoạt động quân sự gây rối tình hình ở Biển Đông, gây căng thẳng và phá hoại hòa bình, ổn định trong khu vực đều nằm trong tầm kiểm soát". Thông báo này được coi là ám chỉ rõ ràng đến các cuộc thao dượt quân sự giữa Philippines và các đồng minh phương Tây.

Đầu tuần này, một tàu của Cảnh sát biển Việt Nam cũng đã đến Philippines để giao lưu và lần đầu tiên sẽ diễn tập chung với lực lượng tuần duyên Philippines. 

Minh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Phương
Read 200 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)