Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/02/2019

Freedom House : Đài Loan xếp hạng 26, Trung Quốc hạng 180/195 về Tự do

VOA tiếng Việt

Trong Báo cáo Tự do trên thế gii năm 2019 ca Freedom House, Đài Loan được đánh giá là "t do", và xếp th 26 v T do trong s 195 quc gia hay vùng lãnh th trong năm 2018. Trong khi đó, Trung Quốc xếp hng th 180 và được coi là "không có t do".

asia2

Các giáo sĩ và giới chc qua li dưới giàn camera an ninh vào lúc ri đn th Hi giáo Id Kah trong mt chuyến đi thăm do Bc Kinh t chc ti vùng Tân Cương. nh chp ngày 4/1/2019.

Trong phúc trình về T Do trên Thế Gii 2019 mang ta đ "Dân ch Lùi Bước"ca Freedom House, t chc theo dõi tình trng t do dân ch trên thế gii nói rng trong năm 2018 vừa qua, nn dân ch toàn cu đã b xói mòn và suy yếu liên tiếp trong 13 năm.

"Xu hướng đo ngược dân ch đã lan ti nhiu quc gia tt c mi khu vc, t các nn dân ch lâu đi như Hoa Kỳ, cho đến các chế đ đc tài lâu đi như Trung Quc và Nga", báo cáo của Freedom House nhn xét.

"Những s mt mát nói chung còn nông cn so vi nhng thành qu đã đt được vào cui thế k 20, tuy nhiên

Theo phúc trình của Freedom House, trong s 195 quc gia hoc vùng lãnh th được kho sát, 86 nước/vùng lãnh th được đánh giá là "t do", 59 "t do mt phn" và 50 "không có t do".

Đài Loan đạt 93 đim trên 100 v t do, tương t như năm trước đó-2017, đng hng hai Châu Á, ch sau Nht Bn (96 đim) và đng trước các nn dân ch phương Tây như Pháp (90 đim), Ý (89 đim) và Hoa Kỳ (86 đim).

Đứng đu đng hng v t do là Phn Lan, Na Uy và Thy Đin, c ba đu đt 100 đim, tiếp theo là Hà Lan (99), Canada (99), New Zealand (98), Uruguay (98), Úc (98), Luxembourg (98), Ireland ( 97) và Đan Mạch (97).

Trung Quốc là mt trong nhng nước có s đim thp nht. Vi ch có 11 đim, nước này b xếp hng180, ngang hàng vi Azerbaijan và Yemen.

Phúc trình của Freedom House trích dn mi quan ngi v vic cá nhân hóa quyn lc ti Trung Quc, trong khi quyn lc tp trung trong tay lãnh t Đng Cng sn Tp Cn Bình, và nhng c gng ca Bc Kinh nhm đy mt triu người sc tc Duy Ngô Nhĩ và nhiều người khác vào các trung tâm "ci to" tàn bo, nơi nhng thông tin đã bt đu xut hin v nhng cnh tra tn hết sc dã man, và nhng cái chết trong khi b giam gi".

Phúc trình của Freedom House còn cnh báo v vic Trung Quc xut khu mô hình kiểm duyt và giám sát internet.

Báo cáo này cảnh giác : "Khi mà mng internet đóng vai trò ca mt cng đng toàn cu trên không gian o, và gia lúc chi phí cho các h thng giám sát tinh vi tiếp tc gim, ý đnh và kh năng ca Bc Kinh trong vic truyền bá các mô hình toàn tr, có th kim soát xã hi, đt ra nguy cơ ln đi vi nn dân ch trên toàn thế gii".

Quay lại trang chủ
Read 525 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)