Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/06/2018

Việt Nam bị Czech tố là quốc gia tội phạm

Tổng hợp

Việt Nam phản ứng trước cáo buộc là "tội phạm có tổ chức" (RFA, 24/06/2018)

Ngày 24/6, trang web của đài Tiếng nói Việt Nam dẫn lời của ông Hồ Minh Tuấn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Czech cho biết, phát biểu của Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Cộng hòa Czech là "hoàn toàn không phù hợp với sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước những năm qua".

bicao1

Ông Lubomir Zaoralek, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Czech - AFP

Cũng theo VOV, Đại sứ quán Việt Nam tại Czech đang xem xét ý kiến phản đối phát biểu của ông Zaoralek thông qua kênh ngoại giao chính thức.

Hôm 21/6/2018, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Cộng hòa Czech cho rằng, "Việt Nam là tội phạm có tổ chức và trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu".

Trang Vietinfo.eu, một trang tin tức của cộng đồng người Việt sinh sống tại Châu Âu thuật lại những chỉ trích gay gắt của cựu Ngoại trưởng Czech trong khuôn khổ bàn luận về vấn đề ngân sách tài chính năm 2017 của ngành ngoại giao nước này.

Theo ông Zaoralek, visa cho sinh viên Việt Nam vào Czech là công cụ để đưa tội phạm vào nước này. Ông cũng nói rằng các băng nhóm Trung Quốc và Việt Nam đang sản xuất chất gây nghiện Pervitin để bán vào Đức và Czech.

Hôm 13/6 vừa qua, hãng tin AFP trích thông tn từ cảnh sát Czech cho biết cảnh sát nước này đã phá vỡ một đường dây buôn ma tuý gồm 60 người do 3 người Việt Nam cầm đầu, một người trong số này hoạt động tại Czech, hai người còn lại hoạt động ở các nước khác. Những người này hiện đã bị truy tố và nếu bị kết án thì có thể sẽ phải đối mặt với án tù từ 10 đến 18 năm.

******************

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Czech khẳng định Việt Nam là tổ chức tội phạm ! (Vietinfo, 23/06/2018)

Phiên họp ngày 21 tháng Sáu 2018 của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Cộng hòa Czech đã được nghe những ngôn từ chỉ trích cực kỳ gay gắt nhằm vào Việt Nam. Chủ tịch Ủy ban, cựu Ngoại trưởng Lubomír Zaorálek (ČSSD) khẳng định, rằng Việt Nam là tổ chức tội phạm và đã trở thành mối đe dọa an ninh hàng đầu.

czech2

Viên cựu Ngoại trưởng đã tuyên bố như vậy trong khuôn khổ bàn luận về vấn đề ngân sách tài chính năm ngoái của ngành ngoại giao, sau khi thư ký nhà nước Miloslav Stašek mô tả cho các nghị sĩ tình hình cấp thị thực nhập cảnh Cộng hòa Czech tại một số quốc gia. Miloslav Stašek lưu ý, là tình hình phức tạp vẫn tiếp tục diễn ra ở Việt Nam và đề tài này cần tranh luận chuyên môn.

Để phản ứng, nữ dân biểu ODS Zuzana Majerová Zahradníková cung cấp thông tin, rằng mới đây đã có chuyến thăm Việt Nam cùng Ủy ban Giáo dục và từ đó tới nay nhận được nhiều phản ánh về các trường hợp gặp khó khăn khi nhận thị thực Czech. Các ý kiến phản ánh mô tả là không thể liên lạc điện thoại được với Đại sứ quán Czech, hay chuyện thị thực trở thành món hàng buôn bán, toàn bộ thủ tục xử lý thiếu minh bạch. Thậm chí theo Zuzana Majerová Zahradníková, một công dân đã quyết định trực tiếp đến lãnh sự Czech, nhưng đã bị công an điệu cổ ra.

"Chúng tôi đã lưu ý đặc biệt tới vấn đề này, cả Hội đồng An ninh Quốc gia cũng quan tâm đến", Lubomír Zaorálek nói đồng thời bổ xung, rằng Việt Nam đã trở thành mối đe dọa an ninh hàng đầu tới an ninh quốc gia. "Việt Nam đơn giản là tổ chức tội phạm. Khi tôi có mặt ở Hà Nội và Sài Gòn, những người Việt Nam, những người Việt bình thường đã xin lỗi tôi, là đã đưa sang Cộng hòa Czech mức độ tội phạm như thế với hình thức như vậy", cựu Ngoại trưởng chia sẻ.

czech3

Đại sứ Việt Nam tại Czech, Hồ Minh Tuấn sẽ phản ứng ra sao với cáo buộc này ?

Theo Lubomír Zaorálek, trở ngại lớn nhất trong mối quan hệ giữa Cộng hòa Czech với láng giềng Đức là vấn đề ma túy và các băng đảng Trung Quốc hay Việt Nam sản xuất ra. "Cơ cấu ấy đã quá lớn. Và thiệt hại gây ra cho Cộng hòa Czech đã tới mức độ, lên tới hàng chục tỉ, tôi vẫn nhớ, là cả (cựu bộ trưởng Tài chính và hiện đang là thủ tướng) Andrej Babiš cũng đã phát hoảng, khi nhìn thấy mức độ thiệt hại gây ra cho Cộng hòa Czech", Lubomír Zaorálek mô tả. Lubomír Zaorálek cho biết, là những thông tin này chưa bao giờ được công khai toàn bộ mà chỉ được đưa ra tại Hội đồng An ninh Quốc gia. Lubomír Zaorálek khẳng định phía Việt Nam không đủ khả năng làm bất cứ điều gì để giải quyết vấn đề.

Trong thảo luận, nữ dân biểu Zuzana Majerová Zahradníková cũng kêu gọi nên hỗ trợ hình thức thịc thực du học. Nhưng cả ý kiến này cũng bị Lubomír Zaorálek kịch liệt bác bỏ. Bởi theo chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Czech, thì chính loại thị thực du học là thức công cụ tối ưu nhất để đưa tội phạm vào Cộng hòa Czech.

Cựu Ngoại trưởng Cộng hòa Czech cũng bác bỏ cáo buộc, rằng các nhân viên cơ quan đại diện ngoại giao Czech dính líu vào những thủ đoạn chạy thị thực bất hợp pháp. "Tôi bác bỏ mọi đồn đoán, là các nhân viên của chúng ta cũng dính líu", Lubomír Zaorálek khẳng định và cho biết, là bộ Ngoại giao cũng đã nhờ cả các cơ quan tình báo hỗ trợ xác minh.

Thảo luận của Ủy ban Đối ngoại ngày 21 tháng Sáu 2018 cuối cùng đưa đến kết luận, là vấn đề cấp thị thực và cả mối quan hệ với Việt Nam sẽ được tổ chức tọa đàm đặc biệt. Như đã biết, mới đây Quốc hội Cộng hòa Czech đã phê chuẩn hai hiệp định với Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, là hiệp định hợp tác chống tội phạm và hiệp định dẫn độ tù nhân.

Về nhân vật Lubomír Zaorálek, thì trong khuôn khổ đàm phán thành lập liên minh cầm quyền mới giữa ČSSD và ANO với sự ủng hộ gián tiếp của những người Cộng sản, thì ứng cử viên ghế Ngoại trưởng Miroslav Poche mà ČSSD đưa ra gặp phải phản ứng kịch liệt nhất là từ Phủ Tổng thống. Mặc dù có gây ra bất đồng trong nội bộ đảng, nhưng cái tên Lubomír Zaorálek lại được nhắc đến như một trong những khả năng thay thế Miroslav Poche.

Nhưng dù sao mặc lòng, những khẳng định rõ ràng hiện nay của chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Cộng hòa Czech Lubomír Zaorálek về Việt Nam như vậy cũng cần được phía Việt Nam quan tâm ít nhất trên bình diện ngoại giao và có phản ứng phù hợp.

David Nguyen 

ČTK, info.cz - ©Vietinfo

Quay lại trang chủ
Read 1329 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)