Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/02/2019

Donald Trump : Thượng đỉnh Trump-Kim sẽ được tổ chức tại Việt Nam

Tổng hợp

Thượng đỉnh Trump-Kim lần II : Mỹ chọn Việt Nam để chiêu dụ Bình Nhưỡng (RFI, 06/02/2019)

Ngày 05/02/2019, đúng mồng 1 Tết âm lịch, tổng thống Mỹ Donald Trump như đã tặng Việt Nam một món quà quý giá : Chính thức loan báo Việt Nam là địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jung Un. Cho dù trong những tuần lễ qua, khả năng về thượng đỉnh Trump-Kim tại Việt Nam đã được bàn tán rất nhiều, nhưng việc hội nghị được tổng thống Mỹ long trọng thông báo trong khuôn khổ Thông Điệp Liên Bang hàng năm đã góp phần thu hút sự chú ý đến vai trò quốc tế của Việt Nam.

trumpkim3

Cảnh 2 phái đoàn Mỹ (p) và Bắc Triều Tiên gặp nhau như tại Singapore ngày 12/06/2018 trong bức ảnh này, sẽ tái diễn tại Việt Nam vào cuối tháng Hai 2019.

Báo giới trong thời gian qua đã nói rất nhiều về những lý do đã thúc đẩy Mỹ chọn Việt Nam là nơi tổ chức cuộc gặp lần thứ hai giữa hai ông Donald Trump và Kim Jong-un, đồng thời phân tích thêm về nguyên nhân đã khiến Bắc Triều Tiên đồng ý với đề nghị này.

Hầu hết các nhà quan sát đều kết luận rằng : Mục tiêu của Mỹ khi chọn Việt Nam làm nơi nói chuyện với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, đó là vì Washington muốn dùng Hà Nội làm một tấm gương để thuyết phục Bình Nhưỡng về những mối lợi to lớn mà Bắc Triều Tiên có thể đạt được nếu chấp nhận các điều kiện của Mỹ trong lãnh vực giải trừ vũ khí hạt nhân để bình thường hóa được quan hệ song phương.

Thượng đỉnh Trump-Kim ở Việt Nam đầy ý nghĩa biểu tượng

Trong bài phân tích hôm 01/02/2019 mang tựa đề "Một hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim tại Việt Nam sẽ mang ý nghĩa biểu tượng lớn cho Bắc Triều Tiên", nhật báo Mỹ The Washington Post không ngần ngại khẳng định rằng việc chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim lần II là một điều gần như là hiển nhiên.

Theo tờ báo, Việt Nam là một nước gần gũi với Bắc Triều Tiên trên rất nhiều phương diện nên dễ được Bắc Triều Tiên chấp nhận làm nơi hội họp với Hoa Kỳ.

Trước tiên hết là Việt Nam gần Bắc Triều Tiên về địa dư. Việc gần gũi địa lý này có nghĩa là là lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong-un có thể dùng phi cơ riêng của mình bay thẳng đến nơi họp mà không cần phải đi mượn máy bay của nước khác, hoặc phải quá cảnh một nơi nào đó để tiếp tế nhiên liệu.

Về mặt ngoại giao, Việt Nam là nước có quan hệ với cả Mỹ lẫn Bắc Triều Tiên, với đại sứ quán đặt ở Hà Nội. Điều này tạo điều kiện cho cả hai bên tổ chức sắp xếp tốt hoạt động của lãnh đạo hai nước trong thời gian hội nghị.

Để Kim Jong-un thấy rõ chuyển biến tích cực khi cựu thù hòa giải với nhau

Và đặc biệt nhất, theo Washington Post, Việt Nam đã có một quá trình chuyển đổi theo chiều hướng tích cực mà Bắc Triều Tiên có thể học tập. Đó là cách thức mà một nước do đảng Cộng Sản điều hành đã thành công phát triển kinh tế sau khi biến một kẻ thù – là Hoa Kỳ - thành một đối tác thân thiện.

Điều trước tiên mà Mỹ muốn ông Kim Jong-un - người chưa hề viếng thăm chính thức Việt Nam - được thấy tận mắt là đà xích lại gần nhau ngoạn mục giữa hai nước cựu thù Việt Nam và Hoa Kỳ.

Cũng như Bắc Triều Tiên, Việt Nam đã từng phải đối phó với Mỹ trong một cuộc chiến tàn khốc. Nhưng chỉ 2 thập niên sau khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975, hai nước đã bình thường hóa quan hệ, và kế từ năm 95 đến nay, đã có 4 đời tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam, từ tổng thống Clinton vào năm 2000, cho đến các tổng thống Bush và Obama sau đó, và gần đây nhất là tổng thống Trump vào năm ngoái.

Ở chiều ngược lại, các lãnh đạo Việt Nam cũng được các tổng thống Mỹ tiếp đón ở Nhà Trắng, thậm chí ngay cả lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng cũng đã từng được tổng thống Mỹ Barack Obama nghênh tiếp tại Washington, trở thành lãnh đạo Công Sản Việt Nam đầu tiên đến thăm Phòng Bầu Dục.

Không chỉ ở cấp chính phủ, mà đối với dư luận dân chúng cũng vậy. Theo Washington Post, các cuộc thăm dò ý kiến đều cho thấy mức độ tin cậy ấm áp đáng ngạc nhiên giữa hai quốc gia.

Khuyến khích Bình Nhưỡng mở cửa theo mô hình Việt Nam

Một ý tưởng thứ hai mà Mỹ không hề che giấu là khuyến khích Bắc Triều Tiên đi theo đường cải cách kinh tế của Việt Nam với sự hỗ trợ tích cực của Hoa Kỳ.

Washington Post đã nhắc lại sự kiện là vào tháng 7 năm ngoái 2018, khi đến thăm thủ đô Hà Nội của Việt Nam, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã công khai gợi ý rằng Bắc Triều Tiên nên đi theo hướng phát triển mà Việt Nam đã theo đuổi.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ khi ấy cho rằng : "Trước sự thịnh vượng và mối quan hệ đối tác mà chúng ta có với Việt Nam ngày nay, mà trước đây không ai dám tưởng tượng ra, tôi có một thông điệp dành cho Chủ tịch Kim Jong-un… Tổng thống Trump tin rằng đất nước Bắc Triều Tiên có thể tái tạo đường đi ấy…, Bắc Triều Tiên sẽ có kết quả tốt nếu nắm bắt ngay thời cơ"

Theo ngoại trưởng Mỹ, sự vươn lên của Việt Nam đã là một "phép màu", và nếu lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un biết nắm bắt cơ may, thì "phép màu này có thể trở thành phép màu của Bắc Triều Tiên"

Đối với Washington Post, đặc điểm của Việt Nam là cải cách kinh tế theo hướng tạo ra một nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, cho phép thúc đẩy phát triển kinh tế trong khi vẫn duy trì quyền lãnh đạo của Đảng Cộng Sản.

Đó là một nhân tố có sức thu hút đối với Kim Jong-un, có lẽ cũng hy vọng là Bắc Triều Tiên có thể đi theo một quỹ đạo tương tự - và có lẽ, nhanh hơn một chút. Washington Post ghi nhận là vào cuối năm ngoái, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho đã đến thăm Việt Nam, với một trong những mục tiêu là nghiên cứu chính sách Đổi Mới của Việt Nam.

Liệu Bắc Triều Tiên có sẽ thành công trong việc áp dụng mô hình của Việt Nam hay không, đây là một điều vẫn đang được tranh luận. Có Theo Washington Post, cho dù cả Việt Nam lẫn Bắc Triều Tiên đều không phải là một nền một nền dân chủ, nhưng ở Việt Nam, quyền lãnh đạo đất nước vẫn mang tính chất tập thể, chứ không phải là tập trung trong tay một người như tại Bắc Triều Tiên.

Cho dù vậy, mô hình phát triển tại Việt Nam được cho là sẽ được Kim Jong-un quan tâm vì dẫu sao hai nước cũng gần giống nhau về quy mô của nền kinh tế.

Trọng Nghĩa

**********************

Việt Nam trong phát biểu về Tình trạng Liên bang của Tổng thống Trump (VOA, 06/02/2019)

Tổng thng Donald Trump mi tuyên b rng Vit Nam s t chc cuc hp thượng đnh ln th hai gia ông và lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un t ngày 27 ti 28/2.

trumpkim1

Tổng thống Trump phát biểu về Tình trạng Liên bang hôm 5/2.

Nguyên thủ Hoa Kỳ thông báo như vy trong bài phát biu v Tình trng Liên bang hôm 5/2, vch ra các vn đ và chính sách quan trng ca M.

trumpkim2

Ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump bắt tay nhau tại Singapore năm 2018.

"Trong một phn chính sách ngoi giao mi táo bo, chúng ta tiếp tc n lc mt cách lch s nhm thúc đy hòa bình trên bán đo Triu Tiên", ông Trump nói.

"Nếu tôi không được bu làm Tổng thống M, theo tôi, chúng ta gi có l đang trong mt cuc chiến ln vi Triu Tiên vi kh năng hàng triu người b giết. Vn còn nhiu vic cn phi làm, nhưng mi quan h ca tôi vi ông Kim Jong-un là quan h tt đp. Và Ch tch Kim và tôi s gp li nhau vào ngày 27 và 28/2 Vit Nam".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo M không cho biết thành ph nào ca Vit Nam s đăng cai cuc gp thượng đnh gia ông và lãnh t Kim.

Trước đó, có tin nói rng ông Trump thích thành ph Đà Nng, nhưng ông Kim Jong-un lại mun ti Hà Ni.

Ông Trump từng ti thành ph min Trung Đà Nng cui năm 2017 đ d Hi ngh Thượng đnh Din đàn hp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ri sau đó bay ra th đô ca Vit Nam đ thăm chính thc.

Trong khi đó, theo tìm hiểu ca VOA tiếng Vit, Ch tch Triu Tiên Kim Nht Thành, ông ni ca lãnh t Kim Jong-un, tng ti thăm Hà Ni hơn 60 năm trước.

Phát biểu trong chuyến thăm ti Vit Nam ln đu tiên trên cương v người đng đu B Ngoi giao M năm ngoái, ông Mike Pompeo nói : "Trước s thnh vượng và mi quan h đi tác chưa tng thy mà Hoa Kỳ đang có vi Vit Nam hin nay, tôi xin có mt thông đip cho Ch tch Kim Jong-un : Tng thng Trump tin rng đt nước ca ngài có th lp li con đường ca Vit Nam. S là cơ hi ca ngài nếu ngài nm bt nó. Phép màu này có th tr thành phép màu ca ngài Bc Triu Tiên".

Trong số nhng người ti lng nghe bài phát biu ca ông Trump có mt người gc Vit, bà Helen Nguyn, v ông Michael Phương Minh Nguyn, người đang b Vit Nam giam gi vi cáo buc "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân".

Tin cho hay, dân biểu thuc Đng Dân Ch Katie Porter mi bà Helen tới nghe ông Trump phát biu nhm gi mt thông đip cho chính quyn Hà Ni rng "công dân Hoa Kỳ phi được đi x vi s tôn trng khi ra nước ngoài".

Ngoài bà Helen Nguyễn, có mt nhân vt khác liên quan ti Vit Nam là cu quân nhân Gerry Wright, tng tham chiến Vit Nam và b phơi nhim cht da cam.

Ông Wright đã được Thượng ngh sĩ Dân ch Richard Blumenthal mi ti nghe bài phát biu ca ông Trump.

Viễn Đông

*****************

'Các bên đều tin Việt Nam là một nước chủ nhà trung lập' (BBC, 06/02/2019)

Việc Tổng thống Trump chính thức công bố Việt Nam là địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Donald Trump và Kim Jong-un tạo nhiều chú ý và bàn tán trong dư luận.

trumpkim4

Hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo sẽ xảy ra tại Việt Nam

Nhưng liệu cuộc gặp gỡ lần này giữa hai bên có mang đến được những kết quả cụ thể nào không, và thế giới có thể mong đợi gì ?

BBC phỏng vấn Giáo sư Carl Thayer, nhà nghiên cứu và phân tích chính trị Việt Nam và bang giao quốc tế, để nghe nhận định của ông.

BBC : Giới chỉ trích cho rằng hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Donald Trump và Kim Yong-un lần đầu tiên tại Singapore năm ngoái đã không đạt được gì nhiều hơn một vài lời hứa mơ hồ, và cuộc gặp gỡ lần thứ hai này cũng chỉ là một màn biểu diễn khác. Ông có nhận định gì về điều này ?

Carl Thayer : Tại hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần đầu tiên tại Singapore, Tổng thống Trump đã trở về với ấn tượng rằng Bắc Hàn sẽ thực hiện những bước đầu tiên hướng tới phi hạt nhân hóa mà không có bất kỳ bước đối ứng nào của Hoa Kỳ. Bắc Hàn tiếp tục tạm dừng các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân, nó đã huỷ lối vào một địa điểm thử nghiệm và có thể đã ngừng sản xuất các bộ phận tên lửa nhưng ngoài ra không có tiến triển nào khác.

Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un đã nhận được sự hỗ trợ từ Trung Quốc trong cuộc đối thoại kế tiếp với Hoa Kỳ với mục đích giảm bớt các biện pháp trừng phạt để đáp trả các động thái nhỏ nhằm làm chậm chương trình hạt nhân của Bắc Hàn. Việc phi hạt nhân hóa Bắc Hàn sẽ là một quá trình hai chiều kéo dài. Bắc Hàn đang tìm cách có một tuyên bố chính thức về chấm dứt của chiến tranh Triều Tiên, được sự công nhận ngoại giao của Hoa Kỳ, được Hoa Kỳ bảo đảm không đe dọa nước họ, chấm dứt các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ với Nam Hàn, rút quân đội Mỹ khỏi Nam Hàn và rút các hệ thống vũ khí có thể tấn công Bắc Hàn ra khỏi Nhật Bản.

BBC : Như vậy giáo sư nghĩ cuộc gặp thứ hai giữa hai người có sẽ mang lại kết quả cụ thể hơn không ? Và chúng ta có thể mong đợi gì ?

Carl Thayer : Bắc Hàn khó có thể cung cấp danh sách các kho lưu trữ tên lửa đạn đạo và hạt nhân mà Mỹ yêu cầu. Donald Trump và Kim Jong-un có thể sẽ ra khuyến nghị cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và công bố thỏa thuận giữa họ về một số bước tiến nhỏ, như cho phép các thanh sát viên quốc tế đến thăm Bắc Hàn. Bắc Hàn và Hoa Kỳ có thể đạt được thỏa thuận về tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Bắc Hàn và hỗ trợ cho những nỗ lực cứu trợ nhân đạo của Bắc Hàn để mở cửa nền kinh tế bằng cách khôi phục các đặc khu kinh tế. Nói một cách khác, một sự dỡ bỏ nhẹ các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Hai bên có thể cũng sẽ cam kết đàm phán thêm trong tương lai.

BBC : Có ý kiến cho rằng chọn Việt Nam làm địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh này là một động thái mang tính biểu tượng rất cao, có lợi cho cả hai bên : đối với Hoa Kỳ, gặp gỡ tại Việt Nam phù hợp với hy vọng sẽ thúc đẩy lãnh đạo rất bướng bỉnh Kim theo mô hình kinh tế và chính trị Hoa Kỳ muốn. Với Bắc Hàn, thì Việt Nam là một quốc gia châu Á bị chia đôi trong Chiến tranh Lạnh, sau đó Cộng sản Bắc Việt đánh bại miền Nam Việt Nam do Hoa Kỳ lãnh đạo và đuổi đồng minh Hoa Kỳ ra khỏi Việt Nam. Ông phản ứng ra sao với đánh giá này ?

Carl Thayer : Quyết định chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim thứ hai không chỉ mang tính biểu tượng. Việt Nam được chọn vì lý do thực tế là tất cả các bên liên quan đều đánh giá cao khả năng của nước này trong việc cung cấp một môi trường an ninh cao cho hội nghị thượng đỉnh. Tất cả các bên liên quan đều tin tưởng rằng Việt Nam là một nước chủ nhà trung lập.

Ngoài ra, Chủ tịch Kim Jong-un muốn có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam để chứng minh rằng Bắc Hàn không bị cô lập. Bắc Hàn đã nghiên cứu mô hình đổi mới của Việt Nam trong quá khứ. Kinh nghiệm lịch sử của Việt Nam trong cuộc chiến Việt Nam với Hoa Kỳ, rồi bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ, đàm phán hiệp định thương mại tự do, v.v ... đều là những mối quan tâm của chế độ Bắc Hàn. Bắc Hàn sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của Việt Nam trong việc tiếp tục đối thoại với Mỹ và để có sự có qua có lại giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn.

Tổng thống Trump đã đến thăm Việt Nam vào năm 2017 cho Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng và là chuyến thăm chính thức tới Hà Nội. Việt Nam nằm trong vùng thoải mái của ông. Hoa Kỳ thừa nhận sự hỗ trợ lâu dài của Việt Nam đối với việc hạn chế các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, và sự hỗ trợ hiện tại của nước này trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Hàn. Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tán thành cải cách và mở cửa của Việt Nam như một hình mẫu cho Bắc Hàn học theo.

BBC : Giáo sư nghĩ Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào với hội nghị thượng đỉnh này, ông có nghĩ họ sẽ cố gắng gây ảnh hưởng với Kim trước sự kiện này không ? Vàgây ảnh hưởngnhư thế nào ?

Carl Thayer : Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức một chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Kim, vì vậy Trung Quốc đã tạo được ảnh hưởng ngoại giao của mình. Việc Trung Quốc ủng hộ một đối thoại cấp cao giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ không có gì bí mật. Trung Quốc cũng ủng hộ sự đối ứng trong quá trình phi hạt nhân hóa giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ và việc nới lỏng các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Trung Quốc sẽ ủng hộ hội nghị thượng đỉnh này vì họ đánh giá cao sự ổn định và giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra Trung Quốc cũng không muốn bị đẩy ra khỏi quá trình này.

BBC : Ông còn có thêm nhận định gì ?

Carl Thayer : Tổng thống Trump đã tỏ ra lạc quan về cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình trước thời hạn 1 tháng Ba cho một thỏa thuận thương mại. Họ sẽ gặp nhau ở đâu ? Có nhiều tin cho rằng hội nghị thượng đỉnh giữa Trump và Tập Cận Bình có thể sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng vào cuối tháng Hai. Điều này có thể giải thích tại sao Trump sẽ thực hiện chuyến đi xa đến Việt Nam.

Tina Hà Giang

*****************

Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần 2 : Bốn thách thức lớn (BBC, 06/02/2019)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chọn Việt Nam để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần 2 với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27 và 28 tháng Hai.

trumpkim5

Hội nghị thượng đỉnh Singapore là bước ngoặt lịch sử, nhưng liệu ngài Kim và ngài Trump từ đó có cùng nhìn về một hướng hay không ?

Hai vị lãnh đạo đối mặt với hàng loạt thách thức khi họ chuẩn bị cho buổi gặp gỡ.

Thách thức 1 : Vượt qua sự hào nhoáng

Cả Donald Trump và Kim Jong-un đều từng có những phát ngôn phóng túng xung quanh việc bình thường hóa quan hệ Mỹ-Triều tại hội nghị thượng đỉnh Singapore vào tháng Sáu năm 2018.

Có lẽ họ đã phá được 'tảng băng ngăn cách' ở cuộc gặp lịch sử này.

Tuy nhiên, những tuyên ngôn mập mờ không dẫn đến hành động cụ thể nào mà Mỹ đã đề ra, như là tháo dỡ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Vì vậy, áp lực lần này là họ phải đi đến một thỏa thuận xác đáng.

Cái khó ở đây là họ đang 'cá nhân hóa' cuộc xung đột hạt nhân : họ như đang đối đầu trực diện với nhau, và kết thúc bằng cách trao đổi thư cùng những thông điệp hòa bình.

Điều Nhà Trắng lo lắng đó là việc dàn xếp này sẽ có lợi cho ngài Kim hơn là người đồng cấp Trump - người vốn nổi tiếng với việc phụ thuộc vào cảm tính, cho dù ông chính là người viết kịch bản.

Hướng giải quyết là một cuộc đàm phán để chọn ra nội dung chi tiết trước thềm thượng đỉnh.

Nó đã không xảy ra vào cuộc họp trước, nhưng nó sẽ diễn ra bây giờ.

Và thành quả thật sự sẽ là thỏa thuận thượng đỉnh về một khuôn khổ để đảm bảo vụ việc này được giữ ở tầm chuyên gia.

Thách thức 2 : Cùng nhìn về một hướng

Tại Hội nghị thượng đỉnh Singapore, Mỹ và Triều Tiên đã thống nhất "phi hạt nhân hóa hoàn toàn khỏi bán đảo Triều Tiên".

Nhưng họ chưa làm rõ cụ thể như thế nào, dẫn đến sự nghi ngờ tính khả thi của thỏa thuận.

Đối với Mỹ thì phi hạt nhân hóa liên quan đến Triều Tiên đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân và cho phép sự xác minh bởi người giám định quốc tế.

Đối với Triều Tiên thì nó có nghĩa là Mỹ đã dùng các bước hộ trợ việc đe dọa Bình Nhưỡng với vũ khí hạt nhân trong khu vực.

Mỹ không thỏa thuận được nhiều, nhưng cũng không ra về tay trắng.

Tổng thống Trump đã làm rõ rằng ông sẽ mang lính Mỹ ở Hàn Quốc về nước, dẫu vậy ông vẫn chưa có kế hoạch gì ở thời điểm hiện tại.

Dù có thế nào, chủ tịch Kim chưa chính thức cam kết với sự định nghĩa phi hạt nhân hóa bằng văn bản. Các chuyên gia cho rằng ông nên được nhắc nhở làm việc đó và đồng ý với tiến trình cụ thể để thực thi.

Đó là một thử thách thật sự !

Tuần trước, Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên - ông Stephen Biegun ít nhất cũng thừa nhận sự mất kết nối với việc giảm trừ quân bị, và tuyên bố việc đi đến thỏa thuận với Bắc Triều Tiên đáng nhẽ là đã "quá hạn".

Thách thức 3 : Tiến hành phi hạt nhân hóa

Cả hai phía cho thấy tín hiệu đặt kỳ vọng vào các động thái trong Hội nghị.

Bình Nhưỡng đã đề nghị phá hủy toàn bộ cơ sở hạ tầng chế tạo bom hạt nhân, dẫn lời ông Biegun, nếu như bộ máy của Trump tìm ra được "cách xử lý phù hợp".

Kim Jong-Un đã ám hiệu rằng những động thái trên chỉ xảy ra khi có sự giảm nhẹ hình phạt, và sự đảm bảo về sự bảo an, ví dụ như tuyên bố chính thức về việc chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên.

Phía Mỹ dường như đang giảm bớt nhu cầu phi hạt nhân, nhận được nhiều hơn những hành động được ông Kim thông qua.

Đã có báo cáo về thỏa thuận liên quan đến việc giảm nhẹ hình phạt, đổi lại sự đóng băng về hạt nhân của Triều Tiên và việc sản xuất tên lửa (Bình Nhưỡng đã ngừng thử nghiệm, nhưng chưa ngừng sản xuất).

Thử thách là phải đảm bảo điều đó sẽ dẫn đến những bước cụ thể cho việc loại bỏ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Điều đáng lo ngại là ông Trump có thể thỏa thuận mang tính tình thế, mà không có một lộ trình rõ ràng cho việc phi hạt nhân hóa.

Thách thức 4 : Thực tế hơn ?

Bất cứ ai biết về Bắc Triều Tiên cũng đinh ninh rằng Kim Jong-un sẽ không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Sự ngăn chặn rất quan trọng, Giám đốc Cục Tình báo quốc gia Dan Coats đã nhấn mạnh như vậy tại ủy ban thượng viện tuần trước. Ông nói thêm rằng những người lãnh đạo "coi vũ khí hạt nhân cấp bách cho sự sống còn của chế độ".

Thay vào đó, các chuyên gia tin rằng ông Kim đang cố gắng xây dựng một môi trường ngoại giao cần thiết để Bắc Triều Tiên được công nhận là một quốc gia hạt nhân.

Ông đã đưa ra một thông điệp Năm Mới ấn tượng, khằng định rằng BÌnh Nhưỡng không sản xuất vũ khí hạt nhân như lời cam kết phi hạt nhân hóa.

Một số viên chức Lầu Năm Góc cho rằng việc kiểm soát vũ khí sẽ hợp lý hơn là xóa bỏ chúng.

Bất chấp điều đó, nhiều nhà phân tích kết luận rằng tiến trình phi hạt nhân hóa sẽ không khả thi, nếu như chế độ còn cảm thấy bất an, và trừ phi Kim Jong-un có thể thuyết phục rằng ông không cần vũ khí hạt nhân để nắm giữ quyền lực.

**********************

Thượng đỉnh Trump-Kim tại Việt Nam có lợi cho tất cả các bên (VOA, 06/02/2019)

Quyết đnh chn Vit Nam làm nơi t chc hi ngh thượng đnh ln th hai gia Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un v phn ln được da trên s thun tin và an ninh, tuy nhiên không ch có vy.

trumpkim6

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 6/2018 ở Singapore.

Theo hãng tin AP, mục tiêu ca Washington trong cuc gp thượng đnh ngày 27-28/2 sp ti ti Vit Nam là để Triu Tiên đng ý t b chương trình vũ khí ht nhân. Còn phía Triu Tiên có mt mc tiêu rng ln hơn, đó là tìm cách loi b "mi đe da ht nhân" t các lc lượng quân s Hoa Kỳ trú đóng ti Hàn Quc.

Trong khi đó nước ch nhà Vit Nam hy vng rằng đăng cai t chc thượng đnh này s tăng cường đòn by ngoi giao ca Vit Nam chng li nước láng ging hùng mnh Trung Quc trong vn đ tranh chp v ch quyn lãnh hi Bin Đông.

Vẫn theo AP, Vit Nam, cu thù ca M, đã chuyn đi sang nn kinh tế th trường t do dưới s điu hành mt h thng chính tr cng sn, còn có mt ý nghĩa ln hơn cho hi ngh thượng đnh M-Triu ln này.

AP trích nhận đnh ca tiến sĩ Lê Hng Hip, mt nhà nghiên cu thuc Vin ISEAS Yusof Ishak Singapore, nói rng : "Qua vic chn Vit Nam, hai nhà lãnh đo đánh đi mt thông đip chiến lược mnh m ti thế gii rng h sn sàng đưa ra quyết đnh đt phá để biến thù thành bn, và cùng nhau biến thế gii thành mt nơi tt đp hơn, theo gương ca mi quan h M-Vit".

Trong khi đó đài Al-Jazeera bình luận rng trong nhãn quan ca Washington, vic chn Vit Nam làm c vn cho Triu Tiên s có hiu qu c v mt chính tr ln kinh tế.

Hãng tin của Qatar lý gii rng Vit Nam có mt mi quan h tt vi c Washington và Bình Nhưỡng, trong khi Hà Ni vn duy trì lp trường trung lp trong vic lãnh t Kim Jong-un phát trin chương trình vũ khí ht nhân.

New York Times lý giải v Vit Nam được chn là đa đim t chc s kin chính tr quc tế quan trng này là do mi quan h tt vi c Hoa Kỳ, Hàn Quc và Triu Tiên.

Chính quyền ca Tng thng Trump cho rng Vit Nam là mt hình mu c v chính tr và kinh tế mà Triều Tiên nên theo đui. Dù là cu thù, M và Vit Nam gi đây tr thành đi tác vi kim ngch thương mi hai chiu tăng t 451 triu đôla năm 1995 lên đến 52 t đôla năm 2016, và Vit Nam tr thành mt trong nhng th trường xut khu tăng trưởng nhanh nhất của M.

Nhiều t báo hôm 6/2 nhn rng Washington nhìn nhn mi quan h gia M và Triu Tiên có th được ci thin theo chiu hướng tích cc như gia M và Vit Nam.

AFP dẫn li chuyên gia quan h quc tế Lê Hng Hip ca Vin nghiên cu ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore cho rng "ông Kim Jong-un s quan tâm đến vic tn mt chng kiến câu chuyn Vit Nam, vn có th là ngun cm hng tt và là mô hình đ ông nghĩ v con đường phía trước cho Triu Tiên".

AP dẫn li ông Murray Hiebert, chuyên gia cao cp ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế (CSIS) Washington, cho rng đim tương đng gia Vit Nam và Singapore chính là điu kin an ninh đm bo cho hi ngh thượng đnh M - Triều.

Về phía Triu Tiên, Vit Nam là đng chí, anh em tng ng h, h tr nhau trong chiến tranh và trên các din đàn quc tế.

Ông Hiebert bày tỏ s tin tưởng vào năng lc ca đi ngũ an ninh Vit Nam trong vic đm bo an toàn cho các lãnh đo quc tế cũng như mi điu kin tt nht cho hi ngh.

Theo ông Hiebert, Tổng thng Trump tng d hi ngh APEC 2017 Đà Nng và "quen thuc vi quc gia này cũng như có mi quan h tt vi các lãnh đo Vit Nam".

Ông Hiebert phân tích : "Việt Nam và Triu Tiên có mối quan h tình đng chí cng sn thâm niên, do đó Triu Tiên thân thiết vi quc gia cũng như quan chc ca nước này. Triu Tiên cũng cm thy an tâm rng Vit Nam có có kh đm bo an ninh cho lãnh t Kim".

Tờ South China Morning Post dn li ông Huỳnh Tấn Vinh, ch tch hip hi du lch ca thành ph Đà Nng, cho biết thành ph bin này "đáp ng được yêu cu v an ninh sau kinh nghim t chc APEC 2017". Ông Vinh khng đnh "ch cn được thông báo trước ba gi, chúng tôi vn có th đáp ng được mi yêu cầu".

Hãng tin Reuters trích lời ông Cao Sĩ Kiếm, cu thng đc ngân hàng nhà nước Vit Nam, người đã ban hành nhng ci cách sâu rng v chính sách tin t ca Hà Ni t năm 1989-1997, nhn đnh v thi kỳ m ca kinh tế : "Chúng tôi phi chp nhn s pha loãng quyền lc".

trumpkim7

Nhà máy lắp ráp xe Ford ở tỉnh Hải Dươ ng .

Triều Tiên có th hc được điu gì đó t đà tăng trưởng kinh tế gây n tượng ca Vit Nam, nh nhng ci cách kinh tế táo bo, hi nhp tích cc vào nn kinh tế thế gii và quan h đi tác tt đp vi các đi tác chiến lược, vi Hoa Kỳ và Hàn Quc trong số những nước quan trng nht, ông Vũ Minh Khương, phó giáo sư ti Trường Chính sách công Lee Kuan Yew ca Singapore nói vi AP.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vào tháng 7 năm ngoái đã đưa ra quan đim tương t khi ông đến thăm Hà Ni vào sau hai ngày hi đàm tại Triu Tiên.

"Các nhà lãnh đạo ca Vit Nam nhn ra đt nước ca h đã thc hin ci cách, m ca và xây dng các mi quan h mà không đe da đến ch quyn đt nước, s đc lp và mô hình ca chính ph", ông Pompeo phát biu trước cng đng doanh nghiệp ti Hà Ni.

"Tôi có một thông đip cho Lãnh t Kim Jong-un : Tng thng Trump tin rng đt nước ca ông có th đi theo con đường này. Đây chính là cơ hi ca ông nếu ông s nm bt", ông Pompeo nói.

Theo phân tích của ông Hiebert, Vit Nam hin đang lún sâu vào một cuc tranh chp ch quyn Bin Đông gay gt vi Trung Quc, đó là lý do Hà Ni tìm kiếm s h tr ngoi giao trong khu vc cũng như trên trường quc tế như mt hàng rào chng li Bc Kinh, và đăng cai mt hi ngh thượng đnh như thế này chc chắn s cng c thêm v thế quc tế ca Vit Nam.

Vẫn theo nhà hc gi ca CSIS này, giúp Washington đt được các mc tiêu trong chính sách trên bán đo Triu Tiên có th giúp Vit Nam tăng cường mi quan h cht ch hơn vi Hoa Kỳ, va cng c quan h thương mi và đu tư, va đóng mt vai trò đi trng mang tính chiến lược vi Trung Quc.

***************

Thượng Đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên ở Việt Nam : Cả ba bên cùng có lợi (RFI, 06/02/2019)

Hôm 05/02/2019, trong Thông Điệp Liên Bang, tổng thống Donald Trump đã chính thức thông báo Việt Nam là nơi sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều Tiên trong hai ngày 27 và 28/02.

trumpkim8

Bích chương tuyên truyền cho Đảng Cộng Sản Việt Nam được thấy trên đường phố Hà Nội ngày 23/01/2019. Reuters/Kham

Trong nhãn quan của cả Washington lẫn Bình Nhưỡng, việc chọn Việt Nam vừa "thuận tiện" vừa "an toàn". Theo giới quan sát, sự kiện ngoại giao này mang lại mối lợi cho cả ba bên.

Chỉ vài thập niên sau chiến tranh Việt Nam, Washington đã trở thành một trong những đối tác thân thiết của Hà Nội. Về phương diện kinh tế, Việt Nam đã nhanh chóng thoát khỏi nghèo khó để trở thành một trong những nền kinh tế năng động của Đông Nam Á, một đối tác thương mại đáng tin cậy của Hoa Kỳ trong khu vực.

Bắc Triều Tiên chấp nhận chọn Việt Nam vì cả hai nước cùng đi theo mô hình xã hội chủ nghĩa.

Nhưng câu hỏi giờ đây là việc chọn Việt Nam làm điểm hẹn thứ nhì của hai nguyên thủ Mỹ và Bắc Triều Tiên, Hà Nội có lợi gì ?

Mối lợi đối với Việt Nam

Ngay khi có những đồn thổi, dự báo, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố là Việt Nam sẵn sàng tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim lần hai. Vậy, Việt Nam sẽ được hưởng lợi gì ?

Giới chuyên gia nêu ra nhiều "mối lợi". Thứ nhất là trong quan hệ với nước láng giềng sát cạnh là Trung Quốc. Hãng tin Mỹ AP trích lời chuyên gia Murey Hiebert, thuộc khoa Đông Nam Á tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế CSIS, trụ sở tại Washington cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đang có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông với Trung Quốc, tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều Tiên tạo điều kiện cho chính quyền Hà Nội "củng cố vai trò của Việt Nam trên sân khấu quốc tế". Việt Nam đang muốn tìm kiếm thêm những điểm tựa để làm đối trọng với Bắc Kinh.

Thứ hai là đối với Mỹ, tạo điều kiện thuận lợi để hai ông Trump và Kim gặp nhau trên đất Việt giúp Hà Nội "ghi điểm" với Washington. Đây là cơ hội giúp Việt Nam thắt chặt thêm quan hệ với Mỹ, nhất là trong bối cảnh, hai quốc gia này cần có nhau, cả về mặt kinh tế lẫn chiến lược để làm đối trọng với Trung Quốc.

Sau cùng, dù muốn hay không, thượng đỉnh Donald Trump - Kim Jong-un vào cuối tháng này thu hút sự chú ý của toàn thế giới vào Việt Nam. Đây sẽ là một cơ hội bằng vàng để quảng bá cho hình ảnh của Việt Nam trên các phương tiện truyền thông quốc tế.

Hãng tin AP trích lời chuyên gia Lê Hồng Hiệp, thuộc Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á ISEAS tại Singapore cho rằng, du lịch và đầu tư vào Việt Nam có triển vọng tăng lên sau thượng đỉnh Mỹ- Bắc Triều Tiên lần này.

Mỹ và Bắc Triều Tiên có lợi gì ?

Đương nhiên không phải tình cờ cả Donald Trump lẫn Kim Jong-un cùng đồng ý gặp nhau tại Việt Nam. Theo phân tích của chuyên gia Lê Hồng Hiệp, qua quyết định này nguyên thủ Bắc Triều Tiên và Mỹ cùng bắn đi một tín hiệu mạnh với cộng đồng quốc tế rằng, tương tự như trong quan hệ giữa Washington và Hà Nội, Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên cũng mong muốn có những bước đột phá, để hai quốc gia thù nghịch có thể sang trang lịch sử, cùng bắt tay hợp tác và xây dựng một "thế giới tươi đẹp hơn".

Thêm vào đó, trở lại Việt Nam sẽ giúp cho tổng thống Hoa Kỳ làm một công đôi việc. Hãng tin Pháp, AFP trích lời chuyên gia Cheon Seong Whun thuộc viện nghiên cứu ASAN tại Seoul cho rằng, Mỹ có thể dùng lá bài Việt Nam để dằn mặt Trung Quốc.

Ai cũng biết Bắc Kinh là điểm tựa chính của chế độ Bình Nhưỡng, cả về mặt kinh tế, lẫn chiến lược. Trong chưa đầy một năm Kim Jong-un đã bốn lần sang Bắc Kinh hội kiến ông Tập Cận Bình và đôi bên đồng ý "nghiên cứu và phối hợp để giải quyết tình hình bán đảo Triều Tiên, đặc biệt trong tiến trình đàm phát giải trừ hạt nhân".

Còn đối với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, đến Việt Nam có thể là nhất cử, lưỡng tiện bởi vì Việt Nam cũng giống như Bắc Triều Tiên, "quản lý" được truyền thông báo chí, một quốc gia an toàn và thậm chí Kim Jung Un có thể đến Việt Nam bằng đường sắt.

Thứ nữa, đây cũng là cơ hội để nguyên thủ Bắc Triều Tiên viếng thăm Việt Nam. Lần cuối cùng lãnh tụ Bắc Triều Tiên công du Việt Nam Việt Nam là vào năm 1958, khi cha đẻ của nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên, Kim Nhật Thành – ông nội của đương kim lãnh đạo Bình Nhưỡng, dừng chân tại Hà Nội. Trong suốt sáu thập niên qua, bang giao hai nước vẫn tốt đẹp, cả về chính trị lẫn kinh tế. Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Bắc Triều Tiên.

Cuối cùng, lựa chọn của Mỹ và Bắc Triều Tiên đều làm hài lòng Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản vì Việt Nam có quan hệ hữu hảo với cả 3 nước này.

Thanh Hà

*******************

Việt Nam hoan nghênh Thượng đỉnh Trump-Kim lần 2 (VOA, 06/02/2019)

Hôm 6/2, Bộ Ngoi giao Vit Nam lên tiếng v phát biu ca Tng thng M Donald Trump trong Thông đip Liên bang đ cp đến vic Thượng đnh gia M và Triu Tiên được dự kiến din ra ti Vit Nam vào ngày 27-28/02/2019.

trumpkim9

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vit Nam Lê Th Thu Hng.

Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng được truyn thông trong nước trích li nói : "Vit Nam hoan nghênh vic M và Triu Tiên gp thượng đnh ln hai".

Bà Lê Thị Thu Hng nói thêm : "Vit Nam ủng h mnh m đi thoi nhm duy trì hòa bình, an ninh, n đnh trên bán đo Triu Tiên".

Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam nhn mnh : "Vit Nam sn sàng đóng góp tích cc, phi hp vi các bên liên quan đ cuc gp thượng đnh Hoa Kỳ - Triu Tiên lần hai thành công, góp phn vào mc tiêu nói trên".

Tờ South China Morning Post hôm 6/2 loan tin rng Người phát ngôn Văn phòng Ph Tng thng Hàn Quc Kim Eui-kyeom cũng hoan nghênh tuyên b ca ông Trump.

Ông Kim nói : "Vào năm ngoái tại Singapore, Hoa Kỳ và Triều Tiên đã thc hin nhng bước đu tiên hướng ti vic chm dt 70 năm thù nghch. [Seoul] hy vng rng hai bên s đt được nhng tiến b vng chc và thc tế ti Vit Nam".

*********************

Thượng đỉnh tại Đà Nẵng : Việt Nam là bằng chứng để Trump thuyết phục Kim (VOA, 05/02/2019

Ba chuyên gia về quan h quc tế nói vi VOA rng Vit Nam s được coi là "nhân t quan trọng" trong kiến to hòa bình và tr thành "tâm đim ca thế gii", nếu các bên liên quan chính thc chn đt nước Đông Nam Á làm ch nhà cho hai cuc gp thượng đnh gia tng thng M vi lãnh đo Triu Tiên và Trung Quc vào cui tháng 2.

trumpkim10

Đoàn xe của Tng thng Trump được người dân Đà Nng nng nhit chào đón hi tháng 11/2017

Tin tức dn dp trong nhng ngày đu tháng 2 ca CNN và VOA, dn các ngun tho tin, cho biết Tng thng M Donald Trump và Lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un có kế hoch gp nhau ln 2 Đà Nng. Ngoài ra, báo Bưu Đin Hoa Nam Bui Sáng có tin nói ông Trump và Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình cũng cân nhc s gp li nhau Vit Nam.

Hai cuộc gp được d báo s din ra riêng r nhưng tiếp ni sát nhau trong khong 3 ngày cui cùng ca tháng 2, theo các bn tin ca 3 cơ quan báo chí.

Trong một cuc tr li phng vấn được phát trên kênh CBS M hôm 3/2, Tng thng Trump nói ngày gi và đa đim ca cuc gp thượng đnh gia ông và lãnh t Triu Tiên "đã được nht trí", và có th s được công b trước hoc trong bn Thông đip Liên bang mà ông s đc hôm 5/2.

trumpkim11

Tổng thng Trump đến sân bay Đà Nng hi tháng 11/2017

Mặc dù vn còn ch li công b chính thc t các bên liên quan, song lúc này, hai nhà nghiên cu kỳ cu và mt nhà bình lun uy tín nói vi VOA rng h không ngc nhiên mt khi Vit Nam được chn làm ch nhà cho s kin được c thế gii chú ý ti.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, thuc vin nghiên cu v Đông Nam Á ISEAS Ysop Ishak đt ti Singapore, ch ra rng Vit Nam có quan h ngoi giao vi c M và Triu Tiên, hai nước đu có đi s quán ti Hà Ni, nh đó, h có th phi hp suôn s vi nước ch nhà để chuẩn b cho cuc thượng đnh.

Bên cạnh đó, bn thân Tng thng Trump đã đến Đà Nng d hi ngh APEC vào tháng 11/2017, dường như ông đã có n tượng tt v h tng cơ s đó phc v cho các cuc gp cp cao, theo tiến sĩ Hp.

Nhà bình luận Nguyn Đi Phượng, nguyên Trưởng ban Tin Quc tế, báo Tin Phong, có chung đánh giá như tiến sĩ Hp, và b sung thêm rng v trí đa lý ca Đà Nng thích hp đ chuyên cơ IL-62M ca ông Kim Jong-un có th bay thng t Pyongyang đến, mt yếu t an ninh quan trng đi với ông Kim.

Nhưng lý do quan trng hơn đ hai nhà lãnh đo nước ngoài chn Vit Nam, theo tiến sĩ Hp, có th là ông Trump mun ông Kim nhìn thy s phát trin ca Vit Nam như mt ví d tham kho v vic mt nước tng là k thù, có chiến tranh vi M song nay đã tr thành đi tác toàn din và phát trin các quan hệ ngoi giao, kinh tế tt đp vi M ra sao.

Với cách nhìn ca ông Hp, Tng thng Trump dường như có nhng hàm ý khi chn Đà Nng, nơi quân M đã đ b ln đu thi chiến tranh Vit Nam, ri tr thành mt căn c quân s ln ca M, và nay là mt thành phố hin đi, sm ut, tươi đp.

Trong khi đó, về phía Triu Tiên, tiến sĩ Hp nhn đnh rng bn thân lãnh t Triu Tiên có th cũng mun nhân cuc hp vi ông Trump đ gp lãnh đo Vit Nam và tham vn v nhng điu có ích cho Triu Tiên.

Trong nửa cui tháng 1, đã xuất hin các tin tc cho rng ông Kim Jong-un sp thăm Vit Nam.

Ông Hợp nói vi VOA :

"Triều Tiên h đt ra vn đ là nếu h m ca, phi ht nhân hóa và tiến đến hòa bình Bán đo Triu Tiên thì h có th hc bài hc nào đó t Vit Nam v quá trình đổi mi kinh tế, đ giúp h có mt chiến lược, kế hoch phát trin Triu Tiên sau thi kỳ này".

Nhận đnh ca tiến sĩ Hp cũng trùng vi suy nghĩ ca nhà báo Nguyn Đi Phượng và tiến sĩ Nguyn Ngc Trường, Ch tch Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Phát triển Quan h Quc tế, mt t chc có quan h cht ch vi B Ngoi giao Vit Nam.

Ông Trường, tng là mt đi s ca Vit Nam, nói vi VOA :

"Về phía ông Kim có l có d tính s hc tp theo mô hình ca Vit Nam đ không chóng thì chy nhng vn đề rắc ri ca 60 năm lch s đ li s được gii quyết. Triu Tiên s đi con đường nào, theo đnh hướng nào đ xây dng kinh tế đng thi vn gi quyn lãnh đo ca Đng Lao đng Triu Tiên ca dòng h ông Kim ? Cho nên đến Vit Nam có th là nht c lưỡng tiện đi vi ông Kim".

Các ông Hà Hoàng Hợp, Nguyn Ngc Trường và Nguyn Đi Phượng đu nht trí rng mt khi có tuyên b chính thc rng Vit Nam là ch nhà ca cuc gp thượng đnh Trump-Kim, và có th là c thượng đnh Trump-Tp, điu đó s là bước nhy vt v v thế và hình nh ca Vit Nam.

Tiến sĩ Hp và tiến sĩ Trường nhn mnh đến vic đây là ln đu tiên Vit Nam là ch nhà cho cuộc gp thượng đnh song phương gia M, siêu cường s mt thế gii, vi mt nước khác, mà không nm trong khuôn kh mt hi ngh đa phương.

n tượng v Vit Nam s còn mnh m hơn, nếu Vit Nam cũng là ch nhà cho cuc gp thượng đnh gia lãnh đo hai siêu cường M, Trung, theo hai tiến sĩ.

Chủ tch Trường ca Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Phát trin Quan h Quc tế nói :

"Đây có thể coi là ln đu tiên Vit Nam tr thành đim đến, đim hn ca cuc gp cp cao. Và điu đó cho thy là Vit Nam ở vào v trí rt thun li v đa chính tr và đa chiến lược. Và điu đó rt tt cho Vit Nam, bi vì điu này cũng to cú huých cho kinh tế Vit Nam, to cú huých cho tm nhìn ca người Vit Nam trong thi đi Vit Nam đang trin khai chính sách đa phương hóa, đa dng hóa quan h quc tế".

Tiến sĩ Hp thuc Vin ISEAS Ysop Ishak bình lun :

"Nó đánh dấu trình đ quan h đi ngoi ca Vit Nam trong vic kiến to các cuc gp thượng đnh đ dn đến vic x lý các vn đ quan h, an ninh quc tế, và các quan h song phương có th nh hưởng toàn cu. Nếu nó din ra, đó là mt bước tiến ca Vit Nam. Nó có lợi cho Vit Nam vì Vit Nam đã t mình nâng cao trình đ, v thế v đi ngoi. Vit Nam có hình nh là đt nước hòa bình, tiến ti nhng s phát trin, và m rng v mt t do đ nhng nước chưa đt được mc đ như Vit Nam thì h nhìn vào mà đi tới".

Nguyên Trưởng ban Quc tế báo Tin Phong Nguyn Đi Phượng nhn xét :

"Việc la chn nếu din ra, tôi nghĩ điu này rt tt cho Vit Nam bi vì li mt ln na Vit Nam li tr thành tâm đim ca truyn thông thế gii. Vit Nam có cơ hi đ th hin sự đóng góp ca mình cho hòa bình, phát trin trong khu vc, cũng như mun bày t thin chí ca mình đi vi chính ph Hoa Kỳ và chính ph Cng hòa Dân ch Nhân dân Triu Tiên. Mt ln na, Vit Nam li có cơ hi tt đp đ qung bá hình nh ca mình trước truyền thông thế gii".

Nhà báo có hơn 30 năm kinh nghim đ cp thêm đến khía cnh văn hóa khi ông cho rng theo quan nim tâm linh ca người Vit, vic tng thng ca siêu cường hàng đu thế gii và lãnh đo ca hai nước quan trng khác "xông đt" Vit Nam trong tháng 2, ngay sau Tết, là điu rt tt lành đi vi Vit Nam.

Theo thông tin từ cuc tr li phng vn được phát trên kênh CBS hôm 3/2, Tng thng Trump nói v cuc gp sp ti vi Lãnh t Kim Jong-un rng : "Cuc gp đã được cht li. Ông y [Kim] mong đợi nó. Tôi mong đi nó".

Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nói vi báo gii hôm 24/1 rng tuy Vit Nam thi đim đó "chưa có thông tin gì" v kh năng tr thành đa đim hp thượng đnh gia hai ông Trump, Kim, song đt nước Đông Nam Á này "rất t tin" v năng lc t chc nhng s kin quc tế như vy.

Quay lại trang chủ
Read 620 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)