Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

21/12/2018

Ngư lôi trôi dạt vào bờ biển Việt Nam : tàu ngầm Trung Quốc có đáng sợ không ?

Tổng hợp

Bắc Kinh phản ứng về ngư lôi có chữ Trung Quốc dạt biển Việt Nam (VOA, 21/12/2018)

Một ngày sau khi truyn thông Vit Nam đưa tin v mt qu ngư lôi có ch Trung Quc được tìm thấy gần b bin Vit Nam, quc gia láng ging lên tiếng rng h va mt mt qu ngư lôi trong mt cuc tp trn gn đây trên Bin Đông.

nguloi1

Ngư lôi Trung Quc được mt ngư dân Phú Yên tìm thy khi đánh bt cá gn b hôm 18/12. (nh chp màn hình Thanh Niên)

Hải quân Vit Nam hôm 20/12 xác đnh "vt th l" được phát hin ti vùng bin huyn Tuy An ca tnh Phú Yên là "mt ngư lôi diễn tp ca hi quân nước ngoài b trôi dt vào vùng bin nước ta", theo Tui Tr.

Mặc dù ngư lôi có ch Trung Quc trên đó nhưng các cơ quan chc năng Vit Nam nói h chưa th xác đnh được nước sn xut nó.

Hôm 21/12, Bộ Quc phòng Trung Quc cho biết họ va mt mt qu ngư lôi trong các cuc tp trn trên bin gn đây.

Một thông cáo đăng trên trang web ca B Quc phòng Trung Quốc nói : "Chúng tôi được biết thông tin v vic ngư dân tnh Phú Yên bt được mt qu ngư lôi Trung Quc".

Thông cáo cho biết Hi quân Trung Quc vào đu tháng 12 đã "t chc hun luyn trên vùng bin gn khu vc phía đông đo Hi Nam" và mt qu ngư lôi đã b tht lc trong thi gian này.

"Có khả năng do chu nh hưởng ca hi lưu, qu ngư lôi đã trôi v vùng biển gn phía Vit Nam", thông cáo viết.

Bộ Quc phòng Trung Quc khng đnh "đây ch là ngư lôi hun luyn thông thường, không nhm bt c mc đích gì".

Một ngư dân tên Trn Minh Thanh huyn Tuy An hôm 18/12 phát hin ra ngư lôi có chiu dài 6,8m vi đường kính 54cm trong lúc đánh bt cá gn b. Theo truyn thông trong nước, ngư lôi đã được ông Thanh, 40 tui, đưa vào khu vc cù lao Mái Nhà, cách b bin Phước Đng Tuy An, tnh Phú Yên, hơn 1,2 hi lý.

Phú Yên nằm cách qun đo Hoàng Sa, nơi Vit Nam và Trung Quốc đu có tranh chp, khong 300 dm. Tnh min Trung này cũng cách đo Hi Nam, nơi đt căn c hi quân ln nht ca Trung Quc, gn 400 dm.

Trung Quốc tiến hành các cuc tp trn trên bin và trên không thường xuyên trên và xung quanh các đo quân sự nhân to đ khng đnh ch quyn.

Đây là lần đu tiên mt ngư lôi được phát hin vùng bin huyn Tuy An.

n 1 tháng trước, ngư dân Qung Bình cũng phát hin mt "vt th l" mc vào lưới khi đánh bt cá. Sau khi vt lên, h đã báo B ch huy Quân sự tnh Qung Bình và Quân khu 4 vào kim tra. Tuy nhiên vt th này không được xác đnh là gì nhưng được nghi là thiết b dò tìm hoc đo các d liu dưới đáy bin.

Không rõ liệu qu ngư lôi va được tìm thy Phú Yên s được trao tr li cho phía Trung Quốc hay không nhưng hi quân Vit Nam cho biết h đang "x lý" thiết b được cho là có th cha các gi liu tình báo này.

***********************

Ngư lôi có chữ Trung Quốc dạt biển Việt Nam là của 'hải quân nước ngoài' (VOA, 20/12/2018)

Một ngư lôi có ch Trung Quc va được tìm thy gn b bin Phú Yên là mt thiết b hun luyện ca "hi quân nước ngoài", theo truyn thông trong nước.

nguloi2

Ngư lôi có ch Trung Quc được mt ngư dân Phú Yên tìm thy khi đánh bt cá gn b. (nh chp màn hình Zing.vn)

Một ngư dân tên Trn Minh Thanh huyn Tuy An hôm 18/12 phát hin ra mt "vt th l" – mà sau đó được xác đnh là ngư lôi – trong lúc đánh bt cá gn b.

Theo các báo trong nước, ngư lôi có chiều dài 6,8m vi đường kính 54cm được ngư dân 40 tui đưa vào khu vc cù lao Mái Nhà, cách b bin Phước Đng Tuy An hơn 1,2 hi lý.

Ngày 19/12, ngư lôi này được lc lượng Biên phòng Phú Yên tiếp nhn và sau đó s bàn giao cho B Tư lnh Vùng 4 ca tnh Khánh Hòa "xử lý", theo Ch tch UBND huyn Tuy An Bùi Văn Thành được Zing.vn trích li cho biết.

Chủ tch UBND huyn Tuy An cho biết rng trên thân ca "vt th" được mô t có hai cách qut như chân vt phn đuôi này có ch Trung Quc.

nguloi3

Chữ Trung Quc khc trên qu ngư lôi được tìm thy ngoài bin Phú Yên. (nh chp màn hình Zing.vn)

Trên thân ngư lôi có bn ch Trung Quc vi ch ở trên là "Kết ni" và ch dưới là "Ngt kết ni". Tuy nhiên các cơ quan chc năng chưa th xác đnh được nước sn xut qu ngư lôi này và theo nhn đnh ban đu đây là ngư lôi tp ca hi quân nước ngoài, theo Tui Tr.

Đây là lần đu tiên mt ngư lôi được phát hin vùng bin huyn Tuy An.

n 1 tháng trước, ngư dân Qung Bình cũng phát hin mt "vt th l" mc vào lưới khi đánh bt cá. Sau khi vt lên, h đã báo B ch huy Quân s tnh Qung Bình và Quân khu 4 vào kim tra. Tuy nhiên vt th này không được xác đnh là gì nhưng được nghi là thiết b dò tìm hoc đo các d liu dưới đáy bin.

Phú Yên đã báo cáo vụ ngư lôi được tìm thy hôm 18/12 lên B Tư lnh B đi biên phòng đ báo cáo B Quc phòng cùng các cơ quan chc năng Trung ương đ x lý, theo Zing.vn.

Theo các chuyên gia quân sự, ngư lôi là mt loi đn t di chuyn trong nước được bn ra t tàu ngm tn công và tàu phóng lôi hoc có th t tàu ni và máy bay.

**********************

Trung Quốc nói ngư lôi Yu-6 chỉ để huấn luyện và 'bị dòng biển đẩy tới Việt Nam' (BBC, 21/12/2018)

Truyền thông Trung Quốc trích lời giới chức Trung Quốc nói trái ngư lôi ở bờ biển Phú Yên "do dòng hải lưu đẩy tới Việt Nam" từ phía Đông Bắc đảo Hải Nam.

nguloi4

Hải quân Trung Quốc đưa ngư lôi xuống tàu ngầm - ảnh minh họa từ trang NanHaiWang

Theo bài trên Tân Hoa Xã và trang Sina Weibo hôm 21/12/2018, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói đây đúng là ngư lôi loại Yu-6 của Hải quân Quân Giải phóng.

Họ cho biết đây chỉ là loại ngư lôi huấn luyện, không có nhắm vào mục tiêu nào cả.

Cũng không như một số suy đoán trên mạng xã hội Việt Nam về chuyện "hải quân Trung Quốc bắn tập gần Cam Ranh", giới chức Trung Quốc nói đây là ngư lôi "bị thất lạc" sau một cuộc huấn luyện ở phía Đông Bắc đảo Hải Nam.

Tuy không nói rõ hơn về chi tiết sự kiện đó, bài trên Tân Hoa Xã nói cuộc diễn tập này xảy ra "ngay vùng phụ cận đảo Hải Nam".

Bài cũng nói vị́ trí của bờ biển Phú Yên, nơi trái ngư lôi "được ngư dân Việt Nam tìm thấy", nằm trên 500 hải lý về "phía Tây của quần đảo Tây Sa", tên Trung Quốc gọi Hoàng Sa.

Mất cả ngư lôi mà không biết ?

Phần bình luận của trang Weibo hiện có nhiều chỉ trích Hải quân Trung Quốc.

Một số người bình luận tiếng Trung cười nhạo "Công nghệ tinh tế thật nhỉ, để đến nỗi mất tích không tìm ra", và yêu cầu "kỷ luật giới quân sự".

Người khác thì hỏi vậy người Việt Nam sẽ học được gì khi mở trái ngư lôi "lạc lối" này ra xem.

Bài trên trang mạng tiếng Trung cũng mô tả khá kỹ các thế hệ ngư lôi mà Hải quân Quân Giải phóng Trung Quốc (PLAN) đã và đang sử dụng.

nguloi5

Một số nhà quan sát cho hay Trung Quốc có 80 tàu ngầm - hình minh họa

nguloi6

Ngư lôi của hải quân Nga - hình chỉ có tính minh họa

nguloi7

Tên lửa siêu âm của Đài Loan - hình minh họa

Họ cũng viết Yu-6 (Ngư 6) là thế hệ tương ứng với ngư lôi Mark-48 của Hoa Kỳ.

Các trang về công nghệ quốc phòng phương Tây cho hay Yu-6 ( Ngư-6) là loại ngư lôi thế hệ mới, trang bị cho tàu ngầm, để chống hạm và chống tàu ngầm.

Yu-6 dùng bộ vi mạch Intel để dẫn đường, cao cấp hơn Yu-4 vẫn dùng công nghệ Liên Xô cũ.

Các trang mạng Trung Quốc nói chung thường chú ý đến hoạt động hải quân tại khu vực Biển Đông mà họ gọi là Nam Hải.

Hồi tháng 3/2018, Hải quân Trung Quốc đưa tàu Liêu Ninh và nhiều chiến hạm, tàu ngầm, máy bay vào phô trương ở Biển Đông để khẳng định chủ quyền.

Từ đó đến nay, các quốc gia khác như Hoa Kỳ, và sau là Anh, Nhật, Pháp đều cử tàu đến đây để đề cao nguyên tắc coi tự do hàng hải trong vùng biển này là vấn đề quốc tế.

Quay lại trang chủ
Read 563 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)