Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/05/2018

Sợ dân phẫn nộ, biệt thự siêu đẹp

Tổng hợp

Sợ dân phẫn nộ, công an mang xe vòi rồng đến phiên tòa xử bác sĩ (Người Việt, 20/05/2018)

Hôm 20 tháng Năm, Luật sư Trần Vũ Hải đăng tấm ảnh này trên trang Facebook cá nhân của ông và đặt câu hỏi : "Tại sao trước trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình lại có xe cứu hỏa vòi rồng cỡ lớn vào mỗi buổi sáng trong thời gian xử sơ thẩm vụ án sự cố y khoa xảy ra hôm 29 tháng Năm, 2017 tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình khiến tám người chết ?"

dan1

Chiếc xe cứu hỏa vòi rồng án ngữ trước tòa án thành phố Hòa Bình. (Hình : Facebook Vu Hai Tran)

Các đồng nghiệp của ông Hải đã vào comment rôm rả về sự xuất hiện bất thường của chiếc xe cứu hỏa vòi rồng trước một phiên tòa.

Một trong số đó, Luật sư Phùng Thanh Sơn ở Sài Gòn nêu giả định trong comment của ông : "Vì họ thừa biết họ đang làm điều bất chính và sẽ gây phẫn nộ cho người dân. Họ sợ người dân có hành động quá khích".

Trong phiên tòa mở lại từ ngày 15 tháng Năm, Bác sĩ Hoàng Công Lương, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh Viện Đa Khoa tỉnh Hòa Bình) bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các báo "lề phải" ghi nhận lời ông Lương nói trước tòa : "Công tố viên thường hỏi theo hướng quy chụp có tội cho các bị cáo. Do vậy, tôi xin được giữ quyền im lặng tại tòa và ủy quyền cho các luật sư trả lời để chứng minh mình vô tội".

Điều khiến công luận bức xúc là sự vắng mặt của ông Trương Quý Dương, cựu giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, người mà các luật sư yêu cầu triệu tập vì được cho là "mắt xích" quan trọng để làm sáng tỏ các uẩn khúc trong vụ án này.

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Luật sư Đỗ Quốc Quyền ở Hà Nội "xuất hiện tại tòa với tư cách đại diện cho ông Dương" và ông này nói mình "nhận được văn bản ủy quyền của ông Trương Quý Dương gửi từ Canada về".

dan2

Bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên tòa. (Hình : báo Tuổi Trẻ)

Điều khá ly kỳ là trong lúc phiên tòa chưa ngã ngũ, nhưng các luật sư của các bị cáo đã lên mạng xã hội bày tỏ sự giận dữ và bất mãn về chuyện thực thi công lý trong vụ án này.

Luật sư Trần Hồng Phúc, một trong những người nhận bào chữa cho Bác sĩ Lương viết trên trang Facebook cá nhân : "Ngồi phiên tòa xét xử Bác sĩ Hoàng Công Lương cả tuần thấy kiệt não. Cái mệt mỏi không phải đến từ hồ sơ vì nhiều vụ án hai, ba vạn bút lục thì luật sư chúng tôi vẫn thấy bình thường. Nhưng thực sự ở phiên tòa này, thấy phẫn nộ với cách điều hành của hội đồng xét xử, trình tự phiên tòa rối loạn, trái quy định của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự, rồi cả 5 con người (thêm một dự khuyết) ngồi uy nghi trên cao cứ mở miệng ra là "thẩm vấn buộc tội".

"Không hiểu khi hỏi những câu hỏi ấy, họ có còn tâm thức của một con người ? Có lẽ, cải cách tư pháp nên chuyển lại chỗ ngồi của kiểm sát viên ngang hàng với Hội Đồng Xét Xử như trước để phù hợp với thực trạng xét xử hiện nay. Bởi cứ xét xử như thế này chỉ gây thêm ức chế, bức xúc cho những người tin vào cải cách tư pháp nhưng đang chỉ là hình thức, phô trương…", Luật sư Trần Hồng Phúc viết.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của tám bệnh nhân chạy thận hồi năm ngoái khiến dư luận rúng động. Sau khi Bác sĩ Lương "gửi tâm thư", Phó Thủ Tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình xét xử vụ án "một cách thấu đáo toàn diện, không bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội".

Phiên tòa xử Bác sĩ Hoàng Công Lương tiếp tục diễn ra trong ngày 21 tháng Năm. (T.K.)

******************

Báo Việt Nam đính chính vụ ‘biệt thự siêu đẹp của bộ trưởng’ (VOA, 20/05/2018)

Một t báo trong nước mi phi đăng bài viết "đính chính và xin li" sau khi đăng hình nh nói B trưởng B Công thương s hu mt căn h ti khu "bit th siêu đp" giá "vài triu đô" Hà Ni.

dan3

Hình ảnh căn nhà khiến t Môi trường và Đô th Vit Nam phi đính chính.

Bài viết "ci chính thông tin" ca t Môi trường và Đô th Vit Nam hôm 18/5 được đăng ti sau khi B Công Thương gi công văn "ha tc" ti B Thông tin và Truyn thông, cơ quan qun lý báo chí ca Vit Nam", đ ngh "xem xét x lý".

Tờ báo là "din đàn ca ngành môi trường, đô th và khu công nghip Vit Nam" viết rng "phóng viên đã có sơ sut trong nghip v" v thông tin trong bài viết có ta đ "Chiêm ngưỡng nhng căn bit th siêu đp Vườn Đào, H Tây".

Ký giả của báo này đăng bc nh mt bit th ln khu nhà "có giá lên ti hàng triu đôla" Hà Ni và nói rng "ch nhân hin là B trưởng B Công thương".

Bài viết kèm nhiu hình nh sau đó đã được nhiu người đăng li trên mng xã hi Facebook, thu hút nhiu bình luận.

"Trong quá trình tác nghiệp, mt s người dân xung quanh thuc t dân ph 58, phường Phú Thượng thông tin đó là nhà ca B trưởng B Công Thương, nhưng vì không xác minh k nên không thu thp thêm tài liu chng minh căn nhà đó không phi là của Bộ trưởng. Vì vy, biên tp đã duyt đăng ti chú thích nh là không chính xác, gây nh hưởng ti uy tín B trưởng B Công thương", t Môi trường và Đô th Vit Nam viết.

Sau khi tờ đăng tinh đính chính, nhiu đc gi đt câu hi v ch nhân ca ngôi bit th "siêu đp" đó.

Hiện chưa rõ liu các t báo khác có thc hiện mt cuc điu tra, tìm hiu v tòa nhà "bí n" hay không.

T
Môi trường và Đô th Vit Nam phi đăng tin đính chính gia bi cnh Tng bí thư Nguyn Phú Trng được cho là đang đi đu trong cuc chiến chng tham nhũng và tham ô.

Mới đây, hàng chc người, trong đó có các đng viên và hc gi, mi công b mt bc thư ng, yêu cu ông Trng "công khai tài sn" đ "làm gương".

Trong công văn "hỏa tc", B Công Thương viết rng "vic t báo trên đăng hình nh căn bit th kèm theo chú thích như trên là hoàn toàn ba đt, sai s tht, nhm bôi nh uy tín, danh d ca cá nhân B trưởng, đng thi nh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình nh ca ngành Công Thương".

Bộ Công Thương còn yêu cu B Thông tin và Truyn thông "xem xét x lý hành vi vi phm ca Báo Môi trường và Đô th Vit Nam đin t".

Hin chưa thy cơ quan qun lý báo chí ca Vit Nam công b biện pháp x lý.

Theo báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, B trưởng B Công Thương Trn Tun Anh "đang sinh sng ti mt căn h chung cư qun Ba Đình, Hà Ni". VOA Vit Ng không th kim chng đc lp thông tin này.

Quay lại trang chủ
Read 487 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)