Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/03/2019

Thượng đỉnh Trump-Kim II : một thái độ khinh thường người đối diện

Tổng hợp

Chỉ với một mảnh giấy, Trump bảo Kim giao nộp võ khí hạt nhân (VOA, 30/03/2019)

Trong ngày thượng đnh M-Triu ln hai sp đ ti Hà Ni hi tháng trước, Tng thng M Donald Trump trao cho lãnh đo Triu Tiên Kim Jong-un mt t giy đính kèm li kêu gi thng thng yêu cu chuyn giao võ khí ht nhân và vt liu có th phân hch cho Mỹ, theo tài liu Reuters xem được.

trumpkim1

Tổng thng M Donald Trump và lãnh đo Triu Tiên Kim Jong-un trong cuc gp thượng đnh M-Triu ti Hà Ni tháng Hai năm 2019.

Ông Trump đưa cho ông Kim c hai bn tiếng Anh ln tiếng Triu Triên ti khách sn Metropole hôm 28/2, theo mt ngun tin n danh biết v các cuc tho lun hôm đó. Đó là ln đu tiên ông Trump t mình đnh nghĩa thng thừng trc tiếp vi ông Kim ý ca ông khi nói ti thut ng phi ht nhân hóa là gì.

Bữa cơm trưa gia hai nhà lãnh đo trong cùng ngày đã b hy. Dù chng bên nào gii thích đy đ lý do thượng đnh sp đ, nhưng t giy va k có th giúp chúng ta hiu nguồn cơn.

Sự xut hin ca mnh giy đó ln đu tiên được đ cp ti bi c vn an ninh quc gia Tòa Bch c John Bolton trong các cuc phng vn sau hai ngày thượng đnh dù ông không tiết l ni dung kỳ vng ca M cha đng trong đó rng Triu Tiên nên chuyển giao cho M võ khí ht nhân và vt liu có th phân hch ca h.

Các nhà phân tích cho rằng ông Kim có th xem li đ ngh này là xúc phm và khiêu khích.

Nguồn tin ca Reuters nói mnh giy đó đưa ra cho phía Triu Tiên mt đnh nghĩ rõ ràng và chính xác về quan đim ca M khi nói ti "phi ht nhân hóa chung cuc, hoàn toàn có th kim chng".

Bản tiếng Anh ca t giy mà Reuters được xem kêu gi "gii gii hoàn toàn cơ s h tng ht nhân, chương trình chiến tranh sinh hc hóa hc và các kh năng sử dụng kép có liên quan ; và các phi đn đn đo, b phóng, và nhng cơ s liên h".

Ngoài chuyện kêu gi Bình Nhưỡng chuyn giao võ khí ht nhân và vt liu có th phân hch, mnh giy còn nêu lên 4 đim chính khác. Mt là kêu gi Triu Tiên cung cp công b toàn din v chương trình ht nhân và cho phép thanh sát viên ca M và quc tế tiếp cn đy đ. Hai là yêu cu Triu Tiên ngưng tt c mi hot đng liên quan và các công trình thi công cơ s mi. Ba là đ ngh Triu Tiên hy tt c cơ s h tng ht nhân. Bốn là yêu cu Bình Nhưỡng chuyn giao tt c khoa hc gia và k thut viên chương trình ht nhân sang các hot đng thương mi.

Tòa Bạch c và B Ngoi giao M chưa bình lun v tin này.

***************

Tổng thống Trump đưa mảnh giấy cho Chủ tịch Kim với yêu cầu về giải trừ hạt nhân (RFA, 30/03/2019)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa mảnh giấy cho Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un với yêu cầu Bình Nhưỡng giao vũ khí nguyên tử và nguyên liệu chế bom cho Mỹ.

trumpkim2

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim bắt tay nhau tại thượng đỉnh ở Hà Nội - AFP

Reuters dẫn tài liệu xem được và Mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng trích lại vào ngày 30 tháng 3.

Nguồn tin ẩn danh nói rằng mảnh giấy với yêu cầu như vừa nêu của phía Hoa Kỳ được viết bằng cả tiếng Triều Tiên và tiếng Anh. Tổng thống Trump đưa cho Chủ tịch Kim tại cuộc gặp ở Khách sạn Metropole, Hà Nội vào ngày 28 tháng 2.

Đó được nói là lần đầu tiên Tổng thống Donald Trump nói rõ trực tiếp với Chủ tịch Kim Jong-un điều ông muốn trong vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân tại Bán đảo Triều Tiên.

Vụ mảnh giấy mà Tổng thống Trump đưa cho Chủ tịch họ Kim cũng được Cố vấn an ninh Nhà Trắng, John Bolton, đề cập đến lần đầu tiên trong một cuộc phỏng vấn truyền hình sau cuộc thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ hai ở Hà Nội trong hai ngày 27 và 28 tháng 2 vừa qua.

Cố vấn John Bolton không nói rõ mội dung của mảnh giấy ; tuy nhiên dường như trong đó là quan điểm cứng rắn lâu nay của ông này về ‘mô hình Lybia’ trong vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân tại Bán đảo Triều Tiên. Ông John Bolton lần đầu tiên đề nghị về mô hình này là vào năm 2004. Năm ngoái khi được chọn làm cố vấn an ninh Nhà Trắng, ông Bolton lặp lại đề nghị này.

Chủ tịch Kim Jong-un luôn bác bỏ quan điểm đó từ phía Mỹ. Theo giới quan sát thì chủ tịch Bắc Triều Tiên có thể cho đó là ‘xúc phạm’ và ‘khiêu khích’.

Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng nhắc lại vụ việc 7 năm sau khi thỏa thuận giải trừ hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Lybia đạt được, Washington dẫn đầu chiến dịch quân sự lật đổ tổng thống Muammar Gaddafi. Ông này bị lực lượng nổi dậy được Phương Tây hậu thuẫn giết chết.

****************

Mỹ-Bắc Triều Tiên : Lý do khiến thượng đỉnh Hà Nội thất bại (RFI, 30/03/2019)

Một tháng sau thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội, hãng tin Reuters ngày 30/03/2019 tiết lộ : Washington đòi Bình Nhưỡng nộp tất cả vũ khí nguyên tử và nhiên liệu hạt nhân cho Hoa Kỳ. Đây là lý do khiến phái đoàn của ông Kim Jong-un bỏ ngang đàm phán. Đối thoại Mỹ-Triều trong một tháng qua bị đóng băng.

trumpkim3

Cố vấn John Bolton. Ảnh chụp tại Nhà Trắng ngày 28/01/2019 Reuters/Jim Young

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Bolton nhiều lần cho biết, tại khách sạn Metropole, Hà Nội, hôm 28/02/2019 tổng thống Mỹ đã trao tận tay nguyên thủ Bắc Triều Tiên một tờ giấy. Văn bản được soạn thảo bằng hai thứ tiếng Anh và Triều Tiên. Nhưng nhân vật diều hâu này trong chính quyền Mỹ chưa bao giờ để lộ về nội dung tài liệu đó.

Reuters trích dẫn một nguồn tin thông thạo và có được một bản thảo bằng tiếng Anh của tài liệu nói trên tiết lộ những thông tin sau đây. Thứ nhất, đây là lần đầu tiên Donald Trump trực tiếp trao cho Kim Jong-un một văn bản nói rõ Hoa Kỳ định nghĩa như thế nào về cái gọi là "phi hạt nhân hóa". Thứ hai, Mỹ đòi Bắc Triều Tiên giao nộp vũ khí nguyên tử và nhiên liệu hạt nhân.

Điều khoản thứ hai này khiến lãnh đạo Bắc Triều Tiên phẫn nộ vì đã gợi lại kịch bản từng xảy ra cho Libya. Chính quyền của đại tá Muammar Gaddafi năm 2003 đã đồng ý từ bỏ kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân, và đến năm 2011 chế độ Gaddafi sụp đổ. Nhân vật một thời quyền lực nhất tại Libya đã bị giết. Từ năm 2004, John Bolton đã chủ trương áp dụng mô hình Libya với Bắc Triều Tiên. Trong cương vị cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông lại một lần nữa khẳng định lập trường cứng rắn này và đã suýt khiến thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất tại Singapore bất thành.

Ngoài ra, Hoa Kỳ đòi Bắc Triều Tiên dỡ bỏ toàn bộ các cơ sở hạt nhân, ngừng các chương trình nghiên cứu trong các lĩnh vực có thể phục vụ cho cả các mục tiêu dân sự lẫn quân sự, ngừng các chương trình thử nghiệm tên lửa đạn đạo, xây dàn phóng tên lửa...

Trước mắt, Nhà Trắng từ chối bình luận về tin trên. Bộ Ngoại giao Mỹ thì giải thích tài liệu mà tổng thống Trump đã trao cho lãnh đạo Bắc Triều Tiên thuộc diện hồ sơ mật, không thể phổ biến nội dung.

Về phần ông Donald Trump đang đi nghỉ tại bang Florida, hôm qua tổng thống Hoa Kỳ giải thích ông quyết định hủy một số những biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng, vì động lòng trước những "khổ đau" của người dân Bắc Triều Tiên nhưng điều đó không có nghĩa là Hoa Kỳ từ bỏ cấm vận nhắm vào quốc gia Đông Bắc Á này.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 509 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)