Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/10/2017

Rừng bị phá, 80% cử nhân chạy Uber, Grab thì tăng trưởng đạt ở đâu ?

Lao Động

"Nếu rừng chúng ta được che phủ tốt thì tại sao lại lũ lụt nặng nề như vậy ? Chất lượng rừng ở đâu ? Tăng trưởng nhưng tỷ lệ thất nghiệp cao, 80% sinh viên chạy xe ôm thì tương lai sẽ thế nào ?".

Đó là những câu hỏi đại biểu Bùi Sỹ Lợi đặt ra tại phiên họp toàn thể lần thứ VI của Ủy ban Kinh tế Quốc hội tại Thành phố Đà Nẵng, ngày 17/10/2017.

rung1

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi đặt vấn đề chất lượng của các chỉ tiêu kinh tế xã hội đã đúng với thực tế hay chưa. Ảnh : Tuổi Trẻ

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo 13/13 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội đều đạt. Tuy nhiên, nhiều đại biểu tỏ ra băn khoăn về chất lượng thực sự của các chỉ tiêu này.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi cho hay : "Về độ che phủ rừng, nếu rừng của chúng ta phát triển như mơ ước thì Thủ tướng cần gì phải tổ chức nhiều cuộc họp, đóng cửa rừng ? Tôi vừa đi khảo sát tình hình lũ lụt xong mới thấy rừng của chúng ta bị phá đi rất nhiều. Chỉ tiêu này tôi đề nghị phải xem xét thật kỹ".

Về chỉ tiêu tăng trưởng, ông Lợi đặt vấn đề, thu ngân sách cả năm ước vượt 2,3% chủ yếu ở địa phương mà ở đây là vượt do bán đất.

"Từ thôn, xã, huyện đều bán được đất. Trong khi đó, thu ngân sách nhà nước chỉ đạt 63,2%. Bên cạnh đó, phân bổ giao kế hoạch của chúng ta rất chậm, đến tháng 8/2017, kế hoạch vốn 2017 chúng ta chưa giao khoảng 47.800 tỷ đồng, mà không giao được thì vẫn phải chịu nợ. Đây là sự lãng phí. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư cơ bản rất chậm, chỉ 53,1% thì lấy đâu ra tăng trưởng ?", ông Lợi cho hay.

Về chỉ tiêu lao động, ông Lợi phân tích, thất nghiệp tăng, riêng năm nay có 20.000 cử nhân thất nghiệp.

"Thực tế, có 80% sinh viên, cử nhân ra trường hiện đang chạy xe cho Uber, Grab. Cũng không có chuyện chúng ta đã giải quyết 1,6 triệu lao động trong khi các tỉnh phía Nam đang diễn ra thực trạng doanh nghiệp không có đơn đặt hàng phải đẩy lao động ra.

Vấn đề nữa là hiện tượng lao động nông thôn không có việc làm, tràn ra đô thị, di cư tự do. Điều này có cả mặt tích cực và tiêu cực. Với nơi đi thì hệ quả là không còn lao động chính để làm, di cư lao động tạo cơ hội tăng trưởng nơi đến nhưng đi kèm với đó là vấn đề xã hội cũng tăng lên.

Chúng ta phải xem xét tính toán đến tất cả yếu tố này để nhìn nhận, đánh giá kinh tế xã hội gắn bó như thế nào với sự phát triển đất nước", ông Lợi đặt vấn đề.

Cũng tại phiên họp, đại biểu Vũ Tiến Lộc cũng đề nghị chỉ tiêu thất nghiệp, tạo việc làm phải là mục tiêu chính trị kinh tế xã hội hàng đầu để thúc đẩy sự tăng trưởng.

Thùy Trang

Quay lại trang chủ
Read 824 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)