Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/08/2018

Nguyễn Văn Đức Độ kiên cường, quyền biểu tình ôn hòa, tù chính trị bị dọa

Tổng hợp

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ kiên cường không nhận tội (CaliToday, 07/08/2018)

Thân nhân của nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ (SN 1975) cho Cali Today được biết là gần hai năm kể từ ngày nhà động này bị Cơ quan an ninh tại Sài Gòn bắt với cáo buộc tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền cộng sản Việt Nam" theo Điều 79 Bộ luật hình sự 1999, đến nay vẫn chưa biết khi nào vụ án mới được đưa ra xét xử, ngoại trừ thông tin được biết là ở trong trại tạm giam ông Độ kiên cường không nhận tội…

tunhan2

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ (ảnh : Facebook Nguyễn Độ)

Cùng chung vụ án, cùng bị bắt vào ngày 6/11/2016 với nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh và cùng bị cáo buộc tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" nhưng hiện nay Cơ quan an ninh điều tra Việt Nam tại Sài Gòn đã chuyển nơi tạm giam của ông Vịnh từ trại tạm giam Chí Hòa về lại trại tạm giam số 4 Phan Đăng Lưu để tiếp tục điều tra, trong khi nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ vẫn đang còn bị giam giữ tại trại tạm giam Chí Hòa, tình trạng sức khỏe và tinh thần vẫn bình thường. Thông tin này CaliToday được biết từ những chia sẻ của thân nhân ông Độ.

"Độ vẫn bình thường hiện đang ở tại trại giam Chí Hòa…". Lời của thân nhân ông Độ.

Tính từ ngày bị bắt đến nay đã gần hai năm, thân nhân ông Độ vẫn chưa biết khi nào Tòa án Sài Gòn sẽ đưa vụ án ra xét xử. Thân nhân ông Độ chia sẻ với CaliToday là ở trong trại tạm giam, quá trình làm việc với cơ quan điều tra ông Độ cho rằng những việc mình làm không phải là tội nên không nhận tội.

"Gần hai năm rồi. Bây giờ họ chưa nói về vấn đề gì hết. Tại vì họ ép tội Độ nhưng Độ thì bảo mình không có tội. Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền…"

Thân nhân ông Độ cho biết thêm, ở trong trại tạm giam ông Độ không bị đánh đập gì. Cũng như việc bắt giữ nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh, cơ quan An ninh tại Sài Gòn đã huy động cả lực lượng dân phòng và công an ước chừng cả mấy chục người khuấy động cả khu phố để thực hiện việc bắt giải ông Độ.

Thời điểm này việc bắt giữ ông Độ không có sự chứng kiến của thân nhân ông Độ và mãi đến mấy tháng sau gặp mặt được ông Độ thì thân nhân ông Độ mới biết thời điểm bị bắt, ông Độ bị đánh đập rất thô bạo.

"Vào đó (trại tạm giam) thì không có bị đánh đập nhưng hồi trước đây, lúc bị bắt Độ có yêu cầu là cho biết lý do bắt hoặc để cho người dân chứng kiến họ đọc lệnh bắt nhưng họ không chấp nhận. Họ khống chế Độ xong rồi họ đánh đập. Họ đánh Độ đến nỗi máu mắt, máu mũi và máu lỗ tai gì nó cũng ra hết. Họ đánh đập ngay tại địa điểm bắt, lúc trên đường gần về nhà".

Ngày 11/11/2016, Cơ quan điều tra Công an Sài Gòn có xác nhận bằng miệng với thân nhân ông Độ rằng việc bắt giữ ông Độ để điều tra có liên quan đến một tổ chức tên là Liên Minh Dân Tộc Việt Nam Tự Quyết.

Tổ chức Liên Minh Dân Tộc Việt Nam Tự Quyết là một tổ chức công khai đấu tranh chính trị với Đảng cộng sản Việt Nam, mục tiêu làm sao Đảng cộng sản Việt Nam phải trao trả quyền lực về tay người dân Việt Nam, để người dân Việt Nam tự quyết, đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Tổ chức này tuyên bố thành lập vào ngày 15/7/2016 tại Sài Gòn, do ông Lưu Văn Vịnh và những người bạn của ông Vịnh sáng lập.

Vụ án này, ngoài ông Độ và ông Vịnh thì còn có thêm ba, bốn người nữa cùng bị bắt. Tòa án Sài Gòn từng trả hồ sơ về lại Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung thêm.

Giới hoạt động dân sự ở Việt Nam biết nhiều đến nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ kể từ lúc người dân Việt Nam ở nhiều tỉnh thành trong đó có Sài Gòn xuống đường biểu tình yêu cầu Công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh bồi thường và rời khỏi Việt Nam vì đã gây ra thảm họa môi trường biển ở miền Trung vào tháng 4/2016. Ông Độ được biết là người hưởng ứng tích cực việc người dân xuống đường để lên tiếng cho nạn ô nhiễm môi trường, cổ vũ quyền con người.

Có chút may mắn cho ông Độ là việc thăm nuôi của gia đình đối với ông Độ tiến triển bình thường và thân nhân có gặp mặt ông Độ được mấy lần chứ không bị cơ quan trại tạm giam gây khó khăn như một số trường hợp của những Tù nhân lương tâm khác.

"Tôi vẫn đi thăm nuôi hằng tháng vậy đó. Tôi đã gặp mặt được Độ khoảng 6 lần rồi. Độ rất là kiên cường".

Cũng trong tháng 11/2016, tức là ngay sau vụ bắt giữ ông Độ khoảng nữa tháng thì Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) ra Thông cáo từ Bankok kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ba nhà hoạt động gồm ; ông Hồ Văn Hải, ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ.

Thiên Hà

*******************

Lên tiếng về những trường hợp biểu tình ôn hòa bị truy tố, phạt tù (RFA, 07/08/2018)

Có 5 tổ chức xã hội dân sự độc lập và gần 50 cá nhân từ ngày 4 tháng 8 ra một bản Tuyên bố yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho những người biểu tình ôn hòa hôm 10 tháng 6 phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng.

ca2

Hai mươi người tham gia cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu và An ninh mạng ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai hôm 10/6/2018 bị đem ra xét xử với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng". Courtesy of vnews.gov.vn

Bản tuyên bố nêu rõ dự luật đặc khu ở 3 huyện Vân Đồn, Bắc Vân Phong , Phú Quốc, là một bất công so với 710 huyện còn lại ở Việt Nam. Trong khi đó luật an ninh mạng bị cáo buộc nhằm mục đích bịt miệng người dân.

Các tổ chức xã hội dân sự độc lập và cá nhân ký tên vào Tuyên bố cho rằng việc người dân biểu tình để phản đối hai dự luật vừa nêu là một tín hiệu đáng mừng về sự sáng tạo của công dân cho sự tồn vong của đất nước. Mặc dù như vậy, 52 người biểu tình bị bắt ở Thành phố Biên Hòa và 20 người khác bị truy tố với những tội danh mơ hồ vì hành động của họ không gây phương hại tới bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Bản tuyên bố còn yêu cầu chính quyền Thành phố Biên Hòa phải trả tự do ngay cho 20 người biểu tình ôn hòa bị kết án và hủy bỏ những bản án được gọi là "phi nhân" đối với họ.

Ngoài ra các tổ chức và cá nhân ký tên trong tuyên bố còn yêu cầu chính quyền trả lại những tài sản đã thu giữ của người biểu tình, cũng như xin lỗi và đền bù thiệt hại những người bị bắt, đánh đập và giam giữ trong suốt những năm qua. Bản tuyên bố còn thúc giục Quốc hội Việt Nam nhanh chóng đưa ra luật bảo vệ quyền biểu tình của người dân vốn đã được quy định trong Hiến pháp.

Cũng tin liên quan, Luật sư Đặng Đình Mạnh người bào chữa cho vụ án xét xử 20 bị cáo bị bắt, truy tố vì tham gia biểu tình ngày 10 tháng 6 vừa qua ở Thành phố Biên Hòa ngày 7 tháng 8 đã gửi một bản kiến nghị đến Công an tỉnh Biên Hòa về tình trạng nhân viên trại giam đe dọa ngăn cản quyền kháng cáo của những bị cáo này.

Chiều cùng ngày, luật sư Đặng Đình Mạng nói với RFA rằng người thân các bị cáo tới thăm và được cho biết :

Chúng tôi có nghe họ [người thân các bị cáo] phản ánh rằng con em họ, nhất là các bị cáo nữ đã bị cán bộ quản lý trại giam đe dọa nếu ai kháng cáo họ sẽ cho ở chung phòng với những phạm nhân bị HIV. Ý họ nói họ tránh việc kháng cáo của các bị cáo.

Chúng tôi hết sức bức xúc và thực ra đây là việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Luật sư Mạnh cũng cho biết ngay trong chiều cùng ngày đã tới gặp quan lý trại giam Công an Thành phố Biên Hòa tuy nhiên người đại diện nói rằng sự việc không có bằng chứng, chỉ là những lời nói qua lại. Mặc dù vậy người này cho biết sẽ tiến hành kiểm tra.

Chị Nguyễn Thị Kim Vui, là chị gái của hai chị em ruột Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Nguyễn Thị Trúc Anh, những người bị tuyên phạt 10 tháng tù giam vì tham gia biểu tình ở Thành phố Biên Hòa hôm 10/6, nói với RFA rằng thân nhân của chị cũng bị trại giam ngăn cản kháng cáo :

Nghe hai đứa khóc nói rằng trong đó quản giáo nói vậy nhưng không rõ có thật không. Chúng nó nói quản giáo bảo không làm đơn kháng cáo.

Chị Nguyễn Thị Kim Vui cho biết gia đình vẫn làm đơn kháng cáo vì họ cho rằng con em họ bị oan chỉ vì những hành động yêu nước.

*********************

Người biểu tình chống Luật Đặc khu bị đe dọa nhốt chung với phạm nhân HIV/AIDS (VOA, 07/08/2018)

Luật sư Đng Đình Mnh, người tư vn cho 11 trong s 20 người b kết án vì tham gia biu tình chng d luật Đặc khu  Đng Nai, hôm 7/8 gi đơn lên cơ quan hu quan, đ ngh kim tra, giám sát và x lý vic nhiu thân ch ca ông t cáo h b qun giáo ngăn cn kháng cáo và đe da s "nht chung vi nhng người b bnh HIV" nếu không nghe theo.

ca3

Tòa án ở Biên Hòa, Đng Nai, xét x 20 người biu tình phn đi d lut đkhu vào ngày 30/7/2018.

Trước đó trong phiên xử sơ thm vào ngày 30/7, Tòa án Nhân dân thành ph Biên Hòa, tnh Đng Nai, tuyên án 20 người tham gia cuc biu tình ngày 10/6 chng d lut Đc khu và An ninh mng các mc án tù t 8 – 18 tháng tù v ti "gây ri trt t công cng".

Bị đe da

Sau phiên xử, gia đình ca 11 trong s 20 người đã đến nh Luật sư Đng Đình Mnh tư vn v th tc kháng cáo. Luật sư Mnh cho VOA biết thêm vào ngày 7/8 :

"Cách đây khoảng ba ngày, chúng tôi liên tiếp nhn được nhng thông tin phn hi t gia đình h cho biết nhng người đang b giam b cán b qun giáo đe da là không được phép kháng cáo. Nếu kháng cáo, s đưa h qua giam chung vi nhng người b bnh HIV".

tunhan0

Phạm nhân nhiễm HIV giết bạn tù đã được TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sáng 22/09/2015.

Theo lời Luật sư Mnh, nhng người b đe da đu là n gii và đang b giam ti Cơ s giam gi thuc Công an Thành phố Biên Hòa.

Trong đơn gi cho Ban ch huy ca tri giam và Vin Kim sát, HĐND tnh Đng Nai, Luật sư Mnh nói ông không ông "không t tin suy din s vic được thc hin có h thng hoc có ch trương", nhưng "s phn ánh nhiu trường hp v chung mt s vic của các gia đình bị cáo như vy cho thy đây không ch là hành vi đơn l".

/ca4

Đơn ca Luật sư Đng Đình Mnh

Thân nhân của các n tù nhân đang b giam gi ti tri giam này cho VOA biết người thân ca h đang trong tình trng rt s hãi. Có người còn trách gia đình rng " bên ngoài làm gì mà đ cho b [cán bộ tri giam] chi em", đng thi yêu cu gia đình "chy tin cho cán b", vi giá 4 triu đng, đ không b chuyn sang nht chung vi người nhim HIV/AIDS.

Bất công

Cáo trạng ca Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Biên Hòa trong phiên sơ thm nói 20 người biu tình đã "ln chiếm hết lòng đường, ngăn cn các phương tin lưu thông qua li, gây ách tc giao thông", và "Mc dù lc lượng công an đã phát loa tuyên truyn, nhc nh người dân tuân th pháp lut, không được t tp thành đám đông trên đường nhưng đám đông đã không chp hành mà tiếp tc quay li ngã tư Lc Cường chuyn hướng vào đường Dương T Giang", trích báo Pháp Lut.

Tuy nhiên theo lời k ca mt người dân, có người thân tham gia trong đoàn biểu tình b bt, thì h đã b công an dn vào con đường này đ chn bt. Người dân không mun nêu tên, vì lý do an ninh, k li vi VOA :

"Hôm biểu tình là công an dn đường đy ch, ti ngã tư Lc Cường thì đoàn biu tình xin quay v hướng cũ, nhưng h không cho. H kêu ‘Đi vào đường đy đi, đường kia đang cp cu kt xe ri. Nó dn mình vào đường đó ri bt hết".

Bản án tù đi vi 20 người biểu tình  Đng Nai đã b dư lun và mt s t chc nhân quyn lên án. Theo Luật sư Đng Đình Mnh, vic "gán ghép" mt bn án hình s cho nhng người tham gia biu tình là mt điu rt bt công, khi h ch đơn thun th hin quyn biu đt đã được Hiến pháp quy định.

Ông phân tích : "Thứ nht, h không có hành vi gây ri. Hu như tt c h khi tham gia biu tình hôm đó thì mi người đu mang biu ng ‘Phn đi Lut Đc khu’, ‘Phn đi cho Trung Quc thuê đt 99 năm’. Vic h cm các biu ng đi trên đường là họ đang thc hin quyn biu đt ý chí. Quyn biu đt ý chí thông qua mt cuc biu tình là hoàn toàn hp pháp theo lut pháp Vit Nam".

Ngoài ra, theo Luật sư Mạnh, trong bi cnh Vit Nam chưa đưa ra lut biu tình thì không th đánh giá hành vi biu tình là có hợp pháp hay không.

Các cuộc biu tình phn đi d lut Đc khu và An ninh mng đã din ra rm r trên khp các tnh thành Vit Nam vào ngày 10/6, thu hút hàng chc ngàn người tham gia. Hàng trăm người đã b bt và nhiu người b kết án sau đó bng các tội danh hình s.

Trước sc ép mnh m ca công chúng, Quc hi Vit Nam đã quyết đnh hoãn vic thông qua Lut Đc khu sang kỳ hp ti, d kiến s din ra vào tháng 10 năm nay.

Khánh An

Quay lại trang chủ
Read 453 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)