Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/06/2018

Chống tham nhũng : đến lượt những tướng quân đội bị đưa vào lò

Tổng hợp

Hai tướng Việt Nam bị đề nghị kỉ luật về việc quản lý đất quốc phòng (VOA, 30/06/2018)

Hai tướng cao cp thuc Quân chng Phòng không - Không quân Vit Nam b cơ quan giám sát ca Đảng cộng sản đ ngh x lí k lut liên quan đến vic qun lý đt được quy hoch cho mc đích quc phòng, gia bi cnh cuc chiến chng tham nhũng ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng tiếp tc gia tăng cường đ.

quan1

Thượng tướng Phương Minh Hòa (trái) và Trung tướng Nguyễn Văn Thanh

Thượng tướng Phương Minh Hòa, nguyên Phó Ch nhiệm Tng cc Chính tr Quân đi nhân dân Vit Nam, b y ban Kim tra trung ương kết lun là người chu trách nhim chính v nhng vi phm, khuyết đim ca Ban Thường v Đng y Quân chng Phòng không - Không quân nhim kì 2010-2015, khong thi gian mà ông làm tư lnh ca quân chng này.

Thông báo đăng trên website của y ban Kim tra trung ương hôm th By nói ông đã trc tiếp kí mt s văn bn s dng đt quy hoch cho mc đích quc phòng vào mc đích kinh tế, liên doanh, liên kết không đúng quy đnh, và rằng Ban Thường v Đng y Quân chng Phòng không - Không quân đã "buông lng lãnh đo, qun lý, thiếu kim tra, giám sát, đ xy ra nhiu vi phm, khuyết đim".

Trong khi đó, Trung tướng Nguyn Văn Thanh, nguyên Chính y Quân chng Phòng không - Không quân bị quy trách v nhng sai phm trong vic xét duyt danh sách hưởng chính sách nhà , đt ca quân đi, trong đó có mt s trường hp không đúng đi tượng theo qui đnh, theo thông báo ca y ban Kim tra trung ương.

"Những vi phm ca Ban Thường v Đảng y Quân chng Phòng không - Không quân nhim kỳ 2010-2015, đng chí Thượng tướng Phương Minh Hòa và đng chí Trung tướng Nguyn Văn Thanh là nghiêm trng, làm nh hưởng đến uy tín ca t chc đng và quân đi, đến mc phi xem xét, x lý k lut theo qui định ca Đng", thông báo nhn mnh, nói thêm rng y ban Kim tra trung ương đ ngh Thường v Quân y trung ương ch đo kim đim, xem xét trách nhim các cá nhân có liên quan.

Truyền thông trong nước hi đu tháng 6 đã đưa tin về tình trng đt quc phòng b chiếm dng đ kinh doanh ti mt s đa đim được nói là "đc đa" Hà Ni.

Trung tướng Lê Huy Vịnh, Tư lnh Quân chng Phòng không - Không quân hi đu cho biết vic cho thuê đt din ra t "ngày xưa" và gi quân đi đang phi hp vi chính quyn đa phương đ đi đến tha thun vi tt c các h kinh doanh đ thu hi đt.

"Người ta vào làm là không theo một th tc nào c, đu tư không được ai phê duyt, không có thiết kế d toán gì mà bo đn bù thì ly đâu ra đn bù" ? ông được báo Môi trường & Đô th dn li nói.

Loan báo đề ngh k lut hai v tướng được đưa trong khi Tng bí thư Nguyn Phú Trng quyết lit trn áp tình trng tham nhũng mà đã đưa ti vic truy t và kết án mt s quan chc chóp bu và lãnh đo doanh nghip nhà nước.

Trong bài diễn văn ti Hi ngh toàn quốc v phòng chng tham nhũng hôm th Hai, ông Trng nói ông "vui mng" v nhng kết qu đt được t chiến dch ráo riết ca mình, nhn đnh rng t nn này "đang tng bước được kim chế và có chiu hướng thuyên gim" dù lưu ý đó vn là "công vic khó khăn, phức tp và lâu dài".

****************

Hai tướng quân đội bị đề nghị kỷ luật đảng vì sai phạm kinh tế (RFA, 30/06/2018)

Ủy ban Kiểm tra trung ương Đảng cộng sản Việt Nam vừa kết luận hai tướng thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ quốc phòng có những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng. Truyền thông trong nước hôm 30/6 loan tin này theo kết quả của kỳ họp thứ 27 của Ủy ban Kiểm tra trung ương từ ngày 27 đến 28/6 vừa qua.

quan2

Hình minh họa. Một người đạp xe qua một biển hiệu của công ty Quân đội Viettel ở Hà Nội hôm 30/1/2007 AFP

Hai người bị đề nghị kỷ luật là Thượng tướng Phương Minh Hoà, nguyên Ủy viên trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, và Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, Thượng tướng Phương Minh Hoà trong thời gian giữ cương vị Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân từ 2010 đến 2015 đã trực tiếp ký một số văn bản sử dụng đất vào mục đích kinh tế, liên doanh, liên kết không đúng quy định. Truyền thông trong nước không cho biết cụ thể những văn bản sử dụng đất này cụ thể là gì.

Trung tướng Nguyễn Văn Thanh được xác định là phải chịu trách nhiệm trong việc xét duyệt danh sách hưởng chính sách nhà ở, đất ở của quân đội, trong đó có một số trường hợp không đúng quy định. Ông Thanh là người phải chịu trách nhiệm về những sai phạm khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015 vì là người đứng đầu.

Ủy ban Kiểm tra trung ương cho rằng những sai phạm của hai ông Hòa và Thanh là nghiêm trọng và làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và quân đội.

Hồi tháng 4 vừa qua, hai đại tá quân đội thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân đã bị khởi tố với cáo buộc "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Đó là đại tá Bùi Danh Thắm, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn thuộc Bộ quốc phòng và Đại tá Bùi Văn Tiệp, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Hai sĩ quan quân đội này bị cáo buộc có liên quan đến vụ án ông Đinh Ngọc Hệ (hay còn gọi là Út trọc), thượng tá, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Phát triển đầu tư Thái Sơng thuộc Bộ quốc phòng. Út trọc bị Bộ quốc phòng khởi tố về tội ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi thành công vụ’ vào tháng 12/2017.

Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước đi nhằm làm giảm số lượng những doanh nghiệp làm kinh tế của quân đội trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội. Quốc hội Việt Nam hôm 8/6 vừa qua đã thông qua sửa đổi một luật cho phép giảm con số các doanh nghiệp do quân đội nắm giữ từ 88 công ty xuống còn 17 công ty.

Theo đánh giá của Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia quốc phòng và an ninh thuộc Học viện Quốc phòng Úc, việc chuyển đổi này chủ yếu là đối với các doanh nghiệp đang có vấn đề về tài chính, trong khi các doanh nghiệp lớn làm ăn có lãi và có liên quan đến an ninh quốc gia như Viettel sẽ vẫn do quân đội nắm giữ. Đây là những tổng công ty đã được đưa vào danh sách của sách trắng Quốc phòng Việt Nam công bố hồi năm 2009 với những cái tên đình đám như Tổng công ty Trường Sơn, Tổng Công ty 28, Viettel, Ngân hàng Quân Đội.

Quay lại trang chủ
Read 613 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)