Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/03/2019

Thượng đỉnh Trump-Kim II thất bại : ai mừng ai tiếc ?

Tổng hợp

Thượng đỉnh Hà Nội : Trump trắng tay, Kim nâng cao vị thế ? (VOA, 01/03/2019)

Tổng thng M Donald Trump đã không th đem v mt tha thun ht nhân sau hai ngày hp thượng đnh vi lãnh đo Triu Tiên Kim Jong-un Hà Ni trong khi ông Kim đã tn dng cuc gp vi ông Trump đ nâng cao hình nh ca mình đi vi người dân trong nước cũng như trên trường quc tế, truyn thng M nhn đnh v kết qu ca Thượng đnh Trump-Kim ln hai.

thangloi1

Cuộc gp Trump-Kim ln hai đã có kết thúc không như mong đi

Sau hai ngày họp thượng đnh, ông Trump đã đt ngt ct ngn hi ngh vào trưa ngày 28/2 vi lý do là phía Triu Tiên đưa ra yêu cu mà ông không th chp nhn là ‘d b hoàn toàn các lnh cm vn’. Trong khi đó, phái đoàn Triu Tiên đã đ li cho phía M không chịu ‘d b mt phn lnh cm vn’ đ đi ly vic h tháo d ‘hoàn toàn, vĩnh vin, có giám sát’ mt s cơ s ht nhân ca h như là bước đu tiên hướng ti phi ht nhân hóa.

Ông Trump thua ?

Đài NBC nhận đnh rng Tng thng Trump ‘đã thua ln’.

"Sau khi đi nửa vòng Trái đt đ đến gp mt đi mt vi mt trong nhng nhà đc tài khét tiếng nht thế gii vi hy vng s thuyết phc được nhà đc tài này t b kho vũ khí ht nhân ca ông – v tng thng t xem mình là nhà thương thuyết tài ba nht thế gii ri b bàn đàm phán mà trong tay không có gì nhiu hơn lúc ông đến", đài NBC nhn đnh.

"Đôi khi anh phải b đi", ông Trump phát biu ti cuc hp báo sau Thượng đnh. "Tôi nghĩ rng đây là mt trong nhng lúc như vy".

Đài NBC cũng đặt tht bi ti Hi nghị Hà Ni lên trên mt lot nhng v viêc xu h ca ông Trump trong nhng tháng va qua.

Đó là thất bi nng n ca Đng Cng hòa ca ông Trump trong cuc bu c H vin gia kỳ, đt đóng ca chính ph 35 ngày mà ông Trump nói là ‘vic ca ông’ mà ông thấy ‘t hào’ nhưng cui cùng không đt được mc đích gì ; Quc hi bác yêu cu ca ông cp tin xây bc tường biên gii vi Mexico ; mt s cng s gn gũi nht ca ông b Công t viên đc bit Robert Mueller kết án ; và mi đây nht là nhng cáo buc ông là kẻ ‘la đo, di trá và phân bit chng tc’ mà lut sư cũ đng thi là người dàn xếp ca ông, ông Michael Cohen, đưa ra trước H vin.

Ông Trump đã tự đt mình vào thế khó khi đng ý đến gp ông Kim mt ln na vi không có gì hơn là mt li ha t phía Bình Nhưỡng rng h s bt đu thu gn chương trình ht nhân ca h.

Tuy nhiên những gì mà Trump đã mt v phương din uy tín, thi gian và công sc s chng là gì so vi nhng gì mà bn thân ông và nước M có th s mt nếu như ông nhượng b ông Kim ch đ đt được mt tha thun đ cho phép ông tuyên b hi ngh thành công và gi th din khi v nước.

Ông Victor Cha, giám đốc chương trình Triu Tiên ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quc tế (CSIS) gi cuc gp thượng đnh Hà Ni là ‘tht bi hoàn toàn’. Tuy nhiên, ông cho rằng ông Trump ‘đã có quyết đnh đúng khi thúc đy nhng bước đi ln hơn nhng hành đng vn vt và thà là không đt tha thun còn hơn là có mt tha thun ti’.

Ông Trump đã tiết l tha thun đt được s ti t như thế nào khi ông nêu lên điểm bế tc trong cuc đàm phán vn tp trung vào vic d b các lnh trng pht đi vi Triu Tiên đ đi ly vic h gii tr ht nhân.

"Về cơ bn h mn d b hoàn toàn các lnh trng pht, nhưng chúng tôi không th làm được", ông Trump cho biết. "Họ sn lòng gii tr ht nhân trên mt phương din ln mà chúng tôi mun, nhưng nhiêu dó không th khiến chúng tôi xóa b toàn b các lnh trng pht, cho nên chúng tôi tiếp tc làm vic và chúng ta s ch xem".

Trước khi đàm phán sp đ, Đài NBC đã đưa tin vào tối ngày 27/2 rng các phía M đã t b yêu cu ông Kim kê khai đy đ s vũ khí ht nhân và chương trình tên la đn đo.

Cũng như chuyến công du Vit Nam ln này mà ông Trump đã ct công đi gp ông Kim, vic M t b yêu sách nói trên cho thy bn thân ông Trump rất mong mun có được tha thun nào đó vi ông Kim trước khi ông ri Vit Nam. Chương trình ca ông Trump mà Nhà Trng thông báo cho ngày 28/2 thm chí còn bao gm mt l ký tha thun – mt tha thun cui cùng đã không thành và bui l đó cũng bị hy đt ngt.

Ngay cả trước khi đt chân đến Hà Ni, khao khát ca ông Trump mun có được tha thun vi Triu Tiên dường như mnh đến ni các chuyên gia v Triu Tiên ca M lo ngi rng ông s b cun vào mt tha thun ti. Mt s nhng người chỉ trích Trump cho rng ông đang tuyt vng mun ghi đim trên trường quc tế đ kha lp nhng khó khăn chính tr trong nước.

Ông Trump đã không đi quá xa đến mc ông đt mình vào mt tình hung mà ông không còn la chn nào tt – nhưng ông đã đi gn đến đó.

"Vào lúc này, chúng ta có một s la chn", ông nói. "Và vào lúc này, chúng tôi quyết đnh không theo bt kỳ la chn nào".

Theo nhận đnh ca NBC thì không có la chn nào là tt nht cho ông Trump vào lúc này.

Không phải lúc nào ông Trump cũng la chọn con đường ít ri ro nht. Trong vòng 35 ngày hi đu năm nay, ông đã đ cho chính ph M đóng ca mt phn trong mt n lc tuyt vng đ buc phe Dân ch chi tin xây bc tường biên gii. Sau khi cui cùng ông cũng phi chm dt đóng ca chính ph, ông đã được Quc hi cp ít tin đ xây hàng rào biên gii hơn là nhng gì mà Quc hi sn sàng cp cho ông lúc đu – lúc chưa xy ra đóng ca chính ph.

Tuy nhiên, giờ đây quyết đnh ca ông t b vic đt được tha thun có l s làm hài lòng rt nhiu các chuyên gia về Triu Tiên ca M. Quan trng hơn, ngoài h mình trước ông Kim vi vic đng ý đến Hà Ni mà không h có tha thun nào được chun b trước ngay t đu, ông Trump đã không nhượng b gì thêm Hà Ni.

Đó là một thng li nh nm trong mt thất bại ln, NBC nhn đnh.

Canh bạc ri ro

Tờ New York Times cũng có nhn đnh tương t như NBC khi cho rng bao công sc ông Trump b ra đ gp thượng đnh vi ông Kim vì ông tin vào mi quan h cá nhân gia hai ông cũng như tài đàm phán ca bn thân ông đã trở thành công cc.

"Chấp nhn đàm phán trc tiếp vi nhà lãnh đo Triu Tiên – điu mà tt c nhng người tin nhim ca ông đu không mun làm – Tng thng Donald Trump đã bay gn 15.000 km đ đến gp ông Kim Jong-un ln th hai trong vòng chưa đy mt năm và với tt c hy vng đt cược vào kh năng đàm phán ca bn thân mà ông ca ngi là ‘nhà đàm phán bc thy’ s to nên khác bit. Nhưng theo nhng gì đã din ra, thì mi vic li không được như vy", t New York Times viết.

"Chẳng thà không có tha thuận còn hơn là tha thun ti, và tng thng đã làm đúng khi b ngang hi ngh", ông Richard Hass, ch tch Hi đng Quan h Đi ngoi, được New York Times dn li nói.

"Tuy nhiên điều này l ra không nên xy ra", ông Hass nói thêm. "Thượng đnh đ v và đó là rủi ro anh phi chu khi đt quá nhiu nim tin vào quan h cá nhân vi mt nhà lãnh đo như ông Kim, khi mà cuc gp không được chun b đy đ và khi tng thng t du hiu cho thy ông t tin s thng li".

Kết qu ca cuc hp hôm 28/2 đã khiến mọi người ngc nhiên. Trước đó, ông Trump đã tin tưởng rng mt tha thun đang hình thành đến mc Nhà Trng loan báo s có ‘l ký kết’ ngay sau bui ăn trưa thân mt gia hai nhà lãnh đo. Nhưng điu đó đã không h xy ra.

"Tổng thng Trump có l đã có mt tha thun nh", ông Joseph Yun, cu đc s v Triu Tiên ca B Ngoi giao M, nhn đnh sau khi Thượng đnh Hà Ni sp đ. "Đóng ca mt vài cơ s ht nhân và d b mt vài lnh cm vn. Nhưng vì Cohen (lut sư ca ông Trump ra khai chứng chng li ông Quc hi) mà ông Trump cn phi có mt tha thun ln đ đi ly vic ni lng cm vn cho vic d b quy mô ln các cơ s ht nhân mà Triu Tiên phi mt gn 40 năm mi xây dng được".

Trong ngắn hn, hu qu ca thượng đỉnh ln hai nhiu kh năng s rt tai hi đi vi ông Trump, không ch đi vi gic mơ đt gii Nobel Hòa bình ca ông Trump mà ông đã nh Th tướng Nht Shinzo Abe đ c, theo New York Times.

Cũng theo tờ báo này, ông Trump, người đã d dàng chp nhn cam kết hết sc mơ h ca ông Kim ti cuc gp Singapore ln trước là ‘làm vic hướng đến phi ht nhân hóa’, đã nhn ra trong cuc gp Hà Ni rng nếu ln này ông chp nhn yêu cu ca ông Kim là d b tt c mi cm vn thì ông s mt hết nhng đòn bẩy mà ông có được đ gây sc ép vi ông Kim.

Tờ báo này nhc li là k t ông Kim đưa ra li cam kết đó vi ông Trump Singapore, Bình Nhưỡng đã tìm mi cách thoái thác như ông Kim không chu gp Ngoi trưởng M Mike Pompeo Bình Nhưỡng và không cung cp cho ông Pompeo danh mục các vũ khí ht nhân ca h và không chu làm vic vi đc s ca M v Triu Tiên.

Thắng li v hình nh

Về phía nhà lãnh đo Triu Tiên, hãng tin AP nhn đnh rng ông Kim Jong-un không h ra v tay trng mc dù ông đã không đt được mc tiêu d b cm vn và mt tuyên b hòa bình chm dt Chiến tranh Triu Tiên.

Ông Kim có lẽ đã yêu sách quá mc v d b lnh cm vn, nhưng ông đã cho thy rng ông có th chơi rn – mt điu mà có l ông Trump s không th quên. Ông đã ri khi hi nghị vi tính chính danh nhiu hơn trước đây sau khi đã thuyết phc người đàn ông quyn lc nht thế gii đến Châu Á ln th hai trong vòng chưa đến 9 tháng. Ngay c khi loan báo rng đàm phán đã tht bi, ông Trump vn tiếp tc ca ngi ông Kim và nhn mạnh rằng cuc gp thượng đnh nhìn chung là thân thin và mang tính xây dng.

Quan trọng hơn, ông Trump đ ng kh năng tiếp tc đàm phán mà ông Kim có th tn dng.

Nhờ vào cuc gp thượng đnh ln th nht vi ông Trump Singapore, ông Kim đã có bước tiến dài trong việc khiến cho Trung Quc và Hàn Quc không còn mn mà gì đi vi lnh trng pht ca Liên Hip Quc cũng như chính sách ‘áp lc ti đa’ ca M. Ông Kim được cho là s tiếp tc c gng đy Bc Kinh và Seoul ra xa hơn na chính sách ‘áp lc ti đa’ của Washington vn đã tr nên ngày càng suy yếu.

Tuy nhiên, việc tht bi ca Hi ngh Hà Ni không nht thiết có nghĩa là tt c các bên ngay lp tc s quay tr li tình trng khng hong như trước kia do ông Trump đã nói rng ông Kim cam kết s duy trì việc đình ch phóng ha tin và th ht nhân.

Mặc dù có ch ý hay không, ông Trump đã liên tc giúp cho ông Kim khng đnh bn thân trên vũ đài chính tr thế gii.

Trong cuộc hp báo, Tng thng M dường như đã lp li mt trong nhng lun đim ch chốt của ông Kim rng các cuc tp trn rt tn kém và không cn thiết. Hoa Kỳ vn duy trì gn 30.000 quân Hàn Quc và các cuc tp trn chung gia hai nước t lâu đã được Bình Nhưỡng và c Bc Kinh xem là mt mi đe da an ninh ln đi vi h.

Tại cuc gp đầu tiên Singapore, ông Trump đã đi xa đến mc ra lnh dng các cuc tp trn thường niên vi Hàn Quc.

Mặc dù ti Hà Ni ln này ông Trump không đ cp đến vic rút quân M v nước nhưng ông dường như chp nhn quan đim ca ông Kim.

Ngay cả khi các cuc đàm phán ca ông vi ông Trump b sa ly, ông Kim vn đã xóa đi phn ln hình nh mt chiu mà thế gii nhìn nhn v các lãnh đo Triu Tiên.

Hà Ni, ông t ra ăn ý và ngoi giao trong các bui tiếp xúc vi ông Trump. Tuy nhiên ông kiên quyết t chi từ b chương trình ht nhân mà đt nước ông phi rt tn kém và rt vt v mi đt được đ đi ly mt đ ngh mà ông cho rng không đáng.

Hà Ni, cũng như Singapore, ông đã th hin mt khuôn mt d gn hơn là khi ông xut hin trên truyn thông trong nước. Có lúc ông t v nghiêm ngh, nhưng có lúc ông mm cười, th hin s tư tin và tôn trng trong các cuc đàm phán vi đi tác ln tui hơn ông rt nhiu.

Ông thậm chí còn được bt gp có mt khonh khc hút thuc rt đi thường trong chuyến tàu đến Việt Nam khi ông đng ti mt sân ga và châm thuc bng mt que diêm c đin trước khi em gái ông đưa cho ông cái gt tàn.

Mặc dù ông da vào phiên dch trong các cuc tiếp xúc vi ông Trump, người ta đã nghe thy ông nói tiếng Anh khi ông chào ông Trump. Ông cũng có hành động mang tính ri ro khi ln đu tiên lng nghe câu hi ca các phóng viên phương Tây.

Không giống như ông Trump, người ngay lp tc lên máy bay v Washington sau cuc gp, ông Kim không vi vã ri Hà Ni. Ông d kiến li đến ngày 2/3 và sẽ có thi gian thăm thú và gp g các quan chc Vit Nam trong mt chuyến thăm được gi là ‘thăm viếng hu ngh’. Điu này s giúp cho ông th hin vi người dân Triu Tiên và thế gii rng cuc gp thượng đnh gia ông vi ông Trump ch là mt phn trong chuyến công du rng ln hơn và nhiu mc tiêu hơn ca ông.

Ông Trump sẽ quay tr v quê nhà trước nhng người dân Triu Tiên mà theo truyn thông nước này ‘đã mt ng vì h kính cn mong ch ngày ông quay li’. Cho dù điu đó có tht hay không, chc chn ông s không phi đi mt vi ngn la chính tr vn đang ch đi ông Trump Washington.

***********************

Mỹ tiết lộ thêm lý do đàm phán với Triều Tiên đổ vỡ ở Việt Nam (VOA, 01/03/2019)

Triều Tiên đ xut đóng mt phn khu phc hp ht nhân Yongbyon đ đi li vic d b hoàn toàn các bin pháp trng pht ca Liên Hp Quc, ngoi tr các bin pháp nhm vào các chương trình vũ khí hy dit hàng lot, Reuters đưa tin, trích dn mt quan chức ngoại giao cp cao ca M.

thangloi2

Hình ảnh Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Trump tại một phòng tranh ở Hà Nội.

"Điều nan gii mà chúng tôi phi đi mt lúc này là Bc Hàn không sn lòng ngưng hoàn toàn các chương trình vũ khí hy dit hàng lot ca h", quan chc M n danh nói vi các phóng viên.

"Vì lẽ đó, vic ni lng các bin pháp trng pht nhiu, nhiu t đôla trên thc tế s đt chúng tôi vào v thế tr cp cho vic tiếp tc phát trin vũ khí hy dit hàng lot Triu Tiên".

Quan chức này nói vi các phóng viên sau khi cuc hp thượng đnh thứ hai gia Tng thng Trump và Ch tch Kim đ v Vit Nam.

"Mọi chuyn là vì các bin pháp trng pht", ông Trump nói sau khi các cuc đàm phán b ct ngn. "V cơ bn, h mun các bin pháp trng pht được d b hoàn toàn và chúng tôi không th làm vy".

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Bc Hàn Ri Yong Ho sau đó nói ti mt cuc hp báo rng Triu Tiên ch mun d b mt phn các bin pháp trng pht "liên quan ti đi sng ca người dân và không liên quan ti các bin pháp trng pht quân s".

Theo Reuters, quan chức M nói rng hai bên cũng bt đng v vic đóng ca khu phc hp ht nhân Yongbyon.

"Những gì phía Bc Hàn đ xut đi vi chúng tôi là chuyn đóng ca mt phn khu phc hp Yongbyon", quan chc M nói.

*******************

Nhiều người 'thở phào' vì Tổng thống Trump trắng tay ở Việt Nam (VOA, 01/03/2019)

Một s quan chc M, tr lý ti Quc hi Hoa Kỳ, các nhà phân tích và chuyên gia theo dõi Triu Tiên th phào khi Tng thng Trump trng tay trong các cuc đàm phán vi Bc Hàn Vit Nam, theo Reuters.

thangloi3

Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo tại cuộc họp báo hôm 28/2.

Ông Trump tuyên bố t b n lc mưu tìm mt tha thuận vì ông Kim muốn d b toàn b các bin pháp trng pht do M khi xướng đ đi li vic phi ht nhân hóa khu phc hp ht nhân Yongbyon nhưng không thc hin điu đó vi mt s nơi khác mà M biết.

Trong khi đó, phía Triều Tiên nói rng Bình Nhưỡng đ xut phá b Yongbyon đ đi li vic d b mt phn các bin pháp trng pht.

Trước khi cuc gp thượng đnh din ra, có nhiu ý kiến trong gii an ninh rng ông Trump có th nhượng b quá nhiu, nhưng li nhn được ít, và nay h cm thy hài lòng vì điu đó không xảy ra, theo Reuters.

Tuy nhiên, vẫn còn quan ngi Washington rng s đ v ca hi ngh thượng đnh có th gây tác đng ti các cuc đàm phán ht nhân trong tương lai vi Bc Hàn.

Cựu Th trưởng Ngoi giao M Richard Armitage nói rng s tht bi làm du bt lo ngi rng ông Trump đt được mt tha thun ngăn chn mi đe da tên la mang đu đn ht nhân đi vi M, nhưng không chn được mi đe da ca các tên la tm ngn đi vi các đồng minh trong khu vc.

Theo Reuters, việc đ v đàm phán có th là mt thng li đi vi c vn an ninh quc gia có quan đim cng rn ca Nhà Trng, ông John Bolton.

Ông Bolton luôn thúc ép Washington duy trì các biện pháp trng pht nhm "gây áp lc tối đa" trong khi yêu cu Bình Nhưỡng toàn hoàn phi ht nhân hóa.

Theo Reuters, kể c dân biu Adam Schiff, Ch tch y ban Tình báo H vin và là mt trong nhng người ch trích ông Trump mnh nht ti H vin, dường như cũng ca ngi tng thng.

Ông nói rằng quyết đnh ri hi ngh thượng đnh mà không có tha thun ca ông Trump "hay hơn là đt tha thun ti".

*******************

Phản ứng của Nhật, Hàn, Nga về thất bại Trump Kim (RFA, 28/02/20149)

Hàn Quốc cho biết họ lấy làm tiếc vì thượng đỉnh Trump- Kim không có được thỏa thuận cụ thể nào.

thangloi4

Tổng thống Donald Trump chào giã biệt Hà Nội sau thất bại của thượng đỉnh Mỹ Triều. 28/2/2019. AFP

Tuy nhiên theo thông báo của Phủ Tổng thống Hàn Quốc, thì Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đạt được những tiến bộ có ý nghĩa chưa từng thấy, và ý muốn tiếp tục đối thoại của Tổng thống Trump là niềm hy vọng cho một cuộc gặp gỡ mới sau này.

Trước khi thượng đỉnh diễn ra ở Hà Nội, một viên chức cao cấp của Bắc Hàn đào thoát sang Hàn Quốc có nói rằng nếu ông Trump không bắt được ông Kim giải giáp hạt nhân thì đó là một thất bại lớn.

Trong khi đó thì người phát ngôn của Điện Kremlin bên nước Nga nói rằng chuyện Bắc Hàn không thể giải quyết một cách chớp nhoáng được. Điện Kremlin nói rằng đó là một tiến trình cần những sự mềm dẻo, nhân nhượng, những thỏa thuận nhỏ từng bước một.

Kremlin cũng cho rằng Bình Nhưỡng và Washington nên gặp tiếp tục gặp nhau.

Nga cùng Trung Quốc là hai quốc gia trước đây thường xuyên phủ quyết chống lại những nghị quyết trừng trị Bắc Hàn vì những hoạt động hạt nhân, quân sự, hay vi phạm nhân quyền của Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe vào ngày 28 tháng 2 lên tiếng rằng ông hoàn toàn ủng hộ quyết định không có thỏa thuận nào của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump với Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un tại thượng đỉnh lần thứ 2 diễn ra ở Hà Nội.

Bản thân ông Shinzo Abe muốn có cuộc gặp với chủ tịch họ Kim và cho biết tại thượng đỉnh ở Hà Nội, Tổng thống Trump đã nêu vấn đề Bắc Hàn bắt cóc công dân Nhật Bản.

*****************

Tổng thống Hàn Quốc lên tiếng về thất bại đàm phán Mỹ - Triều (VOA, 01/03/2019)

Tổng thng Hàn Quc hôm 1/3 nói rng chính quyn Seoul s làm việc vi Hoa Kỳ và Triu Tiên đ bo đm rng hai nước s đt tha thun v phi ht nhân hóa.

thangloi5

Tổng thống Moon Jae-in.

Reuters dẫn li ông Moon Jae-in nói như vy mt ngày sau khi đàm phán gia lãnh đo Bc Hàn và M đ v vì các bin pháp trng pht.

Ông Moon là người đã mnh mẽ hậu thun n lc chm dt đi đu trên bán đo Triu Tiên, và tng ba ln gp ông Kim năm ngoái cũng như tìm cách to điu kin cho cuc đàm phán ca chính quyn Bình Nhưỡng vi M.

"Chính quyền ca tôi s trao đi và hp tác cht ch vi Hoa Kỳ và Bc Hàn để giúp các cuc tho lun đt được mt gii pháp hoàn thin bng mi cách", ông Moon nói trong mt bài phát biu ti th đô Seoul ca Hàn Quc.

Nhà lãnh đạo Hàn Quc nói rng chính quyn Seoul s tham vn vi M v các cách thc tái tc các d án chung vi min Bc, trong đó có phát trin du lch.

Trong khi đó, hãng thông tấn KCNA ca Triu Tiên nói rng ông Kim và ông Trump đã có cuc trao đi mang tính xây dng và chân thành và quyết đnh s tiếp tc các cuc tho lun hu ích.

Tuy nhiên, KCNA không đề cp ti chuyn các cuc thương tho kết thúc đột ngt và không dn ti mt tha thun nào.

*******************

Hàn Quốc tiếc vì Trump-Kim không đạt thỏa thuận (RFI, 28/02/2019)

Chính quyền Hàn Quốc hôm 28/02/2019 lấy làm tiếc là thượng đỉnh Trump-Kim lần hai tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận, cho dù trong một thông cáo, phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn quốc Kim Eui Kyeom nhận định hai bên đã đạt được những bước tiến quan trọng.

thangloi6

Người dân Seoul theo dõi thượng đỉnh Donald Trump và Kim Jong-un, ngày 27/02/2019. Reuters/Kim Hong-Ji

Từ Seoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias giải thích :

"Thượng đỉnh Trump-Kim không đạt thỏa thuận là một thảm họa đối với Seoul". Một đại diện của chính phủ Hàn Quốc phát biểu trên đài CNN : "Chúng tôi cũng bối rối, lúng túng như phần còn lại của thế giới". Ông cũng nói thêm : "Cả thế giới mong chờ thượng đỉnh đạt được một thỏa thuận, chúng tôi cũng vậy".

Chỉ số thị trường chứng khoán Seoul đã sụt giảm 1,8%.

Trước khi diễn ra thượng đỉnh, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tỏ ra lạc quan. Ông cần hai bên đạt được một thỏa thuận và Washington giảm nhẹ trừng phạt Bình Nhưỡng để Hàn Quốc có thể tiếp tục chiến lược trao đổi kinh tế với Bắc Triều Tiên. Thất bại của thượng đỉnh Hà Nội là một cú đánh mạnh vào chiến lược của tổng thống Moon Jae-in.

Sự thất bại này có thể là do ảnh hưởng từ các nhân vật "diều hâu" thân cận với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Họ là những người có quan điểm cứng rắn, mà đại diện là vị tướng Kim Yong-chol vốn rất cố chấp, cũng có mặt tại Việt Nam. Thái độ của phe này, là không chấp nhận nhượng bộ về hạt nhân, rất có thể đã khiến mọi việc bị bế tắc.

Chính phủ Hàn Quốc cũng hy vọng đạt được tuyên bố chấm dứt chiến tranh để chào mừng 100 năm phong trào Giải phóng 01/03, ngày quốc lễ lớn sẽ được tổ chức ngày mai… Nhưng Seoul sẽ phải chờ thêm một thời gian"…

Thùy Dương

Quay lại trang chủ
Read 518 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)