Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/12/2018

Bắc Triều Tiên : canh tác tập thể thất bại, dữ liệu cá nhân người tị nạn bị chiếm

RFI tiếng Việt

Bình Nhưỡng thừa nhận canh tác tập thể thất bại (RFI, 28/12/2018)

Hiếm khi công bố thất bại, lần đầu tiên chế độ Bình Nhưỡng nhìn nhận "gặp vấn đề nghiêm trọng trong lãnh vực nông nhiệp", hai tuần sau khi Liên Hiệp Quốc báo động tình trạng thu hoạch thấp và thiếu lương thực. Bản tin của KCNA ngày 27/12/2018 được xem là bất bình thường trong một chế độ mà lãnh đạo được tôn sùng tuyệt đối là lúc nào cũng đúng.

bac1

Theo thủ tướng Pak Pong Ju, các đơn vị sản xuất tập thể đã không làm tròn nhiệm vụ sản xuất và quản lý hạt giống. Ed JONES / AFP (Ảnh minh họa)

Theo hãng thông tấn KCNA của Bắc Triều Tiên, thủ tướng Pak Pong Ju, trong hội nghị nông nghiệp toàn quốc hồi tuần trước, đã nói lên tình trạng yếu kém của các nông trại nhà nước. Các đơn vị sản xuất tập thể đã không làm tròn nhiệm vụ sản xuất và quản lý hạt giống. Thủ tướng Bắc Triều Tiên khuyến cáo phải khắc phục khó khăn, thực hiện chỉ tiêu kế hoạch năm năm, một kế hoạch dự kiến kết thúc vào năm 2020.

Cách nay hai tuần, cơ quan Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO cho biết "bảo đảm có đủ thực phẩm để nuôi dân là vấn đề nghiêm trọng số một tại Bắc Triều Tiên trong bối cảnh thu hoạch năm 2018 thấp dưới mức trung bình". Bắc Triều Tiên cần phải nhập khẩu 640.000 tấn lương thực trong năm 2019 so với 458.000 tấn trong năm 2018.

Trong thập niên 1990, nạn đói kéo dài đã làm cho 660.000 người dân chết đói. Nhờ quốc tế và Hàn Quốc viện trợ, tình hình tạm ổn, nhưng truyền thông Bắc Triều Tiên hiếm khi đưa tin thật về những khó khăn, thất bại.

Từ khi lên thay cha vào năm 2011, thỉnh thoảng Kim Jong Un lên tiếng phê bình các quan chức chế độ không đạt được chỉ tiêu kinh tế đề ra. Tập trung "phát triển kinh tế, cải thiện đời sống" cũng là lý do được Bình Nhưỡng đưa ra để thuyết phục Mỹ hòa đàm.

Tú Anh

********************

Tin tặc chiếm dữ liệu cá nhân của 1.000 người tị nạn Bắc Triều Tiên (RFI, 28/12/2018)

Dữ liệu cá nhân được giữ bí mật của gần 1.000 người Bắc Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc đã bị tin tặc đánh cắp, khiến họ có nguy cơ bị Bình Nhưỡng trả thù. Bộ Thống Nhất Hàn Quốc hôm nay 28/12/2018 thông báo như trên, nhấn mạnh đây là lần đầu tiên tên và địa chỉ người tị nạn Bắc Triều Tiên bị tin tặc chiếm đoạt.

bac2

Dữ liệu cá nhân được giữ bí mật của gần 1.000 người Bắc Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc đã bị tin tặc đánh cắp. Reuters/Kacper Pempel/Illustration (Ảnh minh họa)

Những dữ liệu trên bị đánh cắp tại Trung tâm Hana ở tỉnh Gyeongsang, miền bắc Hàn Quốc. Trung tâm này phụ trách đón tiếp những người Bắc Triều Tiên đào thoát hòa nhập được với cuộc sống ở miền nam, thích ứng với xã hội tư bản.

Hệ thống máy tính của Trung tâm Hana đã bị nhiễm một chương trình mã độc, được kích hoạt khi một nhân viên vô tình mở thư điện tử. Hàn Quốc có 25 cơ sở như Trung tâm Hana, chăm sóc tổng cộng 30.000 người Bắc Triều Tiên trốn được sang miền nam.

Sau khi phát hiện vụ tấn công tin học vào tuần trước, chính quyền Hàn Quốc đã cho thanh tra khẩn cấp tất cả các máy tính của Hana, nhưng không phát hiện được lỗ hổng nào. Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết đã xin lỗi những người Bắc Triều Tiên đào thoát, và hứa nỗ lực tối đa để bảo vệ thông tin cá nhân của họ, tránh tái diễn sự kiện như vừa qua.

Báo chí Bình Nhưỡng đã nhiều lần đe dọa dập tắt tiếng nói của những người tị nạn tại Hàn Quốc, có những hoạt động thù địch với chế độ.

Năm 1997, hai sát thủ đã giết chết Yi Han Yong, cháu của người vợ đầu của  Kim Jong Il ngay trước nhà ông, và sau đó trốn biệt. Nạn nhân Yi Han Yong đào thoát sang Hàn Quốc từ năm 1982, đã cho xuất bản các hồi ký tiết lộ cuộc sống riêng tư của họ nhà Kim.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 527 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)