Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/08/2017

Bí ẩn chung quanh sự vắng bóng của Chủ tịch Trần Đại Quang

BBC tiếng Việt

Không đặc xá và ông Quang vắng mặt bất thường : điều gì đang xảy ra ? (VOA, 25/08/2017)

Một lut sư nói rng vic chính quyn Vit Nam không ký đc xá dp l Quc Khánh 2/9 năm nay là mt thiếu sót, và không th vì ch tch nước vng mt mà gây cn tr hay đình tr quc s.

https://av.voanews.com/Videoroot/Pangeavideo/2017/08/2/26/2690486a-dbc3-4cf8-89ba-441a58b77efe.mp4

Chủ tch nước Trn Đi Quang ti Hà Ni, ngày 16/1/2017.

Luật sư Đng Đình Mnh t thành ph H Chí Minh nói rng vic không xét đc xá dp l 2/9 này là mt thiếu sót ln :

"Việc không xét đc xá trong dp l Quc khánh 2/9, mt dp l ln nht ca quc gia, là mt s thiếu sót rt ln. Điu này không nên".

quang2

Công an tại tri giam Thanh Xuân, Hà Ni.

Hôm 24/8, truyền thông Vit Nam trích li trung tướng Nguyn Ngc Bng, Tng cc trưởng Tng cc Thi hành án hình s và H tr tư pháp thuc B Công an, nói rng dp Quc khánh năm nay Nhà nước s không tiến hành đc xá mà ch án tha tù trước thi hn có điu kin" s được áp dng t ngày 1/1/2018.

Ông Mạnh nói ông "rt ngc nhiên" trước quyết đnh "không hp lý" này :

"Tôi cho là lý do như vy là không đúng. Quan đim chung ca xã hi hin nay là rt ngc nhiên. Vic này xy ra cùng lúc vi nhng đn đoán nói rng Ch tch nước Trn Đi Quang vng mặt trên các hot đng chính tr, xã hi trong mt thi gian khá lâu va qua".

Luật sư Mnh nói rng nếu ch tch nước vng mt theo lut phi có người thay thế :

"Về phương din lut pháp là có s thiếu sót. Thông thường tôi nghĩ là phi có s kế tha, dự liệu trước. Nếu như ch tch nước có vn đ v sc khe, ví d như m hay phi điu tr bnh thì theo quy đnh phi có người thay thế như phó ch tch nước chng hn. Như vy thì công vic điu hành theo qui đnh pháp lut không b đình tr".

Theo hiến pháp Việt Nam năm 2013, quyết đnh đc xá là quyn hn và trách nhim ca ch tch nước.

Báo chí trong nước hôm 20/8 đăng ti mt bài được cho là do Ch tch Trn Đi Quang viết v tình hình an ninh mng Vit Nam, trong bi cnh có nhiu đn đoán v sc khe ca ông. Tuy nhiên các blogger nói rng bài viết này được son li t mt bài viết đã xut hin vào năm 2013.

Trước đó hôm 10/8, Facebooker Huy Đc viết : "Đi tướng Trn Đi Quang đi cha bnh t ti 25/7/2017. S vng mt ca ông trong nước sut hơn hai tuần qua đã to ra mt khong trng cho các li đn đoán".

Hôm 25/8, báo Nikkei Asian Review có bài nói rằng vic vng mt bt thường ca ông Trn Đi Quang làm dy lên nhng nghi ng trong chính trường Vit Nam.

Tờ báo Nht viết : "Ch tch nước Vit Nam Trn Đi Quang không xut hin trước công chúng gn một tháng qua mà không có li gii thích t phía chính ph, gây ra tranh cãi v cuc đu đá quyn lc và tin cho rng lãnh đo cao nht - Tng bí thư Đng cng sn - có th s t chc vào năm ti".

Ngoài việc ch tch nước không ký lnh đc xá dp 2/9 năm nay, việc điu chnh lch trình ca mt nguyên th phương tây khi đến Vit Nam cũng làm tăng thêm nhng đn đoán v sc khe ca ông Quang.

quang3

Thủ tưởng Th Nhĩ Kỳ Binali Yildirim gp Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc ti Hà Ni, ngày 23/8/2017.

T báo này cho biết thêm : "Ch tch nước đóng mt vai trò đc bit quan trng, tham gia các s kin như các bui l tiệc đón tiếp. Không có du hiu cho thy ông Quang có mt nước ngoài có nghĩa là ông Quang vn còn trong nước, vic vng mt ca ông tr nên bt thường hơn trong mt quc gia cng sn, vn luôn đt trng tâm vào trt t chính tr".

"Lần xut hin công khai cui cùng ca ông Quang là ngày 25/7, khi ông gp Thư ký Hi đng An ninh Nga Nikolai Patrushev. Ông Quang kể t đó đã b l các s kin quan trng như dp k nim ngày thành lp Lc lượng Công an nhân dân – tin thân ca cnh sát Vit Nam, th Sáu va qua. Ông Quang không xut hin, mà ch gi li chúc mng và đng viên".

Trong khi đó, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng li thc hin các hot đng thăm viếng ngoi giao thường xuyên mt cách bt thường.

Báo Nikkei Asian Review viết tiếp :

"Tổng bí thư Nguyn Phú Trng đã tăng cường các hot đng ngoi giao như th đ khỏa lp s vng mt rõ ràng ca Ch tch nước, người thường đm nhim thăm viếng l tân. Ông Trng thăm Indonesia t th Ba 22/8 đến th Năm 24/8, gp Tổng thống Joko Widodo, và đang thực hin chuyến thăm 3 ngày ti Myanmar, nơi mà ông Trng s nói chuyn vi Tổng thống Htin Kyaw.

quang4

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) tiếp Tng Bí thư Vit Nam Nguyn Phú Trng ti Jarkata, ngày 23/8/2017.

"Sự im hơn lng tiếng ca ông Quang trong con mt công chúng không phi là s vic kỳ quc duy nht trong chính trường Vit Nam trong vài tháng qua. Vào ngày 30/7, ông Đinh Thế Huynh, Uỷ viên thường trc Ban Bí thư Trung ương Đng, được cho là mt ng c viên đ thay thế ông Trng, vì lý do sc khe đã được u viên Bộ chính trị Trn Quc Vượng thay thế.

Một chuyên gia v chính tr Vit Nam cho t Nikkei Asian Review biết khó có vic ông Huynh quay trở li chc v vì có tin đn rng ông đang điu tr bnh ung thư.

"Các lãnh đạo Vit Nam được bu ti các kỳ Đi hi Đng mi 5 năm, ln kế tiếp là vào năm 2021. Nhưng đ tui 73, ông Trng đã tái nhim vào năm 2011 đã làm tăng nghi ng rng ông có thể bàn giao quyn lc cho mt người kế nhim vào năm ti.

"Chủ tch Trn Đi Quang, mt s la chn có nhiu kh năng nht vào chc tng bí thư, bây gi dường như vng mt. Ông Huynh vì b bnh coi như đã loi khi danh sách. Vic bt cóc ông Trnh Xuân Thanh cũng liên quan đến mi quan h ca ông ta vi cu Th tướng Nguyn Tn Dũng, mt cu đi th chính tr ca Trng. Liu tt c nhng điu này có th được cho là s trùng hp hay không vn còn chưa rõ ràng".

Các nhà quan sát Hà Nội đang ch xem liệu ông Quang có xut hin vào ngày l Quc Khánh 2/9 này hoc đánh trng khai ging năm hc mi vào ngày 5/9 như các v ch tch nước tin nhim đã làm hay không.

Việc không xét đc xá 2/9, không tiếp th tướng Th Nhĩ Kỳ, cùng vi s vng mt bt thường của ông Quang trong tháng qua, vn chưa ngơi nhng li đn đoán trong chính trường Hà Ni.

*****************

Báo Nhật bàn về sự vắng bóng của Chủ tịch Quang (BBC, 25/08/2017)

Tờ Nikkei, báo kinh doanh phiên bản trên mạng, vào hôm 25/08 có bài với tựa 'Vietnam president's mysterious absence raising eyebrows' (Sự vắng bóng bí ẩn của Chủ tịch Việt Nam gây thắc mắc).

tdq1

Sự vắng bóng của ông Trần Đại Quang trong các hoạt động chính thức gần đây cũng là chủ đề cho các tin đồn đang lan truyền trên Internet

Bài của tác giả Atsushi Tomiyama nói về biểu hiện được mô tả là bất thường về nghi lễ ngoại giao trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ.

"Nghị trình chuyến thăm của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim được sửa đổi đột ngột vào đêm hôm thứ Ba.

"Chương trình đã thay đổi gửi tới phóng viên không đề cập tới cuộc gặp được lên lịch lúc đầu [của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ] với Chủ tịch Quang vào hôm thứ Tư và Bộ Ngoại giao Việt Nam không đưa ra lời giải thích nào", theo tác giả.

Hôm 8/8, Giáo sư Phạm Gia Khải, cố vấn chăm sóc sức khỏe cho cán bộ cấp cao, nói với BBC rằng Chủ tịch Trần Đại Quang đã "sang Nhật điều trị bệnh", tuy nhiên "không có thành viên nào của Ban Chăm sóc Sức khỏe Trung ương đi theo".

Giáo sư Khải mô tả trường hợp ông Trần Đại Quang đi chữa bệnh tại Nhật mà không có thành viên nào của Ban Chăm sóc Sức khỏe Trung ương đi theo là điều "bất thường".

Tuy nhiên ông cũng cho biết thường thì các cán bộ cao cấp của nhà nước khi đi chữa bệnh nặng ở nước ngoài "chỉ có người đi cùng là nội bộ của họ, và không nói ra điều gì hết, kể cả với chúng tôi".

"Dân chúng rất muốn biết sức khỏe của lãnh đạo thế nào, nhưng ở Việt Nam thì có vẻ người ta không có chủ trương cho biết", giáo sư Khải nói thêm.

'Vắng mặt trong các sự kiện quan trọng'

Bài báo đăng trên Nikkei mô tả thường thì những quốc khách tới Việt Nam luôn gặp "tứ trụ" và rằng chủ tịch nước thường có mặt trong các nghi lễ đón tiếp như vậy.

tdq2

Chủ tịch Trần Đại Quang cùng lãnh đạo Nga, Trung Quốc và các nước khác tại hội nghị Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh giữa tháng 5/2017.

Tuy nhiên, khác với nhận xét của Giáo sư Khải hồi đầu tháng Tám rằng Chủ tịch Quang sang Nhật trị bệnh, Nikkei cho rằng ông Quang vào thời điểm hiện tại đang ở Việt Nam.

"Việc không có chỉ dấu nào cho thấy ông Quang đang ở ngoài Việt Nam có nghĩa là có thể ông vẫn đang ở trong nước, và điều này khiến việc ông vắng mặt lại càng thêm khác thường", bài báo bình luận.

Chủ tịch Quang xuất hiện trước công chúng lần gần nhất là vào 25/07/2017 khi ông tiếp Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Nikolai Patrushev.

Chủ tịch [Quang] kể từ đó không có mặt tại các sự kiện quan trọng chẳng hạn như dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Công an Nhân dân, lực lượng từng dưới quyền chỉ đạo của ông khi ông giữ ghế bộ trưởng.

'Chờ ngày Quốc Khánh'

Truyền thông Việt Nam vào dịp này đăng bài ký tên ông Quang với tựa "Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới" với tấm hình mô tả ông 'tặng quà cho các điển hình tiên tiến trong lực lượng Cảnh sát nhân dân' với tấm hình được ghi là chụp ngày 11/7/2017.

tdq3

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa có chuyến thăm Indonesia và Myanmar

Bài viết đề cập tới các hoạt động ngoại giao của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hai chuyến đi tới Indonesia và Myanmar với các cuộc gặp người đứng đầu nhà nước như thể để trám vào sự vắng mặt của Chủ tịch Quang, vốn hay thực hiện nhiệm vụ này.

Việc ông Quang không xuất hiện trước công chúng, theo tác giả, không phải là chuyện bất thường duy nhất trong chính trị Việt Nam trong vài tháng qua.

Việc bổ nhiệm người tạm thay ông Đinh Thế Huynh hiện đang lâm bệnh, cáo buộc của Đức rằng Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin, cũng như việc cách chức bí thư Thành phố Hồ Chí Minh và ghế ủy viên Bộ Chính trị với ông Đinh La Thăng cũng được đề cập tới.

Ai sẽ thay thế Tổng bí thư Trọng ?

Bài viết cùng bàn về những đồn đoán được mô tả là khả năng Tổng bí thư Trọng sẽ chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm vào năm sau.

"Sự lựa chọn [cho ghế Tổng bí thư] có thể xảy ra nhất là đối với ông Quang, người hiện đang dường như vắng mặt. Việc ông Huynh nghỉ chữa bệnh kể như khiến ông [Huynh] không còn nằm trong danh sách.

tdq4

Đảng cộng sản nói Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh gần đây lâm bệnh và phải tạm chuyển trách nhiệm cho người khác kể từ 1/8/2017

"Cáo buộc bắt cóc ông Thanh, người có quan hệ với ông Dũng [cựu thủ tướng] và là cựu đối thủ chính trị của ông Trọng.

"Liệu tất cả những diễn biến này có thể diễn ra như sự trùng hợp cùng lúc hay không vẫn là điều chưa rõ", tác giả nhận định.

"Sự kiện lớn sẽ là Ngày Quốc Khánh. Giới quan sát Hà Nội sẽ theo dõi xem ông Quang có xuất hiện hay không".

Liên quan tới ông Đinh Thế Huynh, người cũng được nhắc tới trong bài báo của Nikkei, thì hồi đầu tháng, Đảng cộng sản Việt Nam xác nhận ủy viên Bộ Chính trị này đang "điều trị bệnh" và loan báo ông Trần Quốc Vượng tạm thời tham gia Thường trực Ban bí thư thay ông Huynh.

Ông Đinh Thế Huynh giữ chức Thường trực Ban bí thư, là nhân vật số 5 trong hàng ngũ Đảng.

Quay lại trang chủ
Read 731 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)