Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/04/2018

Tòa án Đức xử vụ Việt Nam bắt cóc người

Tổng hợp

Đức xử nghi can tham gia vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (RFI, 24/04/2018)

Hôm 24/04/2018, tư pháp Đức bắt đầu xét xử một nghi can mang quốc tịch Cộng Hòa Séc, gốc Việt Nam, dính líu đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ngày 23/07/2017 ngay tại thủ đô Berlin, để đưa về Việt Nam.

duc1

Trịnh Xuân Thanh được đưa tới tòa án, Hà Nội, ngày 08/01/2018 - VNA/Doan Tan via Reuters

Ông Long N.H-một số báo chí tiếng Việt ở hải ngoại nêu tên Nguyễn Hải Long-bị ra tòa với tội danh "tham gia vào hoạt động của các cơ quan mật vụ Việt Nam dẫn đến việc bắt cóc" hai người Việt Nam, ông Trịnh Xuân Thanh và nhân tình.

Theo AFP, ngoại trưởng Đức vào lúc đó, ông Sigmar Gabriel, đã tố cáo vụ bắt cóc diễn ra như trong phim trinh thám về thời kỳ chiến tranh lạnh : trong lúc ông Trịnh Xuân Thanh và nhân tình đi dạo ở công viên Tiergarten, Berlin, một nhóm người có vũ trang đã tấn công bắt giữ hai người và tống lên xe thùng loại nhỏ, đưa đến sứ quán Việt Nam tại Berlin rồi sau đó bị đưa về Việt Nam.

Bị tư pháp Việt Nam truy nã với tội danh biển thủ 120 triệu euro, ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên là một trong những lãnh đạo của tập đoàn dầu khí PetroVietnam, đã chạy sang Đức xin tị nạn.

Trong phiên xử ngày hôm nay tại Berlin, bên công tố khẳng định nhóm bắt cóc đã hành động theo sự chỉ đạo của các cơ quan chính phủ Việt Nam. Tuy vậy, chỉ có một mình nghi can Long ra tòa.

Ông Long, 47 tuổi, bị bắt tại Cộng Hòa Séc ngày 12/08/2017 và sau đó bị trao cho tư pháp Đức. Nguyên là "lao động xuất khẩu" tại Đông Đức, nghi can không được cấp quy chế tị nạn và sau đó phải sang Praha sinh sống, mở một quầy đổi tiền.

Theo cáo trạng, nghi can Long đã thuê xe thùng loại nhỏ ở Praha, lái sang Berlin và xe này được dùng để chở các nạn nhân vụ bắt cóc. Ngoài ra, dường như nghi can còn thuê một xe hơi khác, được dùng để theo dõi các nạn nhân trước khi tiến hành bắt cóc.

Khi khai thác các dữ liệu GPS của hai chiếc xe thuê, hình ảnh video theo dõi, các nhân chứng và nội dung điện thoại của ông Thanh bỏ lại hiện trường, các nhà điều tra Đức đã lập được lộ trình hành động của nhóm bắt cóc.

Theo nhật báo Suddeutsche Zeitung, tư pháp Đức còn mở điều tra nhắm vào trung tướng công an Đường Minh Hưng vì dường như đã chỉ đạo phối hợp thực hiện vụ bắt cóc, rồi sau đó trở về nước.

Vẫn theo tờ báo Đức, một nửa nhân viên sứ quán Việt Nam tại Berlin dường như có dính líu đến vụ bắt cóc. Vợ của tùy viên quân sự Việt Nam trực tiếp đặt vé máy bay cho các nhân viên mật vụ.

Phiên tòa xử ông Long kéo dài cho đến ngày 17/05 và nghi can có thể bị kết án tới 10 năm tù.

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Đức và Việt Nam. Berlin tố cáo đó là hành động vi phạm trắng trợn chủ quyền của Đức và đã trục xuất hai nhà ngoại giao Việt Nam, nhiều lần triệu đại sứ Việt Nam lên bộ Ngoại Giao để phản đối và chất vấn.

Trong khi đó, chính quyền Hà Nội khẳng định ông Thanh tự nguyện hồi hương. Vừa qua, ông Thanh đã bị đưa ra xét xử trong hai vụ án với cáo buộc tham nhũng và biển thủ công quỹ và bị tư pháp Việt Nam kết án tù chung thân trong hai vụ này.

****************

Vụ Trịnh Xuân Thanh : Đức xét xử một gián điệp gốc Việt (VOA, 24/04/2018)

Đức hôm 24/4 đưa người đàn ông Czech gc Vit Nam ra xét x v ti hot đng gián đip, vi cáo buc là có can dự vào v bt cóc cu lãnh đo ngành du khí Vit Nam Trnh Xuân Thanh trên lãnh th ca Đc.

Hãng tin AFP đưa tin ông Long N. H., 47 tui, người được cng đng người Vit Châu Âu xác đnh là ông Nguyn Hi Long, b Đc đưa ra tòa vì đã thuê mt chiếc xe t th đô Prague và h tr hu cn đ giúp bt cóc ông Thanh hi tháng 7 năm ngoái ti th đô Berlin ca Đc.

Ông Lê Trung Khoa, chủ bút t Thoibao.de, người tham d phiên tòa, cho VOA biết v bn cáo trng được trình bày trong phiên khai mc kéo dài gần hai gi hôm 24/4 :

"Cáo trạng tng th nhưng rt là chi tiết. H nói đây là v bt cóc người trên lãnh th Đc, vi phm nghiêm trng pháp lut và Hiến pháp Đc. Cáo trng nói mt v Vit Nam, c th là Tng cc An ninh ca Vit Nam đã t chc bt cóc công dân trên lãnh thổ Đc. Tng cng s có 21 phiên x được lên lch cho đến này 29/8".

Từ Berlin, ông Nguyn Duy, mt người gc Vit ti Đc nhn đnh v phiên tòa như sau :

"Tôi biết tòa án Đc s x công tâm. Tôi cho rng vic làm có hi cho đt nước Vit Nam như vy thông qua vic xét x ca tòa án Đc s truy ra được nhng người làm hi cho đt nước Vit Nam".

duc3

Bị cáo Long N. H., còn gọi là Nguyễn Hải Long, tại phiên tòa ngày 24/4/2018, tại Berlin, Đức.

Ông Long bị bt gi ti Cng hòa Czech vào tháng 8 năm ngoái và sau đó b dn đ sang Đc. Vin công t Đc cáo buc ông Long đã làm việc cho cơ quan tình báo nước ngoài và h tr v bt cóc. Reuters tường thut rng mi ti danh b cáo buc có th khiến ông Long đi din án tù 10 năm.

Ông Long được cng đng người Vit xác nhn là Nguyn Hi Long, người đng tên ch doanh nghiệp Money Gram ti ch Sapa, Prague, Cng hòa Czech.

Ông Lê Quang Thành, một người gc Vit, sng ti Đc nhn đnh với VOA :

"Đây là lần đu tiên mà Đc xét x người Vit bên Cng hòa Czech mà có liên quan đến nhà cm quyn Vit Nam, trong đó có B Công an và chính ph. Qua phiên tòa nay tôi hy vng rng s tìm hiu thêm s chuyn bên trong hu trường, nhng chuyn mà người dân chưa được biết, nhng dây mơ r má như thế nào…s được đưa ra ánh sáng".

Hãng tin AFP nói theo cáo trạng mà vin công t Đc đưa ra, ông Long được cho là đã lái chiếc xe trong v bt cóc.

Theo ông Khoa, bản cáo trng có nêu chi tiết nhng ni dung mà theo phía Đc, mô t ông Long cùng các nhân viên mt v khác ca Vit Nam, trong đó Trung Tướng Công An Đường Minh Hưng, đã trc tiếp bt cóc ông Trnh Xuân Thanh.

"Ông Nguyễn Hi Long b cáo buc đã thuê xe và tr giúp công vic hu cn cho mt v Vit Nam bt cóc ông Trnh Xuân Thanh. Họ có đy đ bng chng hết. H chiết xut rt rõ t camera ca khách sn và camera ghi trên đường ph. H ghi li toàn b cuc gi t ông Nguyn Hi Long gi trc tiếp cho ông Đường Minh Hưng, trung tướng công an Vit Nam".

duc4

Tòa Thượng thẩm Berlin, nơ i xét x ử ông Nguyễn Hải Long, ngày 24/4/2018. Ảnh : Lê Trung Khoa

Bà Petra Isabel Schlagenhauf, Luật sư ca ông Trnh Xuân Thanh, xác nhn vi VOA rng vin công t Đc thông báo là ngoài ông Long, còn có các nghi phạm khác tham gia trc tiếp vào v bt cóc, trong s đó có ông Đường Minh Hưng.

Vào hồi tháng 3, truyn thông Đc đ cp ti ông Đường Minh Hưng, nói ông là Trung tướng, Phó Tng cc trưởng An ninh, B Công an Vit Nam, và đã b cơ quan công tố Đc điu tra.

Công tố viên Đc hôm 24/8 cho biết hãng tin AP biết ông Long N.H., b bt Cng hòa Czech ngày 12/8/2017 và gii giao cho Đc hôm 23/8/2017.

Hãng tin AFP hôm 24/4 dẫn mt ngun tin nói rng bà Thi Minh P. D., ‘người tình bí mt’ ca ông Trnh Xuân Thanh, vào tháng 7 năm ngoái bay t Paris sang gp ông Thanh mt khách sn ti Berlin và khi hai người đi do công viên Tiergarten thì b bt cóc.

Báo Đức Sueddeutsche nhn đnh rng hình như hơn na số nhân viên ca tòa đi s Vit Nam ti Berlin có dính líu ti v bt cóc ông Thanh, k c nhân viên ngoi giao chính thc, và v ca mt tùy viên quc phòng ca s quán đã h tr vic đăng ký mua vé máy bay cho các mt v bay v nước.

Ngày 23/7 năm ngoái, chính quyền Đc t cáo cơ quan tình báo Vit Nam và Đi s quán Vit Nam ti Berlin có liên quan đến v bt cóc ông Trnh Xuân Thanh và trc xut mt s nhân viên tình báo ca Hà Ni ra khi nước. Vit Nam nói ông Thanh đã t ra đu thú ngày 31/7 tại Hà Ni.

Hà Nội không tha nhn đã thc hin v bt cóc ông Trnh Xuân Thanh như cáo buc ca chính ph Đc, và đã tuyên pht ông Thanh hai án tù chung thân v ti tham ô.

********************

Ông Long là 'tốt thí' trong vụ bắt cóc ở Berlin ? (BBC, 24/04/2018)

Đức bắt đầu phiên tòa xét xử một công dân Việt Nam bị cáo buộc các tội danh hoạt động gián điệp và hỗ trợ bắt cóc.

duc5

Bị cáo Long N. H bị cơ quan công tố Đức cáo buộc các tội danh hoạt động gián điệp và hỗ trợ vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh

Mang hai quốc tịch Việt Nam và Czech, bị cáo, được nêu danh tính viết tắt là Long N. H. 47 tuổi, bị cáo buộc là đã thuê và lái chiếc xe van được dùng để bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh hồi cuối tháng 7/2017 ở Berlin.

"Ông ta bị cho là đã tham gia vào vụ bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh và người đi cùng", Công tố viên cao cấp, Lienhardt Weiss nói với các phóng viên bên ngoài phòng xử án.

"Ông ta bị cáo buộc là đã thuê hai chiếc xe cho điệp vụ này. Một được dùng để theo dõi các nạn nhân, còn một là để thực hiện vụ bắt cóc. Sau đó, bị cáo đã lái cả hai chiếc xe về Prague, Cộng hòa Czech, nơi ông ta thuê".

Tuy nhiên, cơ quan công tố nói ông Long không trực tiếp cầm lái chiếc xe van trong thời điểm xảy ra vụ bắt cóc.

Luật sư của ông Long, Stephan Bonell nói với các phóng viên rằng thân chủ mình "không biết gì hết... ông ấy là con tốt thí" và rằng các nhân viên an ninh Việt Nam đã nói với ông rằng cần ông thuê xe "để đi du lịch", hãng tin AFP tường thuật.

duc6

Luật sư Stephan Bonell nói bị cáo 'không biết gì hết'

Ông Thanh khi đó đang đi bộ tại công viên Tiergarten ở Berlin cùng một phụ nữ được nêu danh tính là Thi Minh P. D., khoảng 24-26 tuổi, thì "cả hai bị lôi đi giữa ban ngày, vào trong một chiếc xe van Volkswagen, sau đó bị đưa về Việt Nam trái với nguyện vọng của họ", theo lời công tố viên Weiss.

Tuần báo Đức Der Spiegel nói người phụ nữ này là người tình bí mật của ông Trịnh Xuân Thanh, người đã bay từ Paris sang để gặp ông ở một khách sạn.

Ông Weiss nói rằng sau đó, ông Thanh bị đưa về Đại sứ quán Việt Nam ở Berlin, rồi đưa về Việt Nam "bằng cách nào đó không rõ".

Tại thời điểm mà Đức nói là xảy ra vụ bắt cóc, ông Trịnh Xuân Thanh đã nộp đơn xin tị nạn.

Các điều tra viên nghi ngờ rằng đối tượng bị bắt cóc có thể đã được đưa vào xe dịch vụ cứu thương để đưa tới thủ đô Bratislava của Slovakia, sau đó bay về Hà Nội, nhật báo Đức Tageszeitung tường thuật.

"Dựa trên các thông tin chúng tôi có, thì chiến dịch này đã được lên kế hoạch và được thực hiện bởi cơ quan mật vụ Việt Nam, với sự tham gia của các nhân viên Tòa đại sứ Việt Nam ở Berlin", ông Weiss cho biết thêm.

Ông Trịnh Xuân Thanh thông qua luật sư đại diện tuyên bố ông là nguyên cáo trong vụ việc, và tuyên bố này "đã được tòa án chấp nhận".

Bà Petra Schlagenhauf, luật sư của ông Trịnh Xuân Thanh tại Đức, đại diện cho thân chủ trước tòa.

"Việt Nam không bao giờ nghĩ rằng vụ bắt cóc này có thể bị phát hiện tại đây, và không nghĩ là nó sẽ không tạo ra những sóng gió như thế", bà luật sư nói với các phóng viên bên ngoài phòng xử án.

"Chúng tôi phải đưa ra giả thuyết rằng cơ quan an ninh Việt Nam cảm thấy rất an toàn, đủ để họ thực hiện được một vụ như thế mà không sợ bị ai phát hiện hay quan tâm đến. Đó là một sai lầm to lớn".

Ông Long từng có thời gian đi lao động xuất khẩu tại Đông Đức, AFP tường thuật, nhưng đơn xin tị nạn của ông tại Đức bị bác. Sau đó ông tới định cư tại Cộng hòa Czech.

Luật sư bào chữa cho ông Long đã chỉ trích chính phủ Đức về việc không cân nhắc các cáo buộc của Việt Nam theo đó nói ông Thanh tham nhũng, cũng như yêu cầu của Hà Nội đòi Berlin trục xuất ông Thanh.

Quay lại trang chủ
Read 596 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)