Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/02/2018

Tham quan : tiền lấn áp cả đạo đức lẫn lý trí

Tổng hợp

Eximbank thừa nhận nguyên Phó Giám đốc chạy trốn cùng hơn 10 triệu USD (RFA, 23/02/2018)

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) hôm 22/2 đã chính thức lên tiếng xác nhận ông Lê Nguyên Hưng, nguyên Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng ở thành phố Hồ Chí Minh đã biến mất cùng với số tiền là 245 tỷ đồng, tương đương khoảng hơn 10 triệu đô la.

tien1

Ông Lê Nguyên Hưng, nguyên Phó Giám đốc chi nhánh Eximbank tại thành phố Hồ Chí Minh - Courtesy Báo Lao Động

Ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank thừa nhận tin đồn trước đó là ông Hưng đã sử dụng giấy tờ giả để ăn cắp 245 tỷ đồng từ những tài khoản tiền gửi tiết kiệm của một cá nhân có tên là B.

Cơ quan cảnh sát điều tra phía nam đã hoàn tất kết luận điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Hưng. Phía cơ quan điều tra Bộ Công an cho biết hành vi lừa đảo của ông Hưng đã xảy ra từ năm 2014.

Đến năm 2017, ngân hàng Eximbank phát hiện sự việc và đã gặp bà B để tìm hướng giải quyết và tố cáo ông Hưng với cơ quan điều tra.

Vào tháng 12 năm ngoái, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công An đã ra quyết định truy nã đối với ông Lê Nguyên Hưng (46 tuổi) vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Eximbank, ông Hưng là người trực tiếp giao dịch với bà B. Ông Hưng đã làm giả ủy quyền của bà B để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà B rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

****************

Cuỗm 10 triệu USD của nữ đại gia, Phó GĐ ngân hàng trốn sang Mỹ (VOA, 23/02/2018)

Ngân hàng Xuất nhp khu Vit Nam (Eximbank) va chính thc xác nhn Phó Giám đc ca ngân hàng này ti chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã làm gi h sơ, giy y quyn đ chiếm đot hơn 245 t đng (khong 10,8 triu USD) t tài khon tiết kim ca mt n đi gia ngành thy sn.

tien2

Nhân viên kiểm tin ti mt ngân hàng.

Thông tin về v la đo được tiết l cho báo chí Vit Nam sau hơn mt năm xy ra v vic.

Theo Người Lao Đng, ông Lê Nguyn Hưng, Phó Giám đc Eximbank chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, đã "li dng s tin tưởng" ca khách hàng thân thiết là bà Chu Th Bình, Phó Chủ tch Hi đng qun tr Công ty Thy sn Minh Phú (MPC), ký khng giy y quyn đ rút tin t các s tiết kim mà n đi gia này đã gi vào bt đu t năm 2007.

Cụ th, ông Hưng nhiu ln cùng nhân viên đến nhà riêng ca bà Bình đ thc hin các khon tt toán theo kỳ hn gi ca bà Bình. Nhưng trên thc tế, ông Hưng li ch đo nhân viên lp chng t gi đ rút tin t tài khon chưa đến hn tt toán ca bà Bình ri gi vào tài khon đến hn. Vi chiêu thc này, Phó giám đc Eximbank đã rút hàng trăm tỷ đồng tin tiết kim ca n đi gia trong sut mt thi gian dài. Các giy t y quyn rút tin mang tên 3 người, nhưng bà Bình nói không biết h là ai.

Tháng 2 năm ngoái, ông Hưng bt ng xin ngh vic Eximbank và trn khi Vit Nam. Lúc này, bà Bình nghi ngờ mình b la đo nên kim tra và phát hin hơn 245 t đng gi tiết kim đã biến mt.

Sau khi bà Bình báo cho Eximbank và trình báo công an, cơ quan cnh sát điu tra phía Nam (C44B), B Công an, khi t v án "La đo chiếm đot tài sn" và sau đó có văn bản thông báo cho bà Bình v trách nhim ca Eximbank tr li tin cho bà.

Tuy nhiên sau một năm xy ra v vic, ngân hàng vn chưa hoàn tr tin cho bà Bình, ly lý do "ch phán quyết ca tòa án".

Tuổi Tr dn li mt đi din ca Eximbank nói ngân hàng này không né tránh trách nhiệm tr li tin cho khánh hàng, nhưng phi tuân th theo phán quyết có hiu lc ca tòa án có thm quyn đ có câu tr li tha đáng cho các c đông.

Ngoài ra, ngân hàng này dựa vào thông tin t cơ quan điu tra C44 xác nhận nhiều khon tt toán có ch ký tht ca bà Bình nên chưa có cơ s đ gii quyết vic bi hoàn tin.

Giám đốc Eximbank chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, bà Bùi Th Thin Tâm, được Dân Trí trích li cho biết bà Chu Th Bình, n đi gia được mnh danh là "người ph n giàu nhất sàn chng khoán Vit Nam đu tiên", là mt người "kín k", ch giao tiếp vi ông Hưng vì không mun người khác biết mình có s tin ln. Nhiu nhân viên khác gi cho bà thì b quát tháo và nói bn.

Ông Lê Nguyễn Hưng, 47 tui, làm vic cho Eximbank hơn 20 năm và rất được nhân viên và cp trên tin tưởng.

Tin cho hay ông Hưng sau khi xin ngh vic ti Eximbank đã trn sang M. Ông này đang b công an Vit Nam truy nã quc tế.

Quay lại trang chủ
Read 448 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)