Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/01/2019

Tranh chấp Biển Đông : Hoa Kỳ dằn mặt, Pháp-Nhật hợp tác

RFI tiếng Việt

Lần thứ hai, Mỹ điều oanh tạc cơ B-2 đến Hawaii "dằn mặt" Trung Quốc (RFI, 13/01/2019)

Ba máy bay ném bom tối tân B-2 Spirit và một đơn vị gồm 200 người của Mỹ đã được điều đến Căn cứ Quân sự hỗn hợp Trân Châu Cảng ở Hawaii vào ngày 11/01/2019 để tham gia huấn luyện ở Thái Bình Dương. Đây là lần thứ hai, máy bay B-2 được triển khai ở Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là những yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.

bd1

Oanh tạc cơ B-2 của Mỹ. Wikipedia

Theo trang Business Insider, trích thông tin của Bộ chỉ huy Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, ba chiếc B-2 xuất phát từ căn cứ không quân Whiteman, ở Missouri, đến Hawaii nhằm trấn an các đồng minh và gửi thông điệp rõ ràng tới bất kỳ quốc gia nào đe dọa đến hòa bình và an ninh khu vực.

Bản thông cáo của trung tá Joshua Dorr, giám đốc điều hành Phi đội ném bom 393, nhấn mạnh đến khả năng giám sát thường trực của máy bay B-2, có thể "xuyên thủng hệ thống phòng thủ tinh vi nhất của kẻ thù" và "sẵn sàng bảo vệ Hoa Kỳ cũng như các đồng minh".

Theo ông, đợt huấn luyện này rất quan trọng và nhằm ba mục đích : duy trì khả năng tương tác trong khu vực của quân đội Mỹ, tạo khả năng phối hợp với các đồng minh của Mỹ trong các cuộc tập trận chung và xác nhận khả năng sẵn sàng tấn công toàn cầu.

Đây là lần thứ hai, Mỹ điều oanh tạc cơ tối tân B-2 đến Hawaii. Lần thứ nhất diễn ra vào tháng 10/2018 sau khi Trung Quốc tuyên bố triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo trung gian DF-26 (còn được gọi là "sát thủ đảo Guam").

Phía Trung Quốc luôn phản ứng mạnh mẽ với các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực, thường xuyên chỉ trích gay gắt Washington, thậm chí đe dọa các chiến hạm Mỹ.

Thu Hằng

**********************

Pháp-Nhật lên án "thái độ hung hăng" của Trung Quốc trên biển (RFI, 13/01/2019)

Sau kỳ họp ngoại giao-quốc phòng lần thứ năm, theo công thức 2+2 hôm thứ sáu 11/01/2019 tại Brest, Pháp và Nhật cùng phản đối "thái độ hung hăng của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông và Biển Đông". Hai bên thông báo "nâng cao hợp tác giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và các đơn vị quân đội Pháp đóng tại các đảo ở Nam Thái Bình Dương".

bd2

Bộ trưởng Quân Lực Pháp Florence Parly và ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian chào đón ngoại trưởng Nhật Taro Konvà bộ trưởng Quốc Phòng Takeshi Iwaya tại Brest. AFP

Quyết tâm tăng cường hợp tác an ninh Pháp-Nhật được thể hiện trong cuộc họp báo chung hôm thứ Sáu tại quân cảng Brest, miền tây bắc nước Pháp, theo nhận định của hãng thông tấn NHK. Bốn quan chức cao cấp gồm ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro và bộ trưởng Quốc Phòng Iwaya Takeshi, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian và bộ trưởng bộ Quân Lực Florence Parly cùng bày tỏ quan ngại "sâu sắc" và lên án "mạnh mẽ" Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, làm tình hình căng thẳng.

Để đối phó với mối đe dọa này, hai bên quyết định "nâng cao hợp tác" giữa quân đội Nhật và các đơn vị Pháp đóng tại Nam Thái Bình Dương (đảo Nouvelle Calédonie) từ quân sự cho đến khoa học, công nghệ, môi trường và năng lượng.

Hiện nay, hai nước đã và đang chuẩn bị các cuộc tập trận chung và có dự án chế tạo "tàu ngầm tự hành săn thủy lôi".

Không quân Nhật sẽ trang bị hệ thống phá sóng truyền tin

Về phần Tokyo, để đối phó với nguy cơ bị không quân Trung Quốc và Nga uy hiếp và xâm lăng, máy bay quân sự Nhật sẽ được trang bị hệ thống tấn công điện tử để phá sóng ra-đa và truyền tin đối phương. Mục tiêu thứ nhất là tăng cường khả năng tự vệ chống tên lửa có trang bị hệ thống nhiễu sóng đánh lừa ra-đa Nhật Bản. Mục đích thứ hai là vô hiệu hóa từ xa khả năng tấn công của không quân, hải quân hay bất cứ một lực lượng nào của đối phương muốn xâm lăng nước Nhật.

Kế hoạch này đã được đưa vào ngân sách quốc phòng kể từ năm tới 2020.

Nhật báo Yomiuri thiên hữu cho biết chính phủ rút tỉa bài học Ukraina năm 2014. Khi Nga sáp nhập bán đảo Crimée, hệ thống truyền tin liên lạc giữa bộ chỉ huy và các đơn vị Ukraina bị Nga phá sóng làm tê liệt. Quân đội Trung Quốc cũng đã trang bị cho các tiền đồn ở Biển Đông loại vũ khí điện tử này.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 538 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)