Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/04/2018

Hà Nội không nhẹ tay với người bất đồng chính kiến

Tổng hợp

Nhà hoạt động Hoàng Đức Bình vẫn chịu án 14 năm tù (VOA, 24/04/2018)

Nhà hoạt đng Hoàng Đc Bình vn phi thi hành án tù lên đến 14 năm, sau khi phiên tòa phúc thm hôm 24/4 gi nguyên bn án đã được tòa sơ thm tuyên cách đây 2 tháng rưỡi.

hdb1

Nhà hoạt đng Hoàng Đc Bình ti phiên tòa phúc thm hôm 24/4/2018 Ngh An

Phiên phúc thẩm din ra trong 3 gi vào bui sáng ti tòa án nhân dân tnh Ngh An. Nhà hot đng 35 tui, người đã giúp đ ngư dân mt s vùng Ngh An kin hãng Formosa gây ô nhim môi trường, b y án sơ thm 14 năm tù cho các ti "chng người thi hành công v" và "li dng quyn t do dân ch".

Vụ ô nhim môi trường bin do Formosa x thi xy ra hi cui mùa xuân năm 2016. Nhng ngư dân hai tỉnh Ngh An, Hà Tĩnh b nh hưởng nng n đã có nhiu cuc biu tình phn đi cũng như tun hành đ np đơn kin Formosa.

Ông Bình tham gia một s hot đng này, và tường thut trc tiếp qua mng xã hi đ đưa thông tin đến công chúng.

Công an Việt Nam bắt tạm giam nhà hot đng hi tháng 5 năm ngoái. Phiên tòa xét x sơ thm din ra hôm 6/2 năm nay.

Ông Hoàng Nguyên, em trai nhà hoạt đng, cho VOA biết phn ng ca ông sau phiên tòa phúc thm ngày 24/4 :

"Tôi rất bc xúc v mt phiên tòa rt bt công. Vì anh tôi chỉ có nhim v đu tranh cho môi trường, đu tranh chng Formosa, đu tranh cho quyn con người. Nhưng tòa án ca chính quyn tnh Ngh An đã kết án anh trai tôi bn án rt nng n. Tôi rt phn n".

Báo chí trong nước dn thông tin ca tòa nói vào ngày 14/2/2017, ông Hoàng Đức Bình cùng giáo dân tun hành phn đi Formosa. Theo tài liu ca bên truy t, ông Bình có lúc ngi trên mt xe ô tô con. Ông và lái xe không tuân th "yêu cu", "hướng dn" ca cnh sát giao thông, "gây ách tc giao thông nghiêm trọng" trên quc l 1A.

Vẫn theo tài liu ti tòa, cùng thi gian đó, ông Bình dùng đin thoi tường thut trc tiếp trên mng xã hi Facebook "vi nhng li nói vu cáo, bôi nh" lc lượng công an làm nhim v.

Hội đng xét x cho rng các hành đng ca ông Bình "kích đng, gây ri, chng li lc lượng làm nhim v, gây nh hưởng nghiêm trng đến an ninh trt t", ngoài ra còn "làm mt uy tín" ca công an Ngh An.

Ông Hà Huy Sơn, mt trong hai lut sư bào cha cho nhà hoạt đng, bày t quan đim trên Facebook cá nhân, nói rng c bn án phúc thm ln bn án sơ thm trước đó dành cho ông Bình là "bt công, vi phm t tng".

Về din biến phiên toà, ông Sơn nói tòa "không trình chiếu các video clip din biến s vic" và "chỉ dùng các li khai 1 phía các nhân viên công v là cnh sát giao thông". V lut sư b sung rng đã "không có vic giám đnh v ni dung ca các video clip".

Luật sư bào cha Nguyn Kh Thành cho VOA biết thêm v lp lun ca ông và đng nghiệp nhm bo v ông Bình :

"Tắc nghn giao thông là do mt s người khác, mt s người hiếu kỳ đng đó mà xem. Và xe này [ch ông Bình] ch đu mt bên thôi, bên kia thì đâu có chiếc xe nào, mà tc thì tc toàn b c phía phi và phía trái. Tôi đưa ra bng chứng đó, tôi nghĩ rng lý do tc nghn giao thông là do mt s người hiếu kỳ, ch không phi do chiếc xe ca Hoàng Bình. Thế nhưng cui cùng phía bên tòa h vn không chp nhn".

Luật s Thành cho biết 5 người thân ca ông Bình gm b m, ch gái và hai em trai đã đến đa đim x án nhưng nhân viên an ninh ch cho b m và ch gái vào d phiên tòa. Theo lut sư Thành, do lo ngi xô xát xy ra vi 2 người còn li nên 3 người nhà ông Bình đã quyết đnh không vào tòa.

Ông Hoàng Nguyên, em trai nhà hoạt đng, nói vi VOA v d đnh ca gia đình nhm chng li bn án "bt công" :

"Gia đình chúng tôi sẽ sn sàng vn đng các t chc nhân quyn, kh năng là vn đng các lut sư quc tế đ kin chính quyn Ngh An. Sp ti đây tôi sẽ vn đng các đi s quán các nước đ h lên tiếng giúp gia đình chúng tôi vì chúng tôi rt là cô đơn".

Ông Hoàng Đức Bình là Phó Ch tch Phong trào Lao đng Vit, t chc được thành lp năm 2008 vi mc tiêu giúp người lao đng đu tranh cho các quyền li chính đáng ca h. Chính quyn Vit Nam không công nhn t chc này.

Trước khi b bt, ông Bình và ông Bch Hng Quyn, mt thành viên ca Con Đường Vit Nam, đã giúp đ nhiu hot đng truyn thông cho người dân Ngh An và Hà Tĩnh b nh hưởng bởi v ô nhim bin do hãng Formosa ca Đài Loan gây ra.

Gần cùng thi đim ông Bình b bt, công an Hà Tĩnh đã ra lnh bt và truy nã ông Bch Hng Quyn nhưng cho đến nay h vn chưa thc hin được ý đnh.

Luật sư Nguyn Kh Thành bình lun vi VOA rng trong vòng 6 tháng trở li đây, các tòa án Vit Nam có xu hướng tuyên mc pht tù cao nht đi vi gii hot đng b quy phm các ti liên quan đến an ninh quc gia. Lut sư Thành cho rng chính quyn ngày càng lo ngi v nh hưởng ca các nhà hot đng trong giai đoạn internet có th giúp lan truyn các thông đip ca h rng khp và nhanh chóng.

*******************

Y án 14 năm tù cho nhà hoạt động Hoàng Đức Bình (BBC, 24/04/2018)

Nhà hoạt động dân chủ Hoàng Đức Bình nhận y án 14 năm tù giam trong phiên phúc thẩm ngày 24/4 tại Nghệ An.

hdb2

Nhà đấu tranh dân chủ Hoàng Đức Bình tại phiên sơ thẩm ngày 6/2

Luật sư Hà Huy Sơn, người hỗ trợ pháp lý cho Hoàng Đức Bình trong phiên tòa ngày 24/4, chia sẻ trên Facebook cá nhân ngay sau khi kết thúc phiên tòa :

"Phiên tòa anh Hoàng Đức Bình mở lúc 8 :00 kết thúc lúc 11 :15. Kết quả y án sơ thẩm 14 năm".

"Tôi cho rằng hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm bất công, vi phạm luật tố tụng. Tòa không trình chiếu các video clip diễn biến sự việc. Tòa chỉ dùng các lời khai một phía từ các nhân viên công vụ là cảnh sát giao thông và không có giám định về nội dung của các video clip".

Trong một cập nhật trước đó, luật sư Hà Huy Sơn cho hay ông Bình nói các vết thâm tím ở vùng mắt mà mọi người thấy trong phiên sơ thẩm ngày 6/2 là 'do bị giam cùng buồng tử tù, bị tử tù đánh.'

Hồ sơ của Công an Nghệ An viết : "trong thời gian sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình có tham gia một số tổ chức, hội nhóm. Ngày 25/12/2015, Bình rải tờ rơi tại Thành phố Hồ Chí Minh, bị công an tạm giữ, phạt hành chính. Tuy nhiên anh ta không nộp phạt mà trốn về Nghệ An. Sau khi về Nghệ An, Bình thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên facebook cá nhân những thông tin, tài liệu tuyên truyền nói xấu chế độ, cổ vũ phong trào đa nguyên, đa đảng".

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Khu vực Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) phát biểu trong một thông cáo gửi đi ngày 24/4 :

"Tội' duy nhất của Hoàng Đức Bình là luôn yêu cầu chính phủ tôn trọng nhân quyền nhưng trong chế độ độc tài độc đảng của Việt Nam thì như vậy đã đủ cho một án tù dài".

"Hà Nội đang bận rộn lấp đầy các nhà tù của mình bằng các tù nhân chính trị trong khi thế giới thì khoanh tay và ngoảnh mặt đi. Việt Nam cần bỏ ngay mọi cáo buộc và thả lập tức Hoàng Đức Bình và các tù nhân chính trị khác, đồng thời cải cách luật pháp để chấm dứt những hành động tương tự trong tương lai".

hdb3

Ông Hoàng Đức Bình từng vận động chống lại Formasa trong vụ việc xả thải chất độc hại gây thảm họa môi trường ở bờ biển miền Trung Việt Nam tháng 4/2016

"Cho đến lúc đó, các đối tác thương mại quốc tế và các nhà tài trợ nên công khai gây áp lực lên Việt Nam để buộc chấm dứt việc tăng cường đàn áp các nhà hoạt động vốn đã khiến nó trở thành một trong những chính phủ có tình trạng lạm quyền tồi tệ nhất Đông Nam Á".

Nhà hoạt động Hoàng Đức Bình, hay còn gọi là Hoàng Bình bị xử 14 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm ngày 6/2 với hai cáo buộc : "Chống người thi hành công vụ" và "Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của tổ chức, công dân".

Thời điểm đó, nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã lên tiếng phản đối bản án dành cho ông. Hoa Kỳ tuyên bố 'quan ngại sâu sắc'. Quan chức đặc trách về nhân quyền của Chính phủ Liên Bang Đức, bà Barbel Kofler cũng ra tuyên bố chỉ trích chính phủ Việt Nam.

Hoàng Đức Bình là một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng bị kết án và bỏ tù vì các hoạt động chống lại Formosa, một công ty thép Đài Loan đã thải chất thải độc hại và gây thảm họa môi trường ở bờ biển miền Trung Việt Nam tháng 4/2016.

Ông Bình đồng thời là Phó Chủ tịch Phong trào Lao động Việt, một tổ chức độc lập được thành lập từ năm 2008 để thúc đẩy quyền của người lao động. Tháng 12/2015, công an câu lưu ông Bình sau khi ông phân phát tờ rơi kêu gọi chính quyền cho phép thành lập các công đoàn độc lập.

*********************

Thầy giáo Đào Quang Thực nhập viện vì bị ngược đãi trong tù (RFA, 24/04/2018)

Thầy Đào Quang Thực, một facebooker và là một giáo viên tiểu học về hưu, người bị bắt với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ đã phải nhận viện cấp cứu tại bệnh viện Hòa Bình vào ngày 13 tháng 4 vừa qua do điều kiện sức khỏe ngày càng giảm vì bị ngược đãi trong nhà giam.

hdb4

Ông Đào Quang Thực, facebooker-giáo viên tiểu học về hưu. Facebook của ông Đào Quang Thực

Cô Đào Ngọc Bích Quỳnh Trang, Con gái của thầy giáo Đào Quang Thực vào ngày 23/4/2018 đã xác nhận thông tin này cho RFA :

"Hiện nay bố em vẫn đang trong bệnh viện đa khoa Hòa Bình, nhà không được gặp nhưng chỉ gởi tiếp tế. Bố em cứ kêu đau đầu từng cơn liên tục, huyết áp có dấu hiệu tăng, và đầu đau".

Vẫn theo cô Quỳnh Trang thì thầy Đào Quang Thực sau đó đã được chuyển đến bệnh viện 198 của bộ công an, nhưng gia đình cũng chỉ được gặp thầy Đào Quang một lần vào hôm thứ 7, 21 tháng 4. Từ đó đến nay, thầy Đào Quang Thực đã bị an ninh canh gác tại bênh viện, không cho tiếp xúc với gia đình. Theo cô Quỳnh Trang, vào ngày 22 tháng 4, mẹ cô đã cố gắng đến để xin vào thăm nhưng cũng bị xua đuổi, và chỉ được nghe tiếng thầy Quang Thực nói lớn ra cho biết ông bị ngược đãi ra sao trước khi được chuyển đến bệnh viện cấp cứu điều trị :

"Bố em trong phòng nói rộng ra là 2 tháng đầu tiên lúc bố em vào người ta để cho bố em chết đói chết khát không cho tiếp tế, không cho ăn uống gì cả và 4 điều tra viên liên tục vào hỏi cung và đánh đập bố em".

Ông Đào Quang Thực sinh năm 1960. Ông từng là giáo viên tiểu học suốt 30 năm và hiện đã nghỉ hưu. Vào ngày 5 tháng 10, 2017, cơ quan an ninh điều tra thuộc công an tỉnh Hòa Bình đã ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Đào Quang Thực với cáo buộc là hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo điều 79 bộ luật hình sự Việt Nam.

Quay lại trang chủ
Read 683 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)