Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/08/2018

Chuyện lạ đời cần chú ý : web Việt thách thức fan Trung Quốc

Tổng hợp

Trang web Vit thách thc fan Trung Quc tr li câu đ v Bin Đông (VOA, 25/08/2018)

Mt trang web Vit Nam trình chiếu phim c trang Trung Quc yêu cu khán gi phi tr li câu hi v ch quyn Bin Đông trước khi được xem b phim nhiu tp đang gây st.

fan1

Một câu hỏi về chủ quyền biển đảo trong loạt câu đố xuất hiện trên trang web của Việt Nam chiếu phim "Diên Hy công lược" của Trung Quốc hôm 24/8.

B phim 70 tp "Diên Hy công lược", ly bi cnh thi vua Càn Long, đang to ra cơn st c Trung Quc và Vit Nam.

56 tp đu tiên ca b phim đã được trình chiếu min phí trên trang mng cung cp dch v xem trc tuyến iQiyi ca Trung Quc, hin được đc quyn trình chiếu lot phim này. Theo Reuters, khán gi tr tin ca iQiyi có th xem trước 8 tp phim mi nht trên trang mng này.

fan2

Hình nh b phim "Diên Hy công lược" trên trang mng iQiyi (Screenshot of iQiyi.com)

Tuy nhiên, mt trang web ca Vit Nam không hiu bng cách nào đã có trong tay nhng tp phim chưa được trình chiếu Trung Quc. Vì thế người xem Trung Quc mê b phim này phi đ xô vào các trang web "lu" ca Vit Nam đ được xem trước nhng tp mi nht.

Website có tên bomtan.org trình chiếu trước các tp phim chưa được chiếu Trung Quc nhưng yêu cu người xem phi tr li mt s câu hi v ch quyn bin đo đang trong vòng tranh chp Bin Đông trước khi được truy cp vào các tp phim. Do đó, các fan cung phim Trung Quc phi đt lên bàn cân nim t hào dân tc vi nim đam mê mun xem tiếp nhng tp mi ca b "Diên Hy công lược".

Mt trong nhng câu hi xut hin trên màn hình ngay khi người xem truy cp vào trang web là "Qun đo Hoàng Sa, Trường Sa ca nước nào ?", theo Reuters. Nhng la chn cho câu tr li là : Vit Nam, Trung Quc, Philippines và Nht Bn.

Theo trang web này thì câu tr li đúng duy nht là "Vit Nam".

"Không th hiu được", mt fan Trung Quc bình lun trên trang mng xã hi Weibo. "Ai cho phép Vit Nam thách thc ch quyn lãnh th ca Trung Quc ?".

Mt người xem khác viết : "Không nhng ăn cp phim Trung Quc, Vit Nam còn mun ăn cp c lãnh th Trung Quc".

Việt Nam cho rằng Trung Quốc cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của họ vào năm 1974.

Trang mng chính thc ca b phim "Diên Hy công lược" trên Weibo hôm 20/8 ra thông báo yêu cu các dch v chiếu phim trc tuyến trên mng tôn trng bn quyn và xóa b các bn sao không được cp phép.

Sáng ngày 24/8, VOA-Vit ng truy cp trang web bomtan.org, thì câu hi v ch quyn bin đo đã được thay thế bng câu : "Mt cng mt bng bao nhiêu ?".

Các câu hi khác gm "Th đô Vit Nam là ?" và "Quc ca Vit Nam là ?" vn được gi nguyên.

Vit Nam và mt s quc gia Đông Nam Á khác tuyên b ch quyn chng ln vi Trung Quc trên Bin Đông. Vit Nam tuyên b ch quyn ti hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa. Theo truyn thông trong nước, Trung Quc đã dùng vũ lc" đ chiếm qun đo Hoàng Sa ca Vit Nam vào năm 1974.

***************************

Muốn xem phim, phải trả lời "Hoàng Sa là của Việt Nam" (RFI, 25/08/2018)

Một trang web Việt Nam chuyên chiếu phim bộ, nhưng chỉ xem được khi trả lời một câu hỏi liên quan đến chủ quyền các đảo trên Biển Đông, đã đạt lượng truy cập kỷ lục do những người mê phim cổ trang ở Trung muốn coi cho bằng được những tập cuối một bộ phim nổi tiếng.

fan3

Một cảnh trong phim Diên Hy Công Lược (The Story of Yanxi Palace). Ảnh chụp màn hình từ South China Morning Post. RFI /Tiếng Việt/capture d'écran

Bộ phim "Diên Hy Công Lược" (The Story of Yanxi Palace) thu hút một lượng người xem khổng lồ tại Trung Quốc. Phim được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Chu Mạt, lấy bối cảnh trong những năm đầu triều đại Càn Long, kể câu chuyện một thiếu nữ tự nguyện làm cung nữ để điều tra về cái chết của người chị. Cuối cùng cô gái dũng cảm trở thành quý phi của hoàng đế Càn Long.

Khán giả có thể xem 56 tập miễn phí trên trang web iQiyi, nơi độc quyền chiếu bộ phim này. Nếu đóng thêm tiền, các thành viên của iQiyi có thể xem được 8 tập tiếp theo.

Nhưng các fan Trung Quốc của "Diên Hy Công Lược» đang đổ xô vào trang bomtan.org, một trang web chuyên chiếu các bộ phim nhiều tập. Tuy nhiên người xem trước hết phải trả lời các câu hỏi trắc nghiệm để chứng minh mình là người Việt.

Khi vào địa chỉ này, người ta đọc thấy : "Dịch vụ chỉ cung cấp cho người Việt, bạn vui lòng trả lời các câu hỏi sau". Chẳng hạn : "Hoàng Sa thuộc về nước nào ? Việt Nam, Trung Quốc, Philippines hay Nhật Bản ?" Câu trả lời đúng duy nhất là "Việt Nam".

Reuters hôm qua 24/08/2018 dẫn lời một fan Trung Quốc trên mạng Vi Bác : "Thật là vô lý ! Ai cho Việt Nam cái gan thách thức chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc ?". Người khác cho rằng : "Không chỉ trộm phim Trung Quốc, Việt Nam còn đánh cắp cả lãnh thổ Trung Quốc".

Hãng tin Anh cho biết một email đã được gởi đến trang web Việt Nam, yêu cầu gỡ các bộ phim không có bản quyền. Phim "Diên Hy Công Lược" hôm thứ Sáu 24/08 không còn trên trang này, nhưng câu hỏi về Hoàng Sa vẫn còn. Đến hôm nay 25/08, các câu hỏi trắc nghiệm đã bị đổi.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 516 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)