Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/03/2017

Kuala Lumpur-Bình Nhưỡng : cơm không lành canh không ngọt

tổng hợp

Malaysia và Bắc Hàn trả đũa lẫn nhau (BBC, 07/03/2017)

Bắc Hàn cấm công dân Malaysia rời khỏi nước họ và ngược lại, trong lúc căng thẳng ngoại giao leo thang liên quan vụ giết Kim Jong-nam.

malai1

Đại sứ Bắc Hàn tiếp tục lên án Malaysia trước khi về Bình Nhưỡng

Thông tấn xã KCNA nói rằng lệnh cấm được áp dụng "cho đến khi vụ việc xảy ra ở Malaysia được giải quyết đúng đắn".

Ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Hàn, bị giết hồi tháng trước tại Malaysia.

Bắc Hàn phủ nhận việc nước này bị quy tội.

malai2

Bình Nhưỡng vẫn chưa xác nhận rằng thi thể đó là Kim Jong-nam - AP

Bình Nhưỡng chỉ trích quyết liệt việc Malaysia tiến hành điều tra cái chết của ông Kim Jong-nam, bác bỏ những phát hiện từ cuộc khám nghiệm tử thi.

Tranh cãi về việc ai có quyền yêu cầu nhận thi thể ông Kim Jong-nam nhanh chóng leo thang trong hai tuần qua.

Các động thái trả đũa diễn ra trong lúc Bình Nhưỡng giận dữ về việc Malaysia mở cuộc điều tra về cái chết của ông Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói việc Bình Nhưỡng cấm công dân Malaysia rời Bắc Hàn là hành động "đáng ghê tởm", "xem thường luật pháp quốc tế và các chuẩn mực ngoại giao".

'Biện pháp cần thiết'

"Công dân Malaysia đang bị cầm giữ làm con tin ở Bắc Hàn", thông cáo của ông viết.

"Bảo vệ công dân của chúng tôi là ưu tiên hàng đầu, và chúng tôi không ngại thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết khi họ đang bị đe dọa".

Ban đầu, Phó Thủ tướng Ahmad và Bộ trưởng Nội vụ Zahid Hamidi tuyên bố rằng để đáp trả, nhân viên sứ quán và các quan chức Bắc Hàn sẽ không được phép rời khỏi Malaysia.

Tuy nhiên, ông Razak sau đó tuyên bố rằng lệnh cấm sẽ mở rộng đối với tất cả công dân Bắc Hàn.

Các quan chức Malaysia nói rằng 11 công dân Malaysia được cho là hiện đang ở Bắc Hàn, chủ yếu là các nhà ngoại giao.

Họ cũng ước tính có khoảng 1.000 người Bắc Hàn hiện đang ở Malaysia.

Không rõ số lượng chính xác của công dân Bắc Hàn ở Malaysia vì ngoài những người đi làm nhiệm vụ ngoại giao, Bình Nhưỡng còn gửi người đi xuất khẩu lao động.

Cho đến tuần trước, công dân Bắc Hàn không cần thị thực nhập cảnh vào Malaysia.

Bình Nhưỡng vẫn chưa xác nhận rằng thi thể trong vụ giết hại hôm 13/2 là Kim Jong-nam mà chỉ thừa nhận là một công dân Bắc Hàn.

Vụ giết hại xảy ra khi ông Kim Jong-nam đang đi du lịch với hộ chiếu dùng tên khác.

Trong khi Malaysia không trực tiếp quy tội cho Bắc Hàn về vụ giết hại, người ta vẫn nghi ngờ Bình Nhưỡng có trách nhiệm trong vụ này.

Một số nghi phạm Bắc Hàn đang bị cảnh sát truy tìm vì liên quan đến vụ giết Kim Jong-nam. Hai nữ nghi phạm người Việt Nam và Indonesia đã bị buộc tội giết người.

Malaysia và Bắc Hàn hiện đã trục xuất đại sứ của nhau.

Lịch sử quan hệ Malaysia - Bắc Hàn

- Malaysia là một trong số ít các quốc gia có quan hệ khá thân thiện với Bắc Hàn

- Quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia được thiết lập từ thập niên 70

- Do giao thương dầu cọ và thép ngày càng tăng giữa hai nước, Bắc Hàn lập tòa đại sứ ở Kuala Lumpur vào năm 2003

- Ông Chang Song-thaek, người bị tử hình năm 2013 và là chú của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, từng nắm vai trò Đại sứ của Bắc Hàn ở Malaysia

- Nhưng nay chế độ miễn thị thực cho người Malaysia và Bắc Hàn khi nhập cảnh vào hai nước bị bãi bỏ đột ngột sau khi xảy ra vụ sát hại ông Kim Jong-nam

***********************

Kiều dân Malaysia bị cấm rời Bắc Triều Tiên, Kuala Lumpur trả đũa (RFI, 07/03/2017)

malai3

Malaysia phong tỏa sứ quán Bắc Triều Tiên tại Kuala Lumpur. Ảnh ngày 07/03/2017. Reuters

Sau khi đại sứ Bắc Triều Tiên Kang Chol bị Malaysia trục xuất vào ngày 06/03/2017, đến lượt Bình Nhưỡng cấm kiều dân Malaysia rời lãnh thổ Bắc Triều Tiên. Kuala Lumpur trả đũa tức khắc : phong tỏa sứ quán Bắc Triều Tiên. Thủ tướng Najib Razak lên án hành động "bắt con tin". Hiện có 11 công dân Malaysia đang lưu trú tại Bắc Triều Tiên.

Tư pháp Malaysia cho biết bằng mọi giá sẽ thẩm vấn các nghi can Bắc Triều Tiên "đang ẩn trốn trong sứ quán" cho dù phải mất 5 năm chờ đợi. Một hàng rào cảnh sát đã được bố trí chung quanh cơ quan đại diện ngoại giao của Bắc Triều Tiên.

Vào lúc Bắc Triều Tiên đứng trước nguy cơ bị quốc tế gia tăng trừng phạt sau loạt phóng tên lửa đe dọa Nhật Bản, căng thẳng trong quan hệ ngoại giao với Malaysia, bắt nguồn từ vụ sát hại Kim Jong Nam, tiếp tục leo thang.

Từ Singapore, thông tín viên Margaux Bédé tường thuật :

"Chính phủ Malaysia, kể từ ngày 07/03/2017, cấm nhân viên sứ quán Bắc Triều Tiên rời Malaysia. Tin này được phó thủ tướng Malaysia, Ahmad Zahid Hamidi thông báo trong cuộc họp báo được triệu tập khẩn cấp vào sáng nay. 

Biện pháp phong tỏa sứ quán Bắc Triều Tiên được công bố sau khi chính quyền Bình Nhưỡng ngăn cấm kiều dân Malaysia rời Bắc Triều Tiên, một hành động bị cho là khinh thường mọi chuẩn mực ngoại giao. Thủ tướng Malaysia yêu cầu Bình Nhưỡng "thả tức khắc các công dân Malaysia để tránh một cuộc leo thang khủng hoảng ngoại giao".

Theo hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA, tất cả công dân Malaysia tạm thời bị cấm rời lãnh thổ Bắc Triều Tiên cho đến khi sự cố ở Malysia được giải quyết một cách thích đáng".

Ngày hôm qua, đại sứ Bắc Triều Tiên bị chính phủ Malaysia trục xuất. 

Từ khi người anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Kim Jong Un bị ám sát tại phi trường Kuala Lumpur hôm 13/02/2017, căng thẳng giữa hai nước không ngừng gia tăng. Công dân Malaysia và Bắc Triều Tiên đã trở thành con tin trong cuộc xung khắc này. Trong tuần, chính phủ Malaysia sẽ bàn thảo về mối quan hệ song phương".

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 645 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)