Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/10/2017

Giám đốc Sở tài nguyên và môi trường Yên Bái lrên sắp lên bàn mổ

Tổng hợp

Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái phải bị kỷ luật (RFA, 23/10/2017)

Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái, ông Phạm Sỹ Quý, phải bị kỷ luật vì những sai phạm liên quan đến tài sản của ông ta.

yenbai1

Khu đất của ông Phạm Sỹ Quý. Ông Quý kê khai thiếu hàng nghìn m2 đất.  Courtesy of chinhphu.vn

Đó là kết luật của Thanh tra chính phủ Việt Nam công bố chiều ngày 23 tháng 10, năm 2017.

Theo báo cáo của Thanh tra chính phủ, ông Phạm Sỹ Quý đã không kê khai đúng số đất sử dụng làm nhà ở của ông là hơn 59 ngàn 500 mét vuông, mà thiếu mất 1200 mét vuông. Ngoài ra ông cũng không khai số tiền hàng tỉ đồng mà ông vay ngân hàng để xây nhà.

Theo qui định của chính phủ Việt Nam thì các cán bộ ở cấp giám đốc sở như ông Quí phải kê khai tài sản hàng năm.

Ngoài ra cũng theo báo cáo của Thanh tra chính phủ, việc vợ chồng ông Quí cùng với vài chục hộ dân ở Yên Bái được Tỉnh Yên Bái cấp giấy phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở là không đúng luật, cũng như việc tự động xây đường nội bộ và miễn giảm cho vợ chồng ông Quý số tiền 2 tỉ đồng trong việc chuyển mục đích sử dụng đất cũng không đúng theo luật định.

Kết luận của Thanh tra chính phủ Hà Nội cuối cùng cũng được đưa ra kể từ khi cuộc điều tra được chính thức bắt đầu vào ngày 28 tháng Sáu. Trước đó Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Yên Bái cũng đã cam kết vào ngày 9 tháng Sáu sẽ điều tra về tài sản của ông Quý trong vòng 45 ngày.

Vụ tài sản của ông Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái được báo chí cũng như dư luận trên mạng xã hội gọi là vụ ‘Biệt phủ Yên Bái’, với câu hỏi lớn nhất được đặt ra là vợ chồng ông Quý lấy đâu ra tiền để xây một cơ ngơi rộng lớn và sang trọng như vậy. Và phải chăng tiền ấy do tham nhũng mà ra?

Cũng liên quan đến tham nhũng, trong phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội Việt Nam lần thứ tư của khóa 14, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch Quốc hội thừa nhận rằng tham nhũng tại Việt Nam vẫn chưa được ngăn chận và đẩy lùi.

******************

Quan chức Yên Bái đối mặt kỷ luật vì khai tài sản ‘thiếu sót’ (VOA, 23/10/2017)

yenbai2

Hình ảnh "bit ph" ca ông Phm S Quý Yên Bái

Quan chức đng đu S Tài nguyên và Môi trường ca tnh Yên Bái đi mt vi k lut do kê khai không trung thc v tài sn, theo kết lun ca Thanh tra chính phủ Vit Nam.

Báo cáo của Thanh tra chính phủ được công b hôm 23/10 ti tr s y ban Nhân dân tnh Yên Bái, vi s có mt ca ông Phm S Quý, Giám đc S Tài nguyên và Môi trường ca tnh.

Trang Facebook chính thức "Thông tin Chính ph" dn li ni dung báo cáo nói ông Phm S Quý đã "kê khai thiếu hàng nghìn mét vuông đt".

Theo báo cáo, riêng năm năm 2016 ông Quý đã kê khai thiếu gn hơn 32.000m2 đt các loi thuc v hai v chng ông. Ông cũng không kê khai các khoản vay, n t các ngun khác nhau là trên 9,1 t đng và 60 cây vàng.

Trước đó, trong các năm 2014 và 2015, ông Quý đã không kê khai tng cng 116.000m2 đt các loi thuc v hai v chng cũng như hơn 7,1 t tin vay mượn.

Thanh tra chính phủ khng đnh v giám đc s Yên Bái đã kê khai "không đy đ, thiếu trung thc", do đó vi phm mt ngh đnh năm 2013 ca chính ph v vic quan chc nhà nước phi minh bch v tài sn và thu nhp.

Việc làm ca ông "đã gây nghi ng" v tài sản của gia đình ông, và "to dư lun không tt" v cán b, Thanh tra chính phủ nói, và nhn mnh rng nhng vi phm ca ông Quý "đến mc phi thi hành k lut mt cách nghiêm minh".

Theo Nghị đnh 78/2013, hình thc k lut đi vi cán b kê khai không trung thực gm các mc khin trách, cnh cáo, cách chc, bãi nhim. Chưa rõ ông Quý s nhn mc k lut nào.

Luật sư Trn Vũ Hi bình lun vi VOA :

"Điều đó chng minh rng vic kê khai tài sn ca Vit Nam là có vn đ. Cách đây my tháng, có v nói vic kê khai không đúng tài sản mt năm ch có vài trường hp thôi. Theo tôi, đ khc phc vn đ này, phi thc hin vn đ công khai như chúng tôi đã đ xut".

Báo cáo của Thanh tra chính phủ cũng nêu ra vic v ông Quý, bà Hoàng Th Hu, đã thc hin mua bán đt với 14 gia đnh trong thi gian t tháng 8/2016 đến tháng 2/2017. Đây là khong thi gian ông Quý đã là Phó giám đc S Tài nguyên và Môi trường Yên Bái. Vì vy, giao dch mua bán đt ca v ông có liên quan đến phm vi, lĩnh vc ông Quý qun lý trc tiếp. Điều đó làm cho ông Quý vi phm Khon 4 Điu 37 Lut Phòng, chng Tham nhũng.

Điều lut này quy đnh rng người đng đu, cp phó ca người đng đu cơ quan nhà nước "không được đ v hoc chng, b, m, con v kinh doanh trong phm vi do mình qun lý trc tiếp".

Tuy nhiên, cũng chưa rõ ông Quý s b k lut như thế nào. Điu 69 ca chính lut v phòng, chng tham nhũng ch nói ngn gn "Người có hành vi tham nhũng thì tuỳ theo tính cht, mc đ vi phm mà b x lý k lut, truy cu trách nhim hình s".

Giữa năm nay, ông Phm S Quý b dư lun chú ý sau khi nhng hình nh v khu nhà hoành tráng ca ông b rò r trên mng xã hi. Sau đó, Thanh tra chính phủ tiến hành thanh tra v ông Quý và kết thúc hi gia tháng 7 nhưng nhiu ln hoãn công b kết qu, dẫn đến nhiu nghi ng, thc mc trong công chúng.

**********************

'Biệt phủ' Giám đốc Sở Yên Bái : 'Sẽ kỷ luật nghiêm minh' (BBC, 23/10/2017)

Sau thời gian trì hoãn, Thanh tra chính phủ Việt Nam tuyên bố cần "xử lý kỷ luật nghiêm minh" ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái về vi phạm kê khai tài sản thu nhập.

yenbai3

Hình trên mạng về khu đất của ông Phạm Sỹ Quý đã làm dư luận xôn xao

Mặc dù chỉ là một cuộc thanh tra cấp địa phương, vụ việc thu hút dư luận vì việc chậm công bố kết luận thanh tra, gây ra đồn đoán.

Ông Phạm Sỹ Quý là em trai đương kim Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam.

Khu đất sang trọng, được báo chí Việt Nam gọi là "biệt phủ", của gia đình ông Phạm Sỹ Quý đã gây xôn xao.

Kết thúc thanh tra từ giữa tháng 7, Thanh tra chính phủ, vào ngày 23/10, rốt cuộc đã chính thức công bố kết luận thanh tra liên quan khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, Thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đứng tên bà Hoàng Thị Huệ là vợ ông Phạm Sỹ Quý.

Cơ quan này chính thức kiến nghị "tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập ; vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng với vai trò của người đứng đầu Sở Tài nguyên Môi trường".

Kê khai thiếu hàng nghìn m2 đất

Cơ quan thanh tra nói khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, ông Quý đã kê khai thiếu hơn 7.905m2 đất ở, hơn 27.500m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên, không kê khai 1 nhà diện tích xây dựng 600m2 tại tổ 51 phường Minh Tân (đang xây dựng).

Ông này cũng không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

"Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh", Thanh tra chính phủ đánh giá.

Cơ quan này cũng kiến nghị "xử lý nghiêm" đối với những vi phạm của gia đình bà Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại tổ 42, phường Minh Tân, Thành phố Yên Bái và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp.

Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Yên Bái phụ trách lĩnh vực cũng phải "kiểm điểm trách nhiệm".

Quay lại trang chủ
Read 673 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)