Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/10/2018

Phim Hậu duệ Mặt trời, buôn người và di dân bất hợp pháp

Tổng hợp

Bộ Quốc phòng yêu cầu chỉnh sửa hình ảnh người lính Việt trên phim (VOA, 12/10/2018)

Bộ Quc phòng Vit Nam va yêu cu nhà sn xut mt b phim Vit hóa từ tác phm cùng tên rt thành công ti Hàn Quc điu chnh vic th hin hình nh người lính Vit Nam mà h cho là không đúng thc tế.

vn1

Một hình nh trong phim Hu Du Mt Tri phiên bn Vit ca b phim truyn hình gây sốt ca Hàn Quc có tên Descendants of the Sun.

Hậu Du Mt Tri - mt b phim truyn hình nhiu tp v nhng cnh sát bin đu tranh chng ti phm đ bo v t quc, đã b khán gi vch ra nhng sai sót "nghiêm trng" ngay t khi mi ra mt vào cui tháng 9, theo truyn thông trong nước.

Và Bộ Quc phòng đã phi vào cuc.

"Sau khi phim phát sóng, có nhiều ý kiến khác nhau và có nhn xét nht là v l tiết, tác phong mang mc ca mt s quân nhân trong phim có sai so vi điu lnh quy đnh ca Quân đi", Thiếu tướng Nguyn Văn Đc - Cc trưởng Cc Tuyên truyn thuc Tng cc Chính tr Quân đội nhân dân Vit Nam - được Tin Phong trích li nói vi các phóng viên ti mt bui hp báo hôm 9/10.

Thiếu tướng ca B Quc phòng cho biết nhng hình nh ca các quân nhân trên b phim Hu Du Mt Tri do Đài truyn hình K thut s VTC phát sóng "chưa sát so vi đi sng thc tế ca b đi".

Một trong nhng sai sót mà đc gi ca Tin Phong ch ra là quân hàm và li chào ca các nhân vt lính trong phim không ging binh s tht. Ngoài ra vic din viên biu cm ‘vô hn’ và nhng màn ‘kch tính hóa’ giữa v s và quân nhân đã làm khán gi thêm phn ch trích b phim.

Cho đến ngày 10/10, VTC đã phát sóng 12 trong tng s 48 tp ca b phim, theo Việt NamExpress. Tuy nhiên trước thc trng này, B Quc phòng đã đ ngh đơn v phát sóng chnh sa ni dung nhng tp tiếp theo cho phù hp hơn.

"Chúng tôi đề ngh VTC cn tham kho đ chnh sa nhng sai sót trên trước khi phát sóng nhng tp tiếp theo đ hình nh tt đp ca Bi đi C H được phn ánh mt cách chân thc, đy đ, chính xác nht", Thiếu tướng Đc cho biết.

Ông Đức, cũng là người phát ngôn ca B Quc phòng, nói vi phóng viên rng b không tham gia c vn quân s cho b phim này hay thm đnh và duyt phim.

vn2

Một cnh trong phim Hu Du Mt Tri b cho là kch tính hóa.

Tuy nhiên trong phản hi t phía VTC, Giám đc Nguyn Kim Trung nói vi Zing.vn rng h "chưa nm được thông tin v đ ngh ca B Quc phòng". V vic chnh sa cho phù hp hơn, người đng đu VTC nói "hin ti chúng tôi chưa có phát ngôn v vn đ này".

Theo truyền thông trong nước, nhà sn xut phim nói có tham kho ý kiến ca mt s chuyên gia quân đi trong đó có nhà văn xut thân t quân đi Chu Lai trong vic th hin hình nh người lính Vit.

Nhà văn Chu Lai không phản hi cuc gi ca VOA đ xin bình luận v vn đ này.

Không rõ liệu các tp tiếp theo ca b phim có tiếp tc được trình chiếu trước khi các sai sót trên được sa cha hay không.

Trước Hu Du Mt Tri, mt s b phim ca Vit Nam đã tng b dng chiếu hoc phi sa ni dung vì mc ‘li’. Bẫy Cp Ba ca đo din Lê Văn Kit b cm chiếu vì quá nhiu cnh bo lc và nhy cm trong khi Bi Đi Ch Ln ca đo din Vit Kiu Charlie Nguyn b chnh sa kch bn cũng vì nhng cnh phn cm.

Bộ phim Hu Du Mt Tri phiên bn Vit do đo din Trần Bu Lc thc hin. Ông cũng là đo din b phim Cô Ba Sài Gòn va được chn tham d Oscar 2019 trong hng mc Phim nói tiếng nước ngoài xut sc nht.

****************

Ba phụ nữ Việt dùng hộ chiếu giả bị bắt ở Đài Loan (RFA, 12/10/2018)

Ba phụ nữ Việt Nam bị bắt tại Sân bay Đài Nam hôm 10 tháng 10 vì sử dụng hộ chiếu giả hay hộ chiếu ăn cắp để nhập cảnh vào đảo quốc Đài Loan.

vn3

Một bé gái người Hmong được giải cứu từ Trung Quốc hồi tháng 5/2014. AFP

Mạng Asia Times dẫn lại nguồn của Liberty Times loan tin vào ngày 12 tháng 10 cho biết rõ ba người phụ nữ từ thành phố Hồ Chí Minh khai họ đến Đài Loan với mục đích du lịch.

Tin cho biết sau khi phát hiện nhóm ba người vừa nêu không có giấy tờ hợp lệ như thế, nhân viên chức năng đưa họ đến Văn phòng Cơ quan Xuất nhập cảnh quốc gia ở Phi trường quốc tế Cao Hùng nhằm trục xuất họ.

Một trong nhóm ba người đã lẻn trà trộn vào đám đông khách đi máy bay ở phi trường Cao Hùng trốn thoát và đón ngay taxi đi Đài Bắc. Hành động của người phụ nữ 40 tuổi này được cho biết diễn ra trong khi các nhân viên đưa họ đi và lo chuyện hồi hương.

Lực lượng chức năng phát hiện việc biến mất của người phụ nữ và khoảng 12 tiếng sau, bà này bị bắt lại tại quận Nội Hồ thuộc thành phố Đài Bắc ; dù lúc đó người phụ nữ cải trang bằng cách thay đổi tóc tai và trang phục.

Một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy người phụ nữ này từng đến thăm Đài Loan hồi đầu năm nay và không hề có tiền sử vi phạm gì. Văn phòng Công tố viên quận Cao Hùng sẽ tiến hành một cuộc điều tra về nhóm ba phụ nữ vừa nêu.

Cũng liên quan đến phụ nữ Việt Nam, nhưng là vấn nạn mua bán phụ nữ.

Tin từ Asia Times vào ngày 12 tháng 10 cho biết một người đàn ông Việt Nam 26 tuổi đã bị bắt với cáo buộc lừa gạt và bán một phụ nữ 27 tuổi cho một người đàn ông Trung Quốc ở tỉnh Vân Nam.

Theo cảnh sát, người bị bắt có tên Chang Mi Ly quen với một người Trung Quốc và biết được có người thân của người Trung Quốc đang tìm vợ và sẵn sàng trả với giá 435 USD.

Ông Ly được cho là đã lừa một phụ nữ 27 tuổi bằng cách hứa hẹn đưa sang Trung Quốc làm việc. Người phụ nữ này sau đó đã được giải cứu và khi trở về Việt Nam đã tố cáo ông Ly với công an.

Trong năm 2017, khoảng 670 trường hợp buôn bán người được phát hiện ở Việt Nam, bằng một nửa so với năm trước đó là 1.128 trường hợp. Nhiều phụ nữ ít học và trẻ em nghèo là những đối tượng bị nhắm đến để đem bán làm vợ hoặc làm gái mãi dâm ở Hàn Quốc, Malaysia và Trung Quốc.

*********************

Hàn Quốc cho lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp về nước (RFA, 10/10/2018)

Bắt đầu từ ngày 1/10 năm nay đến ngày 31/3/2019, Hàn Quốc áp dụng chính sách ân xá đối với người lao động cư trú bất hợp pháp tại nước này. Theo quy định, nếu những lao động này tự nguyện về nước trong khoảng thời gian nêu trên thì sẽ không bị hạn chế nhập cảnh Hàn Quốc.

vn4

Hình minh họa. Công nhân Việt Nam đi lao động ở Hàn Quốc tại sân bay ở Hà Nội hôm 5/11/2007 - AFP

Bộ Tư pháp Hàn Quốc, trước đó, cho biết nước này sẽ áp dụng chính sách truy quét và ân xá đối với người lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp trong ngành xây dựng, các công việc ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của người bản đại và những công việc ảnh hưởng đến thuần phòng mỹ tục như kinh doanh giải trí không lành manh, kinh doanh massage.

Theo Cục Quản lý lao động nước ngoài (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, số người Việt cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước trong vòng 6 tháng đầu năm là 988 người, số người bị bắt và trục xuất về nước là 518 người.

Hiện có hơn 38.000 người Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm.

Quay lại trang chủ
Read 643 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)