Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/03/2017

Quan hệ Malaysia-Bắc Triều Tiên sau vụ ám sát Kim Jong-nam

tổng hợp

Nghi phạm Bắc Hàn : vụ bắt giữ là 'âm mưu' (BBC, 04/03/2017)

Nghi phạm Bắc Hàn bị thẩm vấn liên quan cái chết của Kim Jong-nam nói rằng ông là nạn nhân của một âm mưu của chính quyền Malaysia.

nghipham1

Ông Ri Jong-chol bị cảnh sát Malaysia bắt giữ nhưng sau đó được thả vì không đủ chứng cớ, theo truyền thông quốc tế.

Ri Jong-chol nói việc giam giữ ông là một "âm mưu" nhằm "gây tổn hại danh dự của nước cộng hòa", theo hãng tin Reuters.

Ông đưa ra bình luận này bên ngoài đại sứ quán Bắc Hàn tại Bắc Kinh sau khi bị trục xuất khỏi Malaysia vào hôm thứ Sáu.

Ri Jong-chol được cảnh sát thả ra sau khi bị giam giữ, do không đủ chứng cứ.

Ép cung ?

Phát biểu với các phóng viên sáng thứ Bảy, ông cáo buộc các nhà điều tra của Malaysia ép cung trong một nỗ lực để có được một lời thú tội.

"Nếu tôi chỉ chấp nhận tất cả mọi thứ, họ sẽ sắp xếp cho một cuộc sống tốt đẹp ở Malaysia", Ri Jong-chol nói thêm : "Đây là lúc tôi nhận ra rằng đó là một cái bẫy. Đó là một cái bẫy để hạ uy tín của đất nước tôi".

Khi được hỏi về các tin tức nói về một chiếc xe hơi được phát hiện gần sân bay được cho là có đăng ký bằng tên của ông, ông Ri Jong-chol nói : "Chiếc xe ở trong nhà để xe ô tô của tôi. Cảnh sát Malaysia cũng chấp nhận điều này".

Ri Jong-chol thừa nhận với các nhà điều tra rằng ông là một chuyên gia trong ngành hóa học, nhưng nói rằng ông làm việc tại Malaysia "nhập khẩu các nguyên liệu cần thiết cho xà phòng".

Nhà chức trách Malaysia đang tiếp tục điều tra cái chết của ông Kim, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, người đã bị giết chết bằng chất độc thần kinh VX tại một sân bay ở Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia gần ba tuần trước đây.

Ri Jong-chol, người nói rằng ông không có mặt ở sân bay vào ngày xảy ra sự việc, là người duy của Bắc Hàn bị câu lưu liên quan đến cái chết.

Malaysia đang tìm cách thẩm vấn một số người Bắc Hàn, trong đó có một quan chức đại sứ quán.

Hai người phụ nữ, Đoàn Thị Hương từ Việt Nam và Siti Aisyah từ Indonesia, bị buộc tội hôm thứ Năm là đã sát hại ông Kim bằng cách bôi lên mặt ông chất VX, một loại vũ khí hóa học bị cấm.

Cả hai phụ nữ nói họ nghĩ rằng đã tham gia vào một trò đùa trên truyền hình. Họ vẫn chưa đưa ra một lời biện hộ chính thức trong vụ án của họ.

Trục xuất

Malaysia, quốc gia đã lên án việc sử dụng chất độc thần kinh dạng mạnh này trong cuộc tấn công hôm 13 tháng Hai, cũng đang điều tra một hãng được cho là được Bắc Hàn sử dụng để trốn tránh lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu quân sự.

Ri Jong-chol đã được trao cho các quan chức nhập cư Malaysia và bị trục xuất vào thứ Sáu.

Ông đã sống ở Malaysia trong ba năm, nhưng theo Reuters, giấy phép lao động của ông đã hết hạn vào ngày 06 tháng Hai.

Tổng giám đốc Di trú Mustafar Ali nói Ri Jong-chol, người được hai quan chức đại sứ quán Bắc Hàn hộ tống ra khỏi Malaysia, đã bị đưa vào danh sách đen tái nhập cảnh.

Trong khi đó, chính phủ nói họ đã phát động một cuộc điều tra vào một công ty tên là Glocom, hãng đã hoạt động tại Malaysia trong nhiều năm.

Theo một báo cáo mật của Liên Hợp Quốc, Glocom được điều hành bởi cơ quan tình báo hàng đầu của Bắc Hàn để bán các thiết bị thông tin liên lạc quân sự, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Cảnh sát nói hôm thứ Sáu rằng một lệnh bắt giữ đã được tống đạt cho Kim Uk-il, 37 tuổi, người làm việc cho hãng hàng không quốc gia của Triều Tiên Air Koryo. Ông được cho là vẫn còn ở Malaysia.

Hãng tin Reuters đưa tin nói kiểm tra an ninh với công dân Bắc Hàn đã được tăng cường ở tất cả các cửa khẩu biên giới để ngăn ngừa họ rời khỏi.

Hôm thứ Năm, Malaysia thông báo hủy miễn thị thực cho du khách người Bắc Hàn, vì lý do an ninh.

****************

Malaysia bị cáo buộc ép cung Ri Jong-chol (RFA, 04/03/2017)

nghipham2

Ri Jong-chol, nhà hóa học quốc tịch Bắc Triểu Tiên cáo buộc Malaysia đã dùng gia đình của ông ta để đe dọa ông lấy lời khai trong vụ án Kim Jong-Nam

Sau khi bị trục xuất khỏi Malaysia vào chiều hôm qua, Ri Jong-chol đã tuyên bố với báo chí tại Bắc Kinh rằng Malaysia đã hăm dọa sẽ giết vợ con ông ta nếu không khai báo theo gợi ý của cảnh sát Mã

Nói với các phóng viên trước khi bay tiếp về Bình Nhưỡng, Ri cho rằng các điều tra viên Malaysia nói không đúng sự thật về việc Kim Jong-nam bị ám sát và đã dùng vụ án này để nói xấu Bình Nhưỡng.

Cảnh sát trưởng Khalid Abu Bakar của Malaysia nói với hãng thông tấn AP rằng ông sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Ba tới để trả lời các bình luận của Ri.

Malaysia không trực tiếp cáo buộc Bắc Triều Tiên đứng phía sau vụ giết người này mặc dù Bắc Triều Tiên từ chối cuộc khám nghiệm tử thi ở Malaysia.

Ri Tong Il, nguyên Phó đại sứ của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên tại Liên hợp quốc nói rằng Kim Jong-Nam có thể đã chết vì cơn đau tim do các bệnh tim, tiểu đường và cao huyết áp.

Ông nói rằng nếu chất độc VX được sử dụng, những người khác ngoài Kim sẽ bị giết hoặc bị bệnh. Cảnh sát Malaysia đã bác bỏ tuyên bố của Ri về một cơn đau tim và khẳng định ông bị sát hại.

***************************

Malaysia trục xuất đại sứ Bắc Hàn (BBC, 04/03/2017)

nghipham3

Đại sứ Bắc Hàn là 'người không được hoan nghênh' theo thông cáo của Malaysia

Malaysia nói đã trục xuất đại sứ Bắc Hàn do liên quan đến vụ điều tra cái chết của ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Kim Jong-un.

Kang Chol phải rời khỏi Malasyia trong vòng 48 tiếng, theo bộ ngoại giao nói.

Động thái mới này diễn ra sau khi đại sứ Bắc Hàn nói quốc gia của ông 'không tin tưởng' cuộc điều tra của chính quyền Malaysia.

Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong-un, thiệt mạng từ ba tuần trước sau khi bị tấn công bằng chất độc vào mặt tại sân bay Kuala Lumpur.

Malaysia không nêu đích danh Bắc Hàn đứng sau vụ tấn công với chất độc thần kinh VX, nhưng tỏ ra nghi ngờ Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm.

Ông Kang, vốn chỉ trích nặng nề Malaysia, nói cuộc điều tra đã trở nên 'chính trị hóa' và bị can thiệp.

Ngoại trưởng Malaysia, Anifah Aman, tuyên bố đại sứ Bắc Hàn là 'người không được hoan nghênh' và nói Malaysia đã yêu cầu một lời xin lỗi từ chính quyền Bắc Hàn nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra.

"Malaysia sẽ có phản ứng mạnh mẽ đối với những lời lẽ xúc phạm hoặc những âm mưu làm hủy hoại thanh danh của quốc gia", ông Anifah nói trong một thông cáo.

Trong khi đó, chính phủ nói họ đã phát động một cuộc điều tra vào một công ty tên là Glocom, hãng đã hoạt động tại Malaysia trong nhiều năm.

Theo một báo cáo mật của Liên Hợp Quốc, Glocom được điều hành bởi cơ quan tình báo hàng đầu của Bắc Hàn để bán các thiết bị thông tin liên lạc quân sự, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Malaysia cũng đã thông báo hủy miễn thị thực cho du khách người Bắc Hàn, vì lý do an ninh. Trước đó, Malaysia đã triệu hồi đại sứ tại Bình Nhưỡng trong khi tiến hành điều tra vụ sát hại.

***********************

Đoàn Thị Hương, chất độc VX và hệ lụy (VOA, 04/03/2017)

nghipham4

Sau khi rà soát, Malaysia tuyên bố hôm 26/2 rằng sân bay quốc tế Kuala Lumpur vẫn an toàn sau vụ tấn công bằng chất độc VX tại nơi đây.

Bộ Ngoại giao Malaysia hôm 4/3 nói rằng cơ quan này "hết sức quan ngại" về chuyện sử dụng vũ khí hóa học bị cấm tại nơi công cộng để ám sát người anh của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, và đã kêu gọi hỗ trợ của cộng đồng quốc tế giúp đỡ xử lý vụ việc.

"Bộ cực lực lên án việc sử dụng loại vũ khí hóa học như vậy đối với bất kỳ ai, ở bất kỳ nơi đâu và dưới bất kỳ hoàn cảnh nào", thông cáo có đoạn. "Việc sử dụng nó tại nơi công cộng có thể đã gây nguy hiểm cho công chúng".

Cảnh sát trưởng quốc gia Malaysia mới đây thông báo rằng ông Kim Jong-nam thiệt mạng vì chất độc thần kinh VX, vốn bị Liên Hiệp Quốc cấm, trong cuộc tấn công chớp nhoáng do can phạm người Việt Đoàn Thị Hương và một nữ công dân Indonesia Siti Aishah thực hiện. Hai cô gái khai rằng họ tưởng tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế.

nghipham5

Một hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy một người phụ nữ mặc áo trắng được cho là cô Đoàn Thị Hương tấn công ông Kim Jong-nam hôm 13/2.

Sau vụ giết người, cô Aishah bị nôn ọe trong khi bị giam giữ do bị phơi nhiễm VX, vốn nằm trong danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt, theo cảnh sát Malaysia. Cô Hương và Aishah đã chính thức bị truy tố tội giết người hôm 1/3, và nếu bị kết án, hai cô có thể bị treo cổ.

Tờ New York Times đưa tin rằng Malaysia đã thông báo việc sử dụng chất độc này lên cơ quan theo dõi các vũ khí hóa học bị cấm theo các công ước quốc tế có tên gọi Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học. Cơ quan này sau đó đã cử đại diện tới Kuala Lumpur hỗ trợ Malaysia. Sau khi rà soát, Malaysia tuyên bố hôm 26/2 rằng sân bay quốc tế Kuala Lumpur vẫn an toàn.

"Ra trát bắt"

Tổ chức này giờ sẽ phải quyết định xem liệu có đưa vấn đề sử dụng trái phép chất độc VX lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. VX là một trong những vũ khí hóa học nguy hiểm nhất mà con người từng tạo ra : chỉ cần 10 milligram chất độc thần kinh hay một giọt duy nhất là đủ để gây tử vong trong vài phút, theo các chuyên gia.

Theo New York Times, nếu có bằng chứng về việc Bắc Hàn sử dụng chất độc trên, Hoa Kỳ và các đồng minh có thể kêu gọi áp đặt một nghị quyết đối với Bình Nhưỡng tại Hội đồng Bảo an cũng như các biện pháp trừng phạt mới. Washington cũng có thể đưa Bắc Hàn trở lại danh sách các nước tài trợ cho khủng bố.

Hàn Quốc đã đổ lỗi cho Bắc Hàn gây ra vụ ám sát ông Kim Jong-un. Cảnh sát Malaysia đã xác định 7 người đàn ông Bắc Hàn là nghi can trong vụ giết người.

Tin mới nhất cho hay, cảnh sát Malaysia mới ra trát bắt đối với một nhân viên hàng không Bắc Hàn, ít giờ sau khi thả một nghi can Bắc Hàn duy nhất bị bắt kể từ ngày xảy ra vụ ám sát hôm 13/2.

nghipham6

Các nghi can Bắc Hàn.

Kim Uk Il, nhân viên của hãng Air Koryo, trước đó đã được xác định là một trong gần 10 nghi can trong vụ Kim Jong-nam. Chính quyền Malaysia tin rằng ông Kim vẫn còn trốn trong đại sứ quán Bắc Hàn ở Kuala Lumpur cùng với một nghi can khác, Hyon Kwang-song, một nhân viên của đại sứ quán.

Trong một diễn biến mới khác, Malaysia hôm 4/3 thông báo quyết định trục xuất đại sứ Bắc Hàn, buộc ông Kang Chol phải rời quốc gia Đông Nam Á này trong vòng 48 giờ đồng hồ.

Tuyên bố này được coi là sẽ làm leo thang căng thẳng ngoại giao giữa hai nước vì vụ ám sát người anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un.

Quay lại trang chủ
Read 634 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)