Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/09/2017

Hà Nội không hài lòng với "The Vietnam War" ?

VOA tiếng Việt

Mặc dù "The Vietnam War", b phim tài liu gây tranh cãi về chiến tranh Vit Nam ca đo din Ken Burns và Lynn Novick, không b cm chiếu Vit Nam nhưng gii lãnh đo Hà Ni t ra không hài lòng v nhng gì được gii thiu trong b phim mi được trình chiếu trên kênh truyn hình PBS.

vnwar1

Hình ảnh lính thy đánh b M tìm kiếm trong khu làng nghi ng có Vit Cng gn Đà Nng trong cuc chiến ti Vit Nam năm 1965.

"Những nhân vt có thế lc trong chính ph Hà Ni vô cùng không hài lòng v lot phim tài liu này", Jeff Stein tiết l trong mt bài báo ca tun san Newsweek trong tháng này v b phim tài liu công phu đã mt đến 10 năm mi hoàn tt.

Hai nguồn tin đc lp tiết l cho Newsweek rằng nhng "nhân vt thế lc" bc tc đến đ đã "sa thi mt s quan chc ph trách báo chí ti B Ngoi giao, nhng người đã giúp đoàn làm phim t chc các cuc phng vn".

Bộ Ngoi giao Vit Nam không tr li yêu cu ca VOA xin bình lun v thông tin này.

Trong phim, hàng trăm người t nhiu bên tham gia cuc chiến đã được phng vn, k c nhiu binh sĩ và ch huy quân đi min Bc tng trc tiếp cm súng chiến đu.

vnwar2

Đạo din Ken Burns ti mt bui gii thiu v b phim "The Vietnam War" ti khách sn Beverly Hilton Beverly Hills, California, hôm 30/7.

Mặc dù được nhiu người đánh giá là tương đi cân bng khi tìm cách đưa ra s tht theo quan đim ca nhiu phía, nhưng b phim vn gây phn ng trái chiu t Hà Ni, vì nhiu lý do. B phim đ cp đến v thm sát Huế vào Tết Mu Thân 1968, khi quân đi min Bắc giết hi nhiu thường dân min Nam cũng như nhc ti vai trò ca Tng bí thư Lê Dun, ln át ông H Chí Minh và Đi tướng Võ Nguyên Giáp, và chuyn các lãnh đo cp cao trong Đng đã tìm cách đưa con cái ra nước ngoài hc đ tránh nghĩa v quân s.

Đảng Cộng sn Vit Nam và Hà ni luôn tìm cách bo v tính chính nghĩa ca cuc chiến, theo mt chuyên gia v Vit Nam, Ben Wilkinson. Giám đc Trường đi hc Fulbright Thành phố Hồ Chí Minh nói vi Newsweek : "Hà Ni luôn vinh danh "chiến thng vĩ đi" và s hy sinh của các chiến sĩ và không bao gi đ cp đến con s thương vong thc ca h min Nam".

Hôm 21/9, truyền thông trong nước dn li người phát ngôn BNG Lê Th Thu Hng nói rng : "Cuc kháng chiến chng M ca nhân dân Vit Nam là cuc kháng chiến mang tính chính nghĩa, đã phát huy được s đoàn kết và sc mnh ca toàn dân tc, được bn bè và nhân dân trên toàn thế gii hết lòng ng h. Chính vì thế đã đi đến thng li cui cùng là thng nht đt nước".

Đạo din Hng Ánh, mt người ln lên trong gia đình có nhiều người tri qua chiến tranh, nói : "Trong chiến tranh không có s tht nào là duy nht c. Nhưng có mt con s không th nào thay đi được đó là người Vit chết rt nhiu trong cuc chiến này".

vnwar3

Hình ảnh mt thường dân Vit trong "The Vietnam War" trình chiếu trên kênh truyn hình PBS. Vit Nam ch công b con s thương vong ca binh lính và thường dân 20 năm sau khi cuc chiến tranh kết thúc.

Trong phim, 2 đạo diễn cũng cho thy quyết tâm ca Hà Ni s chiến đu cho đến khi thng nht 2 min Nam Bc cho dù tn tht đến đâu.

Cho mãi tới năm 1995, 20 năm sau khi chiến tranh kết thúc, Vit Nam mi chính thc công b con s thương vong là khong 2 triu thường dân và 1.1 triệu binh lính k c ca min Bc và lc lượng đng minh min Nam, được gi là Vit Cng, đã chết trong chiến tranh. Tuy nhiên theo nhiu nhà nghiên cu, con s thc s có l còn ln hơn nhiu.

Trong phim The Vietnam War, Tướng William Westmoreland, Tư lnh các lc lượng Hoa Kỳ ti Vit Nam t năm 1964 đến năm 1968, nói hi năm 1965 : "T l t vong gia lính M và Vit Cng là 1-10".

Nhà báo Huy Đức, mt trong nhng c vn cho đoàn làm phim và là người xut hin trong phim The Vit Nam War nói "Hà Nội s không mun ph biến b phim này" mc dù b phim đã "quy gn như mi ti li cho Washington, đánh giá cao chiến binh ca min Bc và có lúc, t thái đ xem thường lãnh đo Vit Nam Cng Hòa".

Viết trong mt đăng ti trên Facebook cá nhân, nhà báo còn có tên Trương Huy San nhn đnh rng b phim s "không làm cho bên nào hài lòng" và "báo Nhà nước (Vit Nam) có th s có bài phn bác, bo v ‘tính chính nghĩa’ ca cuc chiến".

Tuy nhiên, theo dạo din Hng Ánh thì mc dù báo chí Vit Nam có đưa tin về sự ra mt ca The Vietnam War, nhưng không đi sâu phân tích v nhng thông tin gây tranh cãi trong b phim. Đo din Hng Ánh cho rng đây là 1 du hiu cho thy chính quyn Vit Nam, dù có không hài lòng, cũng t ý mun "hòa gii", 40 năm sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc.

"Họ không phn ng gay gt. Bng chng là h không chn đường link hoc cm đoán bng mi th đ khán gi Vit Nam không th xem được phim này. Cho ti ngày hôm nay (29/8) mi người vn xem được trn 10 tp thì đó là điu cho thy (Hà Nội) mong mun khép li quá kh".

Quay lại trang chủ
Read 570 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)