Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/12/2017

Nguyễn Phú Trọng chỉnh đốn Đảng, rao giảng Tin Lành giữa Hà Nội

Tổng hợp

Tổng bí thư Trọng ra hai tập sách để chỉnh đốn Đảng (BBC, 09/12/2017)

Nhà nước Việt Nam cho ra mắt bộ sách của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa và chỉnh đốn Đảng Cộng sản.

Theo một nội dung gửi cho các báo Việt Nam và được đăng tải sáng 08/12/2017, cùng ngày có lệnh bắt cựu Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng, bộ sách có tựa đề "Vững bước trên con đường đổi mới".

Đây là tập hợp các bài viết, bài phát biểu, bài nói, trả lời phỏng vấn của Giáo sư Trọng từ năm 2011 đến nay.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia 'Sự Thật' là đơn vị cho in ấn bộ sách này, gồm hai tập.

Nội dung hai tập sách, ngoài phần xây dựng Đảng và chỉnh đốn Đảng, còn bao gồm các chủ đề quen thuộc như "nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc ; chủ động, tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế ; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

tbt1 (2)

Kết nạp Đảng cộng sản ở Việt Nam : nước này hiện có trên 12 triệu đoàn viên và đội viên trong thế hệ kế cận cho 4,7 triệu Đảng viên

Ngoài ra là các định hướng chính trị và đạo đức cho cán bộ đảng viên trong bộ máy ở Việt Nam.

Vẫn theo nội dung gửi cho báo chí, nhà chức trách ở Việt Nam cho hay, cuốn sách sẽ "góp phần định hướng cho cán bộ, đảng viên tiếp tục rèn luyện bản lĩnh chính trị, trí tuệ, phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần và năng lực phục vụ nhân dân".

Hơn 4 triệu đảng viên cộng sản được trông đợi "kiên định vững vàng thực hiện đường lối Đổi mới, đồng thời góp phần nghiên cứu, quán triệt các chủ trương, đường lối Đảng".

Ngăn lại chuyện bỏ Đảng ?

Tính đến hết 2011 cả Việt Nam có 3,7 triệu đảng viên cộng sản.

Đến cuối năm 2016 thì con số này tăng lên 4,5 triệu thành viên, theo một niên biểu đảng này công bố.

Nhưng cùng lúc, sinh hoạt Đảng lại hoặc không thiết thức, trở thành khô khan, nhàm chán, hoặc bị bỏ luôn.

Hôm 15/11/2017 nói về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói về nhu cầu ngăn chặn tình trạng 'chán Đảng, khô Đoàn, nhạt chính trị'.

Ông cũng kêu gọi phải "ngăn chặn cho được tình trạng tha hóa, hư hỏng, tư tưởng dao động không vững vàng, kèn cựa nhau", trong cán bộ đảng viên", truyền thông Việt Nam viết.

Hiện tượng bỏ sinh hoạt Đảng hoặc có thẻ đảng cũng không giải quyết được gì khi đi làm ngoài thị trường cũng được dư luận nêu ra.

Trong một bài đăng trên BBC Tiếng Việt hồi tháng 2/2015, một bạn trẻ là Đặng Trung từ Thành phố Hồ Chí Minh viết :

"Đối với ai làm công ty nước ngoài thì rõ ràng là một trở ngại lớn, chẳng Sếp nào quan tâm đến cái việc bạn là Đảng viên và lý do cứ mùng 3 xin nghỉ để đi họp bất kể ngày nghỉ hay ngày thường là một điều hết sức vô lý.

Thế người thuộc khối Nhà nước có yêu Đảng hơn không ? Cũng không chắc, vì nhiều Đảng viên lâu năm, lại làm chức vụ lớn, ngay sau khi về hưu đã cất ngay thẻ vào trong tủ và tuyên bố không bao giờ sinh hoạt Đảng nữa.

Rốt cuộc là chẳng ai yêu Đảng thật lòng, cũng không ai còn tự hào khi là Đảng viên nữa. Nhiều người thậm chí ra ngoài còn giấu việc mình đã kết nạp Đảng nếu không muốn làm trò cười cho bạn bè".

Kế cận còn đông

Tuy thế, Việt Nam hiện vẫn có con số hàng triệu thanh thiếu niên, nhi đồng trong đội ngũ kế cận để trở thành đảng viên cộng sản.

Các tài liệu chính thức nói cả nước hiện còn có 6,4 triệu đoàn viên Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, và 7,8 triệu đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Đảng cầm quyền dưới sự chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng một mặt tiếp tục chống tham nhũng để giữ niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của họ, mặt khác cũng tích cực thúc đẩy sự phát triển hàng ngũ trong các doanh nghiệp có vốn nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân.

Bộ sách của Giáo sư Trọng nhắm vào cả hai mục tiêu này : chấn chỉnh nội bộ để giữ tính chính danh trong bối cảnh nền kinh tế nhiều cám dỗ với cán bộ đảng viên có chức có quyền ; và đề cao ý thức hệ vốn là xương sống tư tưởng cho hệ thống chính trị hiện hành.

Giới quan sát tin rằng Việt Nam và Trung Quốc có điểm chung là bộ máy chính trị không xuất phát từ bầu cử tự do nên cần ý thức hệ xã hội chủ nghĩa để tạo tính chính danh.

********************

Một mục sư Tin Lành Mỹ giảng đạo ở Hà Nội trước hàng ngàn người (RFI, 09/12/2017)

Theo hãng tin Mỹ AP, ngày 08/12/2017, hơn một chục ngàn người đã tề tựu về một sân vận động ở Hà Nội để tham dự một buổi truyền giảng do mục sư Tin Lành Mỹ Franklin Graham chủ trì. Theo AP, đây là một sự kiện hiếm hoi tại một nước mà đảng Cộng Sản cầm quyền kiểm soát chặt chẽ mọi khía cạnh của xã hội, từ truyền thông đến tôn giáo.

tbt2

Mục sư Tin Lành Franklin Graham trong chuyến truyền giáo vòng quanh nước Mỹ "Decision America", tại bang Nebraska, năm 2016. CC/Cornstalker

Trả lời hãng AP, mục sư Franklin Graham, một trong những nhà truyền giáo Tin Lành nổi tiếng người Mỹ, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Hội Truyền giáo Billy Graham, cho biết là ông đã mất một năm để chuẩn bị sự kiện này, và chính quyền Việt Nam đã không đặt ra bất kỳ điều kiện nào cho việc tổ chức hai buổi truyền giảng vào tối 08 và 09/12 tại Sân Vận Động Quần Ngựa ở Hà Nội

Theo mục sư Graham, ông không muốn làm bất kỳ điều gì có thể khiến chính quyền khó xử, và bày tỏ hy vọng rằng chính quyền Việt Nam không xem người Thiên Chúa giáo là kẻ thù. Theo ông, vấn đề tự do tôn giáo đang dần dần được cải thiện ở Việt Nam.

Hãng tin Mỹ nhắc lại rằng trong bản báo cáo thường niên về quyền tự do tôn giáo trên thế giới, Bộ ngoại giao Mỹ vẫn ghi nhận các hiện tượng hạn chế hoạt động của các nhóm tôn giáo không được công nhận, đặc biệt là những nhóm bị cho là có hoạt động chính trị. Một số chức sắc tôn giáo cũng than phiền về việc họ bị sách nhiễu.

Theo AP, hiện nay tại Việt Nam, trên tổng số dân khoảng 95 triệu người, mà đa số theo đạo Phật, có khoảng 6,5 triệu tín đồ Công giáo, và hơn 1 triệu tín hữu Tin Lành.

Còn theo truyền thông Việt Nam, hôm 07/12, mục sư Graham, trong tư cách là lãnh đạo tổ chức nhân đạo Samaritan' s Purse đã được phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh tiếp kiến. Là một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ, Samaritan' s Purse hoạt động ở Việt Nam từ 20 năm qua.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 648 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)