Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/09/2018

Trục xuất viên chức cao cấp về nhân quyền, Hà Nội bất chấp quốc tế

Tổng hợp

HRW : ‘Nên xét lại việc tổ chức các sự kiện quốc tế tại Hà Nội’ (VOA, 10/09/2018)

Việt Nam cấm cửa hai giới chức nhân quyền quốc tế

Hai nhà lãnh đạo v nhân quyn ti Vit Nam d Din đàn Kinh tế Thế gii (WEF) ti Hà Nội, đã b Vit Nam cm nhp cnh, theo hai hãng thông tn quc tế AFP và Reuters. Thông cáo báo chí ca Hi Ân xá Quc tế cho biết, Giám đc cp cao Điều phi Toàn cu ca t chc này, ông Minar Pimple, đã b t chi nhp cnh hôm 10/9 và ngày hôm trước, 9/9, Tng thư ký Liên đoàn Nhân quyn Quc tế Debbie Stothard cũng b chn, không cho nhp cnh khi bà ti phi trường Ni Bài đ d WEF, s kin ngoại giao lớn nht ti Vit Nam trong năm 2018.

nq1

Việt Nam cấm cửa hai giới chức nhân quyền quốc tế

Trong câu chuyn vi VOA-Vit ng, mt đi din ca T chc Human Rights Watch cho biết phn ng ca t chc này v din biến mi nht.

Phó Giám Đốc ph trách Châu Á ca T chc theo dõi nhân quyn Human Rights Watch, ông Phil Robertson, nói quyết đnh ca Vit Nam, cm ca hai nhà lãnh đo nhân quyn quc tế hàng đu là điu "vô cùng đáng h thn", phơi bày bn cht đàn áp ca chính quyn tại Hà Nội. Ông cho rng đây là du hiu cho thy nhà cm quyn Hà Nội đang tiến vào mt giai đon quyết đoán hơn và trong thi gian ti s tăng cường đàn áp nhân quyn.

nq2

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Châu Á, HRW.

"Hành động đó cho thy Vit Nam đang đi qua mt giai đon quyết đoán hơn nhiu và s tăng cường đàn áp trong cách ng x vi cng đng quc tế. Vit Nam đang tìm cách bưng bít, không cho người dân trong nước tiếp cn vi bt c ý kiến nào v nhân quyn hoc xã hi dân s đến t bên ngoài Vit Nam".

Ông Robertson nói rằng HRW coi đng thái mới nht ca Hà Nội là mt phn ca xu hướng tiêu cc đã bt đu t khi ông Donald Trump lên làm Tng thng ti Hoa Kỳ. Ông Robertson gii thích :

"Chúng tôi coi đây là một phn ca xu hướng đã bt đu khi Vit Nam nhn ra rng vi s ra đi ca Tng Thng Obama, Hà Nội không còn phi đi phó vi sc ép t Washington na, nht là t khi ông Trump xé b Hip đnh Hp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, mt hip đnh mà Vit Nam ước ao và vì thế sn sàng nhượng b v mt nhân quyn đ được tham gia".

Theo ông Robertson, Việt Nam nhn thc s lơ là ca tân chính ph M đi vi vn đ nhân quyn khi Th Tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc được mi ti Toà Bch c mà Tng thng Trump không nêu lên vn đ nhân quyn.

Ông Phil Robertson :

"Vì ông Trump không đề cp gì ti nhân quyền nên nhà cm quyn Vit Nam và đc bit là B Công an, nhn ra mt cách rõ rt rng h có th làm bt c điu gì mà không s b trng pht. Đó là điu mà h đang làm, h đang tìm cách cn đường nhng người ch trích đang tìm hiu nhng vn đ mà Vit Nam phải đi mt, h đang tìm cách ngăn chn thông tin, bt ming gii ch trích. Năm ti h s đưa ra lut an ninh mng và rt cuc s chn luôn c vic truy cp internet".

Đây không phải là ln đu tiên Vit Nam cm ca các nhà hot đng nhân quyn quc tế. Trong quá kh mt s người nước ngoài đã b Hà Nội cm nhp cnh. Tuy vy ông Robertson nói ln này Hà Nội không có lý do chính đáng đ chn bà Stothardt, không cho bà phát biu ti din đàn WEF.

Phó Giám Đốc đc trách Châu Á ca T chc Human Rights Watch nói rng các t chc quc tế nên xét li vic t chc các s kin quc tế tại Hà Nội bi vì "dường như chính quyn Vit Nam li dng nhng cơ hi này đ kim duyt nhng người mun lên tiếng và cm ca nhng người mà nhà cm quyn Vit Nam cho là có th đưa ra nhng bình lun mà nhà nước không thích".

Ông Robertson tiên đoán Việt Nam s siết cht hơn chính sách đàn áp trong thi gian sp ti.

"Chúng tôi không thấy có bt c gì ngăn cn Vit Nam tiếp tc đàn áp như thế này, chúng tôi thy trong thi gian ti Vit Nam s ra nhng lut l gt gao hơn ti quc hi, như đo lut an ninh mạng rt kht khe s tìm cách buc các tp đoàn internet như Google và Facebook và các công ty khác hot đng Vit Nam, phi tiết l thông tin ca người s dng".

Ông nói điều đó cho thy là Vit Nam tin rng h có th bt chước theo Trung Quc đ uy hiếp các công ty internet, các nước khác và các t chc quc tế, k c Liên Hip Quc, đ h có th tiếp tc vi phm nhân quyn mà không phi chu hu qu.

Trong khi đó, Hội Ân xá Quc tế ra thông cáo báo chí ngày 10/9 nói rng hành đng ca Vit Nam, cm đại din ca hi là mt "minh chng cho chiến dch đàn áp t do biu đt ti Vit Nam".

Tổng thư ký ca Hi Ân xá Quc tế Kumi Naidoo cho hay ông Minar Pimple trước đó đã d đnh s phát biu v tính đa dng và đa nguyên ti din đàn WEF.

Phó Giám Đốc đc trách Châu Á của T chc Human Rights Watch nói trước tình hình này, cng đng quc tế và các t chc nhân quyn quc tế phi tiếp tc hu thun nhng nhà tranh đu cho nhân quyn và các t chc xã hi dân s trong nước, nhng người mà ông cho là đã can đảm đng lên đ đòi các quyn căn bn ca mình. Ông nói nhà nước càng đàn áp bao nhiêu thì nhng thành phn đi lp càng phn đi mnh by nhiêu.

"Đó là những người sn sàng hy sinh rt nhiu đ nói lên quan đim ca h. Chúng ta phi ng h h, nhưng chúng ta cũng phải tăng sc ép ti đa vi chính ph các nước, và đc bit các tp đoàn internet đ h phi xác minh lp trường mt cách rõ ràng, liu h hu thun cho các hot đng xã hi dân s, bo v quyn t do biu đt, hay là h chy theo đô la, v phe có tiền ca và không lý gì đến nhng gì mà nhà cm quyn đang làm vi chính sách đàn áp gii bt đng".

Trên trang Facebook của bà, Tng thư ký Liên đoàn Nhân quyn Quc tế Debbie Stothard cho biết bà đã b đưa vào 'danh sách đen', nhưng bà nói thêm rng những gì mà bà tri nghim "chng thm vào đâu so vi nhng cuc tn công nhm vào các nhà tranh đu bo v nhân quyn và truyn thông Vit Nam".

Bà nói bà hy vọng là chính ph Vit Nam rt cuc s nhn thc được rng nhân quyn và t do là nhng yếu t cn có đ phát trin kinh tế.

https://youtu.be/XTCc_vOhDks?list=PL231429C17BE39E34

Hoài Hương

*******************

Việt Nam không cho giới hoạt động nhân quyền quốc tế nhập cảnh dự WEF (RFA, 10/09/2018)

Hai nhà hoạt động nhân quyền có tiếng người nước ngoài không được Việt Nam cho phép nhập cảnh để tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới về ASEAN sẽ diễn ra trong tuần này tại Hà Nội.

nq3

Ông Minar Pimple và bà Debbie Stothard không được Việt Nam cho phép nhập cảnh. RFA edit

Tổ chức Ân Xá Quốc tế (Amnesty Inernational) vào sáng ngày 10 tháng 9 ra thông cáo báo chí cho hay ông Minar Pimple - Giám đốc Cao cấp Điều phối Toàn cầu của tổ chức nhân quyền này bị từ chối không cho nhập cảnh Việt Nam. Động thái này diễn ra sau khi an ninh sân bay Nội bài vừa câu lưu và sau đó trục xuất bà Debbie Stothard, Tổng thư ký Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền - FIDH.

Ông Minar Pimple là một thành viên của ban lãnh đạo cao cấp của Ân xá Quốc tế, được mời tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018 sắp diễn ra tại Hà Nội và dự định sẽ có bài phát biểu về sự đa dạng và đa nguyên tại sự kiện này thế nhưng đã bị từ chối cho tham dự.

Theo thông cáo báo chí của Amnesty International thì ban tổ chức của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã liên lạc với chính phủ Việt Nam và được trả lời rằng visa của ông Pimple đã bị liệt vào danh sách cần phải từ chối tương tự trường hợp của bà Debbie Stothard.

Ông Kumi Naidoo, Tổng thư ký của Ân xá Quốc tế tuyên bố phản đối quyết định cấm nhập cảnh Việt Nam đối với ông Minar Pimple. Lập luận được nêu ra vì biện pháp như thế nhằm bóp nghẹt tiếng nói của một người có đóng góp thường xuyên đối với Diễn đàn Kinh tế Thế giới, người đã lên tiếng cho nhân quyền ở mức độ cao nhất trên toàn thế giới. Điều này xảy ra trong bối cảnh quyền tự do biểu đạt đang bị đe dọa nghiêm trọng tại Việt Nam. Hành động này của chính quyền Việt Nam phá hoại một sự kiện vốn dựa trên sự đa dạng về quan điểm, và họ đang phá hỏng thanh danh của ASEAN.

Ân xá Quốc tế cũng cảnh báo rằng luật An Ninh Mạng vừa mới được thông qua hồi tháng 6 sẽ trở thành mối đe dọa đối với các quyền tự do biểu đạt trên không gian mạng.

Vào khoảng 15 giờ ngày 9 tháng 9 năm 2018, cơ quan An ninh cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài cũng ra quyết định cấm nhập cảnh và tạm giữ bà Debbie Stothard - Tổng Thư ký Liên Đoàn Quốc tế về Nhân Quyền đang đến Hà Nội để tham dự Diễn Đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018.

Tài khoản Twitter của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ngay sau đó có trả lời là họ đã được nghe về việc người đứng đầu FIDH bị từ chối nhập cảnh để tham dự Diễn đàn về kinh tế lớn nhất thể giới này và đã yêu cầu chính phủ Việt Nam tôn trọng lời mời của WEF, tạo điều kiện cho bà Debbie Stothard được tham dự cuộc họp.

Theo biên bản cấm nhập cảnh ký tên cán bộ Nguyễn Ngọc Quyết, dưới sự chứng kiến của đại diện hãng hàng không JetStar Pacific được bà Stothard đăng trên facebook, thì bà Deborah Christine Stothard (Debbie Stothard) thuộc diện chưa cho nhập cảnh vào Việt Nam theo điều 21 của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Luật này đã được Quốc hội Việt Nam thông qua năm 2014 và có hiệu lực đầu năm 2015 quy định những trường hợp không được nhập cảnh vào Việt Nam trong đó có điều khoản không được nhập cảnh "vì lý do quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội".

Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 với chủ đề ASEAN 4.0 : Tinh thần doanh nghiệp trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ được Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia - Hà Nội từ ngày 11-13/9/2018.

Theo báo chí trong nước thì đây là sự kiện đối ngoại đa phương lớn nhất tại Việt Nam trong năm 2018.

Bà Debbie Stothard, người Malaysia, trở thành Tổng Thư ký Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền FIDH (tổ chức có gần 10 năm hoạt động) từ tháng 11/2010. Bà trước đó là một nhà hoạt động tích cực có 32 năm kinh nghiệm thúc đẩy nhân quyền ở Miến Điện và khu vực Đông Nam Á.

******************

Việt Nam bắt, trục xuất lãnh đạo tổ chức nhân quyền quốc tế (VOA, 10/09/2018)

Lãnh đạo cp cao người Malaysia ca mt nhóm nhân quyn quc tế đã b chính quyn Việt Nam bt gi hôm 9/9, khi bà ti th đô Hà Nội đ d Din đàn Kinh tế Thế gii (WEF) và sp b trc xut.

nq4

Bà Debbie Stothard (trái) và một nhà hot đng ng h dân ch người M ti Bangkok hôm 15/8.

AP dẫn li bà Fon Mathuros, n phát ngôn viên ca WEF, cho biết rng bà Debbie Stothard, Tng thư ký ca Liên đoàn Quc tế v nhân quyn, b chn bt, không cho nhập cnh ti sân bay Ni Bài Hà Nội, và d kiến bà Stothard s ti Malaysia vào ngày 10/9.

"Chúng tôi lấy làm tiếc v quyết đnh ca chính ph [Vit Nam], không cho bà y nhp cnh. Li mi bà y tham d cuc hp vn còn và chúng tôi s tiếp tục tìm cách tạo điu kin cho bà y tham gia", bà Mathuros nói.

Bà Stothard viết trên Facebook rng bà b quan chc hi quan bt ti sân bay vì theo bà "chính ph Vit Nam đưa tôi vào danh sách đen theo điu 21 nhm cn tr tôi phát biu" ti s kin ca Din đàn Kinh tế Thế gii.

nq5

Bà Debbie Stothard (trái) trong một s kiện hôm 22/7.

Theo tìm hiểu ca phóng viên VOA tiếng Vit, Điu 21 ca Lut Xut Nhp cnh v "các trường hp chưa cho nhp cnh" có mt khon liên quan ti "lý do quc phòng, an ninh, trt t, an toàn xã hi".

Hãng tin AP cho rằng Vit Nam gn đây đã tăng cường cuc trn áp nhm vào các nhà bt đng chính kiến, và b tù hàng chc người vì vi phm an ninh quc gia.

Bà Stothard viết trên Twitter : "Nhng bt tin mà tôi tri qua không là gì so vi các cuc tn công vào truyn thông và các nhà hot đng vì nhân quyn Vit Nam".

Một s chính ph và các t chc nhân quyn trên thế gii thường ch trích Vit Nam tng giam nhng người bày t quan đim mt cách ôn hòa, nhưng Hà Nội luôn nhn mnh rng ch b tù nhng ai vi phm pháp lut.

Bà Stothard hồi tháng Tư tng kêu gi cng đng quốc tế lên án "cuc đàn áp không ngng ca chính ph Vit Nam nhm vào xã hi dân s".

Một s nguyên th và quan chc cùng hàng trăm lãnh đo doanh nghip khp thế gii ti Vit Nam trong tun này đ d Din đàn Kinh tế Thế gii kéo dài ba ngày vi ch đề trng tâm là Đông Nam Á, theo AP.

******************

Báo cáo LHQ : Việt Nam trong số quốc gia ‘lờ’ quyền bảo mật thông tin riêng tư (VOA, 11/09/2018)

Chuyên gia về quyn riêng tư k thut s ca Liên Hip Quc hôm 10/9 nói rng nhiu chính ph hin đang b bê hoc pht l nhim v bo v các thông tin mã hóa trc tuyến, vn giúp đm bo quyn t do ngôn lun và quyn riêng tư, theo tin Reuters.

nq6

Luật An ninh mng mi thông qua ca Vit Nam bị nhiu t chc quc tế ch trích - Photo Cyber.co

Các quốc gia này bao gồm Nga, Trung Quc, Iran, Th Nhĩ Kỳ, Pakistan và Anh. Theo mt báo cáo do báo cáo viên Liên Hip Quc Joseph Cannataci chun b cho Hi đng Nhân quyn ca LHQ, người dân không th tin tưởng vào vic các hi thoi trc tuyến ca h s được giữ kín.

Theo báo cáo mà chuyên gia Cannataci viết đ trình lên phiên hp kéo dài ba tun ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, bt đu vào th Hai, thì đã có s gia tăng mnh trong hn chế ca các nước đi vi vic mã hóa trong 3 năm qua.

"Từ năm 2015, các nước đã tăng cường n lc làm suy yếu các mã hóa được s dng trong sn phm và dch v truyn thông sn có", báo cáo nói.

Theo báo cáo, các công ty đang chịu áp lc ngày càng tăng buc phi cài đt "ca hu" trong phn mm đ các quan chc thc thi pháp luật truy cp vào nhng tin nhn đã được mã hóa hoc các thiết b được bo mt, dn đến to điu kin cho hacker khai thác, mc dù các chính ph đã có nhiu công c khác mà h có th s dng đ điu tra.

"Nghĩa vụ ca nhà nước là tôn trng và đm bo quyn t do ý kiến và biu đt, quyn riêng tư, trong đó có trách nhim bo v mã hóa", Reuters dn báo cáo nói.

Báo cáo nói thêm rằng các bin pháp khác làm suy yếu h thng mã hóa và bo mt k thut s, chng hn như yêu cu khóa bo mt cho bên th ba và đòi hỏi ni đa hóa d liu, cũng nh hưởng đến quyn ca người s dng.

Báo cáo cho rằng nhng gii hn đi vi mã hóa là điu cn thiết, hp pháp và hp lý, nhưng vic cm hoàn toàn rõ ràng không đáp ng nhng tiêu chun này.

Vẫn theo báo cáo, nhiu quc gia đã tội phm hóa vic s dng mã hóa, và đưa ra các dn chng như lnh cm ca Iran năm 2010, "nhng cm đoán hình s mơ h" ca Pakistan, vn được xem như đ trn áp các công c mã hóa, và vic Th Nhĩ Kỳ bt gi hàng ngàn công dân vì s dng mt ng dụng nhn tin được mã hóa.

Báo cáo nói các quốc gia khác, bao gm Nga, Vit Nam và Malawi, thì đòi hi phi có s phê duyt ca chính ph cho các công c mã hóa. C Nga ln Iran đu đã cm ng dng nhn tin Telegram, sau khi công ty này t chi b các khóa mã hóa.

Luật an ninh mng năm 2016 ca Trung Quc yêu cu các nhà khai thác mng phi "cung cp h tr k thut" cho nhà nước và lc lượng công an ph trách v an ninh quc gia và thc thi pháp lut, trong khi Uganda và Mexico s dng mã đc đ theo dõi những người ch trích chính ph.

Luật Quyn lc điu tra năm 2016 ca Anh, vn b các nhà phê bình gi là "Lut rình mò", cũng trao cho chính ph các quyn mơ h có th ép các nhà khai thác mng to "ca hu", g b mã hóa và hp tác trên din rng trong các biện pháp thâm nhp ca chính ph, vn theo báo cáo.

Báo cáo khuyến cáo các quc gia nên thông qua lut hn chế cho phép tiếp cn đi vi vn đ mã hóa và n danh.

Quay lại trang chủ
Read 456 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)