Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/10/2017

Hội nghị trung ương 6 bàn về những gì ?

Tổng hợp

Hội nghị Trung ương 6 bàn vấn đề ‘cấp bách’, ‘nhạy cảm’ (VOA, 04/10/2017)

Đảng Cng sn Vit Nam hôm 4/10 khai mc hi ngh trung ương 6 vi trng tâm gii quyết nhiu vn đ ‘cp bách’ và ‘nhy cm.’

hoinghi1

Phiên khai mạc Hi ngh Trung ương 6, ngày 4/10/2017. (nh chp t Infonet.vn)

Truyền thông trong nước loan tin gn 200 lãnh đo hàng đu ca Vit Nam đã tp hp th đô Hà Ni bt đu hi ngh kéo dài mt tun đ gii quyết nhiu vn đ "rng ln", va "cơ bn" va "cp bách" và "nhy cm" trong đó có bàn vic "tiếp tc đi mi, sắp xếp t chc b máy h thng chính tr tinh gn".

Từ thành ph H Chí Minh, nhà báo đc lp Quang Hu Minh nhn đnh rng, dù phiên khai mc do Tng bí thư Nguyn Phú Trng ch trì không đ cp c th nhưng hi ngh nói ‘tinh gn’ có nghĩa là s gp hai chc danh tng bí thư và ch tch nước thành mt :

"Tôi kỳ vọng kỳ này Hi ngh Trung ương 6 s tiến hành nht th hóa. Đng đã bàn nht th hóa hai chc danh này lâu ri, và cũng đã nhc li Hi ngh Trung ương 4 và 5".

Trong suốt thp niên qua, có mt vài ln Hà Ni đã nêu lên vn đ nht th hóa. Hin nay một s đa phương đang thí đim mô hình nht th hóa cp huyn, và cp tnh. Theo báo Nhân dân, có nơi nhn được 95% s ‘đng tình’ ca người dân, ví d như huyn Châu Phú, tnh An Giang.

Gần đây nht, vào tháng 6 va qua, tiến sĩ Nguyn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quc hội có bài trên trang Tia Sáng đề ngh gii pháp "nht th hóa" cp quc gia đ̣p ra chc tng thng.

Trong bài "Nhất th hóa theo mô hình tng thng lưỡng tính", ông Dũng đ̣p đến các nguyên tc chung v hai thể chế mà quc tế gi là tng thng chế và mô hình đi ngh. Ông cũng đ ngh người đng đu nhà nước là tng thng. Tuy nhiên, bài báo này nay không còn truy cp được na.

Ông Minh phân tích các mặt tích cc ca vic nht th hóa :

"Trước nht là khc phc trình trạng lãng phí tin thuế ca dân. Các s trùng lp v ban b ca Đng cũng gim đi. Th hai là tp trung v mt người lãnh đo nên hình thành cơ chế quy trách nhim rõ hơn – gim vic đ tha qua li gia bí thư và ch tch. Nht th hóa cũng giúp d dàng đổi mi chính tr hơn, vì đc tài cá nhân dù sao cũng d thay đi hơn đc tài tp th. Đó là 3 cái li mà nht th hóa có th mang li tc thì".

Dù không nêu trong phiên khai mạc, nhưng vic tho lun hình thc k lut ông Nguyn Xuân Anh, Bí thư thành ủy Đà Nng được kỳ vng s din ra trong hi ngh này, ông Minh cho biết thêm :

"Đương nhiên Hi ngh Trung ương 6 s tiến hành k lut ging như đ ngh ca U ban Kim tra Trung ương, nhưng Đng mun rng vic này không n ào quá trong dư lun sau mt thời gian quá n ào và gây nên hiu ng ngược – bn thân người b k lut cũng không phc, còn dư lun thì cho rng đây là cuc thanh trng phe phái ch không phi chng tham nhũng. Trong phát biu din văn khai mc, ông Tng bí thư không đ cp đến đ s việc gim nh đi, nhưng chc chn phi có x lý".

Hôm 29/9 Ủy ban Kim tra trung ương đ ngh B Chính tr, ban chp hành trung ương xem xét, thi hành k lut đi vi ông Nguyn Xuân Anh, do "kê khai, s dng bng cp không đúng quy đnh, thiếu gương mu trong việc nhn, s dng xe hơi do doanh nghip biếu, tng và s dng hai căn nhà ca doanh nghip".

Từ Hà Ni, blogger Lê Anh Hùng chia s nhn đnh ca ông v hi ngh này :

"Theo quan sát của tôi, bu không khí đang hết sc phc tp và căng thng, các v bt b, án tham nhũng… cho thy vic đu đá ni b đang lên cao trào. Sp ti chc s có nhiu din biến quan trng bên trong dàn lãnh đo Vit Nam".

Nhiều kh năng hi ngh cũng s bu b sung y viên B Chính tr, do vào tháng 5/2017 ông Đinh La Thăng b kỷ lut cnh cáo và hin khuyết mt trong s 19 ghế cơ quan quyn lc cao nht ca Đng.

Truyền thông quc tế nhn đnh rng Đng Cng sn do ông Nguyn Phú Trng lãnh đo đang to thêm sc mnh và thng thế k t khi cơ quan an ninh Vit Nam thâu tóm thêm quyền lc t cuc đu đá ni b hi năm ngoái khi y cu Th tướng Nguyn Tn Dũng b ht cng. C th là các quan chc dưới quyn ca ông Dũng ln lượt ra đi như trường hp ông Đinh La Thăng.

Tuy nhiên, trong một bài viết gi cho VOA gn đây, nhà báo Phạm Chí Dũng thành ph H Chí Minh nhn đnh rng đng ca ông Trng ch có th "dit rui" nh c như Nguyn Xuân Anh, ch có th chng đng được "con h" nào.

https://av.voanews.com/Videoroot/Pangeavideo/2017/10/6/6f/6fc9ef30-0503-460e-8a5a-3337ba614b91.mp4

*****************

Nhân sự là một nội dung chính của Hội nghị TW 6 (RFA, 04/10/2017)

Hội nghị Trung ương đảng cộng sản Việt Nam lần thứ sáu khai mạc ngày 4 tháng 10 ở Hà Nội.

hoinghi2

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ khai mạc đại hội Đảng 12 ở Hà Nội hôm 21/1/2016. AFP

Sinh hoạt chính trị này của đảng cộng sản Việt Nam được giới quan sát đề cập đến lâu nay với nhiều đồn đoán về nhân sự trong cuộc tranh giành quyền lực ở cấp cao nhất trong đảng.

Truyền thông trong nước cho đăng lại nguyên văn khai mạc Hội nghị Trung ương 6 do ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc. Theo đó vấn đề đầu tiên được nêu ra là tổ chức lại bộ máy đảng, và cách thức mà bộ máy này sẽ lãnh đạo các cơ quan nhà nước. Ông nhấn mạnh đến chuyện làm sao để đảng cộng sản lãnh đạo tốt hơn lực lượng công an và quân đội.

Ngoài ra ông Nguyễn Phú Trọng cũng nói đến chuyện đổi mới hệ thống chính trị, hệ thống kinh tế. Tuy nhiên ông này vẫn lập lại nền kinh tế thị trường Việt Nam theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Ông Nguyễn Phú Trọng cho rằng không nên đổi mới một cách nôn nóng, chuyển từ cực nọ sang cực kia.

Một hoạt động được nhắc đến tại hội nghị này là sẽ xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư thành ủy Đà Nẵng, theo như kết luận của Ủy ban kiểm tra trung ương, cơ quan chuyên lo về kỷ luật của các đảng viên, đã đưa ra vào ngày 29 tháng Chín.

*******************

Bất ngờ nghe tin Tướng Trương Giang Long nghỉ (BBC, 04/10/2017)

Đại tá an ninh Nguyễn Đăng Quang bày tỏ sự ngạc nhiên về thiếu tướng công an Trương Giang Long vừa nhận quyết định nghỉ công tác chờ hưu trí.

hoinghi3

Giáo sư-Tiến sĩ, Thiếu tướng Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị kiêm Giám đốc Học viện Chính trị CAND thuộc Bộ Công an.

Quyết định cho ông Long về nghỉ được truyền thông Việt Nam đăng tải rộng rãi.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 04/10/2107, một ngày sau khi Thiếu tướng Long nhận quyết định theo thông báo của Bộ Công an, Đại tá Quang đưa ra một số bình luận về tính thời điểm của sự kiện này.

Ông Nguyễn Đăng Quang cũng đưa ra nhận định đánh giá năng lực của Tướng Long (sinh năm 1955) và đề cập một số điểm mà ông cho là 'bất thường', gây 'ngạc nhiên'.

Ông Quang cũng nói về thời điểm công bố quyết định cho ông Long về 'nghỉ chờ hưu' trước Hội nghị Trung ương 6 của Ban chấp hàng Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đại tá Quang đặt câu hỏi về việc Tướng Long phải nghỉ công tác chờ hưu trí so với chế độ của một vị tướng mà không được lưu nhiệm dù có chức danh giảng dạy giáo sư và học vị tiến sĩ theo luật định trong ngành công an của Việt Nam hiện nay.

Tướng Trương Gia Long từng là Giám đốc Học viện Chính trị Công an Nhân dân.

Ông Nguyễn Đăng Quang là cựu đại tá an ninh, được biệt phái và có trên 40 năm công tác trong ngành ngoại giao của Việt Nam.

Quay lại trang chủ
Read 628 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)