Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/11/2018

Quan hệ ASEAN, Trung Quốc và Hoa Kỳ trở nên bất nhất

Tổng hợp

Phó Tổng thống Mỹ gây áp lực lên lãnh đạo Châu Á về vấn đề Biển Đông (VOA, 15/11/2018)

asean3

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biu ti Nht Bn hôm 13/11 sau khi tham d các cuc hi đàm ti Thượng đnh ASEAN Singapore.

Trong khi các lãnh đạo ca 10 nước Đông Nam Á bàn tho nhiu v thương mi Singapore hôm 14/11 thì Phó Tng thng M Mike Pence li tp trung vào vic gi cho hi phn ca Châu Á rng m đi với quc tế bt chp s bành trướng ca Trung Quc. Ông Pence cũng mưu tìm s h tr trong vic kim chế tham vng ht nhân ca Bc Hàn cũng như gây áp lc lên Myanmar v cuc khng hong người t nn Rohingya.

Tại mt hi ngh thượng đnh hàng năm ca Hiệp hội các quc gia Đông Nam Á (ASEAN), các nhà lãnh đo ASEAN bàn tho v các vn đ kinh tế và thương mi trong phn ln thi gian hôm 14/11, cũng như trong cuc hp vi các quan chc t các nước ln khác được mi tham d như n Đ, Nga và Trung Quc.

Tuy nhiên, Phó Tổng thng M đưa các cuc đàm thoi ca ông hôm 14/11 hướng ch yếu ti vn đ đa chính tr.

Biển Đông

Phó Tổng thng Pence hôm 14/11 nói vi Th tướng n Đ Narendra Modi rng các cuc tp trn hi quân gn đây Châu Á là "bng chng ca cam kết ca chúng tôi trong vic đm bo s tiếp cn t do và rng m ca lãnh hi trên toàn khu vc". C n Đ và M đu tìm cách khng chế Trung Quc trong khi nước này tiếp tc quân s hóa các đo trong khu vc bin có tranh chp phía nam ca nước này.

Hôm 13/11, Thủ tướng Trung Quc Lý Khc Cường kêu gi ASEAN hp tác vi Trung Quc trên Bin Đông. Bn quc gia ASEAN – gm Brunei, Malaysia, Philippines và Vit Nam – đu có tuyên b ch quyn hàng hi chng ln vi Trung Quc.

ASEAN trong hai thập k qua đã thúc thục Trung Quc ký mt b quy tc ng x nhm giúp ngăn chn các tranh chp trên bin. Hai bên bt đu tr li các cuc đàm phán v b quy tc này vào năm ngoái nhưng trong năm nay h được cho là s không thương tho v b quy tc này do có nhng lo ngại v các vn đ ch quyn và các bin pháp gii quyết tranh chp.

"Điều đó ph thuc vào Trung Quc", Termsak Chalermpalanupap, mt thành viên ca Vin nghiên cu Đông Nam Á ISEAS Singapore nói. "Thc ra thì ASEAN nói rng vic này có th được hoàn tất trong vòng mt tháng vì chúng ta đã có mt bn d tho thng nht cho vic đàm phán. Chúng ta ch cn đưa thêm vào mt s chi tiết là xong".

Bắc Hàn

Cũng trong cuộc gp vi Th tướng Modi, Phó Tng thng Pence kêu gi h tr nhiu hơn na trong các mối quan hệ vi Bc Hàn. Chính ph M coi Bc Hàn là mt quc gia cô lp có tên la và vũ khí ht nhân có th bn ti các quc gia láng ging là đng minh ca phương Tây.

"Chúng tôi cám ơn s ng h to ln ca n Ð cho chiến dch gây sc ép lên Bc Hàn", Phó Tổng thng Pence nói. "Nhưng chúng tôi mong mun có nhiu phương thc hơn na đ chúng ta có th cùng hp tác, thm chí như Tng thng (Donald Trump) đang tiến ti mt cuc hp thượng đnh tiếp theo vi Ch tch Kim vi hy vng rng chúng ta cui cùng có thể đem li mt nn hòa bình lâu dài cho Bán đo Triu Tiên".

Washington và Bình Nhưỡng đang chun b cho mt cuc hp thượng đnh th 2 gia ông Trump và ông Kim cho dù có tin nói rng Bc Hàn đã tích tr được 60 vũ khí ht nhân.

Ông Pence dự kiến gp Tổng thống Indonesia Joko Widodo và tham d mt ba ăn ti do Th tướng Singapore ch trì.

Rohingya

Trong cuộc hp vi lãnh đo Myanmar Aung San Suu Kyi hôm 14/11, ông Pence nói ông mong mun nhn được thông tin v bt c s tiến trin nào trong vic xác đnh kẻ chu trách nhim cho hành đng bc hi nhng người thiu s Hi giáo Rohingya.

Washington "mong muốn mt xã hi dân s phn vinh, hòa bình và thành đt Miến Đin vi mt nn báo chí t do và đc lp", phó tng thng M nói và dùng tên trước đây ca Myanmar.

"Đây là một thm kch đã làm lay đng trái tim ca hàng triu người dân M", ông Pence nói. "Bo lc và hành đng đàn áp ca ca quân đi và dân quân đã buc hơn 700.000 người Rohingya phi chy sang Bangladesh ti nn là không th bin minh được".

n 730.000 người Rohingya đã chy sang Bangladesh k t tháng 8 năm ngoái đ trn chy cái mà các nhà thanh tra ca Liên hp quc gi là thm ha dit chng. Myanamar luôn ph nhn cáo buc này và nói rng chiến dch ca h là s phn công t v hp pháp đối vi cái mà h gi là nhng cuc tn công khng b.

Ông Pence nói Hoa Kỳ "vui mừng nhn được nhng tin tc cho thy mt vài gia đình đã bt đu tìm đường quay tr v quê hương" và phó tng thng M nói rõ rng "điu đó phi được thc hin bng phương thức minh bch và an toàn cũng như t nguyn".

Nhà lãnh đạo Myanmar h thp ging và nói vi ông Pence rng "ông nên trao đi quan đim đ hiu nhau hơn".

"Chúng tôi đang ở trong v trí tt hơn trước đây đ gii thích vi ông v điu gì đang xy ra và ghi nhận mi vic đang din tiến ra sao", bà Suu Kyi nói.

Thương mi ASEAN

Hôm 14/11, ông Pence không nói nhiều v thương mi mc dù ông nói vi Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc rng ông nhìn thy mt "môi trường thương mi công bng và tương h hơn đang tiến triển".

ASEAN, được thành lp khi đim vi 5 quc gia cách đây nhiu thp k, phát huy sc mnh bng cách tn dng mt th trường chung ca hơn 600 triu dân đ ký các hip đnh thương mi vi thế gii. Các quc gia ĐNÁ xut khu các mt hàng sn xut vi giá tr thp, xut khu lao đng và tài nguyên thiên nhiên cho nhiu khu vc trên thế gii.

Trong khi các lãnh đạo ca khu vc ch yếu bàn tho các vn đ thương mi Singapore thì cuc hp thượng đnh ti hết ngày 15/11 dường như s ch đưa ra mt thông cáo chung hơn là có các hip đnh to ln nào, theo nhà nghiên cu quc tế ca Đi hc Nanyang Singapore Oh Ei Sun.

Nhà phân tích này nói : "Theo những gì tôi theo dõi, thượng đnh ASEAN v cơ bn là cho các nhà lãnh đo thêm cơ hi gp nhau song phương hơn là cùng đưa ra mt điu gì chc chn".

Ralph Jennings

******************

Trump không đi Châu Á : Ảnh hưởng của Mỹ sẽ giảm ? (VOA, 15/11/2018)

Các nhà lãnh đạo Châu Á sẽ tề tựu ở Papua New Guinea trong tuần này vào lúc Mỹ và Trung Quốc đang vận động sự ủng hộ để giành được ưu thế trong cuộc ganh đua ngày càng leo thang để tranh giành ảnh hưởng quân sự và kinh tế trong khu vực.

asean1

Ông Trump đã vắng mặt tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Singapore

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có mặt trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thì không.

Thay mặt cho ông Trump là Phó Tổng thống Mike Pence, người sẽ truyền đạt thông điệp đến Châu Á rằng Mỹ sẽ làm đối trọng đáng tin cậy trước Trung Quốc ngày càng mạnh bạo.

"Chủ nghĩa chuyên chế và sự hung hăng không có chỗ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Và tôi biết tầm nhìn này được Mỹ và Nhật chia sẻ", ông Pence phát biểu hôm 13/11 ở Tokyo sau cuộc gặp riêng với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Tuy nhiên, các nước nằm trong vòng ảnh hưởng của Trung Quốc muốn tìm kiếm sự đảm bảo của phía Mỹ chắc chắn sẽ xem sự vắng mặt của ông Trump là sự bẽ mặt, các phân tích gia cho biết.

Với việc bỏ qua hội nghị thượng đỉnh APEC và hai cuộc gặp thượng đỉnh khác ở Singapore trong tuần này, ông Trump có nguy cơ để lại ấn tượng rằng ông không xem khu vực này là ưu tiên quan trọng mà ông nhất định phải có mặt, các nhà phân tích chính sách đối ngoại nói.

Quan ngại càng chồng chất lên nỗi lo sau khi ông Trump quyết định rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) không lâu sau khi vào Nhà Trắng. Hiệp định này do người tiền nhiệm của ông Trump là ông Barack Obama cổ súy và thúc đẩy.

Thay vào đó, ông Trump nhấn mạnh vào các hiệp định thương mại riêng rẽ với từng nước mà ông tin rằng Mỹ có thể tận dụng lợi thế nước lớn và các đòn bẩy của mình, các trợ lý Nhà Trắng cho biết.

Các phái đoàn đến Port Moresby ở Papua New Guinea dự hội nghị sẽ mục kích trực tiếp sức mạnh kinh tế của Trung Quốc. Nơi tổ chức họp là trung tâm hội nghị được người Trung Quốc xây dựng và bỏ tiền. Các đoàn xe sẽ chạy trên con đường sáu làn xe do Trung Quốc làm bằng tiền vay của Trung Quốc.

Ông Richard Haass, chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại và là cựu quan chức của chính quyền George W. Bush, nhận xét : "Nếu như 80% cuộc đời là phải có mặt thì Hoa Kỳ đã bị mất 80% khi tổng thống không đến. Không có phó tổng thống nào có thể thay đổi được thực tế đó nếu các nước khác, trong đó có Trung Quốc, đều được nguyên thủ của họ đại diện".

"Kết luận ở đây là sự vắng mặt của Tổng thống Trump củng cố cảm nhận rằng cam kết của Mỹ đối với Châu Á đang thoái giảm trong ảnh hưởng của Trung Quốc tăng lên", ông nói.

Ông Trump cũng mất cơ hội tận dụng nghi thức chụp hình chung để tạo dựng mối quan hệ.

"Theo nghi thức, Phó Tổng thống sẽ được xếp ở hàng sau ở đâu đó, trong khi ông Tập Cận Bình sẽ được xếp đứng ngay cạnh chủ nhà", ông Victor Cha, nguyên giám đốc các vấn đề Châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, nói.

Các quan chức Nhà Trắng nêu lý do ông Trump không đi Châu Á là lịch trình kín mít. Ông Trump mới vừa trở về Mỹ sau chuyến đi Pháp hai ngày và cuối tháng này sẽ bay đến Buenos Aires để dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G-20. Dự kiến ông sẽ có cuộc gặp ông Tập Cận Bình ở Argentina.

Các trợ lý của ông Trump cũng nói rằng ông Pence có quan hệ thân cận với ông Trump và có thể phát biểu thay Tổng thống khi ông đại diện cho nước Mỹ ở nước ngoài.

Hoa Kỳ và các đồng minh đang phối hợp các nỗ lực để ngăn chặn điều mà các quan chức ở Washington và những nơi khác tin là nỗ lực của Bắc Kinh giành ảnh hưởng đối với các nước nhỏ thông qua Sáng kiến Vành đai Con đường, một chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng quốc tế.

**********************

Trung Quốc phản hồi đòi hỏi của Mỹ về cải tổ thương mại (VOA, 15/11/2018)

Trung Quốc đã gửi một văn bản hồi đáp những đòi hỏi của Mỹ về những cải cách thương mại rộng khắp, Reuters loan tin dẫn ba nguồn tin của chính phủ Mỹ.

asean2

Cờ Hoa Kỳ - cờ Trung Quốc - Ảnh minh họa

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi Nhóm 20 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới tề tựu tại Argentina vào cuối tháng này.

Ông Trump đã áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 250 tỉ đôla để buộc Bắc Kinh nhượng bộ theo một danh sách những đòi hỏi mà sẽ thay đổi các điều khoản thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trung Quốc đã đáp lại bằng cách áp thuế nhập khẩu của riêng họ lên hàng hóa của Mỹ.

Ông Trump đã nhiều lần đả kích Bắc Kinh về việc đánh cắp tài sản trí tuệ, trợ cấp công nghiệp, đặt rào cản với doanh nghiệp Mỹ và gây thâm hụt thương mại cho Mỹ.

Mỹ đã tuyên bố sẽ không bắt đầu đàm phán về thương mại cho đến khi nhìn thấy một phản ứng cụ thể từ Trung Quốc trước những đòi hỏi của họ.

Một nhóm quan chức Mỹ do Thứ trưởng Tài chính David Malpass dẫn đầu đã thảo luận các vấn đề thương mại với một nhóm quan chức Trung Quốc thông qua một cuộc họp truyền qua video hôm thứ Ba, một phát ngôn viên Bộ Tài chính Mỹ cho biết hôm thứ Tư.

Quay lại trang chủ
Read 438 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)