Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/03/2017

Philippines : đề phòng Trung Quốc, chống ma túy bị chỉ trích

tổng hợp

Duterte xây công trình ; cảnh giác Trung Quốc (VOA, 14/03/2017)

Tổng thng Philippines Rodrigo Duterte đã ra lnh cho hi quân nước này xây dng các "cu trúc" đ khng đnh ch quyn trên vùng bin phía đông, nơi Manila cho biết có mt tàu ca Trung Quc đến thăm dò hi năm ngoái.

phi1

Tổng thng Duterte ch th tăng cường tun tra hi quân trong khu vc và xây dng các cu trúc "cho thy đây là khu vc ca chúng tôi".

Philippines đã phản đi v ngoi giao với Bc Kinh sau khi con tàu b theo dõi di chuyn qua li Benham Rise, mt khu vc rng ln phía đông Philippines được Liên Hip Quc xác đnh là mt phn thm lc đa ca nước này vào năm 2012.

Philippines nói Benham Rise là khu vực giàu tr lượng cá và đa dạng sinh hc.

Hôm thứ Sáu, B Ngoi giao Trung Quc nói con tàu ch thc hin "quyn t do hàng hi thông thường và quyn đi qua vô hi", không có gì hơn.

Bộ trưởng Quc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết Tng thng Duterte ch th tăng cường tuần tra hi quân trong khu vc này và xây dng các cu trúc "cho thy đây là khu vc ca chúng tôi". Ông không nêu rõ cu trúc s được xây dng là gì.

"Chúng tôi quan ngại, h không có vic gì đó c", ông Lorenzana nói vi các nhà báo vào cui ngày Ch nht.

Mặc dù chp nhn li gii thích ca Trung Quc, nhưng ông Lorenzana nói rõ ràng là tàu ca Trung Quc không "đi qua" khu vc, bi vì tàu này dng li rt nhiu ln, trong nhng khong thi gian kéo dài.

Tuần trước, ông Lorenzana nói ông nghi ngc hoạt đng ca Trung Quc gn Benham Rise. Ngoi trưởng Philippines gi ý đây có th là mt phn trong các cuc th nghim kim tra đ sâu ca nước cho các tuyến tàu ngm đến Thái Bình Dương.

Ông Lorenzana cho biết vn đ này s được tho lun thêm ti cuc hp ca hi đng an ninh quc gia vào ti th Hai.

Sự kin mi có nguy cơ làm tn hi đến mi quan h gia Philippines vi Trung Quc ti thi đim quan h gia hai bên nng m lên hiếm thy dưới thi ca ông Duterte, người đã chn bt tay kinh doanh với Bắc Kinh thay vì đi đu v các hot đng và mc tiêu hàng hi trong vùng bin tranh chp.

Trong khi ông Duterte bày tỏ thái đ lc quan v mi quan h vi Trung Quc, Ngoi trưởng Lorenzana t ra thn trng hơn. Ông lưu ý vic bi đp các hòn đo nhân to khu vc đc quyn kinh tế 200 hi lý ca Philippines vn không h gim xung.

*********************

Phó Tổng thống Philippines : Cuộc chiến ma túy là cuộc hành quyết tập thể (RFA, 15/03/2017)

phi2

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo phát biểu trong buổi lễ khánh thành Nhà Tưởng niệm Thành phố Quezon ở Manila vào ngày 30 tháng 6 năm 2016. AFP photo

Trong cuốn video gửi đến Ủy ban Liên Hiệp Quốc về kiểm soát ma túy ở Geneva, Phó Tổng thống Philippines, bà Leni Robredo lên tiếng chỉ trích cuộc chiến chống ma tuý đẫm máu của Tổng thống Rodrigo Duterte, gọi đó là cuộc chiến không thể chỉ giải quyết bằng súng đạn.

Mặc dù cuốn video sẽ được Ủy Ban công bố vào ngày Thứ Năm, nhưng trong đoạn được đăng tải trên kênh youtube một ngày trước đó, bà Leni Robredo đã mô tả cuộc đàn áp của Duterte như là một "cuộc hành quyết tập thể". Bà còn nói thêm người Philippines cảm thấy rất "vô vọng và bất lực", vì "Số người chết do các vụ giết người liên quan đến ma túy ngày càng gia tăng".

Reuters cho hay kể từ lúc cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte bắt đầu ngay sau khi ông nhậm chức vào ngày 30 tháng 6 năm 2016 tới giờ, đã có hơn 8.000 người chết, trong đó có hơn 2.500 người bị giết trong những vụ tuần tra bài trừ ma túy của cảnh sát, và các viên chức này nói rằng họ phải nổ súng để tự vệ.

Chính phủ Philippines chưa ra phản hồi nào về đoạn video này.

Bà Leni Robredo thuộc đảng đối lập và được chọn trở thành phó tổng thống Philippines trong một cuộc bầu cử riêng biệt. Mối quan hệ giữa bà Robredo với tổng thống Duterte không được tốt đẹp từ khi bà bị trục xuất khỏi các cuộc họp nội các. Từ đó, các cuộc gặp giữa họ chỉ diễn ra trong các trong các sự kiện công cộng.

Theo Reuters, Phó tổng thống Robredo là một trong số ít quan chức cấp cao Philippines lên tiếng phản đối chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte. Là một nhà hoạt động xã hội và luật sư, bà Robredo cho biết công chúng yêu cầu minh bạch hơn về cuộc chiến tranh ma túy và đặt câu hỏi về số sử dụng ma túy do tổng thống Duterte đưa ra.

Quay lại trang chủ
Read 538 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)