Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/03/2017

Trung Quốc : nhiệm kỳ 3 cho Tập, xung đột Miến-Trung, giảm ngân sách quốc phòng

tổng hợp

Liệu ông Tập Cận Bình có nhiệm kỳ thứ ba ? (BBC, 06/03/2017)

tstq1

Chủ tịch Tập Cận Bình - AFP

Tiến sĩ Vũ Cao Phan, cựu Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt - Trung, từ Việt Nam bình luận với BBC về cắt giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, các vấn đề khó khăn, nội trị và triển vọng cầm quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 5/3.

Về tình hình chính trị nội bộ của Trung Quốc, một số người cho rằng ông Tập Cận Bình có những thành công nhất định nhưng cũng tự gây ra những khó khăn cho chính mình. Chẳng hạn việc ông Tập sử dụng 'cây gậy nhiều hơn là cà rốt'.

"Tôi nghĩ chúng ta chưa thể nói và có lẽ không nên nói đến cái gọi là thời kỳ hậu Tập Cận Bình", Tiến sĩ Phan nói.

Việc ông Tập Cận Bình được đưa vào vị trí hạt nhân trong năm gần cuối của nhiệm kỳ là điều dự báo cho thấy vai trò của ông đã tăng lên mặc dù có những thông tin đưa đến những mâu thuẫn giữa các lãnh đạo cao cấp.

Ông Tập đã giành được vai trò hạt nhân trong nhiệm kỳ đầu tiên, một vai trò mà ông Hồ Cẩm Đào suốt hai nhiệm kỳ không có được, Tiến sĩ Phan nói thêm.

Ông cho hay : "Có nhiều người nói có khả năng Đảng Cộng sản Trung Quốc không giới hạn về nhiệm kỳ, một người có thể làm hai nhiệm kỳ. Tôi đã trực tiếp hỏi các bạn Trung Quốc, họ nói có khả năng tại cuộc họp lần này, tiền đề cho vai trò của Tập Cận Bình sẽ lớn hơn, và cảm nhận Tập Cận Bình có thể tham gia nhiệm kỳ thứ ba nữa là rõ ràng hơn.

Tôi nghĩ là Trung Quốc vẫn vững vàng dưới sự lãnh đạo của ông Tập. Trung Quốc đã duy trì được một thời kỳ tăng trưởng mạnh trong 30 năm, thời kỳ kinh tế tăng trưởng khoảng 12% cũng có đến 20 năm. Kể cả Nhật Bản hay Hàn Quốc khi phát triển mạnh cũng không đạt được mức như thế".

Về kinh tế Trung Quốc, ông cho rằng việc Trung Quốc giảm mục tiêu tăng trưởng trong năm nay xuống còn khoảng 6,5%, giảm từ mức từ 6,5-7% trong năm ngoái, là không có gì đáng chú ý hay "có gì quá tiêu cực cả".

Đây là sự thoái trào sau một quá trình tăng trưởng mạnh và mức tăng trưởng 6,5% với một nước như Trung Quốc vẫn là mức tăng rất lớn.

Theo Tiến sĩ Phan, điều đáng chú ý là ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm nay chỉ tăng có 7% so với 7,5% của năm ngoái, sau một gian đoạn 4-5 năm liên tục tăng đều so với năm trước.

tstq2

Quảng cáo tìm việc tại Hội chợ việc làm ở Vân Nam, Trung Quốc - ảnh GETTY IMAGES

Về những khó khăn lớn nhất của Trung Quốc, ông dẫn một bài báo của tờ thời báo chứng khoán của Trung Quốc có nêu mười vấn đề kinh tế đáng chú ý của Lưỡng hội Trung Quốc.

Điều tiết kinh tế vĩ mô

Bốn vấn đề nổi trội nhất theo ông là tăng trưởng đã đến giới hạn của việc điều tiết kinh tế vĩ mô, sự phát triển thực chất để đạt 5 mục tiêu kinh tế, vấn đề chính quy kinh tế và cải cách các doanh nghiệp nhà nước.

Một câu hỏi lớn là các xí nghiệp nhà nước Trung Quốc nên chuyển đổi thế nào cho thích hợp. Theo Tiến sĩ Phan, "họ bắt đầu bàn đến chuyện TPP của Mỹ coi như dừng rồi, Trung Quốc có nên đứng ra dẫn đầu một khối kinh tế mới không ?"

Cuối cùng, về quan hệ của Trung Quốc với Việt Nam, có thể có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng theo Tiến sĩ Phan : "Trung Quốc đối với Việt Nam không có gì thay đổi. Trung Quốc muốn Việt Nam phát triển tốt nhưng phải ở trong vòng cương tỏa của Trung Quốc".

"Tôi dự báo trong năm 2017 quan hệ Việt Nam Trung Quốc sẽ tốt hơn. Hai bên có thể sẽ nhìn nhau và nhường nhau ít nhiều. Các nước ở châu Á trong khu vực Biển Đông còn chờ xem quan điểm của Tổng thống Mỹ, hiện nay chưa rõ ràng, trước khi biết quan hệ với các nước khác được tiếp tục như thế nào".

********************

Xung đột gần biên giới Miến - Trung, hàng chục người chết (RFA, 06/03/2017)

tstq3

Lực lượng vũ trang Myanmar, thuộc Lực lượng Cảnh sát biên giới, tuần tra thị trấn Muse nằm ở bang Shan giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc hôm 22/11/2016. AFP photo

Ít nhất 30 người thiệt mạng vào hôm thứ Hai, ngày 6 tháng 3, trong một trận giao tranh dữ dội tại thị trấn Laukkai, khu vực Kokang, mạn Đông-Bắc Bang Shan của Myanmar.

Các phiến quân mặc sắc phục của cảnh sát, bất ngờ tấn công tại khu vực vừa nêu và cuộc giao tranh diễn ra trong suốt ngày thứ hai 6 tháng 3.

Đây là một trong những cuộc đụng độ tồi tệ nhất xảy ra tại khu vực Kokang, giáp biên giới Trung Quốc kể từ năm 2015, khiến cho nhiều người chết và hàng ngàn người chạy sang Trung Quốc lánh nạn.

Myanmar bị tàn phá bởi các cuộc nổi dậy của các sắc tộc khác nhau. Và xung đột tại Kokang còn tạo ra căng thẳng giữa Miến Điện và Trung Quốc.

Phát ngôn nhân Chính phủ Myanmar-Zaw Htay nói với AFP rằng lực lượng phiến quân có tên Quân đội Liên minh Dân chủ Các Sắc Dân Miến Điện (MNDAA) đã khai hỏa vào sáng sớm thứ Hai, tấn công đồn cảnh sát và quân đội.

Thông báo từ Văn phòng Chính phủ cho biết ít nhất 5 cảnh sát và 5 thường dân bị thiệt mạng và 20 thi thể chết cháy được tìm thấy.

Một nguồn tin từ Quân đội Miến cho biết nhiều người trốn chạy khỏi thị trấn, nhưng không biết chính xác số liệu là bao nhiêu, trong lúc cuộc giao tranh đang tiếp diễn.

*********************

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng thấp nhất trong 26 năm (RFA, 06/03/2017)

tstq4

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong một buổi lễ tuyên thệ tại thành phố Nam Kinh, phía đông Trung Quốc ngày 29/7/2014. AFP photo

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm nay sẽ tăng 7% lên 151 tỷ đô la. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 1991, và có thể vì do tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bị giảm sút.

Mạng Bloomberg News loan tin này ngày 6 tháng 3 dẫn nguồn được xác nhận từ Bộ Tài chính Trung Quốc.

Thông thường ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh thường được công bố trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội, và kỳ này bắt đầu hôm chủ nhật 5 tháng 3 ; tuy nhiên thông lệ này không được thực hiện trong kỳ họp mới khai diễn.

Hơn chục năm qua, Trung Quốc cho tiến hành công tác hiện đại hóa quân đội, chuyển sang mô hình kiểu Phương Tây. Kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012, quân đội Trung Quốc được cải tổ mạnh mẽ. Cho đến năm ngoái thì trong mấy năm liền trước đó, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc luôn tăng ở mức 2 con số.

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ vào năm ngoái cho biết con số thực về ngân sách quốc phòng của Trung Quốc luôn vượt xa số được công bố đến hằng chục tỷ đô la.

Chính quyền của tổng thống Donald Trump vào tuần qua đưa ra kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ chừng 10%.

Cho đến nay, quân đội Mỹ vẫn là lực lượng hùng mạnh nhất thế giới và có nguồn ngân sách dồi dào nhất với con số hằng năm hơn 600 tỷ đô la.

Quay lại trang chủ
Read 567 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)