Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/09/2018

Trần Huỳnh Duy Thức bị cản trở thăm nuôi

Tổng hợp

Gia đình Trần Huỳnh Duy Thức nói bị cản trở thăm nuôi, tù nhân tuyệt thực tiếp (VOA, 15/09/2018)

Gia đình của tù nhân Trn Huỳnh Duy Thc cho biết chuyến thăm nuôi ca h chiu ngày th By b ct ngn sau khi bắt đu được vài phút và h b cưỡng chế ri đi ngoài ý mun, trong khi ông Thc tuyên b s tiếp tc cuc tuyt thc đã kéo dài hơn mt tháng đ phn đi s đi đãi này.

thuc1

Cổng Tri giam s 6, nơi Trn Huỳnh Duy Thc b giam gi (Facebook Nguyn Thúy Hnh)

Sự vic này xy ra gia lúc đang có nhiu lo ngi v tình hình sc khe ca nhà hoạt đng này sau khi ông tuyên b tuyt thc hi gia tháng 8 đ phn đi vic tri giam ra qui đnh mi hn chế thư tín đi vi ông cũng như phn đi sc ép t nhà chc trách buc ông phi nhn ti.

Ông Thức, mt trong nhng gương mt ni bt nht ca phong trào đấu tranh đòi dân ch Vit Nam, b tuyên án 16 năm tù vào năm 2009 v cáo buc "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân". Các t chc nhân quyn quc tế đã lên án Vit Nam trng pht ông vì bày t quan đim ca mình mt cách ôn hòa.

Bà Trần Thị Diu Liên, ch gái và là mt trong ba người vào thăm nuôi ông ti Tri giam s 6 huyn Thanh Chương, tnh Ngh An, cho biết ông Thc "m và xanh xao" nhưng "không tiu ty" và "tinh thn vn n". Cuc thăm nuôi din ra ch trong vn vn năm phút, theo ước tính ca bà, và gia đình "hoàn toàn không trao đi gì được hết" vì b qun giáo tri giam cn tr.

"Họ ra mt cái ch th là phi ‘nói đúng ni dung,’" bà Liên thut li vi VOA qua đin thoi t Ngh An. "Thc hi như thế nào là ‘đúng ni dung’ thì anh ta nói, ‘Tôi có lệnh như vy.’ Thc nói là không có lnh nào như vy trên lut hết. Anh ta nói, ‘Tôi có quyn ngưng cuc nói chuyn này nếu anh không chp hành".

Bà kể tiếp :

"Lúc đó họ mi Thc vô và không cho gp na thì Thc mi nói là, ‘Tôi mt tôi không đi được.’ H mi tiếp mt hai ln như vy na mà Thc vn ngi đó. Sau đó h mi kêu người ra rt là đông và h cưỡng chế Thc bng cách cho hai người xc nách t đng sau. Gia đình chúng tôi lúc đó cũng la lên phn đi nhưng mà h c làm".

Bà cho biết trước s đi đãi này, ông Thc tuyên b s tiếp tc tuyt thc dù trước đó ông có ý đnh chm dt tuyt thc trong ngày th By.

Bà nói sau đó thì gia đình bị mi ra ngoài nhưng h c ngi đó và đòi phi gp được ông Thc. Nhưng đòi hi này đã không được đáp ứng và cũng không có li gii thích nào được đưa ra, theo li bà. Sau đó bà và hai người thân na - mt người ch gái và mt cô con gái - b công an mang dùi cui cưỡng chế ri khi tri giam.

Bà Liên cho biết gia đình đã hy chuyến bay v Sài Gòn trong cùng ngày và ngh li mt đêm Ngh An đ có th tiếp tc đến tri giam đòi thăm nuôi ông Thc vào Ch nht.

"Đó là tiêu chuẩn ca mình trong mt tháng và chúng tôi chưa được đáp ng điu đó", bà nói.

Một s nhà hot đng đã bày t tình đoàn kết bng cách đng hành vi gia đình đến tri giam. H kiên nhn ch đi hàng gi bên ngoài cng tri dưới s theo dõi ca "mt lc lượng đông đo bt thường nhng nhân viên công v mc sc phc và không mc sắc phc", theo mô t ca nhà hot đng Huỳnh Ngc Chênh.

Trước đó trong tun này, nhiu cá nhân và t chc dân s đc lp Vit Nam đã lp thnh nguyn thư gi Ch tch Quốc hội và Ch tch nước, Chánh án Tòa án Ti cao và các cơ quan khác, yêu cu xem xét vụ án ca ông Thc da trên lut pháp hin hành và đòi tr t do cho ông Thc ngay lp tc. H lp lun rng "trường hp ca ông đáp ng các điu kin lut đnh đ được hưởng mc hình pht thp hơn mc án 16 năm tù mà ông đã b tuyên pht".

Một s người cũng đã tuyên bố tuyt thc đng hành vi ông Thc. Các bui l cu nguyn tp th đã din ra mt s nơi trong nước vi s tham gia ca các tín hu Kitô giáo và Pht giáo, t Ngh An ti Bà Ra - Vũng Tàu.

Đầu tháng 8, Bộ Công an nói Nhà nước chưa có ch trương đc xá năm 2018 nên không có căn c đ xem xét, đ ngh đc xá cho ông Thc.

*************

Trần Huỳnh Duy Thức tiếp tục tuyệt thực sau khi bị cưỡng bức cắt ngắn cuộc gặp gia đình (RFA, 15/09/2018)

Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố ông sẽ tiếp tục tuyệt thực để phản đối hành xử của trại giam sau cuộc gặp ngắn ngủi với gia đình vào đầu giờ chiều ngày 15/9/2018 ở trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An.

thuc2

Những nhà hoạt động đồng hành cùng Trần Huỳnh Duy Thức. Courtesy fB Nguyễn Thuý Hạnh

Bà Trần Diệu Liên, chị gái ông Trần Huỳnh Duy Thức, cho Đài Á Châu Tự Do biết về thông tin này vào tối cùng ngày.

Bà Diệu Liên cho biết cuộc gặp đã bị cắt ngắn xuống chưa đầy 5 phút thay vì đúng 1 tiếng theo quy định.

"Vô chưa được nói gì hết. Họ ra quy định không được nói chuyện bên ngoài. Anh Thức không chịu, anh hỏi tại sao lại như vậy, và có luật nào cấm như vậy. Họ nói nếu anh không tuân thủ thì tôi sẽ ngưng cuộc thăm gặp. Họ bắt anh Thức vô, anh Thức nói tôi mệt lắm tôi không đi được. Họ nói hai ba lần như vậy anh ấy không chịu thì họ kêu người ra. Hai người ra xốc nách anh Thức mang anh vô".

Ông Trần Huỳnh Duy Thức đã bắt đầu tuyệt thực từ ngày 13/8/2018 để phản đối hành xử của trại giam đối với ông và yêu cầu chính quyền phải thượng tôn pháp luật, trả tự do cho ông theo đúng Luật Hình sự 2015.

Gia đình và nhiều người bên ngoài đã khuyên ông Thức ngưng tuyệt thực để đảm bảo sức khoẻ. Tuy nhiên, sau cuộc gặp lần này, ông Thức tuyên bố ông vẫn tiếp tục dù trước đó ông đã có ý định ngưng tuyệt thực. Bà Diệu Liên cho biết :

"Lúc mà họ chuẩn bị cưỡng chế vô, Thức nói là hôm nay tôi định ngưng tuyệt thực và tôi định nói với gia đình nhưng các anh làm như vậy thì tôi sẽ tiếp tục tuyệt thực"

Theo ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của ông Thức, người đã từng nhiều lần thăm gặp ông Thức ở trại giam, trong các lần gặp trước, gia đình và ông Thức được phép nói chuyện về các thông tin bên ngoài mà không có trở ngại nào.

Bà Diệu Liên cho rằng, việc trại giam ép gia đình và ông Thức không được nói chuyện bên ngoài là có nguyên nhân :

"Có thể là truyền thông bên ngoài quá nhiều và quá lớn đi nên họ không muốn để anh Thức biết… Tôi nghĩ là họ muốn triệt tiêu ý chí của anh Thức".

Cuộc tuyệt thực dài ngày của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức trong nhiều tuần qua đã gây sự chú ý rộng khắp trong công luận. Nhiều nhà hoạt động đã lên tiếng phản đối cách hành xử của chính quyền và trại giam đối với ông Thức. Một phong trào tiếp sức tuyệt thực cùng Trần Huỳnh Duy Thức đã lôi kéo nhiều người tham gia tuyệt thực phản đối, đồng hành cùng ông Thức.

Ba dân biểu Úc hôm 13/9 đã gửi thư cho Đại sứ Úc tại Việt Nam Craig Chittick, yêu cầu phía đại sứ quán quan tâm đến trường hợp của ông Trần Huỳnh Duy Thức.

Bà Diệu Liên cho biết sức khỏe ông Thức trông yếu đi trong cuộc gặp lần này nhưng thần thái của ông còn tốt.

Sau cuộc thăm gặp bị cắt ngắn, gia đình ông Thức cho biết họ còn tiếp tục gặp khó khăn với an ninh và công an. Ông Trần Huỳnh Duy Tân cho biết ông gặp khó khăn khi liên lạc với những người đến trại giam thăm ông Thức. Ông cập nhật một số thông tin sau cuộc gặp mà ông nhận được từ bà Diệu Liên.

"Sau khi họ xốc nách khiêng anh Thức vào thì hai chị gái và con anh Thức phản đối và tiếp tục ngồi ở ghế cho gặp yêu cầu họ cho gặp anh Thức. Họ không cho và cứ để họ ngồi đó mấy tiếng cho hết giờ. Tới hết giờ họ tới họ đọc lệnh và yêu cầu gia đình đi ra, nếu không ra thì họ sẽ cưỡng chế. Lúc đó có nhiều công an tới và cầm dùi cùi làm kinh khủng lắm. Họ áp tải ba người đi từ chỗ thăm gặp ra ngoài cổng trại. Ra ngoài cũng chưa hết, an ninh bao vây theo sát luôn cho đến lúc mọi người lên xe về Vinh".

Đài Á Châu Tự Do đã không thể tiếp tục nói chuyện trực tiếp với bà Diệu Liên sau một số thông tin ngắn ngủi ban đầu vì bà còn đang di chuyển.

Ông Tân cho biết, gia đình ông Thức đã quyết định ở lại để chờ vào trại giam thăm ông Thức tiếp tục vào ngày hôm sau dù hy vọng được gặp là rất ít vì theo quy định mỗi tháng họ chỉ được gặp một lần.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, 51 tuổi, bị bắt vào năm 2009 và bị toà án ở Việt Nam vào năm 2010 kết án 16 năm tù với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. Ông Trần Huỳnh Duy Thức khẳng định mình vô tội.

*****************

Ông Trần Huỳnh Duy Thức 'tiếp tục tuyệt thực' (BBC, 15/09/2018)

"Tình hình rất xấu", ông Trần Huỳnh Duy Tân nói về chuyến thăm của gia đình tới Trại giam số 6 ở Thanh Chương, Nghệ An, nơi anh trai ông là ông Trần Huỳnh Duy Thức đang chịu án.

thuc3

Trong tù, ông Trần Huỳnh Duy Thức từng viết rằng 'đấu tranh này là trận cuối cùng'

Hai chị gái và người con của ông Thức hôm thứ Bảy 15/9 đã tới trại giam để thăm nuôi theo lịch.

Tuy nhiên, "khi gặp, họ [giám thị trại giam] không cho nói chuyện gì hết, chỉ cho phép hỏi thăm nhau", ông Tân nói với BBC qua điện thoại.

Được biết khi gia đình vừa nói cho ông Thức về "tình hình bên ngoài", ông đã "ngay lập tức bị khiêng vào trong, không cho nói chuyện nữa".

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, người hồi 2009 bị kết án 16 năm tù với tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", bắt đầu tuyệt thực từ hôm 14/8.

Lý do là để "yêu cầu nhà nước phải thượng tôn pháp luật, trả tự do cho anh theo Bộ luật Hình sự sửa đổi", gia đình ông nói với BBC hôm 12/9.

thuc4

Giáo xứ Song Ngọc, Vinh, Nghệ An cầu nguyện cho ông Trần Huỳnh Duy Thức

'Lẽ ra sẽ ngưng tuyệt thực vào hôm nay'

Cuộc gặp gỡ hôm 15/9 "vừa mới bắt đầu thì đã kết thúc", ông Trần Huỳnh Duy Tân nói, và cho biết nó chỉ kéo dài ít phút thay vì 60 phút như tiêu chuẩn thăm nuôi.

"Anh Thức nói với gia đình rằng anh dự kiến ngày hôm nay sẽ ngưng tuyệt thực, nhưng với cách hành xử của trại giam như vậy thì anh sẽ tiếp tục".

"Về sức khỏe, anh Thức yếu, gày, mệt mỏi, nhưng thần sắc vẫn tốt".

"Anh Thức tuyên bố tiếp tục tuyệt thực khiến gia đình rất lo".

"Khi công an khiêng anh Thức vào trong, gia đình đã yêu cầu họ không được làm như vậy".

"Gia đình đã phản đối bằng cách tiếp tục ngồi ở đó, yêu cầu để cuộc gặp tiếp tục nhưng họ không giải quyết. Họ để cho ngồi đó tới khi hết giờ".

"Lúc hết giờ, họ yêu cầu gia đình phải ra ngoài nếu không họ cưỡng chế . Có rất nhiều công an nữ, họ đã áp tải gia đình tôi ra cổng".

"Chưa hết, ở ngoài cổng có rất nhiều an ninh bao vây gia đình, áp tải cho đến khi gia đình lên xe mới thôi".

thuc5

Trong chuyến đi thăm nuôi ông Trần Huỳnh Duy Thức hôm 15/09/2018, đã một số người ủng hộ đi cùng thân nhân ông

"Gia đình đã dự tính nếu ngày hôm nay anh Thức vẫn tuyệt thực thì sẽ khuyên anh ngưng lại vì thời gian anh tuyệt thực đã quá lâu. Gia đình đi thăm với tinh thần như vậy".

"Gia đình mong anh Thức ngưng tuyệt thực sớm chừng nào tốt chừng đó, bởi không thể kéo dài tình trạng như thế này, rất nguy hiểm".

"Lẽ ra gia đình đi thăm anh Thức xong sẽ bay vào Sài Gòn vào tối nay. Nhưng gia đình hủy vé máy bay, ở lại Nghệ An để sáng mai vào để yêu cầu được gặp, nói chuyện với anh Thức. Hy vọng là họ sẽ giải quyết".

Đồng hành

Trước khi gia đình đi thăm nuôi lần này, rất nhiều người ở trong và ngoài nước "nói với gia đình tôi rằng họ muốn nhắn nhủ với anh Thức là hãy ngưng tuyệt thực, vì sự sống của anh là rất quan trọng", ông Trần Huỳnh Duy Tân nói.

"Nhưng gia đình chưa kịp chuyển tải những thông điệp đó đến cho anh. Chưa kịp nói anh hãy ngưng tuyệt thực thì họ đã xốc nách lôi anh vào trong".

Những người ủng hộ đã có chiến dịch kêu gọi trả tự do cho ông. Tin cho hay đã có ba tổ chức và 240 người ký đơn vận động.

Một thư ngỏ của nhóm có tên Nhóm Thân hữu Trần Huỳnh Duy Thức với hơn 50 thành viên ký tên được đăng công khai trên mạng hồi đầu tháng Chín, "kêu gọi sự quan tâm của công luận và con người đến sinh mệnh của một người tù lương tâm đang hành động vì công lý chung".

Nhiều người trong và ngoài nước cũng tuyên bố đồng hành với ông.

Được biết trong chuyến thăm nuôi ông Trần Huỳnh Duy Thức hôm 15/09, đã có một số người đi cùng gia đình tới trại giam Nghệ An.

Từ Hà Nội, doanh nhân Lê Hoài Anh, người biết ông Thức từ lâu, nói với BBC rằng "mọi người ai cũng xót xa".

"Ông Trần Huỳnh Duy Thức bản thân là một doanh nhân, một trí thức, là người ôn hòa trong cách phản biện các vấn đề xã hội. Đó là một người được rất nhiều người dân, giới kinh doanh, giới trí thức ở Việt Nam ngưỡng mộ", chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn HAL, chuyên đại diện cho một số nhãn hàng quốc tế tại Việt Nam, nói với BBC hôm 14/09.

"Tất cả mọi người đều mong tin của ông Thức. Rất nhiều người đặt hy vọng vào ông. Chúng tôi mong ông được bình an", doanh nhân Lê Hoài Anh nói thêm.

"Bản thân tôi nghĩ việc mình đấu tranh thì vẫn đấu tranh, nhưng sinh mạng con người là quan trọng".

"Chúng tôi muốn chính phủ phải xem xét việc trả tự do cho ông Thức. Ông Thức đã bị giam giữ quá lâu cho tội danh mà ông ấy bị kết án. Đừng để ông Thức tuyệt thực cho đến chết. Hãy trả tự do cho ông Thức".

Ông Trần Huỳnh Duy Tân nói gia đình rất biết ơn sự ủng hộ của xã hội đối với anh trai ông.

"Gia đình luôn mong nhận được sự ủng hộ, đồng hành của mọi người để gia đình và anh Thức được tiếp thêm sức mạnh đấu tranh. Gia đình rất cảm ơn sự đồng hành, ủng họ của mọi người trong và ngoài nước", ông Tân nói với BBC.

Quay lại trang chủ
Read 501 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)