Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/09/2017

Thích Nhất Hạnh rời Việt Nam và người Việt tại Mỹ

Tổng hợp

Thiền sư Thích Nhất Hạnh lặng lẽ rời Việt Nam (VOA, 11/09/2017)

Sau hơn mt tun lưu li Đà Nng và Tha Thiên Huế, Thin sư Thích Nht Hnh lng l ri Vit Nam tr li Trung tâm Làng Mai Thái Lan.

nhathanh1

Thiền sư Thích Nht Hnh thp hương ti T đình T Hiếu - Tha Thiên Huế ngày 4/9/2017 (nh : Báo Giác Ng)

Truyền thông Vit Nam loan tin Thin sư Thích Nht Hnh ri Đà Nng hôm 6/9 v li Thái Lan để tu nghip.

Theo báo điện t Zing, chiu ngày 3/9, thin sư Thích Nht Hnh t Đà Nng v ci ngun tâm linh ti c đô Huế - t đình T Hiếu, nơi thin s được các bc tôn trưởng ca t đình, có các hòa thượng chùa Bo Lâm, Giám t t đình và gn 500 chư Tăng Ni thuc t đình "cung đón".

Báo Giác Ngộ Sài Gòn nói : "Chuyến v thăm quê hương, chn T ca thin sư đã thc hin mt cách trn vn theo tâm nguyn, trong 9 ngày, t 29/8 đến 6/9 năm 2017".

Có tin cho hay sở dĩ có chuyến đi v Vit Nam ln này là vì một n bác sĩ người Thái tr liu cho Thin sư Thích Nht Hnh khuyên ngài nên v Vit Nam, vì cm thy nếu được v quê hương, quang cnh quen thuc cũ s tác đng giúp vic điu tr tiến trin nhanh hơn.

Tuy nhiên, VOA Việt ng không thể xác định được điu này vì không th liên lc được vi đi din Làng Mai đ phng vn.

Những người tháp tùng thin sư cho báo chí trong nước biết rng trong nhng ngày Vit Nam, "sc khe ca thin sư n đnh, và tĩnh giác trong mi hành vi".

Thiền sư Thích Nht Hnh b mt biến c v sc khe hi tháng 11/2014, được chn đoán là tai biến mch máu não. Sau đó thin sư Thích Nht Hnh được người thân đưa sang M, điu tr sau đt qu ti Trung tâm y tế UCSF (UCSF Medical Center). S phc hi ca thiền sư được cho là "kỳ diu" ngoài các d đoán thông thường so vi nhng người cùng b hin tượng sc khe này, tin cho hay.

Theo thông cáo từ Làng Mai, chuyến v Vit Nam ca Thin sư Thích Nht Hnh ln này là đ thăm li chn T, không có các s kin với công chúng.

Dịp này, Làng Mai cũng gii thiu b phim tài liu "Walk with me" [tm dch Theo chân Thầy] sẽ công chiếu vào ngày 14/9. B phim nói v sinh hot tu hc ca Thin Sư Thích Nht Hnh và Tăng Đoàn Làng Mai ti Pháp, cũng như nhng chuyến hoằng pháp tại M và các sinh hot tôn giáo ca thin sư.

Thiền sư Thích Nht Hnh năm nay 91 tui, được cho là xut thân tu hc ti T đình T Hiếu năm 16 tui.

Thiền sư thành lp Đo tràng Mai Thôn ti Pháp và nhiu trung tâm tu hc khác ti M. Thin sư đã trở v quê nhà hong pháp ln đu tiên vào năm 2005 và sau đó là vào năm 2007 và 2008.

******************

Gia đình Mỹ gốc Việt đòi bồi thường 20 triệu đôla (VOA, 11/09/2017)

Gia đình của mt sinh viên M gc Vit 20 tui b cnh sát bn chết hi tháng Sáu đang kin chính quyn ht King County, Văn phòng Cnh sát trưởng và Cnh sát trưởng John Urquhart, thuc thành ph Seattle, bang Washington, 20 triệu đôla, vi cáo buc gây ra cái chết sai trái và vi phm quyn công dân.

 

Tại mt cuc hp báo hôm 7/9, gia đình sinh viên Tommy Le khóc thm thiết, theo trang KUOW.

Ông Jeffery Campiche, luật sư ca gia đình nói rng tường trình giám định y khoa ca qun ht King cho thy anh Tommy đã b bn vào lưng hai phát và b bn vào phía mu mt bàn tay mt phát.

Luật sư Campiche nói rng điu này mâu thun vi ngun tin ca cnh sát cho rng anh Tommny đã b bn sau khi anh dùng mt cây bút tn công hai viên cảnh sát.

"Nếu như anh Tommy Lê tn công viên cnh sát, người sau đó đã bn anh, thì anh có th đã b bn vào ngc ri", lut sư Campiche nói.

"Nếu anh có tn công người khác, và cnh sát đã bn 6 phát đn, trong đó có 3 viên đn trúng anh, thì những viên đn kia l ra phi trúng vào nhng người mà anh có ý tn công. Trong trường hp này anh y không tn công ai c".

Thông qua một thông ngôn người Vit, bà Diu H, m ca anh Tommy Lê, nói khi biết được con trai b bn vào lưng làm ni đau ca bà "thm chí còn đau đn hơn".

Văn phòng cảnh sát nói rng trước khi anh Tommy b bn, 911 nhn được cuc gi cho rng anh đang cố đâm người khác bng dao, và hét lên : "Tôi là k giết người" và "Tôi là đng sáng to".

tommy1

Tommy Lê, mt sinh viên M gc Vit 20 tui b cnh sát bn chết hi tháng Sáu tại Qun King Cindi West, bang Seattle, Hoa Kỳ 

Cảnh sát không tìm thy dao hin trường nhưng nói rng h tìm thy mt cây bút. Kết qu khám nghim t thi cho thy không có ma túy trong cơ th ca anh Tommy Lê, và gia đình nói anh không có tiền s bnh tâm thn.

Bà Xuyên Lê, cô của anh Tommy cho biết gia đình, tt c nhng người Vit t nn đu nghi ng rng v này có thiên v do phân bit chng tc.

Bà Xuyên nói :

"Viên cảnh sát bn Tommy không phi là người Châu Á. Tommy là người Châu Á. Nếu Tommy thuc sc dân khác thì liu viên cnh sát này có bn anh Tommy không ?"

"Mọi vic c thay đi liên tc, và tôi không biết thc s là câu chuyn thc s là gì", cô Missouri Nguyn, người ch em h ca Tommy Lê nói.

Gia đình nói rằng Văn phòng Cnh sát ca ht King không đưa ra mt tường trình rõ ràng v nhng gì đã xy ra vào đêm anh y b giết, mt đêm trước khi anh tt nghip trung hc.

Luật sư Jeffery Campiche cho biết : "Anh y không có vũ khí, b bn vào tay, vào lưng, anh không tấn công bt c ai và không dùng ma túy".

"Con trai tôi đã không làm điều gì sai vy mà nó đã b giết chết", bà Diu H nói vi báo King 5.

Phát ngôn viên của Văn phòng Cnh sát trưởng Qun King Cindi West đã đưa ra mt tuyên b bng văn bn thay vì cho báo chí phỏng vn, cho biết văn phòng ca bà hy vng rng s có mt cuc điu tra "đ đưa ra tt c các khía cnh ca v vic".

Trong một tuyên b, Cnh sát trưởng Qun King John Urquhart cho biết văn phòng ca ông không trách nhim bình lun vào thời đim này vì cuc điu tra chưa hoàn tt. Cc Điu tra Liên bang M cũng theo dõi vic điu tra.

Khi gia đình anh Tommy Lê còn đang chờ nhng câu tr li, h luôn cm thy đau kh vì mt mt người người con tui thanh xuân, trang KUOW bình lun.

******************

Nghệ sĩ Hồng Vân : Dân Việt Nam ‘được hưởng toàn những điều giả dối’ (Người Việt, 10/09/2017)

Một bài viết ngắn trên mạng xã hội của nghệ sĩ kịch nghệ Hồng Vân gây tranh cãi vì nhận định "Người dân Nhật Bản được hưởng chế độ an sinh, tuyệt vời nhất. Chỉ thương người dân Việt Nam mình được hưởng toàn những điều giả dối, mà khủng khiếp nhất là thuốc chữa bệnh giả".

viet2

Nghệ sĩ Hồng Vân (Hình : Facebook Hồng Vân)

Bài viết của bà Hồng Vân đăng hôm 3 Tháng Chín chỉ đăng vỏn vẹn vài câu ngắn thể hiện cảm xúc của bà khi đặt chân tới Yokohama, thành phố lớn thứ hai của Nhật Bản sau Tokyo, nhưng nhận được đến 26,000 lượt like và 2,000 lượt share trên Facebook.

Bà Hồng Vân, 51 tuổi, là bầu show của sân khấu kịch Phú Nhuận, một trong những điểm diễn đông khách tại Sài Gòn. Bà được kết nạp vào đảng CSViệt Nam năm 2010.

Năm 2012, bà được nhà nước trao danh hiệu "Nghệ Sĩ Nhân Dân", một danh hiệu mà ngoài khả năng chuyên môn, nghệ sĩ còn phải nộp đơn xin, cũng như phải đạt thành tích, huy chương cũng như có các tác phẩm "đúng định hướng". Nói thêm ngoài lề là nghệ sĩ cải lương Út Bạch Lan trước khi qua đời nói rằng bà "không cần những danh hiệu do nhà nước phong tặng".

Bà Hồng Vân cũng từng là đại biểu Hội Đồng Nhân Dân tại Sài Gòn trong nhiệm kỳ 2012 – 2016.

Phát ngôn của bà gây tranh cãi vì nhiều dư luận viên lập luận rằng nghệ sĩ này là "người ăn cơm chế độ, hưởng thụ thành quả cách mạng" nên không thể "vô ơn, bạc nghĩa, có lập luận phản động, so sánh khập khiễng và chê bai dân tộc" như vậy được.

Trong một bài viết mới nhất hôm 10 Tháng Chín, bà Hồng Vân viết : "Hỉ-Nộ-Ái-Ố là những yếu tố cần và đủ để chứng minh rằng người đó chưa bị vô cảm, còn biết đau đớn và giận dữ với những việc xảy ra xung quanh mình. Tôi yêu biết bao nhiêu mảnh đất hình chữ S nơi tôi được sinh ra và lớn lên".

"Từng ngày, từng ngày ,bằng hết sức của mình tôi muốn làm cho nơi ấy tốt đẹp hơn và mọi người ở đấy đều hạnh phúc… Xin cảm ơn các bạn, những con người vẫn còn đủ Hỉ-Nộ-Ái-Ố và đang đồng hành cùng Vân, hứa với nhau nhé đừng để mình trở thành người vô cảm".

Tháng Chín, 2012, bà Hồng Vân đem vở diễn "Kỹ Nghệ Lấy Tây" trình diễn ở Little Saigon và bị cộng đồng phản đối đoàn văn công Việt Cộng do đảng viên, đại biểu Quốc Hội kiêm Nghệ Sĩ Nhân Dân Hồng Vân dẫn đầu".

Báo Thanh Niên ở thời điểm đó tường thuật vụ việc : "Nghệ Sĩ Nhân Dân Hồng Vân cho biết chị và các diễn viên kịch thuộc Sân khấu Kịch Phú Nhuận đang lưu diễn tại Mỹ vẫn bình an…"

Trước Hồng Vân, ông Thành Lộc, một nghệ sĩ kịch nghệ khác của Sài Gòn có danh hiệu Nghệ Sĩ Ưu Tú, cũng gây tranh luận trên mạng xã hội vì những phát ngôn "nói thẳng" của ông về thực trạng xã hội Việt Nam.

Hồng Vân cùng Thành Lộc, Hồng Đào, Việt Anh, Thành Hội được xếp vào nhóm diễn viên thế hệ vàng của sân khấu kịch Sài Gòn sau 1975. (T.K.)

Quay lại trang chủ
Read 782 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)