Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/09/2017

Thấy gì qua vụ tập trận sát biên giới và lãnh hải Việt Nam ?

Tổng hợp

Chuyên gia : ‘Trung Quốc tập trận nhằm dọa dùng vũ lực với Việt Nam’ (VOA, 01/09/2017)

Theo một bn tin ca Reuters, Trung Quc hôm 1/9 thúc gic Vit Nam nhìn nhn mt cách "bình tĩnh và có lý trí" v các cuc tp trn quân s ca Trung Quc Bin Đông, sau khi Vit Nam lên tiếng phn đi, vào lúc căng thng gia hai nước láng ging trn xấu đi liên quan đến vùng bin chiến lược nm trong vòng tranh chp.

hudoa1

Một tàu chiến Trung Quc bn tên la trong mt cuc tp trân bn đn tht Bin Đông năm 2016 (nh tư liu)

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Hoa Xuân Oánh nói ti mt cuc hp báo rng các cuc tp đó mang tính thường niên. Tin ca Reuters cho hay bà Hoa nói thêm là nơi tiến hành tp trận khu vc tây bc Bin Đông, thuc quyn tài phán ca Trung Quc.

Một ngày trước khi Trung Quc đưa ra li thúc gic, hôm 31/8, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng đã nêu quan đim ca Hà Ni v vic Trung Quc thông báo tiến hành diễn tp quân s ti khu vc ngoài ca vnh Bc b.

Bà Hằng nói Vit Nam "hết sc quan ngi" v thông báo ca Trung Quc. Bà khng đnh : "Lp trường ca Vit Nam là mi hot đng ca nước ngoài trong vùng bin thuc quyn ch quyn, quyn tài phán ca Vit Nam cần phi được thc hin phù hp vi các quy đnh ca lut pháp Vit Nam và lut pháp quc tế".

Bà Hằng nhn mnh : "Vit Nam đ ngh Trung Quc chm dt và không lp li các hành đng làm phc tp tình hình ti Bin Đông".

Nữ phát ngôn viên cho biết thêm rằng trong ngày 31/8, đi din B Ngoi giao Vit Nam "đã giao thip" vi đi din Đi s quán Trung Quc ti Hà Ni, đ nêu rõ lp trường ca Vit Nam.

Những li qua tiếng li k trên gia đi din ngoi giao hai nước n ra vì cách đây ít ngày Cc Hi s Trung Quc đã thông báo nước này tiến hành din tp quân s trong mt khu vc rng ln mà Hà Ni xem là thuc vùng đặc quyn kinh tế Vit Nam.

Cục ca Trung Quc nói din tp kéo dài t 29/8 đến 4/9, trong đó có 3 cuc tp trn bn đn tht trong các ngày 31/8 đến 2/9 gn các đo Phú Lâm, Quang Hòa và Hoàng Sa qun đo Hoàng Sa.

Việt Nam tuyên b ch quyn v qun đảo này, nhưng trên thc tế nó thuc s kim soát ca Trung Quc t đu năm 1974.

Một bn tin ca báo Thanh Niên phát đi sáng 1/9 có hình minh ha cho thy vùng tp trn có đim gn Vit Nam nht ch cách Đà Nng khong 75 hi lý v phía đông.

Tờ báo ln ca Vit Nam dùng t "phi pháp" đ nói v các cuc din tp ca Trung Quc, mà theo báo này din ra trên vùng bin có din tích ti 11.000 kilomet vuông.

Tin của Thanh Niên có đon "Nếu các cuc tp trn này din ra trên thc tế thì đây là s xâm phm nghiêm trọng ch quyn Vit Nam, đe da an ninh và an toàn hàng hi Bin Đông".

Thạc sĩ Hoàng Vit, mt chuyên gia v Bin Đông, nhn xét vi VOA rng các cuc tp trn ca Trung Quc năm nay đáng chú ý hơn do din ra trong bi cnh đc bit là trt t thế gii đang thay đi và đang có nhng căng thng gia Vit Nam và Trung Quc.

Ông lưu ý rng hi tháng 7, dưới áp lc ca Bc Kinh, Hà Ni đã đình ch vic khoan du mt khu vc ngoài khơi mà Trung Quc cũng tuyên b ch quyn.

Gần đây Trung Quc t ra khó chịu v nhng n lc ca Vit Nam vn đng các nước Đông Nam Á v vn đ Bin Đông. Trung Quc cũng khó chu v mi quan h quc phòng gia tăng gia Vit Nam vi M, Nht Bn và n Đ, theo tin Reuters.

Thạc sĩ Hoàng Vit nhn đnh vi VOA t thành ph H Chí Minh :

"Tôi cho rằng thông đip ca Trung Quc mun nhc nh Vit Nam rng quc gia có nhiu quyn lc và đang thng tr Bin Đông là Trung Quc. Nếu Vit Nam không tuân phc Trung Quc, hoc nói như mt s báo chí Trung Quc, như là Hoàn cu Thi báo, Việt Nam mà còn ‘cng đu’, thì Trung Quc s dùng sc mnh, mà trong đó k c sc mnh quân s".

hudoa2

Tàu Trung Quốc (phi) phun vòi rng vào tàu Vit Nam trong v tranh chp trên bin hi hè 2014

Vị chuyên gia cho rng lúc này cn theo dõi xem các kênh do Vit Nam và Trung Quc thiết lp trước đây đ gii quyết tranh chp trên bin có được s dng hay không. Nếu không, theo ông Vit, Hà Ni s phi tính đến phương án khác, nhưng cũng không có nhiu s la chn :

"Đương nhiên là nếu bây gi Vit Nam làm căng vi Trung Quc, đó là điu rt khó. Bi vì nói gì thì nói, Trung Quốc cũng càng ngày càng mnh. Mà tim lc ca mt mình Vit Nam không đ đ đi đu vi Trung Quc. Có l trong lúc này, vi Trung Quc, Vit Nam ch có mt bin pháp thôi, đó là s dng ngoi giao. Sau phán quyết v Philippines, có l Vit Nam không thy thuyết phc lm trong vic s dng bin pháp pháp lý. Cho nên tôi d đoán rng kh năng Vit Nam s s dng bin pháp ngoi giao là chính".

Hồi năm ngoái, mt tòa trng tài quc tế đã ra phán quyết bác b các căn c đ Trung Quc đòi ch quyn v hu hết Biển Đông trong mt v khiếu ni do Philippines np đơn.

Nhưng sau đó, Philippines đã không đ đng gì đến phán quyết, thay vào đó, chính quyn ca tng thng mi Duterte đã có nhiu đng thái hòa hoãn v tranh chp bin và gia tăng hp tác kinh tế vi Trung Quốc.

Nhiều nhà quan sát cho rng din biến đó đã đy Vit Nam và thế khó khăn và đơn đc hơn trong tranh chp bin vi Trung Quc.

Theo chuyên gia Hoàng Việt, bin pháp ngoi giao ca Hà Ni là tiếp tc thúc đy quan h vi Trung Quc, và trên cơ snh hữu ngh, yêu cu Bc Kinh kim chế.

Mặt khác, Vit Nam – theo ông Vit – cũng thúc đy quan h vi các đi tác khác, trong đó có n Đ, Nht Bn, Australia và Hoa Kỳ, đ làm đi trng và có nhng tiếng nói t các nước đó giúp "kim chế phn nào" các hành động ca Trung Quc.

Trung Quốc đòi ch quyn v hu hết Bin Đông, nơi ước tính có lượng thương mi quc tế tr giá 3 nghìn t đôla đi qua hàng năm. Vit Nam, Philippines, Brunei, Malaysia, và Đài Loan cũng tuyên b ch quyn đó.

*******************

Súng đang nổ ngoài Biển Đông (RFA, 01/09/2017)

Còn nhớ, hơn một năm trước, Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế CSIS đã từng cảnh báo : Sau khi 3 sân bay trên các đảo nhân tạo tại "đá Chữ Thập", "đá Subi" và "đá Vành Khăn" được đưa vào hoạt động, quân đội Trung Quốc sẽ kiểm soát toàn bộ không phận Biển Đông. Nghiêm trọng hơn, tầm tác chiến của các máy bay từ đảo "Chữ Thập" sẽ bao trùm toàn bộ Cam Ranh, căn cứ hải quân quan trọng số 1 Việt Nam.

hudoa3

Đến giờ, không còn cảnh báo với nguy cơ nữa, mà súng đã nổ.

"Trung Quốc đang tập trận rầm rộ trên Biển Đông. Ít nhất một phần khu vực có diện tích tương đương 11.000 km2 nằm hoàn toàn trong vùng biển Việt Nam" (báo Thanh Niên).

hudoa4

Súng nổ sát nách. Khu vực gần nhất, chỉ cách Đà Nẵng 75 hải lý (bằng quãng đường bộ Đà Nẵng - Huế).

Những cuộc tập trận rầm rộ thế, không phải lần đầu. Tháng 7/2016, Trung Quốc tiến hành một cuộc tập trận đại quy mô kéo dài 6 ngày trên vùng biển phía đông đảo Hải Nam, bao trùm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa. Tiếp theo, tháng 10/2016, thêm một cuộc tập trận qui mô khác được tiến hành trên vùng biển tây bắc Hoàng Sa.

Không chỉ những cuộc tập trận thế. Súng đã nổ, không biết bao lần nhắm vào tàu cá Việt. Bao ngư dân Việt thiệt mạng vì đạn súng Tàu ?

Súng nổ sát đít. Trong khi dân tình, những ngày này đi đâu cũng chỉ nghe, nhốn lên chuyện em chồng mụ Tiến với cái "lò" ông Trọng.

Bộ tứ, chẳng nghe ai nói gì. Ông Trọng Tổng Bí thư vẫn chúi đầu luẩn quẩn với cái "lò" củi khô củi ướt của mình. Cái cô gì đấy, phát ngôn viên Bộ Ngoai giao vẫn mãi một câu "quan ngại" đến ngái ngủ.

Bộ Quốc phòng, thì đang chúi đầu bàn cãi "quân đội có tiếp tục làm kinh tế hay không ?". Rồi dàn trận, lập án giành tranh từng khoảnh đất của dân, sục sôi từ Đồng Tâm đến Tân Sơn Nhất…

Mặt đất có thể bình yên, nhưng Biển Đông chưa bao giờ im tiếng súng. Súng đã nổ, cận kề mang tai. Trong khi than ôi, chính sách đối ngoại vẫn cứ mãi coi cái thằng đang lăm lăm chĩa súng bắn mình là "bạn tốt". Còn những người bạn tốt, lại đang bỏ xa ta. Nước Việt, ngày càng cô độc hơn trong chiến cuộc Biển Đông.

Trương Duy Nhất

*********************

Trung Quốc tập trận liên tiếp ở biển Đông (RFA, 01/09/2017)

Cục Hải Sự Trung Quốc (MSA) mới đây vào tháng 8 thông báo nước này tiến hành diễn tập quân sự từ 7 giờ ngày 29 tháng 8 đến 7 giờ ngày 4 tháng 9 tại khu vực rộng 11.000 kilomet vuông ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ mà phía Việt Nam coi là thuộc vùng nước chủ quyền của mình, với khu vực gần nhất chỉ cách thành phố Đà Nẵng của Việt Nam khoảng 75 hải lý.

hudoa5

Tàu khu trục tên lửa Yuncheng của Trung Quốc phóng tên lửa chống tàu trong một cuộc tập trận gần đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa hôm 8/7/2016.  AFP

Đây cũng là khu vực rất gần với các lô dầu khí thuộc mỏ Cá Voi Xanh mà Việt Nam cho Tập đoàn ExxonMobil của Mỹ khai thác, đự định sẽ khởi động vào tháng 11 tới đây.

Thông báo của MSA cũng cấm các tàu bè đi vào khu vực này trong thời gian diễn ra cuộc tập trận.

Ngày 31 tháng 8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng nói với báo giới rằng Việt Nam hết sức quan ngại về việc Trung Quốc thông báo tiến hành diễn tập quân sự trong khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ. Lập trường của Việt Nam là mọi hoạt động của nước ngoài trong vùng biển thuộc chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam cần phải được thực hiện phù hợp với các quy định của luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982. Việt Nam cũng đề nghị Trung Quốc chấm dứt và không lặp lại các hoạt động làm phức tạp tình hình tại biển Đông. Bà Hằng cũng cho biết trong ngày 31/8, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp với đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội để nêu rõ lập trường của Việt Nam.

Thông báo của MSA nêu rõ trong các ngày 31/8, 1/9 và 2/9 Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật tại các khu vực nằm gần các đảo Phú Lâm, Quang Hòa và Hoàng Sa thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp giữa hai nước. 

Trung Quốc kêu gọi Việt Nam bình tĩnh

Trong khi đó, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 1 tháng 9 lên tiếng thúc giục Việt Nam nên có cách nhìn bình tĩnh và hợp lý về những cuộc tập trận của nước này trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng những cuộc tập trận gần đây là định kỳ hàng năm và được tiến hành ở khu vực phía tây bắc của Biển Đông. Bà Hoa Xuân Oánh cũng nói khu vực tập trận là thuộc Trung quốc và vì vậy bà hy vọng bên liên quan có thể có cách nhìn bình tĩnh và hợp lý hơn.

Trung Quốc hiện là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông nơi các nước như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng đòi chủ quyền.

Hồi tháng 7 vừa qua, Trung Quốc đã ép Việt Nam phải ngừng việc khoan thăm dò dầu khí ngoài khơi thuộc vùng nước mà Việt Nam có chủ quyền nhưng Trung Quốc cho là nằm trong vùng đường đứt khúc 9 đoạn ở Biển Đông mà Trung Quốc đơn phương vạch ra để tuyên bố chủ quyền. Tòa Trọng tài Quốc tế ở the Hague hồi năm 2016 đã ra phán quyết bác bỏ tính hợp pháp của đường đứt khúc này.

Quay lại trang chủ
Read 763 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)