Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/07/2018

Việt Nam tăng cường hợp tác cả Mỹ lẫn Nga

Tổng hợp

Tại sao Ngoại trưởng Mỹ chọn Việt Nam là điểm đến duy nhất ở Đông Nam Á ? (VOA, 06/07/2018)

Người đng đu B Ngoi giao M Mike Pompeo s ti Vit Nam vào Ch Nht 8/7 cho chuyến thăm đu tiên ca ông ti quc gia Đông Nam Á này kể t khi lên nhm chc vào tháng 4 năm nay.

vnhk1

Ngoại trưởng M Mike Pompeo ti sân bay quc tế Sunan Bình Nhưỡng, Triu Tiên, hôm 6/7 trước khi sang thăm Vit Nam ngày 8/7.

Ngoại trưởng Pompeo s thăm Vit Nam 2 ngày theo li mi ca Phó Th tướng kiêm B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh, phó phát ngôn viên B Ngoi giao (Bộ Ngoại giao) Vit Nam Ngô Toàn Thng cho biết ti cuc hp báo thường kỳ chiu ngày 5/7 gi Hà Ni.

Kể t khi cu giám đc CIA nhm chc ngoi trưởng M hôm 26/4, ông Pompeo chưa ti thăm bt c mt quc gia Đông Nam Á nào và Vit Nam s là nước đu tiên ngoi trưởng mi ca M, người thay thế ông Rex Tillerson, thăm trong khu vc này.

Sau khi thăm Nhật Bn, ông Pompeo hin đang Bình Nhưỡng, Triu Tiên, trước khi ti Hà Ni.

Được hi ti sao Vit Nam li là mt đim đến ca Ngoi trưởng M trong chuyến công du Châu Á ln này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao M Heather Nauert nói "Vit Nam là mt đi tác quan trọng ca M".

"Việt Nam là mt ví d tuyt vi ca mt đt nước, mt quc gia cng sn đã làm rt tt trong lĩnh vc kinh tế" và "trong thương mi mà M và các quc gia khác đang có quan h vi Vit Nam", người phát ngôn nói vi phóng viên hôm 3/7 ti Washington.

vnhk2

"Vit Nam là mt đi tác quan trọng ca M".

Bà Nauert nói "đó là một phn lý do vì sao chúng tôi có kế hoch ti (Vit Nam)" và cho biết rng Ngoi trưởng Pompeo "có rt nhiu cuộc gp được lên kế hoch trong thi gian ông đó, cũng như mt ba ti mà ông s tham d và tho lun vi mt s lãnh đo trong ngành kinh doanh đó".

Theo truyền thông trong nước, hp tác kinh tế và thương mi gia Vit Nam và M tiếp tc tăng trưởng với kim ngch thương mi song phương gia hai nước đt 51 t USD vào năm ngoái.

Ngoài việc trao đi các vn đ v kinh tế, thương mi và đu tư, chuyến thăm ca ông Pompeo còn nhm "tiếp tc thúc đy quan h đi tác toàn din Vit-M phát trin thc cht và hiệu qu, nht là trong các lĩnh vc chính tr, ngoi giao, quc phòng, an ninh và khc phc hu qu chiến tranh", theo VnExpress.

Biển Đông và Will Nguyn ?

Không rõ liệu Bin Đông có nm trong ngh trình bàn tho gia nhà Ngoi giao hàng đu ca M vi các lãnh đo Vit Nam hay không, trong bi cnh Trung Quc tiếp tc các hot đng quân s hóa trên bin Đông mà M đã mnh m lên tiếng ch trích.

vnhk3

Trong chuyến thăm Vit Nam vào tháng 11/2017, Tổng thng Donald Trump đã bàn tho v Bin Đông vi các lãnh đo Vit Nam.

Biển Đông là mt trong nhng vn đ được tho lun trong chuyến thăm ca Tng thng Donald Trump vào tháng 11/2017 và B trưởng Quc phòng James Mattis vào tháng 1/2018 vi các lãnh đạo Vit Nam.

Ông Pompeo cũng được kỳ vng s đ cp đến vn đ mt công dân M hin đang b giam gi Vit Nam do tham gia vào mt cuc tun hành ca người dân Thành phố Hồ Chí Minh hôm 10/6 đ phn đi 2 d lut gây tranh cãi. William Anh Nguyn, mt sinh viên vừa tt nghip thc s ca Đi hc Lý Quang Diu Singapore, mc dù "chưa b chính ph Vit Nam buc ti", theo li người phát ngôn B Ngoi giao M Nauert hôm 21/6, nhưng vn đang b giam gi vì cáo buc "gây ri trt t công cng".

Một nhóm dân biu ca Quc hi M hôm 15/6 đã gi mbức thư tới ông Pompeo đ ngh Ngoi trưởng M "ngay lp tc điu tra s vi phm nhân quyn này và làm mi th có th đ giúp (Will) Nguyn được t do".

Nhóm bạn và người thân ca Will Nguyn vi chiến dch @Free Will Nguyen cho biết trên trang Twitter rng "Chúng tôi hy vọng Will s là mt phn ca vic tho lun ca Ngoi trưởng M Mike Pompeo trong chuyến thăm Vit Nam".

Theo Bộ Ngoi giao M, trong chuyến thăm Hà Ni t ngày 8-9/7, ông Pompeo còn d kiến s gp các quan chc cp cao ca Vit Nam đ tho lun v vic phi ht nhân hóa chương trình ht nhân ca Triu Tiên mt cách trit đ, hoàn toàn, có th kim chng và các vấn đ song phương và khu vc khác.

Sau Việt Nam, ông Pompeo s ti Abu Dhabi gp các nhà lãnh đo Liên hip các Tiu Vương quc Rp trong chuyến công du đến mt lot các quc gia Châu Á ln này.

************************

Gazprom và PetroVietnam thảo luận các dự án khí đốt tại Việt Nam (RFA, 06/07/2018)

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) kỳ vọng cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh ngoài khơi Việt Nam do hai phía cùng nhau khai thác sẽ sản xuất được 2 tỷ mét khối khí trong năm 2018.

vnhk4

Trụ sở Tập đoàn khí đốt tự nhiên Gazprom của Nga. AP

Mạng Kallanish Energy loan tải thông tin vừa nêu vào ngày 6 tháng 7.

Đại diện hai tập đoàn đã gặp nhau tại Moscow hôm thứ tư để thảo luận về tiến độ các dự án khí đốt chung tại Việt Nam. Chỉ tiêu sản xuất cho năm 2018 không thay đổi gì so với mục tiêu hàng năm đạt được vào năm 2016.

Thông cáo đưa ra sau cuộc gặp nêu rõ hai phía thảo luận xoay quanh các vấn đề thăm dò địa chất và sản xuất ở Việt Nam, cũng như triển vọng của các dự án nhà máy phát điện bằng khí đốt và việc sử dụng khí đốt làm nhiên liệu cho xe cộ.

Tin cho biết thêm Chủ tịch của hai tập đoàn, ông Alexey Miller và ông Trần Sỹ Thành, cũng đã xem xét tiến độ xây dựng phức hợp sản xuất khí thiên nhiên hóa lỏng quy mô nhỏ. Dự án này sẽ sản xuất ra khí thiên nhiên hóa lỏng cho thị trường xe sử dụng loại nhiên liệu này và cung cấp nhiên liệu cho mạng lưới các trạm nạp khí thiên nhiên nén.

Tập đoàn Gazprom và PetroVietnam cùng khai thác khí và khí ngưng tụ của cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh tại bồn trũng Nam Côn Sơn kể từ năm 2013. Cụm mỏ này nằm cách Vũng Tàu chừng 320 kilomet về phía đông nam và thường được gọi là dự án Biển Đông 1. PetroVietnam xem đây là dự án dầu khí trọng điểm quốc gia.

Ngoài ra thông qua một liên doanh tỉ lệ 50-50 có tên Vietgazprom, hai phía còn tiến hành khai thác tại các lô 111/04, 112, 113 và 129-132 ở vùng thềm lục địa Việt Nam.

Quay lại trang chủ
Read 559 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)