Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/03/2017

Hoa Kỳ hết kiên nhẫn về Bắc Triều Tiên

tổng hợp

Tillerson : Hoa Kỳ sẽ làm việc với Trung Quốc về hồ sơ Bắc Triều Tiên (RFI, 18/03/2017)

korea1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) đón người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson tại Bắc Kinh ngày 18/03/2017. REUTERS/ Lintao Zhang/POOL

Đến Trung Quốc ngày 18/03/2017, trong khuôn khuôn khổ chuyến công du Châu Á đầu tiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Hoa Kỳ sẽ làm việc với Trung Quốc để cố làm thay đổi chính sách của chế độ Bắc Triều Tiên về vũ khí nguyên tử.

Ông Tillerson tuyên bố như trên sau khi hội đàm với ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Về phần mình, ông Vương Nghị nhắc lại lập trường của Bắc Kinh là khủng hoảng Bắc Triều Tiên chỉ có thể được giải quyết bằng đối thoại, nếu không muốn để cho tình hình dẫn đến xung đột.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Bắc Kinh và Washington cố tìm ra phương cách để khởi động lại các cuộc đàm phán và vẫn không từ bỏ hy vọng đạt đến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc hiện được xem là cường quốc duy nhất có thể tác động lên đồng minh Bình Nhưỡng. Hôm qua, trên mạng xã hội Twitter, tổng thống Donald Trump đã chỉ trích Bắc Kinh không gây đủ áp lực lên nước láng giềng Bắc Triều Tiên.

Hôm qua (17/08), tại Seoul, ngoại trưởng Tillerson đã tuyên bố là chính sách "kiên nhẫn chiến lược" của Hoa Kỳ đối với Bắc Triều Tiên đã chấm dứt. Ông Tillerson cũng cảnh cáo Bình Nhưỡng là Washington không loại trừ phương án quân sự, nếu mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên tăng đến mức cần phải có hành động ngăn chận. 

***************************

Tillerson : Mỹ đã hết kiên nhẫn, có thể tấn công Bắc Triều Tiên (RFI, 17/03/2017)

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm nay 17/03/2017 tại Seoul tuyên bố chính sách ngoại giao "kiên nhẫn chiến lược" đối với Bình Nhưỡng đã kết thúc. Hoa Kỳ đang nghiên cứu một loạt biện pháp, trong đó có hành động quân sự nhắm vào Bắc Triều Tiên.

korea2

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (G) thăm vùng phi quân sự giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên, ngày 17/03/2017. REUTERS/ Lee Jin-man/Pool

Theo Reuters và AFP, trong cuộc họp báo tại Seoul sau khi đi thăm vùng phi quân sự, ngoại trưởng Rex Tillerson nhấn mạnh Mỹ "chắc chắn không muốn đi đến xung đột", nhưng "sẽ phải đáp trả thích đáng" đối với tất cả mọi hành động đe dọa Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định : "Chiến lược kiên nhẫn đã chấm dứt. Chúng tôi sẽ xem xét một loạt các biện pháp ngoại giao, an ninh và kinh tế. Tất cả các phương án đều được nêu ra".

Chủ trương cứng rắn này hoàn toàn trái ngược với chính sách của tổng thống tiền nhiệm Barack Obama : bác bỏ mọi đối thoại một khi Bình Nhưỡng chưa cam kết cụ thể về giải trừ hạt nhân, với hy vọng áp lực trong nội bộ Bắc Triều Tiên sẽ tạo nên những thay đổi.

Ông Rex Tillerson còn đòi hỏi Bắc Kinh bắt tay vào việc trừng phạt Bắc Triều Tiên. Đồng thời ông cho rằng Bắc Kinh đã vô lý khi có biện pháp chống lại Hàn Quốc, coi hệ thống lá chắn tên lửa THAAD là mối đe dọa cho Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ lần đầu tiên công du Châu Á, trong bối cảnh căng thẳng. Hôm qua tại Tokyo, ông nhìn nhận thất bại của 20 năm nỗ lực ngoại giao để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, hứa hẹn sẽ có chính sách mới nhưng không cho biết cụ thể.

Để đối phó với Bắc Triều Tiên, Nhật Bản hôm nay đã phóng thành công một vệ tinh gián điệp lên quỹ đạo, bổ sung cho các phương tiện đang giám sát những hành động của Bình Nhưỡng. Các vệ tinh tình báo này giúp nhận diện những vật có kích thước chỉ một mét vào ban đêm hay lúc trời mù sương, từ độ cao hàng trăm km.

Cũng tại Nhật Bản, hôm nay, khoảng một trăm người ở thành phố duyên hải Oga đã tham gia diễn tập sơ tán trong trường hợp bị hỏa tiễn Bắc Triều Tiên tấn công, hai tuần sau khi ba hỏa tiễn của Bình Nhưỡng rơi xuống ngoài khơi thành phố này.

Trong một diễn biến khác, hệ thống chuyển tiền quốc tế Swift đã cho ngưng kết nối bốn ngân hàng Bắc Triều Tiên vì "không tôn trọng các tiêu chí". Trước đó, đa số ngân hàng Bắc Triều Tiên đã bị Swift loại trừ, và như vậy, kể từ nay Bình Nhưỡng đã hoàn toàn bị cô lập với thế giới trong lãnh vực tài chính.

Thụy My

******************

Tillerson : ‘Không thể tiếp tục kiên nhẫn với Bắc Hàn’ (VOA, 17/03/2017)

korea3

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tillerson (trái) và Ngoi Trưởng Hàn Quc Yun Byung-se ti Seoul, Hàn Quc, ngày 17/3/2017.

Nhà ngoại giao hàng đu ca Hoa Kỳ nói chính sách "kiên nhn chiến lược " đi vi Bc Triu Tiên đã chm dt, và hành đng quân s chng li Bình Nhưỡng là "mt gii pháp".

Phát biểu mnh m Seoul hôm th Sáu, Ngoi trưởng Rex Tillerson nói "Bc Triu Tiên phải hiu rng cách duy nht đ có mt tương lai an ninh và thnh vượng v mt kinh tế là phi t b vic phát trin vũ khí ht nhân, tên la đn đo và các loi vũ khí hy dit hàng lot khác".

Trong một cuc hp báo chung vi Ngoi Trưởng Hàn Quc Yun Byung-se, ông Tillerson cho biết là "mt lot kh năng toàn din" đang được to ra đ đi phó vi quc gia b cô lp này.

Hàn Quốc là quc gia th hai trong chuyến công du Châu Á ca Ngoi trưởng Hoa Kỳ.

Tại Tokyo hôm th Năm, Ngoi trưởng Tillerson nói : "Rõ ràng là chúng ta cần có mt cách tiếp cn khác" sau 20 năm các n lc ngoi giao tht bi, không ngăn được Bc Triu Tiên sn xut vũ khí ht nhân.

Chặng cui cùng trong chuyến Á du ca ông Tillerson là Trung Quc, chương trình ngh s ca ông ti đây bao gồm mt cuc gp g vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ hôm th Năm nói rng Trung Quc đóng mt vai trò rt quan trng trong n lc khuyến khích Bc Triu Tiên t b chương trình ht nhân và cho biết ông đã khuyến khích Trung Quc thực thi đy đ các bin pháp chế tài ca Liên Hiệp Quốc nhm gây áp lc lên chính ph Bc Triu Tiên.

Là nơi quân đi Hoa Kỳ trú đóng và nm trong tm bn ca tên la Bc Triu Tiên, Nht Bn và Hàn Quc ng h các n lc ca Hoa Kỳ đ tăng áp lc ngoi giao và kinh tế đi vi Bc Triu Tiên. Mt thông báo ca Hm đi 7 Hi quân Hoa Kỳ cho biết, 3 đng minh đã tiến hành các cuc tp trn hôm th 4 trên bin phía đông bán đo Triu Tiên và phía bc ca Nht Bn đ cng c kh năng tương tác.

Các cuộc hi đàm gia ngoi trưởng Tillerson vi ch tch Trung Quc s là nn tng cho mt hi ngh thượng đnh gia ông Tập và Tng thng M Donald Trump, d kiến s din ra vào đu tháng 4 Florida.

Chỉ có mt phóng viên duy nht, cô Erin McPike ca báo mng Independent Journal Review được tháp tùng ông Tillerson trong chuyến công du này. Thông thường có c mt đoàn phóng viên tháp tùng ngoại trưởng Hoa Kỳ trong các chuyến công du ca ông.

*********************

Hoa Kỳ sẽ đối đầu Bắc Hàn bằng quân sự ? (RFA,
17/03/2017)

korea4

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson (trái) trong một cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-Se (phải) tại Seoul vào ngày 17 tháng 3 năm 2017. AFP photo

Hoa Kỳ không loại trừ phương án quân sự để chống lại chương trình vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn, nếu như mối đe dọa từ Bác Hàn tiếp tục leo thang.

Trên đây là tuyên bố mạnh mẽ của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson, khi đặt chân đến Nam Hàn hôm thứ Sáu 17/3. Ông Tillerson nói thêm rằng "chiến lược kiên nhẫn" trước đây của chính quyền Tổng thống Obama đối với tình hình tại bán đảo Triều Tiên đã chấm dứt.

Theo giới quan sát, những tuyên bố cứng rắn này cho thấy chính phủ Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ có nhiều thay đổi trong chính sách đối với Bắc Hàn.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson hiện đang viếng thăm các nước Châu Á lần lượt là Nhật Bản, Nam Hàn và Trung Quốc.

Chuyển công du của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đến khu vực này diễn ra ngay sau khi Bình Nhưỡng cho bắn hỏa tiễn hồi tuần trước, được mô tả như là một cuộc diễn tập nhằm mục đích tấn công vào các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ đồn trú tại Nhật Bản.

Hôm qua, lên tiếng trong cuộc họp báo tại Tokyo, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cho rằng đã đến lúc phải có kế hoạch mới để đối phó với Bắc Hàn, vì tất cả những nỗ lực đòi Bình Nhưỡng đình chỉ chương trình hạt nhân mà Hoa Kỳ và các nước đồng minh thực hiện trong 29 năm qua đều không thành công.

***************

THAAD sắp tới Hàn Quốc (VOA, 17/03/2017)

korea5

Ngươi Hàn Quc vy c M-Hàn ti cuc tun hành ng h vic trin khai THAAD, ngày 15/2/7.

Radar băng tần X, yếu t ct lõi trong h thng phòng th phi đn THAAD ca M sp ti Hàn Quc, hãng tin Yonhap dn li gii chc quân s ngày 16/3.

Một gii chc quân s Hàn Quc không mun nêu tên cho hay radar băng tn X không ti trong ngày 16/3 nhưng s sm được chuyn giao cho Hàn Quc.

Trước đó, đài đa phương KBS ca Hàn Quc đưa tin radar AN/Thành phốY-2 s ti căn c không quân Osan vào sáng ngày 16/3, nhưng mt gii chc thuc Tư lnh Lc lượng Phi hp (CFC) nói vi Tân hoa xã rng không th xác nhn tin đó.

Giới chc CFC cho biết dù các thành phn khác ca THAAD, k c radar băng tn X, có ti Hàn Quc thì cũng s không được loan báo công khai vì các bí mt vn hành.

Hôm 6/3, hai bệ phóng di đng và mt phn các thiết b ca THAAD đã được bàn giao tới căn c không quân Osan và được đưa ti mt căn c khác.

Hệ thng THAAD bao gm 6 b phóng di đng, 48 phi cơ nghênh cn, mt radar băng tn X, và mt đơn v điu khin. Các thành phn này d kiến s ln lượt được đưa ti Hàn Quc tng phn mt.

Nhiều nhà quan sát cho rằng vi THAAD, Hàn Quc s bước vào mng lưới phòng th phi đn ca M ti Đông Bc Á đ kim chế Nga và Trung Quc.

Cả Trung Quc ln Nga đã mnh m phn đi h thng phòng th phi đn ca M ti Hàn Quc vì cho rng vic này s phá vn bằng chiến lược khu vc và đe da li ích an ninh ca Moscow và Bc Kinh.

Radar băng tần X thuc THAAD có th xâm nhp sâu vào lãnh th ca Nga và Trung Quc.

Reuters

Quay lại trang chủ
Read 729 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)