Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/10/2017

Chiến lược Châu Á - Thái Bình Dương Mỹ xoay trục về Việt Nam ?

Tổng hợp

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương thăm bãi Bạch Đằng (RFA, 06/10/2017)

Đô đốc Scott H. Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đến thăm di tích lịch sử Bạch Đằng vào sáng ngày 6 tháng 10. Trong buổi viếng thăm này, Đô đốc Scott H. Swift phát biểu với truyền thông rằng Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn để đánh bại quân xâm lược và các tướng lãnh đã sử dụng những chiến thuật tài tình để giữ gìn nền độc lập tự do.

xoay1

Đô đốc Scott Swiff, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, tại cuộc họp báo ở căn cứ quân sự Changi, Singapore ngày 22 tháng 8 năm 2017. Roslan RAHMAN / AFP

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ còn nói chuyến thăm của ông đến Việt Nam là một biểu hiện của mối quan hệ ngày càng thắt chặt giữa quân đội Mỹ và Việt Nam. Đô đốc Scott H. Swift nhấn mạnh hiện Việt Nam và Mỹ phải đối mặt với những thách thức và quyền lợi chung. Vấn đề quan trọng nhất là các quốc gia cùng duy trì sự ổn định, hòa bình trong khu vực.

Đô đốc Scott H. Swift có mặt tại Việt Nam vào tối ngày 4 tháng 10 và sẽ có buổi làm với Bộ Quốc Phòng Việt Nam.

Đô đốc Scott H. Swift nhắc lại hàng không mẫu hạm của Mỹ sẽ đến Việt Nam trong một thời điểm thích hợp.

Di tích Bạch Đằng Giang ở cửa sông Bạch Đằng cách thành phố Hải Phòng chừng 20 kilomet. Đây là địa danh gắn với 3 trận thủy chiến trong lịch sử chống xâm lược của Việt Nam.

Trận thứ nhất vào năm 938, Ngô Quyền cho đóng cọc đánh bạn 2 vạn thủy quân Nam Hán do Hoàng Tháo dẫn đầu.

Năm 981, vua Lê Đại Hành đánh bại quân Tống cũng tại địa danh này.

Lần thứ ba vào năm 1288, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đánh bại 5 vạn quân Nguyên Mông.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Đô đốc Scott H. Swift và Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) đã gặp gỡ và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Phạm Quang Vinh trong chuyến thăm 3 ngày của ông này đến Bang Hawaii, từ ngày 27 đến ngày 29 tháng 9.

Thông cáo nói rõ ông Phạm Quang Vinh bày tỏ với các vị tướng lãnh của Hoa Kỳ rằng Việt Nam mong muốn hai bên tiếp tục triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ về thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng (2011) và Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng (2015) cũng như tiếp tục hợp tác trong nhiều hoạt động như an ninh hàng hải, cứu hộ cứu nạn trên biển…

Ông Phạm Quang Vinh cũng nhắc lại Việt Nam tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh, bao gồm tẩy độc dioxin, rà phá bom mìn và tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM), Đô đốc Harry Harris trong buổi gặp gỡ với Đại sứ Việt Nam tại Mỹ nói rằng Hoa Kỳ mong muốn tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực, trong đó có ASEAN trên tinh thần hợp tác và phát triển, giải quyết hòa bình và tranh chấp theo luật pháp quốc tế.

Trong chuyến thăm đến Hawaii, ông Đại sứ Việt Nam Phạm Quang Vinh cũng đã đến thăm tàu Cảnh sát biển 8020 là chiếc tàu tuần tra đang có đợt tập huấn mà Hoa Kỳ bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua.

*****************

Đô đốc Swift, đại sứ Mỹ Osius kính trọng nỗ lực độc lập của Việt Nam (VOA, 06/10/2017)

lnh Hm đi Thái Bình Dương M Scott Swift và đi s Ted Osius hôm 6/10 bày t lòng kính trng v n lc bo v đc lp, ch quyn ca Vit Nam trong quá kh.

xoay2

lnh hm đi Thái Bình Dương M Swift, Đi s M Osius thăm bãi cc Bch Đng, Hi Phòng, 6/10

Trên trang Facebook chính thức ca mình, Đi s M ti Vit Nam viết ông và Đô đốc Swift đã thăm khu di tích bãi cọc Bch Đng Hi Phòng đ tìm hiu thêm v lch s Vit Nam và t lòng kính trng đi vi nhng v anh hùng vĩ đi đã gi nn đc lp và ch quyn ca đt nước.

Trang tin hàng đầu VnExpress ca Vit Nam dn li Đô đc Swift nói ông "rất phn khi" v s tăng cường hp tác gia Hi quân Vit Nam và Hi quân M. Ông khng đnh : "Quan h này s xuyên sut qua các đi chính quyn và lãnh đo ca mi nước. Đây là mi quan h được phát trin t nhiên, bi chúng ta đang đi mt vi nhng mi lo ngi và đe da chung, cũng như s bt n trong khu vc".

Đô đốc M cũng cam kết tiếp tc hp tác cht ch vi Vit Nam đ tăng cường n đnh khu vc, nhm đem li s phn thnh cho Đông Nam Á nói riêng và Châu Á - Thái Bình Dương nói chung, VnExpress trích lời ông cho hay.

Đại s M nói vi các phóng viên rng vic tìm hiu quá kh Vit Nam là "vô cùng quan trng", theo trang Zing News. Ông Osius ca ngi Vit Nam đã s dng "nhng chiến lược khôn ngoan" đ nhiu ln đánh bi các k thù hùng mnh hơn.

Phát biểu ti khu di tích Bạch Đng, đi s M nói tinh thn yêu nước và quyết tâm ca nhân dân Vit Nam được phn ánh rt rõ qua các công trình k nim lch s và th hin sng đng, mnh m trong người dân ngày nay.

Tinh thần y, theo li v đi s, gi cho ông nh đến bài thơ Nam quốc sơn hà ca danh tướng Lý Thường Kit. Đi s M Ted Osius đã đc bài thơ bng tiếng Vit ti khu di tích. Video ghi hình ông đc thơ đã được chia s nhiu trên mng.

Quay lại trang chủ
Read 630 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)