Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/09/2017

‘Cha Cõng Con’ gây tranh cãi khi được chọn đi dự Oscar

VOA tiếng Việt

Một b phim đu tay ca mt đo din đc lp đã được bình chn đ đi din cho đin nh Vit Nam ti Oscar 2018 mc dù không đot gii Cánh Diu Vàng 2017 trong nước.

cha1

Cha Cõng Con sẽ đi din cho Vit Nam tham tham d gii thưởng đin đin nh ca Vin Hàn lâm Ngh thut M. Tuy nhiên quyết đnh ca Cc Đin nh đã gây ra tranh cãi trong công chúng và c gii làm phim.

Theo tiết l t Hi đng bình chn phim d gii Oscar 2018 ca Cc Đin nh qua các báo trong nước, Cha Cõng Con, "mt b phim kiu nhà nước bng tin túi" ca đo din Lương Đình Dũng đã đt đim cao nht trong s 3 phim lt vào vòng cuối cùng.

Một trong 2 đi th nng ký b đánh bi là Đo Ca Dân Ng Cư, cũng là mt b phim đu tay ca Hng Ánh đã đot nhiu gii quc tế trong năm nay gm gii đc bit ti Liên hoan phim Á-Âu.

Mặc dù Cha Cõng Con được đánh giá là một phim có tính ngh thut và đy tính nhân văn nhưng mt s người, k c đo din và công chúng đã t ra tht vng khi biết thông tin Đo Ca Dân Ng Cư không được chn tham d vòng loi hng mc Phim nước ngoài hay nht ca Oscar.

Đạo din Phan Đăng Di cho VOA biết Cha Cõng Con đã gây tranh cãi trong công chúng t trước khi được chn d thi gii thưởng đin nh danh giá nht hành tinh.

"Phim này khi ra rp có lượng khán gi không đông lm. Phim có gây tranh cãi khi d thi gii thưởng ca Hi Đin nh Việt Nam trong đó phim này không đot gii cao và đo din có phn ng và điu đó có to ra tranh cãi".

cha2

Băng rôn quảng cáo phim Cha Cõng Con ti mt rp phim Vit Nam. Theo đo din Phan Đăng Di, b phim mang tính ngh thut này không được nhiu khán gi xem ti rp khi mi ra mt.

Sau Lễ trao gii Cánh Diu Vàng vào tháng 4 vừa qua, đo din Lương Đình Dũng đã tr li Bng khen vì cho rng ban giám kho đánh giá chưa đúng mc v b phim mà ông đã p thc hin trong 10 năm.

Nói với Th Thao & Văn Hóa, đo din ca Cha Cõng Con cho biết b phim được quay trong 3 tháng vi hơn 1 năm làm hu kỳ và có kinh phí gn 18 t đng.

Bộ phim được chuyn th t truyn ngn cùng tên ca chính đo din viết t năm 1995, theo Tui Tr, và k v mt cu bé sng vùng cao vi nhng ước mơ rt ngây ngô ca tui thơ nhưng không may b mc căn bệnh ung thư máu và được cha cu đưa xung thành ph đ mong thoát khi bnh.

Cũng giống như Lương Đình Dũng, Hng Ánh đã thai nghén b phim ca cô trong 10 năm và Đo Ca Dân Ng Cư cũng được làm bng kinh phí đc lp. Gn đây nht b phim được trình chiếu ti Liên hoan phim quc tế Brisbane Úc.

Đạo din Đ Minh Tun, người có b phim đu tiên ca Vit Nam được gi tranh gii Oscar năm 2003 – Vua Bãi Rác, cho rng nếu Đo Ca Dân Ng Cư được chn ln này s giúp Vit Nam có nhiu cơ hi ti Oscar hơn.

"Phim của Hng Ánh là mt đng cp ngh nghip cao và cũng có tính nhân văn cao nhưng hiu sao li không được chn. Nếu như chn phim ca Hng Ánh có th s được đng thun hơn trong dư lun và trong gii ngh nghip".

Đạo din này cho biết Cha Cõng Con, mc dù không có du vết phim th trường "theo nghĩa dp khuôn, sn xut hàng lot" nhưng còn nhiu bt cp và khiếm khuyết. Ông nói b phim còn có nhng hn chế v "tiết tu cũng như cách k chuyn" và tính ngh thut ca b phim không làm ông thy tha mãn.

Bình luận v b phim này, nhà phê bình đin nh Lê Hng Lâm trên trang Facebook cá nhân cũng cho rng "Cha Cõng Con thành công na phn đu và tht bi na phn sau, đặc bit là v vic x lý bi cnh, không gian văn hóa đ to nên nhng biu tượng và n d v đô th hay gic mơ".

Bình luận v quyết đnh ca Cc Đin nh, mt bn đc ca Zing News có tên Bao Quoc Nguyen Ngoc cho rng đây là mt quyết đnh "sai lm" vì "Đảo Cư Ng áp đo hơn, gii thưởng quc tế cũng có. Không như Cha Cõng Con ch là được chú ý. Kết qu tht vng".

Việt Nam đã nhiu ln gi phim d tranh vòng sơ loi Oscar k t năm 2003. Gn đây nht, phim Tôi Thy Hoa Vàng Trên C Xanh đi din Vit Nam d Oscar 2017 nhưng không lt được vào vòng cui.

Gần đây đã có nhng đo din Vit Nam, như Lương Đình Dũng và Hng Ánh, làm nhng b phim ngh thut được chiếu ti nhng liên hoan phim ln, theo nhn đnh ca đo din Phan Đăng Di ca Bi, Đng S. Tuy nhiên đạo din tr này cho rng nhng b phim ca Vit Nam mi ch hp vi "gu" ca Châu Âu.

"Việt Nam, cũng như nhiu nước Đông Nam Á, còn chưa đáp ng được ‘gu’ ca Oscar là nhng phim da trên mt kch bn rt chc chn và được s đông thích thú". Đạo din 41 tui nói Oscar là gii thưởng da vào s đông bi phim càng mang kh năng chinh phc nhiu người, càng d hiu và làm nhiu người thích thì cơ hi được gii càng cao.

Mùi Đu Đủ Xanh là phim duy nht có yếu t Vit Nam – câu chuyn v Vit Nam và diễn viên Vit Nam – lt vào vòng cui cùng ca Oscar. Tuy nhiên b phim ca đo din Trn Anh Hùng tng đot gii ca liên hoan phim Cannes tham d vi tư cách là phim Pháp.

Quay lại trang chủ
Read 540 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)