Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/03/2017

Thái Lan : phỉ báng nhà vua là một trọng tội

tổng hợp

Cựu trợ lý của tân vương lãnh án tù vì tội xúc phạm hoàng gia (RFI, 04/03/20147)

Một trợ lý của tân vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn vừa bị kết án 5 năm tù rưỡi vì tội xúc phạm hoàng gia và các tội khác. Bản án được một tòa án quân sự tuyên ngày 03/03/2017, chỉ hai tuần sau khi hoàng gia sa thải trợ lý trưởng của quốc vương.

thai1

Quốc vương Thái Maha Vajiralongkorn ngày 1/12/ 2016, tại hoàng cung, Bangkok. Thailand Royal Household Bureau/Handout via REUTERS.

AFP, trích thông cáo của cảnh sát Thái Lan, cho biết Chitpong Thongkum bị kết tội vì đã hành xử "làm mất lòng tin và gây tổn hại nghiêm trọng cho hoàng gia". Phát ngôn viên của tòa án quân sự từ chối bình luận về trường hợp này.

Ngoài tội xúc phạm hoàng gia, Chitpong Thongkum còn bị kết án về tội "ăn trộm tài sản trong cơ quan nhà nước" và "vi phạm luật về y tế và mỹ phẩm" với tổng cộng án tù là "4 năm và 18 tháng" song không nêu rõ quy chế nào bị vi phạm.

Ông Chitpong phụ trách an ninh cho tân vương Maha Vajiralongkorn, kế vị vua Bhumibol từ cuối năm 2016. Theo cáo buộc ban đầu của hoàng cung, ông Chitpong có những tuyên bố sai lệch về tân vương vì lợi ích cá nhân, "tiết lộ bệnh án cá nhân và ăn cắp tài sản của quốc vương".

Thu Hằng

*************************

Cố vấn Hoàng gia Thái bị kết tội phỉ báng nhà vua (RFA, 04/03/20217)

thai2

Ông Chitpong Thongkum, phụ tá cao cấp của tân vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn, bị kết án với tội danh phỉ báng Hoàng gia, thâm lạm và gây mất lòng tin cho gia đình Hoàng Gia.

Phán quyết này được đưa ra bởi Tòa án Quân sự Thái Lan vào hôm qua, chưa đầy hai tuần sau khi bị sa thải. Ông Chitpong Thongkum bị kết án 5 năm 6 tháng cho các tội danh vửa nói.

Chitpong phụ trách an ninh cho hoàng đế bị buộc tội đã đưa ra những tuyên bố sai về tân vương Vajiralongkorn.

Mặc dù là vị vua chính truyền nhưng Vajiralongkorn vẫn chưa đạt được sự yêu thích của vua cha cũng như đa số người dân Thái so với vị vua trước.

Chitpong, cựu Tư lệnh Không quân, là người mới nhất trong chuỗi những người gần gũi tân vương bị thất sủng.

Tháng trước, nhân viên an ninh Hoàng Gia đã bắt giữ một phụ tá cao cấp khác của cung điện là Jumpol Manmai tới một đồn cảnh sát ở Bangkok để nghe cáo buộc lấn chiếm đất vì xây dựng biệt thự trên công viên.

Jumpol từng là Phó giám đốc cảnh sát quốc gia trước khi vào cung phục vụ hoàng đế để rồi bị Hoàng gia cáo buộc đã lạm dụng vị trí của mình cho lợi ích cá nhân.

Quay lại trang chủ
Read 674 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)