Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/08/2024

Mùa tựu trường, hiểm nguy trên đường đi học

BBC tiếng Việt

Mùa tựu trường, trẻ em Việt Nam đối mặt nhiều hiểm nguy trên đường đi học

Khoảng 4.500 trẻ em, chỉ tính riêng ở tỉnh Sơn La, không được đảm bảo an toàn trên đường đi học trong khi mùa tựu trường đã cận kề.

tuutruong1

Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng ở tỉnh Sơn La vào cuối tháng 7/2024

Đó là thống kê được Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) công bố vào sáng nay 20/8.

Theo bài viết trên báo Tin tức ngày 19/8, những đợt mưa lớn từ cuối tháng 7/2024 trên địa bàn tỉnh Sơn La đã khiến 13 người chết, 9 người bị thương và 283 gia đình phải sơ tán khẩn cấp. Tổng thiệt hại khoảng 555 tỷ đồng.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cũng đánh giá nhiều học sinh ở Việt Nam, đặc biệt ở miền Bắc, phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng do cơ sở hạ tầng bị lũ lụt tàn phá. Ở các vùng nông thôn, cầu cống bị sập và đường sá hư hại nặng nề.

"Đường đến trường rất khó đi do sạt lở và sập cầu. Các em phải băng qua suối để tới trường và tôi lo lắng cho sự an toàn của các em. Tôi hy vọng sẽ nhận được kinh phí để khắc phục sạt lở trước khi năm học mới bắt đầu, để đường thông thoáng cho xe máy từ các làng lên trung tâm xã và trường học", một hiệu trưởng ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La nói với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em.

Bà Lê Thị Thanh Hương, Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam, nói rằng việc sửa chữa đường sá, cơ sở hạ tầng ở Sơn La sẽ mất nhiều tháng và nếu không hành động ngay, trẻ em ở đây có thể phải đối mặt với nhiều hiểm nguy.

Tổ chức này cũng cho biết họ có kế hoạch giúp đỡ người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La khắc phục khó khăn sau lũ, dự kiến kéo dài từ tháng 11/2024 tới tháng 12/2025, bao gồm cả các sáng kiến liên quan tới giáo dục và y tế.

Một tỉnh khác ở miền Bắc là Hà Giang cũng hứng chịu thiệt hại nặng nề về người và của do thiên tai gây ra từ đầu năm tới nay. Theo báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, thống kê từ đầu năm 2024 tới ngày 5/8 cho thấy trên địa bàn tỉnh Hà Giang xảy ra 16 đợt thiên tai khiến 28 người chết, 17 người bị thương. Tổng thiệt hại hơn 340 tỷ đồng.

Trẻ em Việt Nam dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu

tuutruong2

Người dân dọn dẹp đất đá đổ nát do mưa lũ gây ra ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái vào tháng 8/2023

Ngân hàng Thế giới (World Bank) đánh giá Việt Nam có mức độ rủi ro thiên tai cao và xếp đồng hạng nhất với Bangladesh về mức độ lũ lụt, bao gồm lũ ven sông, lũ quét và lũ ven biển.

Việt Nam cũng dễ bị bão nhiệt đới và các hiểm họa liên quan tàn phá.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Việt Nam xếp thứ sáu trong số các quốc gia chịu ảnh nhất do biến đổi khí hậu. Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện nhiều hơn và khó dự báo hơn qua từng năm, gây thiệt hại lớn về người và của, ảnh hưởng đến sinh kế của các cộng đồng yếu thế.

UNICEF nhận định những thiên tai này ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ em Việt Nam. Việc tiếp cận thực phẩm, nước sạch, giáo dục và chăm sóc sức khỏe bị đe dọa.

Bên cạnh đó, việc mất thu nhập, tài sản do lũ lụt khiến trẻ em dễ bị bóc lột, lạm dụng và bạo hành.

Phụ nữ cũng chịu những tác động tiêu cực tương tự. Do đó, khả năng chăm sóc con cái của họ bị suy giảm, theo UNICEF.

Tuy nhiên, các tổ chức quốc tế cũng đánh giá cao Việt Nam trong việc ứng phó thảm họa thiên nhiên trong những năm gần đây.

Báo cáo được xuất bản hôm 15/8 của công ty tư vấn, phân tích Gallup (Mỹ) cho thấy Việt Nam nằm trong số những nước có tỷ lệ hộ gia đình có kế hoạch ứng phó thiên tai cao nhất thế giới với 83%.

Theo Gallup, vì Đông Nam Á nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương nên một số quốc gia ở khu vực này dễ bị thương tổn trong các thảm họa thiên nhiên. Đặc biệt, các đô thị ven biển dễ chịu thiệt hại do bão và mưa gió mùa gây ra.

Có 40% người dân Đông Nam Á được Gallup khảo sát cho biết họ trải qua ít nhất một thảm họa thiên nhiên trong vòng 5 năm trở lại đây.

Nguồn : BBC, 20/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt
Read 163 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)