Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/10/2018

Ồn ào quanh vụ xây dựng Nhà hát 1.500 tỷ VND ở Thủ Thiêm

Tổng hợp

Nhà hát 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm : 'Quyết định bất thường' ? (BBC, 09/10/2018)

Một luật sư nói với BBC rằng việc Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đồng ý xây dựng nhà hát giao hưởng trị giá 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm cho thấy "không phải mọi nghị quyết của Hội đồng nhân dân đều thể hiện đúng ý chí của người dân" trong lúc một nhà quan sát nói đây là "quyết định bất thường ở kỳ họp bất thường".

nhahat1

Cảnh Thành phố Hồ Chí Minh

Mạng xã hội dấy lên tranh cãi sau khi các báo Việt Nam cho hay Thành phố Hồ Chí Minh xây nhà hát 1.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm là "vì cần cho người dân".

Kinh phí xây dựng được hiểu là "từ nguồn ngân sách thành phố".

Quyết định này được thông qua tại kỳ họp bất thường Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hôm 8/10.

Theo báo Dân Trí, nhà hát này được xây dựng với quy mô 1.700 chỗ, có khán phòng lớn 1.200 chỗ và khán phòng nhỏ 500 chỗ. Dự kiến, thời gian thực hiện từ 2018-2022. Chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở Văn hóa và Thể thao.

Tờ báo cũng mô tả đây là "công trình điểm đến cho tương lai".

nhahat2

Người dân Thủ Thiêm bức xúc khi trao đổi với các đại biểu Quốc hội ngày 9/5

'Đảng cử, dân bầu'

Hôm 9/10, Luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc công ty Luật Thế Giới Luật Pháp, nói với BBC : "Nếu xét về khía cạnh pháp lý thì việc thông qua đề xuất xây nhà hát ở Thủ Thiêm hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, nếu hỏi việc này có thể hiện đúng nguyện vọng của nhân dân thành phố hay chưa thì câu trả lời chắc chắn là chưa vì trên các diễn đàn, mạng xã hội thì rất nhiều người phản đối".

"Vì người ta thấy nó chưa thực sự cần thiết vào thời điểm hiện nay".

"Qua việc này cho thấy một điều không phải mọi nghị quyết của Hội đồng Nhân dân đều thể hiện đúng ý chí của người dân thành phố".

"Hiện nay không có cơ chế nào để người dân có thể ngăn chặn Hội đồng Nhân dân ra các nghị quyết như vậy".

"Bởi thực tế đại đa số đại biểu Hội đồng Nhân dân là Đảng viên. Đảng cử dân bầu nên chắc chắn Hội đồng Nhân dân không thể đại diện cho ý chí của cử tri một cách đầy đủ".

"Theo tôi, đã đến lúc cần có cơ chế để Hội đồng Nhân dân làm việc hiệu quả và đảm bảo các quyết sách của cơ quan được xem xét một cách thấu đáo và thể hiện đúng ý chí, nguyện vọng của người dân".

'Quyết định bất thường'

Cùng ngày, trả lời BBC, ông Cù Mai Công, một nhà báo sinh ra ở Sài Gòn và là tác giả sáu tập sách Saigon By Night, nói : "Đây quả là quyết định bất thường ở một kỳ họp bất thường. Nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ đồng được thông qua khi bản giao hưởng "nước mắt Thủ Thiêm" còn đây !".

"Theo Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm, các đề án trong kỳ họp này, đặc biệt là dự án nhà hát, rất quan trọng cho sự phát triển, nâng cao đời sống người dân thành phố. Bà khẳng định đây là dự án có tầm vóc thế kỷ, được người dân thành phố chờ đợi từ lâu nên đề nghị các đại biểu cân nhắc".

"Một số đại biểu của dân lại có vẻ "không chờ đợi" khi vẫn còn nhiều băn khoăn. Trong đó, đáng lưu ý là ý kiến của bà Võ Thị Ngọc Thúy : "Thành phố đã khảo sát thị trường để biết được nhu cầu nhạc giao hưởng, vũ kịch của khán giả ra sao ?".

"Nhưng hình như không đại biểu nào nói về việc Thành phố Hồ Chí Minh quyết xây dựng nhà hát giao hưởng này khi bản "giao hưởng nước mắt" 20 năm của bà con Thủ Thiêm tới giờ vẫn chưa có kết quả cụ thể sau khi Thanh tra Chính phủ công bố bản điều tra (chưa phải kết luận thanh tra)".

"Cuối cùng thì dự án 1.500 tỷ đồng đã được thông qua nhanh chóng tại kỳ họp này".

nhahat3

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành năm 2015 được mô tả là "thánh đường không trọn vẹn"

"Kỳ họp bất thường không phải để giải quyết chuyện nóng bỏng thời sự, chẳng hạn như Bệnh viện Nhi đồng 1 đang "vỡ trận" mà quyết một công trình dự kiến mấy năm mới xong (2018-2022). Lẽ nào sinh mạng của hàng trăm, hàng trăm, hàng ngàn công dân bé nhỏ ở Sài Gòn không được người dân ưu tiên bằng nhà hát giao hưởng ?"

"Rõ ràng là bất thường. Càng bất thường hơn khi kinh phí hơn 1.500 tỉ đồng xây nhà hát này là tiền đấu giá lô đất 23 Lê Duẩn (có người cho rằng lô đất này có giá trị 2.500 tỷ đồng chứ không phải 1.500 tỷ đồng), tức tiền dân mà không phải từ những doanh nghiệp bất động sản đang thu lợi cực lớn ở Thủ Thiêm".

Nhà báo Cù Mai Công cho biết thêm :

"Đầu thế kỷ 20, khi Chú Hỏa (Hui Bon Hoa) được hưởng lợi từ các lô đất chính quyền Pháp ở Sài Gòn cấp cho khi làm đường Trần Hưng Đạo hiện nay, ông ta phải xây tặng cho Sài Gòn các công trình lớn cho tới nay vẫn xài tốt : Bệnh viện Từ Dũ, khách sạn Majestic, Trường Minh Đức (đường Nguyễn Thái Học, Q.1) và Trung tâm cấp cứu Sài Gòn hiện nay".

"Trước đó, hai nhà hát Hòa Bình, Bến Thành được xây dựng sau 1975 cũng đã được kỳ vọng lớn. Giờ hai nhà hát này hoạt động ra sao thì ai cũng biết : Vừa xuống cấp vừa không đạt tiêu chuẩn tổ chức các buổi diễn quốc tế".

"Đó là chưa kể mới đây, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang với những kỳ vọng vực dậy bộ môn cải lương sau khi đội vốn từ 60 tỷ đồng lên 132 tỷ đồng, đưa vào hoạt động thì chỉ cầm chừng vì chật chội và sai... thiết kế".

"Thực tế người dân đủ mọi thành phần thì đang nói đầy trên Facebook", ông Cù Mai Công bày tỏ ý kiến.

Ben Ngô

****************

Nhà hát giao hưởng 1.500 tỉ : Cần nhưng không phải lúc này ! (RFA, 09/10/2018)

‘Chúng tôi không cần’

"Không ! Tôi nói thẳng 1 tiếng là không. Việt Nam mà, đâu có ai biết nhạc giao hưởng gì nhiều đâu. Một trăm người chỉ có 1 người biết. Cái đó nó mới lạ với Việt Nam lắm.

nhahat4

Hình chụp từ trên cao khu đô thị Thủ Thiêm - RFA

Dùng từ ‘giao hưởng’ là chọc người ta, vì xây nhà giao hưởng không ai coi hết đó, nhà hát thường còn không ai coi, nói gì đến giao hưởng ?".

Đó là ý kiến của bà Hương, một người dân Thủ Thiêm nói với RFA qua điện thoại vào tối ngày 9 tháng 10, một ngày sau khi diễn ra kỳ họp thứ 10, còn được gọi là kỳ họp bất thường của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa IX. Kỳ họp được truyền thông trong nước loan báo sau đó là sau hơn 3 giờ đồng hồ thảo luận, các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua dự án đầu tư nhà hát 1.500 tỉ đồng.

Báo Người Lao động cho biết chi tiết đây là nhà hát đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Nhà hát có quy mô 1.700 chỗ, gồm hai khán phòng lớn và nhỏ.

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Thanh Liêm nêu lý do cần phải có 1 nhà hát giao hưởng vì : "Thành phố (Hồ Chí Minh) là một thành phố văn minh, hiện đại, là đầu mối giao lưu không chỉ về kinh tế, khoa học mà còn các giá trị văn hóa xã hội khác nên rất cần những công trình văn hóa xứng tầm".

Ngoài ra, ông Liêm nhấn mạnh thêm xây dựng nhà hát này còn để đáp ứng và nâng cao trình độ thưởng thức văn hóa nghệ thuật cho hơn 10 triệu người dân và hàng triệu du khách viếng thăm mỗi năm, góp phần nâng cao trình độ hưởng thụ văn hóa của người dân Thành phố trong bối cảnh hội nhập với quốc tế.

Nếu xét về khía cạnh xây dựng và vai trò của người lãnh đạo, khó có ai có thể phủ quyết chủ trương khai phóng, khai minh của ông Phó Chủ tịch UBND Thành phố. Thế nhưng, khi một công trình văn hóa ra đời với trọng trách truyền tải những loại hình nghệ thuật đến cho quần chúng, như lời ông nói, mục đích là để ‘đáp ứng và nâng cao trình độ thưởng thức văn hóa nghệ thuật cho người dân". Vậy thì người dân đón nhận ý tưởng này ra sao ?

Ông Lê Văn Lung, 59 tuổi, một doanh nhân ở Thủ Thiêm nay đã bỏ việc để dành trọn thời gian cho việc khiếu kiện cho ông và cho những gia đình mất đất khác, cho chúng tôi biết xây nhà hát giao hưởng không phải là vấn đề bức thiết của người dân :

"Cái việc thưởng thức nhạc giao hưởng này thì nó rất xa vời với người dân trung lưu trở xuống. Tui nói là trung lưu luôn. Họ chưa có khái niệm gì về nhạc này và chưa hiểu gì về nhạc này cả. Nó xa vời với người dân lắm. Nó không phải là vấn đề bức thiết của người dân".

nhahat5

Rạp hát Hưng Đạo xưa - Courtesy of internet

Đối với ông Lung, cái ông gọi là bức thiết nhất của người dân lúc này là bệnh viện và trường học. Đây cũng là suy nghĩ của bà Hương nêu lên với RFA :

"Bây giờ xây bệnh viện người dân hưởng ứng liền. Xây những nhà từ thiện, nuôi trẻ mồ côi hay cái gì đó cho người già thì người ta hưởng ứng liền. Còn cái này giống như "chọc gai" tụi tui".

Không phải thời điểm này !

Trong một xã hội phát triển chưa đồng đều, một xã hội còn tồn tại sự chênh lệch khá lớn giữa cái giàu, cái nghèo thì rất khó để xác định sự cân bằng giữa cái cần và cái đủ trong đời sống chung. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng người dân trong xã hội không nhận thức được họ cần gì và khi nào họ cần điều đó.

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu chia sẻ với RFA về tâm tư của bà về sự cần thiết của những công trình văn hóa đối với 1 xã hội :

"Nếu như đứng ở 1 góc độ là sự hưởng thụ văn hóa và việc xây dựng văn hóa thành phố thì rõ ràng không thể nói là Thành phố mình không cần những công trình văn hóa như thế, không thể nói là mình không cần bảo tàng lớn hơn, nhà hát giao hưởng hay những công trình văn hóa như quốc tế họ đã có".

Tuy nhiên, cũng chính nữ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu đã thẳng thắn bảy tỏ thêm ý kiến của bà trước quyết định của Hội đồng nhân dân Thành phố và phản ứng của cộng đồng trong nước.

"Thật sự tôi không tán thành quyết định xây nhà hát vào lúc này và nhất là lại trên mảnh đất Thủ Thiêm, cái nơi mà hiện nay còn rất nhiều vấn đề về đất đai chưa được giải quyết. Việc xây nhà hát hay nói cách khác là xây 1 công trình văn hóa mà đối với nhiều người dân thành phố còn rất xa lạ, ở 1 thời điểm và 1 vị trí rất nhạy cảm thì theo tôi đấy là 1 quyết định rất thiếu khôn ngoan về mặt chính trị".

Thực tế từng cho thấy, từ thưở rất xa xưa, người dân miền Nam đã từng chen chúc, hứng khởi chờ đón hai cánh màn nhung mở ra để nghe những câu cải lương ngọt lịm của những vở tuồng kinh điển như "Đời cô Lựu", "Tiếng trống Mê Linh"…Sân khấu của những vở tuồng ấy không lung linh hào nhoáng như sân khấu nhạc kịch, nhưng ai đã từng sống qua thời ấy đều hiểu rằng, sân khấu đó thật sự là của họ, của khán giả. Và những vở diễn đó được viết cho người dân miền Nam lúc đó thưởng thức.

nhahat6

Sân khấu vở tuồng Áo gấm Khôi Nguyên Courtesy of cailuongvietnam.com

Ngày nay, xã hội đã phát triển hơn, đời sống đã văn minh hơn, nhưng đã cần và đủ cho việc xây dựng 1 nhà hát giao hưởng chưa ? Nhà văn Nguyễn Đông Thức có chia sẻ trên trang cá nhân của ông :

"Nhà hát Giao hưởng ? Thì cũng được đi, bởi một thành phố hiện đại, văn minh thì rất nên có.

Nhưng nó bao giờ cũng phải đi kèm với một trình độ văn hoá, một khả năng tiếp thụ và thưởng thức của người dân mức nào đó. Các trình độ đó đã có chưa ?"

Ông Lê Văn Lung, "khán giả" tương lai của nhà hát giao hưởng 1.500 tỉ chia sẻ ý kiến của ông :

"Nói là trong thời điểm này thì cụm từ này nó rất chính xác trong thời điểm này. Tất nhiên nói cần thì nó rất cần nhưng không phải trong thời điểm này.

Những công trình văn hóa thì sau này kìa, khi mà đời sống cao lên, những nghèo đói, những cơ bản cuộc sống nó đã cao thì mới thưởng thức những cái đó".

Phân tích cái cần 1 cách khoa học hơn, nữ khảo cổ Nguyễn Thị Hậu cho rằng không có nghĩa là khi mình còn nghèo thì mình không có quyền nghĩ đến và không có quyền chăm lo cho người dân có quyền thụ hưởng giá trị văn hóa của dân tộc cũng như văn hóa của quốc tế.

Tuy nhiên, điều cần thiết là sự chuẩn bị từ gốc.

"Nếu muốn người dân có thể thụ hưởng được những công trình văn hóa thì chúng ta phải có sự chuẩn bị từ rất sớm, phải đưa những văn hóa đó vào giảng dạy ngay từ trong nhà trường, hội hoạ, loại hình âm nhạc. Khi thế hệ đó lớn lên thì họ mới có nhu cầu. Và khi người dân có nhu cầu thì khi nhà nước đưa ra rất dễ gặp sự đồng thuận".

Các công trình văn hoá, nghệ thuật vốn dĩ được sinh ra là để phục vụ cho con người, bất kể giàu, nghèo, sang, hèn. Họ hoàn toàn có quyền được thụ hưởng những cái đẹp trong cuộc sống. Nhân vật cô gái làng chơi trong bộ phim Pretty Woman cũng được quyền hưởng thụ và rơi nước mắt cho vở nhạc kịch La Traviata chỉ dành cho giới quí tộc. Nhưng đó là nhân vật trong phim. Còn với dự án nhà hát giao hưởng 1.500 tỉ cho người dân Việt Nam, thì nhà văn Nguyễn Đông Thức có nêu câu hỏi : "Ai sẽ đến thưởng thức được nhạc giao hưởng ở cái nhà hát được xây trên vùng đất đầy nước mắt ấy ?"

Cát Linh

******************

Dự án nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm bị dân phản ứng dữ dội (VOA, 09/10/2018)

Hàng nghìn ý kiến th hin trên mng xã hi trong hai ngày qua cho thấy rt nhiu người dân phn đi kế hoch ca chính quyn thành ph H Chí Minh cho xây mt nhà hát tr giá 1.500 t đng khu đô th mi Th Thiêm.

nhahat7

Khu đất Th Thiêm d kiến dành cho vic xây nhà hát 1.500 t đng

Một s kiến trúc sư danh tiếng phát biu vi hai báo mng ln, Zing và VietnamNet, cnh giác rng "không nên vi vàng" xây nhà hát như vy, h nói thông qua ch trương xây nhà hát mi như vy là "quá nóng vi".

Tin tức trên báo chí trong nước cho hay Hi đng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hôm 8/10 đã hp bt thường và thông qua d án xây dng mt nhà hát giao hưởng, nhc và vũ kch mi, s nm qun 2, vi s tin đu tư tương đương hơn 65 triu đô la.

Các bản tin cho biết thêm là s tin k trên có ngun gc là tin bán đu giá mt khu đt có v trí đc đa qun 1, trung tâm thành ph.

Phó Chủ tch y ban Nhân dân thành phố, ông Lê Thanh Liêm, được mt s báo trích li phát biu rng vic xây dng mt nhà hát giao hưởng, nhc và vũ kch đt tiêu chun quc tế là "tht s cn thiết và cp bách".

Nhưng ngay sau khi các bn tin xut hin, rt nhiu người lp tc bày tỏ "bt bình" và "phn đi" d án được lên kế hoch dành cho khu đô th vn đy nhng bê bi vì vic gii ta sai quy hoch đã b báo chí liên tc m x, phân tích.

Cách đây hơn mt tháng, Thanh tra Chính ph đã ra kết lun rng chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh, B Xây dng và Văn phòng Chính ph "có nhiu sai phm" trong quá trình quy hoch Th Thiêm, "phá v quy hoch", th hin "s buông lng qun lý, s dng đt". Đây là kết qu ca khong 10 năm ròng rã khiếu kin ca nhiu người dân đa phương.

nhahat8

Qui hoạch Khu đô th mi Th Thiêm (Zing.vn)

Nhưng t khi có kết lun ca thanh tra đến nay, chính quyn thành ph "chưa ngi li" vi người dân đ gii quyết nhng điu bc thiết, theo li ông Lê Văn Lung, mt nn nhân mt đt, cho VOA hay.

Ông Lung, 59 tuổi, mt đi din cho "dân oan" Th Thiêm, nói với VOA rng h "rt bc xúc" v ch trương xây nhà hát :

"Thành phố không tích cc ngi li vi người dân gii quyết trước mt đ người dân chúng tôi có cuc sng n đnh qua thi gian dài ngoài đường đ đi đu tranh. Bây gi li thông qua xây dng nhà hát thì nó rất là phn cm, vô cm đi vi bà con chúng tôi ngay vùng đt Th Thiêm. Nó ging như đang thách thc nhng dân oan chúng tôi".

Ông Lung cho biết hơn mt tháng nay, nhng người dân mt đt liên tc ngóng ch hàng ngày, hàng gi, nhưng không thy "bt c tín hiu nào c" v vic chính quyn s sa cha sai lm và đn bù cho dân.

Để thúc gic chính quyn tr li nhà đt ca dân b gii ta sai, ông Lung và nhng người dân oan khác đã tiến hành các cuc biu tình 2 ngày hàng tun trước các tr s của Thành y và UBND. Ông nói vi VOA rng trong cuc biu tình hôm 9/10, dân oan cũng phát loa phn đi d án xây nhà hát.

Một video được lan truyn trên trang Facebook ca bà Trương Th Yến, mt dân oan Th Thiêm, vào cùng ngày cho thy mt ph n trung niên đứng trước cơ quan công quyn Thành phố Hồ Chí Minh nói qua loa phóng thanh trong 17 phút, trong đó có đon :

"Ông [Tổng bí thư] Nguyn Phú Trng ơi, bây gi ông phi ch đo v Thành phố Hồ Chí Minh ngưng ngay [vic xây] ct cái nhà [hát] giao hưởng, và phi gii quyết toàn b cho dân Thủ Thiêm và Trường Thnh. Các v ct cái nhà giao hưởng ch đó là ct trên xương máu, m hôi, nước mt và xác người dân oan Trường Thnh và Th Thiêm chúng tôi đó".

Nhà hát 1.700 ghế ngi trong tương lai được gii chc thành ph mô t là có mc đích "đáp ng, nâng cao trình đ thưởng thc văn hóa ngh thut cho hơn 10 triu người dân thành ph và hàng triu du khách mi năm", theo các báo.

Tuy nhiên, từ góc nhìn của người dân, ông Lê Văn Lung cho rng nhà hát giao hưởng rt "xa vi" vi đa s cư dân thành ph. Ông nói vi VOA :

"Đối vi dân thượng lưu có trình đ âm nhc thì hoc may người ta mi ti. Còn s đông người dân Thành phố Hồ Chí Minh này, trung lưu tr li, thì cũng chưa hiu. Nhng bnh vin, hay trường hc vùng kế cn ni thành chưa bao gi được xây nhng cái ln đ mà [phc v] nhng cái bc thiết ca đi sng người dân. Ti sao li đi xây mt cái nhà hát giao hưởng rt xa l vi người dân ? Chúng tôi thy điu này là bất hp lý".

Trên mạng xã hi, hàng trăm người đã bày t ý kiến cá nhân hoc viết các bình lun trong các cuc tho lun trên mt s din dàn mng rng h ng h và có chung quan đim vi nhng người dân Th Thiêm.

Trong số nhng người phn đi d án là các nhà hoạt đng xã hi dân s, mt s nhà báo, nhà văn, lut sư, doanh nhân có tm nh hưởng ln trên mng internet, như ông Đoàn Bo Châu, ông Lê Luân, bà Lê Hoài Anh, ông Võ Văn To, ông Đ Cao Cường, và ông Trương Châu Hu Danh.

nhahat9

Người dân Th Thiêm đi khiếu kin vì mt đt trong hơn 10 năm qua

Trên báo chí chính thống, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, mt chuyên gia quy hoch kiến trúc đng cp quc tế, được các trang Zing và VietnamNet hôm 9/10 trích li nói rng "Điu mà Th Thiêm cn ngay bây gi, có l không phi là nhà hát mà là xây cu và h tng".

Kiến trúc sư có 30 năm kinh nghim nhn đnh rng vic xây cu "giúp kích thích Th Thiêm hơn nhà hát nhiu", và theo ông vi 1.500 t thành ph "có th xây được 2-3 cây cu".

Cùng ngày, mục Bn đc ca báo Pháp lut Vit Nam đăng bài ca người viết có tên Tuấn Ngc đưa ra ý kiến rng trong khi người dân ngã sp mt vì đường ph lt li khi triu cường, và Bnh vin Nhi đng b quá ti, vic Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vn quyết xây nhà hát cho thy h đang "quá xa dân" và quyết đnh ca h "không hp đo lý chút nào".

Những tin tức trước đây cho thy Cn Thơ và Vĩnh Long ln lượt khánh thành các bnh vin 500 và 800 giường vào các năm 2016 và 2018 vi giá tr là 860 t và 970 t, thp hơn nhiu s tin Thành phố Hồ Chí Minh d dnh dành đ chi cho nhà hát giao hưởng đang b dân phn đi.

*********************

Nhà hát giao hưởng Thủ Thiêm : khúc tráng ca sầu bi… CaliToday, 09/10/2018)

Chiều tối ngày 8/10, gõ cụm từ "nhà hát giao hưởng Thủ Thiêm" trên bộ máy tìm kiếm google cho ra khoảng 445.000 tin, bài có cụm từ này với thời gian tìm kiếm là 0,78 giây.

nhahat10

Nhà hát mới dự kiến xây tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm - Hội đồng nhân dân đồng ý xây Nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm - Ảnh Lê Quân

Lấy tiền bán đất để xây Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch ?

Sáng ngày 8-10, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa IX khai mạc kỳ họp thứ 10 (bất thường) để thông qua nhiều vấn đề được nhấn mạnh là quan trọng, trong đó có chủ trương đầu tư dự án công nhóm A với công trình Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Lê Thanh Liêm, phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đọc báo cáo nói rằng Nhà hát có quy mô 1.700 chỗ, gồm hai khán phòng lớn và nhỏ, với kinh phí dự kiến 1.508 tỷ đồng lấy từ nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn (quận 1).

Để dễ hình dung, khu đất 23 Lê Duẩn vốn là trụ sở của Công ty Xổ số Kiến thiết Thành phố Hồ Chí Minh, với 2 mặt tiền đường Lê Duẩn và Nguyễn Du, lại cực kỳ vuông vắn (55x55m2).

Sổ tay phóng viên cho thấy con số kinh phí mà ông Lê Thanh Liêm nói rằng "từ nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn", là không hề phù hợp với số tiền thu được từ chuyện bán đấu giá. Trở ngược thời gian, cuộc đấu giá mặt bằng 23 Lê Duẩn, quận 1 hôm 23-6-2015 đã có 13 nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia đấu giá, với 16 vòng đấu thì mới xác định người trúng đấu giá là Công ty Tân Hoàng Minh.

Giá khởi điểm 550 tỷ đồng, giá trúng đấu giá 1.460 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng đến 32,68% tổng giá trúng đấu giá của 215 cuộc đấu giá), tăng 2,6 lần so với giá khởi điểm đấu giá.

Tuy nhiên số tiền thực tế mà chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh thu được trong việc bán đấu giá này từ Tân Hoàng Minh là hơn 1.693 tỷ đồng ; bao gồm tiền trúng đấu giá 1.430 tỷ đồng và tiền chậm nộp hơn 264 tỷ đồng (Theo quy định, quá thời hạn 180 ngày kể từ ngày trúng đấu giá mà đơn vị trúng đấu giá không nộp đủ tiền mua tài sản thì phải nộp phạt, hoặc có thể bị hủy kết quả và mất tiền đặt cọc).

Như vậy ở đây có khoản tiền chênh lệch 185 tỷ đồng đã lọt vào túi những ai ? Điều đó không được ông Lê Thanh Liêm ‘tự nguyện’ giải trình, và cũng không có đại biểu tham dự nào nhớ đến để mà chất vấn.

Người Sài Gòn có nhu cầu nghe nhạc giao hưởng ?

Bên cạnh câu chuyện món bạc 185 tỷ đồng, thì câu hỏi khác đã được đặt ra nhưng không có số liệu nào được viện dẫn rằng người dân Sài Gòn có thật sự nhu cầu thưởng thức thể loại nhạc giao hưởng, một âm nhạc được gọi là hàn lâm ?

Sinh thời, giáo sư Hoàng Thiệu Khang trong tiết dạy về cái đẹp ở trường Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, mà người viết bài từng được theo học môn Mỹ học của thầy, có kể rằng thời đó thầy được giấy mời vào dự hòa nhạc ở Nhạc Viện Thành phố Hồ Chí Minh. Khi kết thúc một chương của bản hòa nhạc, theo thói quen, thầy… đã vỗ tay, và lập tức nhận ra vô số cặp mắt đang trố ra nhìn vào thầy.

Sau lần đó, thầy phải về tự học thế nào là hòa nhạc, là giao hưởng, và vì sao người dự hòa nhạc chỉ vỗ tay khi nào nhạc trưởng hạ đũa chỉ huy xuống, quay xuống khán giả cúi chào ? Thầy kể rằng ông phải tự học về cách gọi tên của những nhạc cụ trong dàn giao hưởng. Cái đẹp của nhạc giao hưởng, có lẽ cũng cần những tai nghe thích hợp, những ‘thẩm âm’ của công chúng có kiến thức về âm nhạc cổ điển.

"Một bài giao hưởng hay một bài hòa tấu được nhạc tác giả viết ra với những chương nhanh và chậm, sôi nổi và trầm lặng nối tiếp nhau để cấu tạo nên một tổng thể, một kiến trúc tinh vi chứa đựng những diễn biến của cảm xúc và tư tưởng.

Những chỗ ngừng lại giữa các chương cũng là những thành phần cần thiết thuộc về cái kiến trúc đó. Vì thế, những tràng vỗ tay bất ngờ xen vào những khoảng im lặng giữa các chương có thể khiến cho cuộc thưởng thức mất đi sự trọn vẹn". Nhà báo Bạch Xuân Sơn, hội viên Hội Âm nhạc Việt Nam, giải thích kiểu ‘bình dân học vụ’ như vậy.

Người viết bài này ‘ngoại đạo’ với âm nhạc hàn lâm, chỉ mê cải lương, mê nhạc âm hưởng quê hương kiểu như điệu bolero. Dẫu vậy, nghề phóng viên rong ruỗi đây đó, trong những lần tiếp xúc với các nhạc sĩ đang là giảng viên ở Nhạc Viện Thành phố Hồ Chí Minh, phần lớn họ đều đồng ý là Sài Gòn cần có một nhà hát giao hưởng đúng tầm.

Khúc tráng ca sầu bi tưởng niệm dân oan Thủ Thiêm…

Năm 2012, với sự đồng ý của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh từng quy hoạch khu công viên 23 tháng 9 làm nhà hát giao hưởng, nhưng sau đó có nhiều luồng ý kiến xung đột nhau nên mọi việc không đi tới đâu, và nghe nói phần đất này cũng đã đem bán được hơn 1.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên không phải vì thế mà nhu cầu xây dựng nhà hát giao hưởng đúng như lý do mà tờ trình của UBND Thành phố Hồ Chí Minh nêu ra và được sự đồng ý của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh : "Việc xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch là thật sự cần thiết và cấp bách, để đáp ứng và nâng cao trình độ thưởng thức văn hóa nghệ thuật cho hơn 10 triệu người dân và hàng triệu du khách viếng thăm mỗi năm, với vai trò là đầu tàu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội".

Đồng ý là rất nhiều lần trên các diễn đàn báo chí, nhạc trưởng Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO), từng kêu gọi : "Cho đến giờ Thành phố Hồ Chí Minh vẫn không thể là điểm đến trong các chuyến lưu diễn hằng năm của các dàn nhạc lớn trên thế giới và chúng tôi không đủ can đảm mời một dàn nhạc đầy đủ trên 100 người đến diễn bởi chúng tôi không có một không gian để họ diễn.

Mình không cần xấu hổ khi nói về điều này bởi đó là thực tế. Chúng ta chỉ có đoàn trong nước, vài nghệ sĩ nước ngoài ; như đoàn múa London mấy năm trước sang họ chỉ sang ba cặp vì không đủ chỗ để họ nhảy ; dàn nhạc Petronas sang diễn ngoại giao cũng phải tinh giản dàn nhạc và trong quá trình diễn chia dàn nhạc nhỏ ra cho từng tác phẩm bởi chẳng có chỗ ngồi diễn…" (1). [ 

Tuy nhiên trong bối cảnh khu đô thị mới Thủ Thiêm còn đang vướng rất nhiều vụ việc giải tỏa, đền bù trái pháp luật dẫn đến khiếu kiện kéo dài hơn 20 năm qua, thì nếu liệu mai này ‘lộ’ thêm những sai phạm khác nằm ngay trên diện tích đã phê duyệt xây dựng nhà hát, khi đó chắc đành phải soạn bản giao hưởng ‘khúc tráng ca sầu bi’ cho người dân oan Thủ Thiêm ?

Hơn nữa, kiểu lập luận đầy trịch thượng : ‘10 triệu người dân Sài Gòn cần được nâng cao trình độ thưởng thức văn hóa nghệ thuật bằng đến dự những buổi hòa nhạc thính phòng’ (nêu trong tờ trình), cho thấy đó là một sự ngạo mạn trong áp đặt của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm cả Thành ủy và Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh), khi tự cho mình cái quyền tùy tiện sử dụng ngân sách và tài sản công thổ để phục vụ một quyết định mang tính duy ý chí.

Theo VNTB

(1) Nguồn : http://bit.ly/2C1qN9U ]

Quay lại trang chủ
Read 491 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)