Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/11/2018

Đại học Bắc Kinh siết chặt kiểm soát của Đảng đối với sinh viên (VOA, 15/11/2018)

VOA tiếng Việt

Đại hc Bc Kinh ni danh ca Trung Quc, tng là thành trì ca các hot đng sinh viên tranh đu, đã xoay sang dp tt bt đng và tăng cường s kim soát ca Đng Cng sn sau mt lot cuc biu tình trên khp nước v các vn đ t quyn lao đng cho ti n quyn trong thi đi #MeToo.

backinh1

Cửa Tây ca Đi hc Bc Kinh (VOA)

Gọng km được siết cht trong bi cnh quyn kim soát cũng tht cht trên nhiu khía cnh khác nhau của xã hội Trung Quc k t khi Ch tch nước Trung Quc Tp Cn Bình lên nm quyn vào năm 2012, mt giai đon đã chng kiến vic tăng cường kim duyt và siết cht biu tình, k c trong các khuôn viên đi hc.

Chiều ti th Tư, Đi hc Bc Kinh – còn gi là Beida, tức Bc Đi, cnh cáo sinh viên ch nên tham gia các cuc biu tình đ ng h các hot đng bênh vc quyn ca người lao đng mi đây, có s góp mt ca các cu sinh viên. Trường cnh cáo sinh viên s phi chu trách nhim nếu h dám "thách thc luật pháp".

Hôm thứ Ba, chi b Đng Cng sn ti Đi hc Bc Kinh đã thành lp các y ban đc trách kim tra k lut, đng thi "kim soát và qun lý" khuôn viên trường, theo mt tài liu do chi b đưa ra mà Reuters đã tham kho. Đây là nhng bước nhm thắt chặt vic thc thi k lut đng.

Chi bộ đã tp hp mt cuc mít tinh quy t tt c các thành viên nhà trường và cho h biết là mt sinh viên mi tt nghip nm trong s nhng người b mt tích sau mt cuc biu tình đòi quyn cho người lao đng hi cuối tuần qua, là người hp tác vi mt t chc bt hp pháp.

Một phát ngôn nhân ca Đi hc Bc Kinh được Reuters liên lc hôm 14/11 nói ông không th bình lun v cuc mít tinh hoc li cnh cáo đi vi sinh viên.

Những người tham gia mít tinh được cho biết rằng y ban liên h, không được xác đnh danh xưng, có cương lĩnh hot đng và "mt khu", và rng chính ph đã phê chun vic bt gi cu sinh viên Zhang Shengye, theo mt ngun tin xin giu tên vì s nhy ca tình hình.

backinh2

nh tư liu : Hàng ngàn người biu tình đòi dân ch tp hp ti qung trường Thiên An Môn, ngày 17/5/1989, Bc Kinh. Sinh viên Đại hc Bc Kinh đóng vai trò quan trng trong các cuc biu tình này (AP Photo/Sadayuki Mikami)

Lịch s đu tranh ca sinh viên Đi hc Bc Kinh

Sinh viên Đại hc Bc Kinh đóng mt vai trò ch đo trong vic khi đng Phong trào Ngũ T, mt phong trào đu tranh rng ln ca sinh viên, hc sinh, công nhân, th dân, trí thc Trung Quc, chng li ch nghĩa đế quc vào năm 1919, cũng như các cuc biu tình ủng h dân ch Thiên An Môn vào năm 1989.

Nhưng các hot đng đu tranh ca sinh viên trường Đi hc Bc Kinh ngày càng b đy ra ngoài rìa trong thi đi Tp Cn Bình, và mt phong trào quy t các sinh viên và cu sinh viên mi tt nghip ta các trường đi hc k c Bc Đi, đã liên minh vi các nhà hot đng công đoàn đ h tr gii công nhân lao đng ti các hãng xưởng đu tranh cho quyn thành lp công đoàn riêng, thu hút s chú ý ca truyn thông quc tế.

Quay lại trang chủ
Read 406 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)