Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/03/2017

Hải quân Mỹ đến Hàn Quốc tập trận, Bắc Kinh và Bình Nhưỡng lo ngại

RFI tiếng Việt

Tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc tập trận (RFI, 15/03/2017)

han1

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson tới cảng Busan, tham gia tập trận chung với hải quân Hàn Quốc, ngày 15/03/2017 - Yonhap/via REUTERS

Đúng theo kế hoạch dự kiến, tàu sân bay hạt nhân của Mỹ USS Carl Vinson cập bến cảng Busan Hàn Quốc vào hôm nay, 15/03/2017 để tham gia các cuộc tập trận song phương. Và cũng đúng như dự kiến, Bắc Triều Tiên đã lập tức lên tiếng đe dọa sẽ đáp trả hành động của Mỹ một cách "không thương tiếc".

Theo nhận định của hãng tin Pháp AFP, việc chiếc Carl Vinson được phái đến tập trận tại Hàn Quốc là một hành động thị uy mạnh mẽ của Hải Quân Mỹ nhắm vào Bắc Triều Tiên vào lúc tân ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson bắt đầu chuyến công du khu vực, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong vùng với loạt bắn thử tên lửa mới đây của Bắc Triều Tiên, cũng như với vụ ám sát người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un tại Malaysia.

Tàu sân bay Carl Vinson và một khu trục hạm Mỹ sẽ tiến hành các cuộc tập trận hải quân, trong đó có một bài tập chống tàu ngầm cùng với lực lượng Hàn Quốc ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Đây là một phần trong cuộc tập trận hỗn hợp Mỹ-Hàn thường niên mang tên Foal Eagle. Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, các cuộc tập trận hải quân sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Phát biểu với các nhà báo, chuẩn đô đốc James Kilby, chỉ huy tàu sân bay Carl Vinson xác định : "Tầm quan trọng của cuộc tập trận là tiếp tục xây dựng liên minh và quan hệ giữa hai nước, cũng như củng cố năng lực tương tác giữa các tàu chiến" của hai quân đội.

Trong khi Seoul và Washington luôn nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận chỉ mang tính chất phòng thủ, Bình Nhưỡng từ trước đến nay luôn lớn tiếng tố cáo những cuộc diễn tập bị cho là mang tính khiêu khích để chuẩn bị xâm lăng Bắc Triều Tiên.

Ngay từ hôm qua 14/03, Bình Nhưỡng đã cảnh cáo là sẽ tấn công "không thương tiếc" vào đối phương nếu lãnh thổ hoặc chủ quyền Bắc Triều Tiên bị các nhóm tấn công từ tàu sân bay Mỹ xâm phạm. Theo hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA, đó sẽ là "các cuộc tấn công không thương tiếc có độ chính xác cực cao" trên bộ, trên không, trên biển và dưới mặt nước.

Mai Vân

************************

Mỹ đưa máy bay võ trang không người lái sang Hàn Quốc (RFI, 14/03/2017)

han2

Máy bay không người lái MQ-1C Gray Eagle của Mỹ. AFP PHOTO/HANDOUT/US ARMY /1st Lt. Jason Sweeney

Đầu năm tới, hỏa lực của Mỹ ở Hàn Quốc được nâng cấp với máy bay trinh sát- tấn công MQ-1C Gray Eagle được điều khiển từ xa. Tin này được thông báo trong bối cảnh Bắc Triều Tiên nỗ lực chế tạo tên lửa hạt nhân, đe dọa Washingon và các nước đồng minh Bắc Á.

Bộ Quốc Phòng Mỹ, ngày 13/03/2017 loan báo sẽ đưa sang Hàn Quốc các máy bay tấn công không người lái MQ-1C Gray Eagle trang bị ra-đa nhận dạng mục tiêu. Đây là loại vũ khí cải tiến từ "drone" Predator nổi tiếng của quân đội Mỹ. Mỗi chiếc Gray Eagle có thể mang theo 4 tên lửa Hellfire, tấn công trên bộ, hoặc Stinger, phòng không.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết thêm, không riêng gì lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc mà tất cả các đơn vị lớn của Mỹ trên thế giới đều được trang bị Gray Eagle, theo chương trình tăng cường hỏa lực cho bộ binh. Mỗi sư đoàn được một đại đội Gray Eagle gồm 12 chiếc và 128 quân nhân.

Với sự thỏa thuận của Hàn Quốc, đơn vị máy bay đa năng được đặt tại căn cứ không quân Kunsan vào đầu năm 2018 nhưng không rõ chính xác có bao nhiêu chiếc.

Loạt thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong năm 2016 và đầu năm 2017 làm tăng thêm mối lo ngại của Washington và hai đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản trong khu vực Bắc Á.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng tiếp tục khiêu khích. Trong bản tin ngày 14/03/2017, hãng thông tấn chính thức KCNA đe dọa sẽ "tấn công không chút xót thương" các hàng không mẫu hạm của Mỹ đang tham gia cuộc tập trận "xâm lược" với Hàn Quốc. Quân đội Bắc Triều Tiên "đủ khả năng tấn công hủy diệt một cách chính xác từ trên bộ, trên không, từ mặt biển và dưới đáy biển nếu bị xâm hại chủ quyền", theo thuật ngữ của KCNA.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 615 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)