Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/11/2017

Võ An Đôn, vị luật sư bảo vệ người thua thiệt bị trù dập

Tổng hợp

Luật sư Võ An Đôn có thể phải ở nhà ‘làm nông’ (VOA, 27/11/2017)

Luật sư Võ An Đôn cho biết rng ông có th s phi nhà "làm nông", sau khi b Đoàn Lut sư tnh Phú Yên xóa tên trước phiên x phúc thm Blogger M Nm.

lsvad1

Luật sư Võ An Đôn ti mt phiên x án.

Trả li VOA Vit Ng ti 27/11, ông Đôn cho biết rng ông va nhn được quyết đnh kỷ lut ca ban ch nhim Đoàn Lut sư tnh Phú Yên.

Lut sư tng bào cha cho nhiu người dân "thp c bé hng" này nói thêm :

"Hôm 26/11, Ban Chủ nhim Đoàn Lut sư tnh Phú Yên đã hp và ra quyết đnh và xóa tên tôi. Hai lý do cơ bn là cho rng tôi phỏng vn các báo đài nước ngoài và nói xu lut sư. H quy chp như vy đ loi tôi ra khi danh sách Đoàn Lut sư tnh Phú Yên. Hai lý do này hoàn toàn không hp lý, vô căn c, vì quyn tr li phng vn là t do ngôn lun được hiến pháp quy đnh."

Theo luật sư Đôn, lý do mà Đoàn Lut sư tnh Phú Yên đưa ra trong mt thông báo gi cho nêu rng ông đã "vi phm Lut Lut sư, quy tc đo đc, và ng x ngh nghip."

Luật sư Đôn hôm 27/11 viết trên Facebook : "Quyết đnh này có hiu lc ngay, k t đây ước mơ làm lut sư bào cha cho dân nghèo và người cô thân yếu thế ca tôi coi như chm dt, đ li nhiu v án oan đang làm d dang."

Theo Luật sư Đôn, Đoàn lut sư tnh Phú Yên "không làm tròn nghĩa v cao c ca mình là bo v lut sư", mà "làm theo s ch đo t phía an ninh."

Luật sư Đôn nói vic xóa tên nhanh chóng như thế là nhm mc đích không cho ông tham gia bào cha cho blogger M Nm – tc bà Nguyn Ngc Như Quỳnh, ti phiên tòa phúc thm, d kiến din ra ngày 30/11/2017.

Ông Đôn nói tiếp :

"Hôm qua là ngày Chủ nht mà Đoàn Lut sư tnh Phú Yên đã đưa ra mt hình thc k lut hết sc nhanh chóng, không mi tôi tham gia. Tôi nghe bên Đoàn Lut sư nói là cp trên, tc là bên An ninh ch đo ráo riết k lut tôi trước ngày m phiên tòa phúc thm xử Nguyễn Ngc Như Quỳnh (Blogger M Nm) x vào ngày 30/11.

"Cách nay một tun tôi có vào tù thăm Blogger M Nm thì n blogger có chuyn li cho tôi biết là mt lut sư khác cho cô biết nếu cô đng ý nhn ti và t chi tôi bào cha thì s được gim án rt nhiều. M Nm cho tôi biết là s không nhn ti và tiếp tc nhn tôi là lut sư bào cha. H xóa tên tôi trước ngày bào cha là mt trong nhng lý do đó," ông nói tiếp.

Từ Hà Ni, Lut Trn Vũ Hi viết trên Facebook : "Lut sư Đôn An Võ cn khiếu ni quyết định k lut vô lý này ngay lên Liên đoàn Lut sư Vit nam và đ ngh Liên đoàn Luật sư ra quyết đnh tm thi đình ch quyết đnh xoá tên ca Đoàn luật sư tnh Phú Yên. Chúng tôi hy vng Ban thường v Liên đoàn Lut sư Vit nam s sáng sut hơn và do không chu áp lc của my đng chí ni chính và an ninh đa phương s ra mt quyết đnh đúng đn, không to tin l xu cho my ông k đa phương tìm cách chơi xu các lut sư mà h không ưa."

Luật sư Đôn nói vi VOA rng nếu Liên đoàn Lut sư Vit nam mt mc bo lưu quyết định ca Đoàn Lut sư tnh Phú Yên thì phn chc ông s nhà "làm nông."

Trong khi đó, luật sư Lê Công Đnh thành phố H Chí Minh bình lun trên Facebook : "Ni ô nhc ca nn tư pháp xã hi ch nghĩa là đây khi cường quyn gây áp lc đ các lut sư quỳ gi chp nhn bc hi đng nghip mình."

Luật sư Đnh còn đ ngh Lut sư Đôn cân nhc thành lp Liên Đoàn Lut sư Tự do Vit Nam đ đi trng vi Liên Đoàn Lut sư Vit Nam do nhà nước qun lý.

Trước đó, theo thông báo t Ban ch nhim Đoàn Lut sư Tnh Phú Yên gi ngày 17/8 cho lut sư Đôn được ph biến trên mng xã hi, lut sư Đôn đang b xem xét k lut vì trang Facebook Đôn An Võ của anh "có nhiu bài viết, clip nói xu lut sư" cũng như nhng cuc phng vn gia anh vi "các đi tượng nước ngoài vi các ni dung kích đng, xuyên tc không đúng s tht, gây nh hưởng xu đến uy tín ca Đng, Nhà nước và lut sư Việt Nam."

*********************

Kêu gọi thành lập liên đoàn luật sư độc lập (RFA, 26/11/2017)

Chiều ngày 26/11/2017, Ban Chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Phú Yên cho hay đã họp và bỏ phiếu "xóa tên ông Võ An Đôn khỏi danh sách Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên".

lsvad2

Hình luật sư Võ An Đôn và dân oan -  Courtesy of Facebook Đôn An Võ

Báo Pháp luật TPHCM dẫn lời Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên cho hay, lý do kỷ luật là "ông Võ An Đôn đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, có nhiều bài viết, phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài mang tính bịa đặt ; nói xấu luật sư, các cơ quan tố tụng, Đảng, Nhà nước Việt Nam nhằm mục đích kích động, tuyên truyền, xuyên tạc, không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đặc biệt xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, các cơ quan tiến hành tố tụng và luật sư Việt Nam".

Đài Á Châu Tự Do liên lạc với luật sư Võ An Đôn qua điện thoại, ông cho biết mình cảm thấy bất ngờ trước quyết định này, mặc dù đã tiên liệu trước. 
Ông Đôn cũng chia sẻ rằng khả năng Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên kỷ luật ông thời điểm này nhằm không cho ông tham dự phiên tòa phúc thẩm blogger Mẹ Nấm.

"Trong trường hợp này thì ngày 30/11 này diễn ra phiên tòa Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và tôi là 1 trong những luật sư bào chữa phúc thẩm.

Trước đó có thông tin là bên phía an ninh bắn tin cho luật sư Hà Huy Sơn là phải tìm cách loại tôi ra khỏi phiên tòa này.

Và đưa gửi 1 thông điệp cho Mẹ Nấm là từ chối 2 luật sư bào chữa trong đó có tôi thì sẽ được giảm án rất nhiều. Đó là phương án của người ta từ trước rồi !".

Cũng theo luật sư Võ An Đôn, khi bị loại khỏi Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên thì có nghĩa là ông không được tham gia bào chữa bất kỳ phiên tòa nào nữa với vai trò luật sư.

Luật sư Võ An Đôn quê quán tỉnh Phú Yên, ông nổi lên với vai trò luật sư bảo vệ quyền cho gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều trong vụ án 5 công an đánh chết người ở tỉnh Phú Yên hồi năm 2014.

Ông cũng thường xuyên tham gia bào chữa các vụ án chính trị xử những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam, cũng như trả lời phỏng vấn các báo đài nước ngoài.

Năm 2015, Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên cũng có văn bản gửi các cơ quan ban ngành tỉnh này đòi rút giấy phép hành nghề của luật sư Võ An Đôn nhưng vấp phải sự phản đối của dư luận .

Ngay sau khi có tin luật sư Võ An Đôn bị kỷ luật và loại khỏi Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên, một số luật sư, bloggers, nhà báo đã lên tiếng phản đối quyết định của đoàn luật sư Phú Yên, động viên luật sư Võ An Đôn.

Luật sư Lê Công Định người cũng đã từng bị tù vì lên tiếng chỉ trích chính quyền viết trên facebook cá nhân của mình hôm 26/11 rằng việc xoá tên luật sư Võ An Đôn khỏi đoàn luật sư Phú Yên dẫn đến việc thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư 'một lần nữa chứng minh Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các Đoàn luật tỉnh thành ở nước này chỉ là con rối trong vở kịch công lý vụng về do đảng cầm quyền đạo diễn'.

Luật sư Trần Vũ Hải từ Hà Nội viết trên facebook cá nhân rằng quyết định khai trừ luật sư Võ An Đôn của đoàn luật sư Phú Yên là vì áp lực và đây là một quyết định sai lầm.

Luật sư Lê Công Định cũng đề nghị luật sư Võ An Đôn cân nhắc việc thành lập Liên đoàn luật sư tự do Việt Nam để đối trọng lại với liên đoàn luật sư Việt Nam.

Lời đề nghị này cũng được Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động dân sự tán đồng. Ông viết trên facebook rằng các luật sư nên lập liên đoàn luật sư độc lập, và các luật sư càng phải biết quyền của mình.

Quay lại trang chủ
Read 694 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)